Nhiều khán giả cho rằng lịch chiếu phim Việt tại rạp đang có sự bất công đáng kể.
Từ trước đến nay, ai cũng biết các phim được khán giả yêu thích, chờ đợi thì sẽ được nhiều rạp phim ưu ái cho nhiều suất chiếu. Có phim lên tới hơn 20 suất chiếu một ngày. Điều này giúp các rạp ăn nên làm ra, thu về lợi nhuận cao.
Đối với phim không được khán giả quan tâm nhiều, rạp sẽ hạn chế suất lại, chỉ. 3 đến 4 suất một ngày mà ở những khung giờ khuya, ít ai tới xem. Có thể thấy, những phim Việt thu về doanh thu cao, một phần đến từ sự ưu ái của nhà rạp khi thêm nhiều suất chiếu.
Tuy nhiên, đa số những phim này không được giới chuyên môn đánh giá cao về chất lượng kịch bản, chỉ ở mức xem được, xem giải trí và không để lại nhiều vấn đề mang tính thời đại cho khán giả. Với những phim có tính nghệ thuật cao, được nhiều giải thưởng trong và ngoài nước thì khi chiếu tại quê nhà thì lại lẹt đẹt vài ba suất chiếu, doanh thu chạm đáy.
Sự bất công ngầm trong việc phân chia suất chiếu cho phim Việt khiến nhiều nhà làm phim uy tín trở nên khó khăn trong việc tiếp cận khán giả. Những phim được làm tử tế, nội dung nhân văn nhưng không có kinh phí để truyền thông mạnh hoặc bị nhà rạp hạn chế suất chiếu khiến đa số khán giả không đi xem, dẫn đến phim gặp thất bại.
Những phim còn lại có kinh phí cao, chi mạnh tay cho việc quảng bá, nên được khán giả biết tới nhiều. Đồng nghĩa với việc nhà rạp sẽ tăng cường suất chiếu, còn nhiều sự lựa chọn cho người xem hơn. Phim ít được quan tâm, suất chiếu giờ khuya khiến khán giả muốn xem cũng khó khăn.
Đợt Nhà Bà Nữ ra rạp hồi dịp Tết 2023, suất chiếu dày cộm với hơn 20, khung giờ đa dạng thoải mái. Nhưng Chị Chị Em Em 2, mặc dù ít suất hơn nhưng cũng có các khung giờ đẹp. Điều này cho thấy khán giả chỉ có đúng sự lựa chọn duy nhất là xem 2 phim này nhưng chất lượng cả 2 phim thì không phải ai cũng gật đầu khen hay.
Nếu như không có sự rõ ràng trong việc phân chia suất chiếu cho các phim Việt tại rạp thì sẽ khó cho các nhà làm phim được sáng tạo nghệ thuật. Thị trường phim Việt hiện nay nội dung không quá đa dạng, chỉ hài giải trí hoặc kinh dị nhưng cũng có tính giải trí cao để thu hút khán giả tới rạp. Vì vậy mà suất chiếu dày cũng ưu ái cho các dạng phim này hơn.
Tuy nhiên, nếu mọi thứ cứ nghiêng về tính giải trí, không có sự đa dạng trong nội dung thì phim Việt sẽ dần một màu, mờ nhạt đi và mất đi tính sáng tạo. Làm nghệ thuật mà không còn sự sáng tạo thì không thể mang lại cho người xem một giá trị nào hết ngoài tiếng cười dễ đến, dễ đi và chẳng để lại được gì.
Nguồn: TH&PL