Tâm sự từ B Ray về MV Thiêu Thân, câu chuyện của album Chuyện Là Vầy cùng một loạt những vấn đề nổi cộm của Rap tại Việt Nam.
B Ray
Một trong những rapper được đánh giá là toàn diện nhất của cộng đồng Underground và nhận được nhiều sự ngưỡng mộ vì "làm nhạc gì cũng tốt".
"Thiêu Thân là bước đi khỏi vùng an toàn của tôi"
Nhưng tôi nhận thấy mình là một người sáng tác theo cảm xúc. Có thể vào lúc đấy, tôi muốn khoe khoang một tí thì sẽ là Boy Mỹ Con, hoặc muốn châm biếm lại có Dư Tiền, hay tôi muốn có một bài nhạc dễ thương sẽ là Phép Màu, Cưới Em...
Tôi cảm thấy như kiểu, khi mọi người có cái gì đấy họ lại không muốn nữa. Tôi vẫn luôn nhảy từ chủ đề này sang những chủ đề khác. B Ray không thích ở yên một chỗ. (cười)
Những bài nhạc có màu dark như thế thì thường sẽ xuất hiện khi tôi một mình ở nhà. Và đợt dịch tạo cho tôi điều kiện để tôi có thể sáng tác nhiều bài nhạc như thế.
Thiêu Thân được sáng tác trong thời gian dịch. Nó này nằm trong album 5 bài nhạc storytelling sắp tới. Tất cả những câu chuyện trong đó cũng không lấy từ đời sống thực của bản thân tôi. Nó liên quan đến trí tưởng tượng nhiều hơn.
Thiêu Thân thật sự là một bước đi khỏi vùng an toàn của tôi. Những sản phẩm như thế này sẽ dành cho những người biết nghe rap, hay những fan của tôi.
Nó không phải là dùng để thương mại. Tôi cũng không thể dùng những bài nhạc trong HiddenGem để đi diễn được.
Có thể là một cái concert riêng của tôi, khi tất cả những người ở đó đều thuộc những bài nhạc trong mixtape đó, khi đó sẽ khác. Nhưng để đi diễn đại chúng thì nó sẽ không hợp lý.
Tôi xem đây là một phép thử, là tiền đề để thúc đẩy cho album sắp tới. Cá nhân tôi cảm thấy Thiêu Thân đã mang lại phản hồi rất thỏa mãn bản thân.
Tôi xem đây là một phép thử, là tiền đề để thúc đẩy cho album sắp tới.
Sang đến bài này, tôi cũng suy nghĩ rất nhiều. Thật ra mọi người nghĩ cái kết này rất dark, nhưng có một cái kết nguyên bản còn dark hơn rất nhiều. Ekip cũng quyết định giảm bớt lại để phù hợp và hợp lý cho ra mắt sản phẩm.
Khi nói về vấn đề trầm cảm sẽ dễ gây cho mọi người cảm giác khó chịu. Nên khi lột tả một câu chuyện thật, gần gũi như thế mà tôi không cho ra một bài học để xoa dịu thì nó sẽ mang năng lượng tiêu cực.
Khi đọc và tìm hiểu, tôi tìm được những hình ảnh rất hay. Và đương nhiên, có rất nhiều bài học để dạy con người. Nên tôi hoàn toàn có thể dùng nó để củng cố thêm ý trong những bài rap của bản thân.
Thực ra thì bài Thiêu Thân như dạng kể một câu chuyện. Nhưng thật sự storytelling là một kỹ năng của rapper. Eminem là một người có kỹ năng storytelling rất hay.
Những bài nhạc của Eminem nhiều khi không phải là kể câu chuyện rành mạch, nhưng khi nghe mình thấy được hình ảnh mà Eminem đang kể ra.
Tôi suy nghĩ bằng hình ảnh. Kể cả khi viết nhạc, tôi cũng tưởng tượng được MV như thế nào.
