Crimes Of The Future của David Cronenberg, Decision To Leave của Park Chan Wook hay màn tái xuất của Tom Cruise trong Top Gun: Maverick là những cái tên đang hết sức được mong đợi tại Cannes năm nay.
LHP Cannes 2022 đánh dấu màn chào sân của các phim thuộc đa dạng đề tài và thể loại: Phim kịch tính, phim hành động giải trí, phim hoạt hình stop-motion,... Cùng CineON điểm qua các tác phẩm có khả năng "làm nên chuyện" tại mùa giải năm nay nhé.
Những cái tên nào sẽ tranh tài tại Cành Cọ Vàng?
Cành Cọ Vàng năm nay thu hút khán giả nhờ nhiều cái tên "bảo chứng" chất lượng; đáng chú ý nhất có thể kể đến Crimes Of The Future, Decision To Leave và Broker.
Crimes Of The Future đánh dấu màn tái xuất của ông hoàng body horror David Cronenberg trên cương vị đạo diễn sau 8 năm vắng bóng kể từ tác phẩm cuối cùng. Tuy trùng tên với một bộ phim năm 1970 cũng do Cronenberg chắp bút và đạo diễn, đây không phải một tác phẩm remake. Crimes Of The Future lấy bối cảnh tương lai xa, tập trung vào sự biến đổi của cơ thể khi loài người phải học cách thích nghi với môi trường tổng hợp.
Với sự hỗ trợ của người cộng sự Caprice (Léa Seydoux), nghệ sĩ biểu diễn nổi tiếng Saul Tenser (Viggo Mortensen) quyết định sẽ công khai phơi bày sự biến đổi của các cơ quan nội tạng của mình trong một buổi biểu diễn nghệ thuật. Timlin (Kristen Stewart), một điều tra viên từ Cơ quan Đăng ký Nội tạng Quốc gia, theo dõi hoạt động của họ, để rồi phát hiện ra sự hiện diện của một hội nhóm bí ẩn, với nhiệm vụ sử dụng danh tiếng của Saul để làm sáng tỏ giai đoạn tiếp theo của quá trình tiến hóa nhân loại.
Với sự góp mặt của những cái tên "nóng" như Viggo Mortensen, Léa Seydoux và đặc biệt là Kristen Stewart, Crimes Of The Future hứa hẹn sẽ để lại tiếng vang trong mùa giải thưởng năm nay. Những tiết lộ sớm cho biết bộ phim sẽ là một tác phẩm "Cronenberg cổ điển", đồng nghĩa với việc phim có thể sẽ nhận vô số những lời ca tụng - Cronenberg cũng đã từng chiến thắng tại Cannes, và đồng thời cả những tiếng la ó - phim của ông chưa bao giờ là một cuộc dạo chơi dễ chịu. Theo nhà phát hành Neon, phim sẽ được gắn nhãn R và ra rạp Bắc Mĩ từ ngày 3/6 tới đây.
Một cái tên nhận được nhiều sự quan tâm khác là Park Chan Wook với Decision to Leave. Tác phẩm gần nhất của đạo diễn họ Park, The Handmaiden, đã gây nhiều tiếng vang trong cộng đồng quốc tế cũng như tại các lễ trao giải; còn Oldboy trước đó cũng đã giành Giải thưởng lớn (Grand Prix) tại Cannes. Dựa vào chất lượng của các bộ phim trước đó của ông, không có lí do gì khiến ta không có quyền tin rằng đây sẽ lại là một dấu son nữa trong sự nghiệp của nhà làm phim tài năng người Hàn Quốc này.
Trong phim, Park Hae Il sẽ vào vai một vị thám tử được giao nhiệm vụ điều tra về cái chết của một người đàn ông ngã xuống từ đỉnh núi cao. Anh tìm gặp vợ của nạn nhân, thủ vai bởi Thang Duy, một người phụ nữ lạnh lùng và bình tâm đến đáng nghi trước sự ra đi của một người thân thích. Càng tiến sâu vào vụ án, vị thám tử càng thấy mình bị thu hút bởi người vợ; còn ở phía ngược lại, dù đang là nghi phạm của vụ án, người phụ nữ ấy vẫn không hề e dè với anh ta…
Dù mang mô típ không mới, nhưng với sự góp mặt của dàn diễn viên thực lực như Thang Duy, Park Hae-il và Go Kyung-pyo cùng sự tài hoa đã được bào chứng của Park Chan Wook, Decision To Leave ắt sẽ làm nên chuyện tại Cannes năm nay.
Sau chiến thắng vang dội năm 2018 với Shoplifters, đạo diễn Nhật Bản Hirokazu Kore-eda sẽ lại tham dự Cannes năm nay với một tác phẩm hứa hẹn mang tên Broker.
Tiếp tục khai thác mảng đề tài về những bất cập xã hội hiện đại, bộ phim mới nhất của Kore Eda xoay quanh một chủ đề nhạy cảm - "baby boxes", tức những đứa trẻ sơ sinh vô thừa nhận bị bỏ lại trong những chiếc hộp của các tổ chức nhân đạo. Một đứa trẻ như thế đã bị bỏ lại trong một đêm mưa, và Sang-hyun (Song Kang Ho) cùng Dong-soo (Gang Dong Won) đã bí mật mang đứa bé đi.
