MV giống như một chiếc áo giúp nâng tầm sản phẩm âm nhạc, tuy nhiên, nhiều nghệ sĩ khẳng định không quá đặt nặng yếu tố này.
Ở màn comeback với "Making My Way", Sơn Tùng M-TP nhận được sự quan tâm lớn khi tiếp cận với khán giả theo một cách rất khác. Cụ thể, nam ca sĩ chỉ phát hành bản audio và một video visualizer trước, còn MV chính thức vẫn chưa được tiết lộ thời điểm ra mắt.
Sơn Tùng M-TP giải thích về quyết định này: "Tôi ra mắt bài 'Cơn mưa ngang qua' trong căn phòng ở nhà của bố mẹ với chiếc máy tính dỏm và bài hát vẫn được mọi người yêu thích, mang lại tôi nhiều điều tuyệt vời. Ca khúc ấy không hề có MV, chúng ta đã kết nối với nhau hoàn toàn bằng âm nhạc, giai điệu. Bài 'Em của ngày hôm qua' cũng thế, bản audio đã được khán giả ủng hộ khắp nơi từ khi chưa có MV. Những điều đó làm tôi rất muốn thay đổi cách mình mang âm nhạc đến khán giả. Tôi thực sự muốn chúng ta cùng chìm đắm và tận hưởng âm nhạc. MV cuối cùng cũng chỉ là màu sắc, hoa lá cành để làm nền và tôn vinh một bài hát".
Nội dung liên quan
Ngoài ra, nam ca sĩ khẳng định ca khúc này có ý nghĩa rất lớn với anh: "Giai điệu này khiến tôi quên hết những điều chưa như ý trong cuộc đời, nhắc nhở bản thân rằng hãy cứ làm bất kì điều gì trái tim mách bảo, đi đến bất kì nơi chốn nào mà âm nhạc chỉ dẫn nên đi".
Vì vậy, Sơn Tùng M-TP mong "Making My Way" sẽ chạm đến trái tim khán giả và kết nối được với nhau qua giai điệu bài hát.
MV cuối cùng chỉ là màu sắc, hoa lá cành để làm nền và tôn vinh một bài hát.
Đồng quan điểm với Sơn Tùng M-TP, nhà sản xuất âm nhạc Touliver từng khẳng định giá trị của một bài hát không nằm ở vẻ hào nhoáng bên ngoài của nó.
Ông xã Tóc Tiên nêu quan điểm: "Giá trị của sản phẩm âm nhạc không nằm ở con số tiền tỷ bỏ ra, mà nằm ở chất lượng sáng tác, cách phối nhạc và giọng ca của người thể hiện. Nếu tự bản thân âm nhạc đã mang giá trị, không cần làm quá thêm về phần nhìn. Tuy nhiên các nghệ sĩ đừng lặp lại về ý tưởng, dù kinh phí thấp nhưng tư duy cho mình phải khác".
Giá trị của sản phẩm âm nhạc không nằm ở con số tiền tỷ bỏ ra. Nếu tự bản thân âm nhạc đã mang giá trị, không cần làm quá thêm về phần nhìn.
Nói về việc đầu tư nhiều vào phần nhìn hay phần nghe ở mỗi sản phẩm, ca sĩ Ái Phương cũng từng trăn trở: "Có lần, tôi trò chuyện với một người bạn ở nước ngoài, bạn ấy hỏi tôi 2 câu khiến tôi phải suy nghĩ nhiều. Bạn ấy hỏi tôi "1 MV xem bao nhiêu lần?" và "1 bài hát nghe bao nhiêu lần?", tôi trả lời là "MV xem 1 lần còn bài hát nghe nhiều lần".
Và câu nói sau đó của người bạn này đã khiến tôi suy ngẫm nhiều: "Nếu vậy phải đầu tư vào bài hát nhiều hơn mới đúng chứ'".
Tôi không nói rằng không cần đầu tư vào MV. Nhưng sự đầu tư ở đây là phải đặt để vào đó yếu tố ẩn dụ phù hợp với bài hát chứ không phải làm MV gây sốc, giật gân, làm đòn bẩy để bài hát được chú ý. MV phải phục vụ đúng mục đích của nó là minh họa cho ca khúc".
MV phải phục vụ đúng mục đích là minh họa cho ca khúc.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng từng chia sẻ về việc này: "Việc đầu tư một MV với bối cảnh hoành tráng hay mời các siêu sao góp mặt chỉ được xem là "chất phụ gia" để thu hút khán giả thêm. Tùy vào hoàn cảnh, thời điểm mà mỗi nghệ sĩ lại có những chiến lược riêng cho mình".
Việc đầu tư một MV với bối cảnh hoành tráng hay mời các siêu sao góp mặt chỉ được xem là "chất phụ gia" để thu hút khán giả thêm.
Nội dung liên quan
Nội dung liên quan
Sơn Tùng M-TP sinh ngày 5/7/1994, quê gốc ở Thái Bình. Anh là ca sĩ nổi bật nhất của V-Pop với lượng fan rất lớn.
Touliver sinh ngày 21/1/1987, quê gốc ở Hà Nội. Anh là một nam nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc kiêm DJ. Với biệt danh "phù thủy âm nhạc", anh được công chúng biết đến là người sáng lập kiêm trưởng nhóm của SpaceSpeakers.
Nguồn: TH&PL