Và tôi cũng thích storytelling vì mình có thể tưởng tượng ra rất nhiều thứ. Tôi thích cảm giác khi kể chuyện, tôi có thể dắt mọi người theo hướng nhất định. Đến khúc cuối, tôi lại đưa mọi người về hướng khác. Cảm giác khi viết được câu chuyện như thế rất đã! (cười)
Nội dung liên quan
"Tôi không đứng nhất ở một mảng cụ thể, nhưng ở mảng nào tôi cũng đứng nhì, đứng ba"
Tôi nghĩ mình đơn giản là một đối thủ đáng gờm thôi.
Bây giờ kêu tôi ngồi viết bài nhạc kiểu tình ca lãng mạn đem đấu với Binz, tôi không thể nào bằng được. Hay là kêu tôi rap kiểu mộc mạc thì tôi không thể viết được như anh Đen.
Hoặc giả như kêu tôi viết một bài nhạc ăn chơi, tôi sẽ không thể nào hơn HIEUTHUHAI. Nên ai cũng sẽ có mảng mạnh của riêng mình. Mảng mạnh của tôi thì có lẽ là cái gì cũng giỏi. (cười)
Tôi không đứng nhất ở một mảng cụ thể, nhưng ở mảng nào tôi cũng đứng nhì, đứng ba. Nhưng thật sự, so riêng nhánh về flow, về lyrics,.. nói tôi đứng nhất thì không chuẩn.
Ai cũng sẽ có mảng mạnh của riêng mình. Mảng mạnh của tôi thì có lẽ là cái gì cũng giỏi.
Nên viết punchline là một chuyện, nếu bạn là battle rapper, bạn còn phải biết delivery, bạn phải có gan đứng ra trước sân khấu, tự tin đưa cái line đó ra và biến hóa nó nghe sao cho hay.
Việc viết punchline không thì một người ngồi nhà viết status, đăng tải những câu buồn cười thì cũng có rất nhiều. Nhưng họ đâu phải là rapper?
Nhưng để trau chuốt từ ngữ sao cho nó nghe hay thì nó là câu chuyện khác. Nhưng, ví dụ nhé, tôi hát dở thì tôi sẽ không làm ca sĩ, hoặc tôi không biết đánh beat tôi sẽ mướn một người đánh beat. (cười)
Tôi cũng thắc mắc rằng, tại sao một số nhãn hàng muốn có rap lại không tìm một rapper thực thụ? Nước ngoài họ sẽ nói đó là trục lợi từ văn hoá rap.
Nhưng mướn một người rapper chuyên nghiệp thì mắc quá. Họ vẫn trục lợi từ văn hoá nhạc rap đó nhưng lại không hề cho ra một thứ gì cho cộng đồng cả.
Họ vẫn trục lợi từ văn hoá nhạc rap đó nhưng lại không hề cho ra một thứ gì cho cộng đồng cả.
Và càng đào sâu, tôi càng thấy nền tảng này thú vị. Cách một bài nhạc viral rất tự nhiên. Ví dụ như Xin Đừng Nhấc Máy đi, tôi đăng 1 clip để test thử thì thấy hình như không hiệu quả. Sau vài tháng, nó lại viral nên tôi quyết định ra MV.
Sau khi nó đã qua viral rồi, lại có một bạn khác làm bài nhạc dùng chung beat. Thế là mọi người ghép 2 bài nhạc đó với nhau, nó lại viral một lần nữa. (cười)
Sau đó một bạn nào đấy đánh beat lại khiến nó lại tiếp tục viral. Hiện giờ, có rất nhiều người nhắn tôi bài đấy lại đang viral bên Trung Quốc. Thú thật, tôi vẫn chưa nắm được công thức làm sao để bài hát viral.
Ví dụ, có 100 nghìn người biết đến 15 giây này, trong đó sẽ có khoảng 10% nghe bài nhạc này hết 5 phút. 10 nghìn người, tại sao không?
