Lowkey - phương pháp sử dụng mạng xã hội lành mạnh?

Mạng xã hội như một “tiểu vương quốc”, nơi mà mỗi người sẽ có cách quản lý khác nhau. Trong đó, có một kiểu sử dụng mạng đang được nhắc đến nhiều nhất - Lowkey.

Lowkey - phương pháp sử dụng mạng xã hội lành mạnh?

Lowkey là gì?

Trước những năm 1980, khái niệm lowkey được dùng để chỉ những thanh âm trầm, thấp trong âm nhạc và giọng nói. Tuy nhiên, phạm vi nghĩa của từ này được mở rộng.

Vào những năm trở lại đây, các ca sĩ sử dụng lowkey để nói về một lời đề nghị giữ bí mật, đừng chia sẻ cho nhiều người biết. Trong chụp ảnh, những bức ảnh lowkey thường lấy bóng tối và màu đen làm chủ đạo. 

Gen Z dùng từ lowkey để ám chỉ một người khiêm tốn, không phô trương, kín đáo, trầm tư và kiệm lời. Trái nghĩa với lowkey là highkey - người bày tỏ cảm xúc công khai, mãnh liệt và sôi nổi. 

Khi mạng xã hội lên ngôi, nhiều người lựa chọn lowkey trên các nền tảng. Họ không cập nhật nhiều trên mạng xã hội, trang cá nhân gần như có rất ít thông tin, không chia sẻ, ít bạn bè, thậm chí avatar cũng để trống hoặc lấy ảnh trên mạng. 

Lowkey tạo thành một xu hướng ở "thế giới ảo". Không ít người nghĩ nó bí ẩn và làm tăng tính hiếu kỳ của cư dân mạng.

lowkey phuong phap su dung mang xa hoi lanh manh - anh 0
Những người dùng lowkey được xem là "kín tiếng" trên mạng xã hội.

Ẩn thân, không ẩn kết nối

"Nếu bạn lowkey, sẽ không ai biết về bạn" - ý kiến này có thể xem là khá phổ biến. Tuy nhiên, cần đánh giá một cách chính xác hơn về nó. Những người lowkey chỉ "sống ẩn" chứ không phải "không tồn tại". Họ vẫn sử dụng mạng xã hội như một phương tiện trong đời sống. Họ có thể lướt Facebook xem tin tức, đọc những dòng trạng thái, trò chuyện cùng bạn… Chỉ là người dùng mạng kiểu lowkey sẽ ít đăng ảnh hay chia sẻ về bản thân và cuộc sống. 

Lowkey trên mạng không đồng nghĩa bỏ mặc mọi thứ. Họ vẫn quan tâm đến mọi động tĩnh từ xã hội. Họ vẫn giao lưu với người mình yêu quý. Họ vẫn cập nhật những thay đổi đang diễn ra. 

lowkey phuong phap su dung mang xa hoi lanh manh - anh 0
Người lowkey sẽ âm thầm theo dõi chứ không thể hiện bản thân quá nhiều trên mạng xã hội.

Điều quan trọng là người theo hệ lowkey không hề tách biệt. Mạng xã hội lúc này trở thành công cụ để họ kết nối với người khác. Những thông tin về gia đình, bạn bè, đồng nghiệp xuất hiện trên newsfeed hằng ngày, hằng giờ. Nhắn tin hay gọi điện luôn là điều dễ dàng. Việc "ít chia sẻ về đời sống cá nhân" sẽ không làm ảnh hưởng đến việc trao đổi giữa người với người.

Vì lẽ đó, những người lowkey vẫn có "vương quốc" của riêng mình. Và hơn hết, họ không bị lỗi thời ở thế giới thật cũng như giữ được liên lạc với những người xung quanh. 

Lowkey cũng không có nghĩa là ngừng chia sẻ. Những người có lối sống lowkey thường chia sẻ những thứ thật sự cần và thực sự có tác động. Nghiên cứu của diễn giả Marcy Axelrod chỉ ra con người cần xuất hiện vì đây là cách để thể hiện bản thân với thế giới và củng cố sự tự tin. Thay vì tách biệt hoàn toàn với mạng xã hội, hãy chọn kiểu sống ngầm. Vì bạn vừa có thể hòa nhập với thế giới, bạn bè, vừa có một nơi riêng để phô bày bản thân khi cần.

