Những cái tên này đã góp phần tạo ra xu hướng, phong cách giúp cho đường đua V-Pop trở nên nhiều màu sắc và không kém phần máu lửa.
Tuy có tuổi đời rất trẻ nhưng Sơn Tùng, Vũ và Masew đều rất biết tự tạo cho mình một chỗ đứng trong âm nhạc. Và họ đã thành công để đón đầu cho một loạt trào lưu.
Sơn Tùng MTP tạo nên cuộc đua trending
Là nghệ sỹ sở hữu một fandom đông đảo nhất nhì V-pop, không khó để Sơn Tùng có thể tạo lập nên các "kỷ lục". Và cũng chính nam ca sỹ đã là người tạo ra sự cạnh tranh về view, rank và cả số giờ đạt được chúng cho đường đua âm nhạc nước nhà.
Cần phải khẳng định việc đua xếp hạng âm nhạc đã không còn là điều quá mới mẻ trên thế giới. Thế nhưng ở Việt Nam, Sơn Tùng đã nhanh chóng nắm bắt và đạt bằng được "Perfect All-kill".
Còn nhớ, Sơn Tùng đã tự thiết lập, ăn mừng và khiến cho việc lọt top trending hay No.1 BXH đã trở thành một level mà mỗi sản phẩm nghệ thuật nào ở Việt Nam cũng mong muốn hướng tới.
"Có Chắc Yêu Là Đây" đã đạt trạng thái "perfect all-kill" tại tất cả các nền tảng âm nhạc quốc tế tại Việt Nam trong cùng một thời điểm. Bao gồm: top 1 trending YouTube Việt Nam, #1 iTunes Việt Nam, #1 Apple Music Việt Nam, #1 Spotify Việt Nam. Đây là lần thứ hai Sơn Tùng làm được kì tích này sau bản hit "Hãy Trao Cho Anh" ra mắt vào năm 2019 kết hợp cùng Snoop Dogg.
Và nhở Sơn Tùng, chúng ta có thể thấy được sự cập nhật liên tục thống kê llượng view, lượt nghe của anh chàng. Chẳng hạn như 12h ra mắt, 48h ra mắt. Ở Việt Nam, chàng trai này cứ thế được người ta nói chuyện về nhiều.
Nhiều người nhận xét việc đạt được "Perfect All-kill" của Sơn Tùng là nhờ anh đã khéo léo tạo ra nhiều phiên bản cho chính ca khúc của mình. Ví dụ như MV sẽ thưởng có hiệu ứng âm thanh, tiếng động còn audio sẽ không có những điều này.
Sau Sơn Tùng, nhiều nghệ sỹ đã lấy việc "oanh tạc" BXH ra thành một level mới cho bản thân. Chúng ta có Đức Phúc (ca khúc "Em đồng ý"), Bích Phương (ca khúc "người yêu cũ nhắn tin hỏi em bỏ hút thuốc chưa nhưng bích phương không muốn trả lời").
Vũ. người mở đường cho "thế hệ indie"
Không phải ngẫu nhiên khi Vũ. được mệnh danh là "Hoàng tử Indie". Nhắc đến ca sĩ Vũ., khán giả (nhất là Genz) sẽ nhớ về giọng ca tình cảm, da diết nhưng vô cùng mộc mạc và đậm chất tự sự. Nhờ vậy, anh đã đi đầu để tạo ra một con đường khác lạ giữa V-Pop - con đường của giai điệu mộc mạc và của những người "vô danh".
"Vô danh" ở đây là họ chưa có được tiếng tăm ngay thời điểm ấy. Người nghe nhạc tìm đến họ bằng những ca khúc Indie, aucostic nhẹ nhàng mà hấp dẫn.
"Đông kiếm em", "Một phút", "Lạ lùng" là những ca khúc xoa dịu những tâm hồn chênh vênh và làm nên tên tuổi của Vũ.
Ca từ dễ hiểu, mộc mạc mà cũng rất ý nghĩa. Những giai điệu tuy không khiến người ta phải bật dậy nhún nhảy nhưng có thể khiến người nghe có thể ngồi một chỗ mà cảm nhận ca từ, mà thư giãn, thậm chí tập trung hơn.
Vũ. không phải là người duy nhất hát Indie hay lăng-xê dòng Aucostic. Nhưng nhờ có Vũ. và sự nổi tiếng từ những năm 2016 đã thực sự tạo nên một làn gió mát giữa thị trường nhạc tuy sôi động nhưng dần mất chất.
Sau Vũ., chúng ta có những cái tên như Thịnh Suy, Trang, kis,... Trong đó kis (Với ca khúc "tình ca tình ta" mới sinh năm 2004.
Masew người đi đầu cho những bản phái sinh remix
Masew được ưu ái gọi là "phù thuỷ thổi không khí", là DJ , nhà sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp sở hữu nhiều bản hit. Ở Việt Nam, dòng nhạc EDM (nhạc điện tử) ban đầu không phổ biến, thậm chí gặp định kiến. Thế nhưng khi bản nhạc "Tuý Âm" với sự phối khí của Masew và Nhật Nguyễn đã làm thay đổi mọi ánh nhìn và quốc tế đã biết tới. Khán giả thời điểm đó còn ví "Tuý Âm" như "Despacito" phiên bản Việt vì quá cuốn hút.
Với ca khúc này, Masew được nhận xét là đã tạo ra cột mốc mới cho nhạc Dance và EDM của Việt Nam. Masew đã chứng minh là một người có đầy thực lực khi liên tục có dấu ấn mới ngay sau đó với những sản phẩm âm nhạc kết hợp cùng nhiều ca sĩ nổi tiếng. Số lượng bài hát của anh ngày càng tăng lên và bài nào cũng trở thành ca khúc hit được giới trẻ yêu thích như: Buồn Của Anh, Đoá Hoa Hồng, Con Trai Cưng, Quăng Tao Cái Boong, Ex' Hate Me, Kém Duyên, Ai Cần Anh,…
Với sự mở đường vào giữa năm 2017 của Masew, có nhiều hơn bản nhạc dance, EDM thành công. Mới đây nhất, "See tình" do Cukak remix đã vươn tầm quốc tế. Tuy nhiên người ta lại biết đến nhiều hơn với tên "Ting ting tang tang song" thay vì "See tình" hay ca sỹ gốc Hoàng Thuỳ Linh. Bên cạnh đó, ta còn thấy Hoaprox. Được quốc tế biết tới với bản Remix ca khúc "PPAP" hot hit nhưng chưa nhiều dấu ấn cá nhân của Hoaprox. 2017, việc tham gia cuộc thi The Remix New Generation và xuất sắc trở thành quán quân cuộc thi năm đó đã đưa nam Producer/DJ Hoaprox lên một tầm cao mới trong sự nghiệp. Năm 2022, Hoprox đã "oanh tạc" thị trường Trung Quốc với ca khúc "Ngẫu hứng". Tuy vậy dấu ấn của anh trong nước vẫn còn mờ nhạt.
Thị trường âm nhạc sôi động hơn khi có những màu sắc riêng biệt. Nhưng hơn hết Sơn Tùng, Vũ, Masew đại diện cho 3 trong số rất nhiều con đường khác trong V-Pop. Họ không phải là những người duy nhất, nhưng họ đã thành công để lại ấn tượng đậm sâu. Họ tạo điểm tựa cho nhiều tài năng khác có thể học hỏi công thức thành công ấy mà vẫn giữ được cá tính âm nhạc riêng biệt.
Nguồn: TH&PL