TikTok đang làm rất tốt trong việc quảng bá bài nhạc. Nên việc trả giá bằng cách ít view trên YouTube lại, tôi nghĩ cũng ổn. Không có gì toàn vẹn được. (cười)
Nội dung liên quan
"Có một số người tôi cảm thấy là RnB singer hơn là rapper"
Thực sự, tôi nghĩ xu hướng này sẽ qua thôi, và quay trở lại với rap thuần. Ở nước ngoài trend nửa rap nửa hát bắt đầu hot lên từ Drake, sau đó mọi người bắt đầu hát autotune. Rồi nó cũng qua.
Bắt đầu quay trở lại là nhạc drill. Drill cũng là rap chứ không phải là hát nữa. Rồi TikTok nổi lên, mọi người bắt đầu làm nhạc kiểu hài hước. Tôi nghĩ nó cũng sẽ qua, tới cuối cùng nó cũng sẽ về lại với rap. Nếu như khán giả muốn nghe hát, họ sẽ nghe ca sĩ.
Nếu là tôi của ngày xưa, tôi sẽ hỏi mọi người rằng: "Mọi người quyết định làm rapper chuyên nghiệp hay ca sĩ nghiệp dư?"
MCK lại rất rõ ràng khi tạo ra một nhân vật Nger để phục vụ cho những bài hát với chiếc đàn guitar. Có một số người tôi cảm thấy là RnB singer hơn là rapper. Để gọi là rapper thì còn rất nhiều thứ khác phải làm.
Nhưng việc nhiều người nghĩ Anh Phan hay LowG không thể viết những câu punchline hay lại không đúng đâu nhé. Nếu để ý trong lyric sẽ cho thấy họ có khả năng làm được điều đó.
Gần đây, Anh Phan có ra bài Bobui Freestyle, có một câu mọi người phớt lờ là: "Không xài dây thun, vì thích tiền tao gấp đôi". Nó rất thoáng qua nhưng là một punchline đấy.
Low G cũng có câu: "Nhạc tao như là tam giác, vì nó có ba đỉnh". Mục đích của họ là viết "cà rỡn", nên nhiều người nghĩ họ không thể viết punchline. Thực sự, họ rất có chủ đích trong ca từ.
Tôi viết nhạc không phải là công việc, mà là một thú vui. Tối nào trước khi đi ngủ hoặc ngồi chán cũng viết nhạc. Thành ra, tôi có nhiều nhạc để gom lại thành mixtape.
Nếu tôi ra từng single thì nó sẽ mang lợi nhiều hơn, nhưng tôi cảm thấy nếu ra từng single lại không nói được hình ảnh tôi muốn nói. Điều này khác với việc đặt những hình ảnh đó vào trong playlist và nghe từ đầu tới cuối mới ra được thông điệp muốn truyền tải.
Sẽ có 1 bài viết về câu chuyện của chính tôi. Lúc đầu, đây chỉ là một mixtape. Sau đó, tôi bắt đầu đẩy mạnh việc sản xuất thì nhận ra đây là một mixtape rất sâu và tôi đã bỏ rất nhiều chất xám vào trong.
Đây không còn là một mixtape lụm lặt bỏ vào nữa mà nó trở thành một album có concept rõ ràng, có đầu có đuôi. Đó cũng là lý do sản phẩm này bị trì hoãn. Thực sự, để nói về việc viết nhạc trong album thì đã xong từ rất lâu rồi.
Trong thời gian dịch, tôi cũng có thời gian để hồi phục lại chuyện đó. Bây giờ, tôi bắt đầu đi diễn và tự tin trên sân khấu trở lại. Nên tổ chức show là việc tôi rất muốn.
Khi tôi làm điều đó, tôi muốn nó sẽ hoàn hảo, chỉn chu chứ không phải là một show chắp vá. Nên tới bây giờ, nó vẫn trong kế hoạch của tôi. Chắc chắn sẽ có.
B Ray sinh ngày 11/10/1993. Anh là rapper nổi tiếng với các sản phẩm âm nhạc như Ex's Hate Me, Con Trai Cưng, Do For Love... B Ray còn được biết đến với tên Bao - chan, Bao Chẩn khi chơi game.
Nguồn: TH&PL