Nhanh Lên Nhé: SpaceSpeakers đang làm nhạc quảng cáo chỉ để trả quyền lợi nhãn hàng?

Một sản phẩm âm nhạc nhận về nhiều trái chiều từ tổ đội được yêu thích bậc nhất của âm nhạc Việt.

Dùng nhạc cụ dân tộc để tạo cảm giác "dân tộc"?

Mới đây, SpaceSpeakers cũng vừa kết hợp cùng một hàng hàng không nổi tiếng cho ra mắt MV Nhanh Lên Nhé - một sản phẩm quảng bá cho dịch vụ của nhãn hàng này. Trước đó, một buổi ký kết hoành tráng đã được diễn ra, với những kỳ vọng rằng đây sẽ là cách "nâng tầm" dành cho tổ đội này. 

Với những gì SpaceSpeakers Group và nhãn hàng này công bố trước đó, Nhanh Lên Nhé là ca khúc "mang màu sắc khác biệt" so với những gì khán giả từng biết ở Touliver, SOOBIN, Binz, Rhymastic và SlimV.

Cả tổ đội này và hãng hàng không kia đều trông đợi rằng sản phẩm âm nhạc này sẽ tạo ra "bước ngoặt" cho cả hai. Một bên mang theo khao khát định vị thương hiệu bản thân trong Vpop, bên còn lại muốn mềm mại và "trẻ hóa" đối tượng khách hàng của mình.

Tuy nhiên, không ít khán giả đã chia sẻ cảm xúc rằng mình thực sự thất vọng với sản phẩm âm nhạc này từ SpaceSpeakers. Mang những âm thanh đàn bầu, đàn tranh, sáo trúc,... vào làm chất liệu xuyên suốt, Nhanh Lên Nhé lại không mang đến cảm giác "world music" bên trong.

Hai Producer xuất hiện trong sản phẩm âm nhạc này đều là những cái tên đầy sức nặng của âm nhạc Việt.

Touliver vẫn mang đến những âm thanh analog với phần âm nhạc đậm chất điện tử cùng một phần bass dày cho sản phẩm này. Việc có thêm SlimV ở vai trò producer cũng đã "mềm hóa" sản phẩm âm nhạc này tương đối nhiều.

Thế nhưng, nói như DTAP - nhóm producer sử dụng chất liệu âm nhạc dân tộc ấn tượng của Vpop - trong một buổi phỏng vấn: "Từng chất liệu bỏ vào có mục đích của nó chứ không phải là sự phô diễn. Không phải "Ta đây chơi đàn nhị, đây là dân tộc nè'".

nhanh len nhe space speakers dang lam nhac quang cao chi de tra quyen loi nhan hang - anh 0

Cách những âm thanh từ đàn bầu, đàn tranh xuất hiện trong Nhanh Lên Nhé không tạo ra quá nhiều ấn tượng cho khán giả, chỉ đơn thuần là "phớt qua" và "đủ brief".

Công dụng lớn nhất của những âm thanh này có lẽ nằm ở việc tạo ra sự thoải mái ở những phân đoạn "giao thoa" giữa phần rap của Binz, Rhymastic và phần melody từ SOOBIN.

Chính vì thế, nhiều người cho rằng cách hai producer này sử dụng những chất liệu âm nhạc dân tộc đang chưa thực sự tạo ra ấn tượng. Cũng khó trách được Touliver và SlimV, nhất là khi cả hai thậm chí còn không có sở trường về màu sắc âm nhạc mang hơi hướm dân gian đó.

Binz hát, Rhymastic "ma mãnh" và SOOBIN quay về nguyên bản

Việc Binz có một đoạn hát nhỏ trong sản phẩm âm nhạc này cũng là sự thú vị và mới mẻ nhất định cho khán giả.

Cách nam rapper này gieo vần trong đoạn melody đầu tiên của mình trong Nhanh Lên Nhé khiến chính anh gặp khó khăn trong việc hát, tạo ra cảm giác "ngang ngang" cho những khán giả không quen thuộc với phong cách này.

nhanh len nhe space speakers dang lam nhac quang cao chi de tra quyen loi nhan hang - anh 0

Verse Rap của Binz vẫn duy trì được sự thú vị trong cách anh đi flow. Cách đan vần của rapper BigCityBoi cũng không có quá nhiều sự mới lạ nhưng lại đem đến cho khán giả cảm giác "catchy" quen thuộc như những sản phẩm trước đó của anh.

