Chân dung âm nhạc của Wowy luôn là một đề tài gây tranh cãi.
Âm nhạc của Wowy có thể chia làm hai giai đoạn rất rõ ràng: trước và sau khi kết hợp với Karik. Tuy nhiên, tất cả những kỹ thuật trong Rap có thể làm được, trừ đóng tune, Wowy đều đã trải nghiệm qua.
Đứa con của đường phố
Trong nhiều bài phỏng vấn của đối với các rapper tham gia Rap Việt mùa 2, khi nhận được câu hỏi rằng bạn biết đến rap từ đâu, đa phần câu trả lời sẽ xoay quanh một số tác phẩm, và Bay Thật Xa cũng như Hai Thế Giới chính là câu trả lời có tần suất xuất hiện tương đối cao.
Wowy chính là một trong những nhân tố đầu tiên đem Rap ra ánh sáng với Người Số Một, Đêm tàn hay Một điếu.
Âm nhạc của Wowy thời kỳ này tương đối bụi bặm, gai góc và có phần nghiệp dư, không phải là những sản phẩm quá cầu kỳ, trau chuốt, tất cả thứ năng lượng Wowy mang đến đều là chất riêng từ đường phố và suy nghĩ riêng của anh.
Giai đoạn này chứng kiến khả năng tự sự của Wowy trên nền những con beat tương đối nhẹ nhàng và cơ bản.
Nhờ đó, Wowy thể hiện được khả năng của mình trong việc story-telling - thứ tương đối khó thực hiện ở những beat có xử lý âm thanh phức tạp và dồn dập hơn.
Nhờ vậy, âm nhạc của Wowy dễ nghe, dễ hiểu và dễ để "nhại" lại. Đây cũng là một phần lý do giúp Wowy và người bạn của mình có thêm một lượng fan nhất định.
Về những kỹ thuật như flow, delivery, Wowy chưa bao giờ là rapper được đánh giá cao. Thế nhưng, nếu xét về tư duy âm nhạc và khả năng triển khai đề tài, Wowy nhận số 2, ít ai dám nhận số 1.
Và âm nhạc của "lão đại" vẫn luôn như vậy: nghệ thuật vị nhân sinh. Tất cả những gì đến từ đường phố đều sẽ trở về với đường phố.
Và những gì Wowy làm được là mang cảm xúc từ đời thực vào âm nhạc, và bất kỳ ai cũng có thể cảm nhận thứ âm nhạc mà Wowy làm trong giai đoạn này.
"Anh lớn lên từ đường phố
Chỗ xe hơi không có đường vô
Chỗ công nhân ăn mì bằng xô
Mỗi khi mưa xuống hứng nước bằng tô"
Hình ảnh của những xóm lao động nghèo luôn xuất hiện trong sản phẩm của Wowy như một signature trong giai đoạn này.
Anh cũng thường xuyên đổi vai với Karik để đảm nhận phần Melody của bài hát. Ví dụ như ở Người Số Một, người hát sẽ là Karik, thì ở Bay Thật Xa, Wowy lại là người thực hiện phần melody.
Nội dung liên quan
Biến chuyển để trở thành một nghệ sĩ
Wowy sau khi Bay Thật Xa cũng đã bắt đầu chuyển mình trở thành một nghệ sĩ, hơn là một rapper. Anh bắt đầu có những sự thay đổi về tư duy làm nghệ thuật.
"Khi còn tồn tại ở trái đất" - đây là cách HLV Rap Việt nói về mình. Anh tâm sự bản thân có rất nhiều đam mê và muốn mình có thể được trải nghiệm nhiều loại hình nghệ thuật hết sức có thể, để cho mọi người thấy được sức sống của con người rất mãnh liệt, năng lượng dâng trào trong thời điểm đó.
Anh không hoạt động Rap quá nhiều trong vòng 2 năm, bắt đầu mở rộng khả năng của mình sang những bộ môn nghệ thuật khác như điện ảnh, điêu khắc và hội họa.
Cũng từ đây, khán giả dần thấy Wowy chăm chút kỹ lưỡng hơn về phần visual cho những sản phẩm của mình.
Ví dụ như với EMMMMM, Wowy đã đặt vào nhiều chi tiết nghệ thuật, trừu tượng mà có lẽ mỗi khán giả sẽ có một cảm nhận khác nhau.
Phần nghe của anh không còn là trọng tâm nữa khi anh đã bắt đầu tìm ra được hướng đi phù hợp cho bản thân.
Một hình ảnh ấn tượng và mang tính triết học trong sản phẩm này chính là hình ảnh Wowy tự nói với cái bóng của mình.
Đây là ẩn dụ cho nội tâm của một con người đang tự vấn, tự hoàn thiện và tự mình thay đổi. Anh ta nhận ra được mục tiêu để thay đổi chính cuộc đời mình và khẳng định nó bằng câu hứa "Ta sẽ đi đến thiên thu, ta sẽ đi đến thiên thu!".
Hay như ở MV Tiền kết hợp cùng một thành viên của tổ đội 95G là SMO, phần nhìn của sản phẩm này đã thực sự là một bài flexin với những bộ vest, tiền và siêu xe.
Đây cũng là một trong số những bước ngoặt của Wowy khi anh dần thay đổi hình tượng của mình trong mắt khán giả.
Và sau khi tham gia Rap Việt mùa 1, anh có trong tay bản hit Thiên Đàng thu hút 94 triệu lượt xem. Vẫn là những cặp vần đơn và lối đi flow không-thể-dễ-hơn của mình.
Thế nhưng, khả năng story-telling và mang cảm xúc của anh đặt để vào bài nhạc quả thật vẫn chưa hề bị mai một.
Những câu từ tương đối nhẹ nhàng nhưng mang đậm phong cách đường phố ngẫu hứng của Wowy như: "Từ chối Satan làm nó mắc cỡ", "Anh đã chọn lên thiên đàng ngồi sofa/Gác cái chân lên cái bàn/Coi phim ma" đi kèm với một giai điệu du dương của bài hát đã giúp sản phẩm này là một thành công lớn trong năm 2020 của Wowy.
Công bằng mà nói, sau hơn 10 năm trải nghiệm cùng Rap, kỹ thuật của Wowy không có quá nhiều sự thay đổi.
Chính vì điều này, anh trở thành nhân vật bị soi xét trên các diễn đàn về Rap. Nhưng anh vẫn ở đó, vẫn thúc đẩy âm nhạc của những người học trò và trao cho họ những cơ hội, những trải nghiệm và cả những kiến thức để giúp họ có thể vững bước trên con đường nghệ thuật của riêng họ.
Và dù gì đi nữa, Wowy vẫn là một tượng đài, một người tiên phong của Rap miền Nam trong công cuộc khai hoang mảnh đất màu mỡ này. Nếu không có một bước chân của Wowy, chắc hẳn Rap Việt cũng đã rất khác.
Nguồn: TH&PL