Màu sắc âm nhạc của LK luôn rất gần gũi với khán giả, đặc biệt là những người ở Hà Nội.
Nhân tố đặt nền móng cho rap Việt
LK chính là một trong những nhân vật nổi bật nhất trong giai đoạn đầu tiên thể loại Rap du nhập vào Việt Nam. Khác biệt hoàn toàn so với những thế hệ sau được tiếp xúc với âm nhạc thế giới từ rất sớm, LK bắt đầu với Rap bằng những đĩa CD.
Trong chương trình Ghế Không Tựa vào năm 2016, LK từng khẳng định rằng: "Nhạc Rap chỉ mang lại cho tôi niềm vui thôi". Và đây cũng là tâm sự của những rapper khác trước khi các cuộc thi về Rap xuất hiện trên sỏng truyền hình.
LK là một trong những nhân tố đặt nền móng cho sự phát triển của cộng đồng Rap miền Bắc. Và đến bây giờ, anh chính là một trong những nhân vật hiếm hoi còn sót lại của thế hệ các rapper F1.
Cách rap của LK tương đối cơ bản, và đa phần khán giả đều có thể "bắt chước" theo cách Rap đó. Flow của anh qua nhiều năm cũng không có quá nhiều thay đổi, vẫn là một cột hơi tương đối yếu và flow được nhiều người miêu tả là "nấc cụt".
Điều này đã được HIEUTHUHAI miêu tả trong một câu Rap của mình: "Như anh LK, anh vừa có thể rap, vừa có thể nấc". LK cũng từng giải thích về việc này rằng anh bị nghẹt thở khi đi một flow dài và nhanh. Vì thế, đây là cách để anh lấy hơi nhằm tiếp tục verse rap của mình.
Cũng nhờ những kỹ thuật cơ bản đó, âm nhạc LK dễ dàng tiếp cận với số đông khán giả. Kỹ thuật ở những năm 2000 không phải quá phát triển, khi Rap vẫn còn được định nghĩa là "đọc Rap". Những bài hát của anh và Young Uno chính là chất xúc tác mang Underground và dòng nhạc Rap đến gần hơn với những khán giả 9x ở thời điểm đó.
Và sau đó, anh có quyết định Nam tiến để gia nhập một công ty giải trí. Và anh miêu tả đây là khoảng thời gian tồi tệ nhất của cuộc đời anh, khi tốn 3-4 năm chỉ để "loay hoay" và "lãng phí". Quyết định này cũng khiến anh nhận nhiều chỉ trích từ cộng đồng do chính anh xây dựng nên.
Người góp mặt trong mọi cột mốc
Đến năm 2010, anh cùng JustaTee thành lập LadyKillah - nhóm rap đình đám trong cộng đồng Underground, là "cái nôi" của nhiều cái tên nổi tiếng hiện nay như JustaTee, BigDaddy, Emily,… và có cả cái tên Sơn Tùng M-TP.
Ở khoảng giai đoạn từ những năm 2010, những bài hát như Sắc Màu Tình Yêu, Cơn Mưa Qua, Hy Vọng,... đã từng nằm trong rất nhiều chiếc USB và cả những đĩa CD của khán giả.
Một trong những tượng đài của Rap miền bắc - DSK - từng shout out đến LK trong một tác phẩm của mình vào năm 2012 như sau: "Nên học sinh cần lấy phấn ghi vào bảng/ LK trong quá khứ và hiện tại vẫn lão làng".
Đó là những quan điểm đến từ DSK về người anh trong giới Rap. LK sau quyết định vào TP.HCM và quay ngược về Hà Nội đã tỏ ra đuối sức và hụt hơi trước sự phát triển của Rap tại khu vực miền Bắc.
Kỹ thuật của anh sau 3 năm có phần chững lại, đồng thời những lứa đàn em của anh trong LadyKillah lại phát triển quá nhanh. Vì thế, LK trở thành một trong những nhân tố hứng chịu sự công kích mạnh mẽ nhất của các rapper Underground trong giai đoạn đó cùng với người bạn Lil Shady của mình.
Anh liên tục bị nhắc đến trong các trận beef với những từ ngữ so sánh về trình độ và khả năng Rap của mình. Nhưng với sự điềm tĩnh, LK không có động thái đáp trả rõ ràng.
Để rồi, anh liên tục ngồi ở vị trí ban giám khảo của những show về Rap với uy tín và kinh nghiệm của mình. Một số rapper từng diss LK giờ đây lại là thí sinh của những chương trình đó. Đây có lẽ là một trong những cách phản hồi ngọt ngào và gây sát thương mạnh mẽ nhất đến từ nam rapper.
Tựu trung lại, với khoảng thời gian 20 năm gắn bó cùng với Rap, LK chính là một "huyền thoại sống" của rap Việt Nam. Sự trưởng thành của những thế hệ sau đang dần tạo ra một sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành công nghiệp Rap.
Nhưng LK vẫn "sừng sững" ở đó, như một cây cổ thụ chứng kiến những hành trình phát triển của rap Việt. Mà ngẫm lại, trong những sự kiện làm xóa nhòa ranh giới giữa Underground - Mainstream, LK đều góp mặt. Và đó chắc chắn không phải là sự ngẫu nhiên.
Nguồn: TH&PL