Mổ xẻ: Influencer trên TikTok kiếm tiền thế nào?

Sở hữu một định dạng nội dung duy nhất là video, TikTok là nền tảng tiềm năng cho các Influencer kiếm tiền thông qua việc quay các video quảng cáo, livestream tương tác hay làm Affiliate Marketing.

Mổ xẻ: Influencer trên TikTok kiếm tiền thế nào?

Influencer trên nền tảng TikTok là gì?

TikTok Influencer được hiểu là hình thức Marketing thông qua các Influencer trên nền tảng TikTok.

Hiểu đơn giản, đây là một phương pháp Marketing thông qua người ảnh hưởng – những người có lượt theo dõi và tương tác nhiều trên các nền tảng mạng xã hội như YouTube, Instagram, Facebook... Đồng thời họ cũng là những người "nổi tiếng", có tiếng nói và sức ảnh hưởng nhất định tới cộng đồng người theo dõi trên các tài khoản mạng xã hội.

Về cơ bản, trong một chiến dịch Influencer Marketing thì Influencer có nhiệm vụ phối hợp với doanh nghiệp, sử dụng tiếng nói và hình ảnh của mình để truyền thông tới đối tượng khách hàng mục tiêu sản phẩm, dịch vụ hoặc hình ảnh của doanh nghiệp.

Do đó, khi doanh nghiệp muốn sử dụng hình thức Marketing này sẽ phải kết nối với các TikToker có nhiều lượt theo dõi và tương tác trên TikTok để xây dựng và chia sẻ những nội dung phục vụ mục đích của doanh nghiệp.

Công thức kiếm tiền của Influencer trên nền tảng TikTok

  • Quảng cáo trong clip

Đây là một trong những cách thức mà các TikToker sẽ làm các video có chứa sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu và chia sẻ trên trang TikTok cá nhân của mình để quảng cáo. Đặc biệt, các Influencer trên TikTok có thể tạo ra những video "quảng cáo như không" nhờ một số cách thức như:

Quay clip biến hình cùng sản phẩm: Biến hình vốn là một trong những thử thách đặc trưng nhất của TikTok ngay từ những ngày đầu tiên nền tảng này xuất hiện. Người xem TikTok bị thu hút bởi những video biến hình vì sự lộng lẫy mà các Influencer có thể tạo ra trong 15s.

Bằng việc sử dụng sản phẩm để biến hình từ mệt mỏi, thiếu năng lượng, kém sắc… rồi hoá thân trở thành lộng lẫy, Influencer có thể giới thiệu sản phẩm đến người dùng mà không cần phải nói nhiều hay viết quá dài.

Tuy nhiên, do thời lượng ngắn, sản phẩm xuất hiện trong tình huống cố định nên những thông tin, tính năng về sản phẩm đôi khi không được truyền tải đủ. Bởi vậy, hình thức này chủ yếu phù hợp cho với thương hiệu kinh doanh dòng sản phẩm liên quan đến yếu tố ngoại hình như mỹ phẩm, thời trang…

mo xe influencer tren tik tok kiem tien the nao - anh 0
TikTokerLê Bống từng quay một video biến hình để quảng bá cho phấn má The Nature Book trong mùa đông năm 2020.

Tham gia hashtag challenge của thương hiệu: Bên cạnh biến hình, hashtag challenge chính là "thương hiệu" của TikTok. Hashtag challenge cũng là loại Content Ads hút tương tác nhất trên TikTok.

Nếu các thương hiệu tạo các hashtag challenge trên TikTok, họ thường book các Influencer tham gia vào challenge để hưởng ứng chiến dịch và thu hút cộng đồng fan của Influencer biết đến cũng như tham gia nhằm giúp thương hiệu tăng độ phủ.

mo xe influencer tren tik tok kiem tien the nao - anh 0
·       Isaac trong hashtag challenge của thương hiệu Berocca.

Duet cùng thương hiệu: Bên cạnh hai hình thức "trường tồn" trên, duet mới xuất hiện và phổ biến hơn sau chuỗi chương trình về rap - Rap Việt và King of Rap.

Một trong những duet challenge nổi bật đầu tiên trên TikTok Việt Nam là quảng cáo sữa MiloTeen. Bằng việc hát, rap trong duet challenge, người dùng không những được vui vẻ, giải trí mà họ còn biết thêm về sản phẩm hay dịch vụ của nhãn hàng.

mo xe influencer tren tik tok kiem tien the nao - anh 0
·       Duet challenge cũng bao gồm hashtag nhưng người dùng sẽ tham gia vào những nội dung mang tính kể chuyện, diễn xuất nhiều hơn.

