Kiếm lợi từ nỗi đau của người khác: YouTuber có đang dần mất "chất"?

Nhiều YouTuber lợi dụng nỗi đau của người khác để làm nội dung khiến netizen vô cùng phẫn nộ.

Kiếm lợi từ nỗi đau của người khác: YouTuber có đang dần mất "chất"?

Không khó để nhận ra trong những năm gần đây, ngành công nghiệp YouTube lên như diều gặp gió, nhất là giữa đại dịch Covid-19, giãn cách xã hội làm cho con người có nhu cầu sử dụng Internet nhiều hơn. Hàng loạt các kênh YouTube được lập ra, có thể kiếm từ hàng chục đến hàng trăm nghìn lượt xem cho mỗi clip. 

Nếu ở thời đại trước, YouTuber là nghề gì đó rất xa xỉ, lạ lẫm thì ngày nay, chỉ cần một máy quay, biết chỉnh sửa clip là ai cũng có thể trở thành YouTuber. Cùng với thuật toán kiếm tiền từ YouTube, việc người người nhà nhà tham gia vào nền tảng mạng xã hội này ngày một đông cũng là điều dễ hiểu. 

Tuy nhiên, một miếng bánh dù có béo bở cỡ nào thì cũng có vài vấn đề trong đó. Hiện nay, vấn đề mà các YouTuber/ Streamer đang gặp phải đến từ nội dung, hướng đi của kênh mà họ xây dựng. Sẽ chẳng có gì đáng bàn nếu đó là những nội dung đầy giải trí, giải tỏa căng thẳng cho người xem. Hiện nay nhiều YouTuber lại đang lợi dụng nỗi đau của người khác để trục lợi cho chính mình. 

kiem loi tu noi dau cua nguoi khac you tuber co dang dan mat chat - anh 0
YouTuber trở thành một nghề "hái" ra tiền trong thời buổi hiện nay. 

Chỉ trích, phán xét người khác

Một trong những content có thể nói là "ăn ngay, thắng ngay" chính là chỉ trích, phán xét người khác. Lợi dụng sự tò mò, bản tính hóng hớt của người xem, nhiều YouTuber không ngại đem đời sống riêng tư, tính cách của người khác ra để bàn tán, mổ xẻ ở nhiều góc độ khác nhau. 

Và content đó sẽ "tuyệt vời" hơn, câu view dễ dàng hơn khi đối tượng bị nhắm đến là những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Không bàn đến việc nhân vật bị nhắc đến đúng sai thế nào, nhiều YouTuber còn chẳng ngại bịa thêm tình tiết cho câu chuyện có phần kịch tính.

Một clip ra đời được nhiều sự ủng hộ, các YouTuber này sẽ được dịp làm tiếp, càng đào sâu vào đời sống riêng tư của người khác để nhiều like, nhiều view hơn. Họ mặc kệ đúng sai, mặc kệ bản thân có quyền làm điều đó hay không. 

kiem loi tu noi dau cua nguoi khac you tuber co dang dan mat chat - anh 0
Vì like và view, nhiều YouTuber chọn chỉ trích người khác làm hướng đi cho kênh YouTube. 

Có những chuyện họ chẳng hề thấy tận mắt, nghe tận tai, chẳng có bằng chứng, chỉ nghe từ đâu đó rồi phán xét đúng sai, chỉ trích dưới cái danh "chính nghĩa". Từ đó, những YouTuber đại diện công lý, chính nghĩa này trở thành anh hùng mạng xã hội, người người hoan nghênh mặc cho người trong cuộc cảm thấy thế nào khi bản thân bị đem ra mổ xẻ. 

Đơn cử như trường hợp của một YouTuber ở Bình Dương mới nổi một hai năm gần đây. YouTuber này được cộng đồng mạng biết đến như một người chuyên đại diện cho chính nghĩa. Những góc khuất của người nổi tiếng được bà này đem ra mổ xẻ, thu hút công chúng và thậm chí còn có cộng đồng người hâm mộ riêng dù có những sự việc không biết đúng sai, thực hư ra sao.

kiem loi tu noi dau cua nguoi khac you tuber co dang dan mat chat - anh 0
Nữ YouTuber Bình Dương được netizen ca ngợi là "chiến thần công lý" khi luôn phơi bày những góc khuất showbiz. 

Danh đã đủ thì lợi còn nhiều hơn khi số tiền thu về từ các content này không phải là một con số nhỏ. Một số netizen tự hỏi rằng từ khi nào nút vàng, nút bạc dễ kiếm đến như thế? Từ khi nào content chỉ trích, phán xét người khác trở thành đề tài hot đến vậy? Phải chăng người dùng mạng xã hội đã quá dễ dãi cho một số YouTuber để họ có quyền lộng hành? 

Trục lợi từ những người đã mất

Một content được xem là khá phổ biến với những YouTuber chuyên "hóng hớt" là làm nội dung về đám tang của những người đã khuất, đặc biệt là người nổi tiếng. Có thể thấy dễ dàng trong đám tang của cố nghệ sĩ Chí Tài, ngoại trừ những giọt nước mắt thì thứ mà netizen thấy nhiều nhất là hình ảnh biển người chen lấn, tay cầm điện thoại, máy quay đưa cao, xô đẩy lẫn nhau để livestream cho thiên hạ.

kiem loi tu noi dau cua nguoi khac you tuber co dang dan mat chat - anh 0
Nhiều YouTuber chen chúc chỉ để bắt cận khuôn mặt người nổi tiếng khi họ đến viếng. 