Việc hạn chế đăng tải về bản thân và chỉ cập nhật đúng thời điểm cũng giúp hạn chế tình trạng so sánh. Vì càng chia sẻ nhiều thứ trên mạng, người dùng sẽ càng dễ bị chỉ trích và vấp phải các ý kiến khác nhau.

Né xa mọi drama

Cộng đồng mạng phát triển và cập nhập mỗi giây, mỗi phút. Chỉ với vài thao tác chạm và mở, người dùng đã có thể tiếp cận với một tin tức, sự kiện mới. Điều này dẫn đến việc doomscrolling (PV: trạng thái tiếp nhận thông tin quá mức, đa phần là tin độc hại). Chính việc lướt mạng thiếu kiểm soát và quá đà sẽ dẫn đến tình trạng tự hấp thụ tiêu cực.

Vì sao?

Vì hóng drama, tin đồn cũng vui đó nhưng bạn sẽ bị cuốn theo nhịp thị phi này. Đơn giản là do drama không chấm dứt ngay tại thời điểm nó xuất hiện. Tin tức tiêu cực sẽ kéo dài nhiều ngày liền, thậm chí là cả năm trời. 

lowkey phuong phap su dung mang xa hoi lanh manh - anh 0
Lowkey là cách để tránh xa mọi drama. Ảnh: Jason Custer.

Người lowkey thường ít dùng thời gian truy cập vào các nền tảng mạng xã hội. Khi bước vào thế giới ảo, họ ưu tiên những thứ yêu thích hoặc cập nhật tình trạng của bạn bè. Điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ có ít thời gian để doomscrolling hoặc bị cuốn vào các drama. Vì về cơ bản, họ đã chậm một nhịp so với những người phụ thuộc hoặc "tàu ngầm" trên các ứng dụng mạng. Chưa kể, người lowkey đã bỏ xa tốc độ cập nhật tin tức và "đẻ" thị phi trên Internet.

Dù vậy, người chơi kiểu lowkey vẫn hiểu chuyện gì đang xảy ra nhưng sẽ không bỏ thời gian để theo sát từng nhất cử nhất động của cuồng quay thế giới ảo.

Lowkey không phải phương pháp

Mạng xã hội không xấu về bản chất. Người dùng đã vô tình áp cho mạng xã hội những tính từ như "độc hại", "tiêu cực", "áp lực"... Trong khi đó, người dùng mới chính là lực lượng chủ chốt của việc cập nhật, đăng tải và chia sẻ thông tin. Thay vì rời bỏ các nền tảng để tìm sự bình yên, hãy thử ở lại và bắt đầu thay đổi cách dùng mạng hàng ngày.

lowkey phuong phap su dung mang xa hoi lanh manh - anh 0
Lowkey không phải phương pháp. Ảnh: Burnt Toast Creative

Lowkey chỉ là một ví dụ trong rất nhiều kiểu người dùng mạng xã hội. Cốt lõi của việc truy cập Internet lành mạnh vẫn là chọn lọc. Khi bạn chọn đúng thứ cần và lọc đúng thứ xấu, mạng xã hội của bạn sẽ sạch và đẹp.

Tuy nhiên, lowkey không phải trào lưu hay phương pháp. Đây không phải là xu hướng để người người, nhà nhà đổ xô theo. Nhiều người dần hiểu sai từ này và biến nó thành một thứ để phô diễn. Lowkey tương tự như tính cách, lối sống và thói quen. Nó chỉ hợp với những người thật sự hiểu và muốn lối sống như này. Nó không phải là thứ để theo đuổi, bắt chước và dùng khoe mẽ với người khác. Nếu bạn tự nhận lowkey và khoe sự lowkey này, bạn là người highkey đang cố theo thời.

Vì sao trào lưu Study With Me được đón nhận trên toàn cầu?

1001 câu hỏi vì sao: Cởi mở chuyện 18+ trên mạng xã hội lại bị chỉ trích

Khoa Pug của sau này có tất cả, chỉ là thiếu những thứ diệu kỳ này...

Kiểu người "lowkey": Khiêm tốn thật hay chỉ theo trend?

OTP là gì mà được gen Z "phủ sóng" khắp social?

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