Tuy thế, người mẹ So Young (IU) đã quyết định quay lại tìm con mình và báo cảnh sát khi thấy đứa bé đã biến mất, để rồi cuối cùng gia nhập hai người đàn ông trong chuyến hành trình tìm một mái ấm mới cho đứa bé, dẫu động cơ này ở họ thật khó tin. Cùng lúc đó, hai thám tử, thủ vai bởi Bae Doona và Lee Joo Young, thầm lặng chờ đợi khoảnh khắc thích hợp để tóm gọn bộ đôi…
Ngoài ba cái tên kể trên, danh sách tranh Cành Cọ Vàng năm nay còn có sự góp mặt của nhiều tác phẩm hứa hẹn khác, có thể kể đến như:
● Armageddon Time của James Gray, nhà làm phim từng gây chú ý qua The Lost City of Z và Ad Astra - bộ phim có sự góp mặt của Brad Pitt. Robert De Niro, Anthony Hopkins và Anne Hathaway là ba cái tên sẽ đảm nhận ba vai diễn quan trọng của phim.
● Nostalgia của đạo diễn người Ý Mario Martone, là cuộc hành trình đối diện quá khứ của một người đàn ông trở về quê hương Naples sau 40 năm xa cách.
● Showing Up, cầm trịch bởi Kelly Reichardt, nữ đạo diễn của First Cow và Certain Woman, với diễn xuất của Michelle Williams và nữ diễn viên gốc Việt Hong Chau.
● Stars at Noon, một bộ phim lãng mạn - giật gân từ Claire Denis, với dàn diễn viên gồm nhiều gương mặt thực lực như Margaret Qualley, Joe Alwyn, John C. Reilly.
… và vẫn còn nhiều nữa, đủ để thấy sự chất lượng của Cành Cọ Vàng 2022.
Ngoài Cành Cọ Vàng, các chương trình phụ của Cannes có gì hấp dẫn?
Sự chú ý của truyền thông thường dành cho thảm đỏ, và sau đó là đến kết quả của hạng mục lớn nhất, Cành Cọ Vàng. Nhưng cũng đừng quên rằng, các chương trình phụ của Cannes cũng có vô số điểm hấp dẫn với những sự thử nghiệm độc đáo và táo bạo từ các nhà làm phim.
Ở hạng mục Un Certain Regard - dành để khích lệ những tài năng trẻ với góc nhìn mới mẻ, ta có những cái tên khơi gợi nhiều sự hiếu kì như Burning Days. Phim nói về một công tố viên trẻ bị cuốn vào giữa những xung đột chính trị nơi một thị trấn nhỏ vùng Balkan. Butterfly Vision, câu chuyện về một người lính trẻ phát hiện mình có thai sau khi bị cai ngục cưỡng bức trong trại giam nơi tiền tuyến. All The People I'll Never Be là hành trình của một người phụ nữ được nhận nuôi bởi một gia đình người Pháp trở về Hàn Quốc để tìm lại nguồn cội.
Với chương trình chiếu phim không tranh giải, đáng chú ý nhất có lẽ là Top Gun: Maverick, tác phẩm hậu truyện của huyền thoại Top Gun. Bộ phim đáng lý đã được ra mắt từ 2019 nếu không phải lùi lịch để quay bổ sung và sau đó là bị trì hoãn do dịch bệnh. Ngoài ra, Elvis - bộ phim tiểu sử âm nhạc về huyền thoại Elvis Presley, Three Thousand Years of Longing của George Miller - đạo diễn bộ phim càn quét mùa giải thưởng 2016 Mad Max: Fury Road hay The Innocent của Louis Garrel cũng là những tên phim đáng quan tâm.
Tên tuổi đáng chú ý nhất ở hạng mục phim ngắn có lẽ là Bi Gan với A Short Story. Trong khi đó, chương trình La Cinef - dành cho các sinh viên điện ảnh - thu hút sự quan tâm của dư luận Việt với sự xuất hiện của Spring Roll Dream - phim stop-motion ngắn của đạo diễn trẻ Mai Vu. Spring Roll Dream là câu chuyện của Linh, một người mẹ đơn thân đã thành công gây dựng cuộc sống mới tại Mĩ. Tuy thế, khi bố cô từ Việt Nam sang thăm hai mẹ con và nhất quyết đòi nấu một bữa cơm truyền thống, Linh phải đối diện với những trăn trở về quá khứ và nền văn hóa cô đã để lại sau lưng, và vị trí của chúng trong cuộc sống mới của gia đình.
Trước Spring Roll Dream, Việt Nam cũng đã có một vài đại diện tại Cannes tranh tài qua các năm, đáng chú ý nhất có thể kể đến: Mùi Đu Đủ Xanh của Trần Anh Hùng đã tranh cử Cành Cọ Vàng, Bi, Đừng Sợ! đạo diễn bởi Phan Đăng Di được vinh danh tại Critic's Week 201, Hãy Thức Tỉnh Và Sẵn Sàng của Phạm Ân mang về giải thưởng tại Directors' Fortnight.
Với tất cả những điều trên đây, chẳng có lí do gì để không trông đợi một LHP hoành tráng với chất lượng nghệ thuật đỉnh cao bên bờ biển nước Pháp ''nắng vàng'' vào tháng 5 này.
LHP Cannes 2022 bắt đầu từ ngày 17 - 28/5.
Nguồn: TH&PL