Hầu như với gia đình của bất kỳ nghệ sĩ nổi tiếng nào, ngoài việc phải đối mặt với nỗi đau thì một vấn đề nhức đầu hơn khi người thân mất là họ phải đối phó với các YouTuber "vô ý thức". Chen lấn, xô xát lẫn nhau để cho ra những khung hình "đẹp nhất" về đám tang của người khác còn chưa đủ, những người này còn gọi tên, xin chữ ký nghệ sĩ đến viếng, bàn tán, chỉ trỏ xem người này có khóc, nhan sắc người kia ở ngoài đời có đẹp không. 

Để có được lượt view cao, chỗ quay hình đẹp, nhiều YouTuber không ngại có mặt từ rất sớm, chọn một chỗ ngồi thích hợp thậm chí đến khi màn sương đêm đã đọng lại mà họ còn chưa chịu về. Quay thôi còn chưa đủ, các YouTuber này còn không quên kêu gọi like và đăng ký kênh để có động lực chen lấn, cho ra đời những clip "chất lượng". 

kiem loi tu noi dau cua nguoi khac you tuber co dang dan mat chat - anh 0
Mặc cho nhân thân, bạn bè người đã khuất đau buồn, từng khoảnh khắc trong đám tang là "công cụ kiếm cơm" của nhiều YouTuber.

Dẫu rằng có thể YouTuber là nghề chính để họ mưu sinh, kiếm sống nhưng thành kính phân ưu tại đám tang là hành động để bày tỏ sự tôn trọng với những người đã khuất và cũng là thể hiện sự văn minh của bản thân. Đừng chỉ vì một vài like, lượt xem mà đánh mất đạo đức của chính mình, đừng để cộng đồng mạng đánh giá bạn là người thiếu ý thức. 

"Bu đen bu đỏ" xâu xé drama 

Cuối cùng, content được cho là dễ kiếm lợi nhuận không kém là xâu xé drama. Ở đâu có drama, ở đó chắc chắn có sự xuất hiện của YouTuber. Mỗi khi có "biến" nào đó bùng nổ trên mạng xã hội thì chính là "con mồi béo bở" để các YouTuber này có kế sinh nhai. 

Tất tần tật từ đời tư, chỗ ở của các nhân vật bị nhắc đến trong drama sẽ bị YouTuber quay lại và phân tích từng chi tiết, tựa như một Sherlock Holmes ngoài đời thực. Dễ thấy nhất chính là trong vụ việc Tịnh thất Bồng Lai vừa qua. Sau khi "lùm xùm" ở Tịnh thất Bồng Lai khép lại với 3 tội danh dành cho "thầy ông nội", loạt YouTuber đã có mặt ngay tại Tịnh thất, "bu đen như kiến" để thám thính tình hình ở đó.

kiem loi tu noi dau cua nguoi khac you tuber co dang dan mat chat - anh 0
YouTuber bu đen tạo thành một khung cảnh hỗn loạn. 

Không phủ nhận rằng các YouTuber này rất biết "chớp" thời cơ, lợi dụng sự tò mò, hóng hớt khó bỏ của người xem, nhiều người chẳng sợ nắng, đường sá xa xôi mà đến tận Long An để cho ra đời những thước phim chân thật nhất. "Hít" ké drama lại còn được thêm lượt đăng ký, view cho kênh thì ngại gì các YouTuber này không làm?

Thời điểm đó, tìm kiếm từ khóa "Tịnh thất Bồng lai" hay "Ông Lê Tùng Vân" trên YouTube, người dùng mạng có thể kiếm được hàng trăm clip khác nhau, clip nào cũng thu về hàng chục đến trăm nghìn lượt view, chưa kể có clip còn lên top trending YouTube. Chọn một con đường dễ lấy tiền, dễ ăn view như thế nên nhiều YouTuber sẵn sàng xông pha "chiến trận drama" để giành lấy danh hiệu người đến sớm nhất, người quay được nhiều nhất cho kênh. 

kiem loi tu noi dau cua nguoi khac you tuber co dang dan mat chat - anh 0
Mặc kệ trời nắng, mặc kệ Covid-19, các YouTuber này vẫn bất chấp lao vào "drama". 

Content trên mạng xã hội là không thiếu, mỗi người có quyền lựa chọn một hướng đi cho kênh riêng của bản thân. Tuy nhiên, mỗi người, mỗi việc đều có giới hạn của nó, trước khi kiếm tiền cho mình thì cũng phải nghĩ đến nỗi đau của người khác. 

Thử đặt trường hợp nếu các YouTuber này là nhân vật chính để những người khác kiếm lợi, họ sẽ cảm thấy thế nào? Bên cạnh đó, không có nội dung nào sẽ "hot" mãi mãi, quá nhiều thứ tiêu cực trên mạng xã hội sẽ làm cho người ta cảm thấy ngán ngẩm và lúc nào đó sẽ không còn muốn xem nữa.

Hy vọng trước khi trở thành một YouTuber, mỗi người trong chúng ta cần phải biết đâu là giới hạn nên làm và bao dung với nhau nhiều hơn, đặt phần "người" lên trên phần "con" để xã hội này ai cũng là một cá thể văn minh và ý thức. 

Tuy nhiên, bên cạnh những trường hợp trên, nhiều YouTuber vẫn làm nghề, kiếm tiền một cách chân chính. Họ luôn không ngừng sáng tạo hằng ngày để cho ra đời những sản phẩm chất lượng, mang lại giá trị cho người xem.

Các đôi thường quay clip chung sau khi "nghỉ chơi": Đấu tố qua lại, ẩn clip và còn gì nữa?

Năm 2022, mạng xã hội sẽ gặp những áp lực nào?

Social Star: 2021 là bước đệm để bùng cháy trong năm 2022

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