Quay clip diễn tình huống tự nhiên: Bằng việc tạo ra các video hài hước, tính giải trí cao sát với cả tình huống đời sống trong 15s-30s của một video TikTok, nhiều Influencer "hút" được một lực lượng fan hùng hậu. Với vô vàn video hài hước, Bông Tím (4,5M followers) là một TikToker điển hình trong hình thức quảng cáo này.

mo xe influencer tren tik tok kiem tien the nao - anh 0
TikToker Bông Tím là một ví dụ điển hình cho loại hình quảng cáo này trên nền tảng TikTok. 
  • Livestream tương tác

Livestream là hình thức hút người xem nhờ tính tương tác cao mà nó đem lại. Nếu trong các bài post, các video, fan chỉ được tương tác với người họ yêu mến thông qua like, comment thì ở livestream họ được trả lời, được lắng nghe chia sẻ từ người đó.

Livestream càng phát triển mạnh mẽ hơn và trở thành một vị cứu tinh với nhiều thương hiệu sau khi đại dịch virus Covid-19 bùng nổ khiến hàng loạt sự kiện online bị đình trệ hoặc tạm hoãn mà không rõ ngày có thể thực hiện được.

mo xe influencer tren tik tok kiem tien the nao - anh 0
Amee cùng "Ba và Bối" tham gia livestream của Bộ Y tế (Nguồn ảnh: vninsider.vn).

Cũng trong thời điểm tháng 4/2020, TikTok cho ra mắt tính năng livestream không chỉ có lợi trong tình hình xã hội mà còn tạo ra cách thức mới để TikToker tương tác với followers và nhận booking từ nhãn hàng.

Hình thức livestream trên TikTok này đã được Bộ Y tế tiên phong sử dụng kết hợp với các Influencer đình đám như Amee, "Ba và Bối" để lan tỏa nhiều thông điệp ý nghĩa đến giới trẻ. Thông qua các buổi livestream, Influencer sẽ giúp Bộ Y tế chia sẻ từ các mẹo vặt như rửa tay đúng cách, chế độ dinh dưỡng, luyện tập thể thao trong mùa dịch đến câu chuyện sống giữa mùa dịch.

Nhìn chung, Influencer sẽ tham gia vào livestream do thương hiệu tổ chức hoặc tự livestream trên trang cá nhân để chia sẻ các nội dung về chiến dịch hay sản phẩm mà thương hiệu muốn mang đến cho người dùng. Trong livestream, các TikToker có thể trò chuyện, chia sẻ, dẫn dắt các chủ đề sao cho câu chuyện thương hiệu xuất hiện một cách tự nhiên nhất.

  • Affiliate Marketing

Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là hình thức tiếp thị mà doanh nghiệp (Advertiser) trả hoa hồng cho các đối tác quảng cáo sản phẩm (Publisher), bằng lợi nhuận từ đơn hàng hoặc hành vi phản hồi của khách hàng qua kênh quảng cáo của đối tác. Điều này đồng nghĩa với việc Influencer không chỉ nhận booking mà họ còn dần trở thành các Seller (người bán) của thương hiệu. 

Affiliate Marketing thường xuất hiện trên Instagram story hay Facebook post của Influencer. Còn đối với TikTok, các link mua hàng được Affiliate thường xuất hiện ở phần thông tin cá nhân của TikToker để người dùng có thể dễ dàng nhìn thấy. 

mo xe influencer tren tik tok kiem tien the nao - anh 0
TikToker @giathilinh là một ví dụ về influencer trở thành một seller.

Kênh TikTok của Gia Thị Linh (1,6 triệu followers) đã thu hút người xem với các video đi du lịch chụp ảnh ấn tượng trong những bộ trang phục "gây mê", giá cả phải chăng vừa túi học sinh, sinh viên.

Vì vậy, cô thường hợp tác với các shop thời trang trên Shopee qua hình thức Affiliate Marketing và gắn link mua hàng ở phần bio. Trong các video của mình, cô sẽ gợi nhắc người xem tìm kiếm những bộ trang phục cô diện trong link Shopee ở trang cá nhân. Có người mua hàng qua link, Gia Thị Linh sẽ được nhận tiền hoa hồng.

Có thể nói sức kết nối của mạng xã hội hiện tại đã có thể tạo ra một sân chơi sáng tạo và kinh doanh mới, mà ở đó ai cũng có thể trở thành Influencer - một người ảnh hưởng. Dù cách thức kiếm tiền có thể khác nhau, nhưng tóm gọn lại thì công thức mà các TikToker kiếm tiền là tạo ra giá trị cho cộng đồng, bên cạnh việc tận dụng được thế mạnh của nền tảng TikTok mà họ xuất hiện. 

Vén màn: Tun Phạm kiếm được hơn 100 triệu/tuần, còn các TikToker khác thì sao?

Lydapotato: Hành trình truyền cảm hứng trở thành Social Media Manager

Gấm Kami: TikToker nổi lên nhờ tài chơi bida điêu luyện

Face Play App: Bắt trend sành điệu hay đang tự đe dọa bảo mật thông tin?

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