Rhymastic như thường lệ vẫn cho thấy được mình thực sự là một "vua hề ma mãnh" khi khiến khán giả bất ngờ với sự toàn diện được thể hiện trong Nhanh Lên Nhé. Anh mở đầu cho ca khúc bằng một phần hát với melody đặc trưng mà khán giả đã quá quen thuộc với anh trong Treasure hay series Yêu.

Và ở phần sau, anh có một đoạn rap sử dụng falsetto - một kỹ thuật luyến đang rất được các rapper trẻ ưa chuộng nhằm mềm mại hóa phần rap. Chỉ với việc này, khán giả có thể thấy được rằng Rhymastic thực sự có tinh thần cầu tiền và học hỏi rất nhanh chóng.

Phần của Rhymastic và SOOBIN có lẽ là hai phân đoạn ấn tượng nhất của sản phẩm âm nhạc này.

SOOBIN ngay từ khi nhá hàng ca khúc đã nhận được nhiều lời khen từ khán giả nhờ vào phần giai điệu dễ nghe. Chính vì thế, việc phần điệp khúc của nam ca sĩ Đi Để Trở Về được nhiều người đón nhận là điều không nằm ngoài dự đoán.

Sự tự do, thoải mái từ SOOBIN cũng là điều được mong mỏi rất nhiều trong những năm vừa qua, đặc biệt là sau khi anh thay đổi hình tượng bản thân thành một "bad boy" với những ca khúc như Trò Chơi, The Playah,...

SpaceSpeakers đang dần "hạ cánh" hay Music Marketing "trượt"?

Đây chẳng phải lần đầu SpaceSpeakers làm nhạc quảng cáo. Trước đó, Freaky Squad với sự kết hợp cùng một tựa game từng gây ra một cơn sốt lớn trong giai đoạn cuối năm 2021. Tuy vậy, dường như, khi có một brief khó nhằn hơn, cách xử lý của các thành viên từ tổ đội này lại khó khăn hơn rất nhiều.

nhanh len nhe space speakers dang lam nhac quang cao chi de tra quyen loi nhan hang - anh 0

Có cảm giác, SpaceSpeakers không được làm đúng những gì mình mong muốn ở sản phẩm âm nhạc này. Sự ồn ào, náo nhiệt pha lẫn vào đó là những âm thanh analog mới là thứ đã định hình chân dung của tổ đội này trong lòng người hâm mộ.

Chính vì thế, khi chuyển sang một phong cách âm nhạc có phần chậm rãi, nhẹ nhàng và không có quá nhiều sự đột phá, Touliver và những người em gặp rất nhiều khó khăn.

Nhưng phải chăng, việc "viết nhạc quảng cáo" đang khiến những thành viên của tổ đội này trở nên mệt mỏi và thiếu sức sáng tạo hơn?

nhanh len nhe space speakers dang lam nhac quang cao chi de tra quyen loi nhan hang - anh 0

Như Da LAB từng chia sẻ trong một buổi phỏng vấn: "Nhạc quảng cáo của Da LAB là nhạc quảng cáo tâm huyết nhất mà bạn có thể được nghe. Nhạc quảng cáo nhiều khi chúng tôi làm còn tâm huyết hơn nhạc nghệ thuật vì được cho tiền".

Việc làm nhạc quảng cáo với áp lực từ nhiều phía (nhãn hàng, cái tôi nghệ thuật của riêng từng người, thị hiếu khán giả) cũng là một vấn đề không ít nghệ sĩ gặp phải trong thời gian gần đây.

Nhưng với SpaceSpeakers và những hit-maker này, họ cần phải chứng minh âm nhạc của chính mình có khả năng thích ứng tốt với nhiều hoàn cảnh và những brief khác nhau.

Đặc biệt là khi "nếu muốn SlimV và Touliver góp mặt trong cùng một đĩa nhạc, con số chắc phải gấp 5 lần cách đây 3 năm" như lời Hoàng Rob chia sẻ.

nhanh len nhe space speakers dang lam nhac quang cao chi de tra quyen loi nhan hang - anh 0

Quyền lợi càng nhiều, trách nhiệm càng cao. Cố rướn để theo những yêu cầu từ khách hàng, SpaceSpeakers đang dần bị hạ xuống mặt đất.

Khi "1 cọng tóc mai" của Touliver và Mew Amazing không "khớp" với Tóc Tiên?

Hoàng Rob: "Giá mời Touliver và SlimV hiện tại gấp 5 lần cách đây 3 năm"

SOOBIN bị "đào lại" clip hát, fan ngao ngán: "Ca sĩ phòng thu là có thật"

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