Với các Social Star, năm 2021 là tiền đề, là bước đệm để họ tỏa sáng, rực rỡ trong năm 2022.
Có thể nói, 2021 là một năm đầy khó khăn, biến động. Đại dịch Covid-19 đã gây ra nhiều mất mát, đau thương cả về vật chất lẫn tinh thần cho toàn xã hội. Tuy nhiên, trong gian khó vẫn hiện diện đâu đó ánh sáng của hy vọng và thành công khi ở một khía cạnh nào đó cộng đồng Social Star được đà phát triển vượt bậc.
Nhìn lại 2021, giới content creator đã có đầy cơ hội để phát triển. Từ một người bình thường, bất cứ ai đều có thể trở thành Social Star trong nháy mắt. Sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội cùng với việc giãn cách vì dịch Covid-19 làm con người tập trung vào Internet nhiều hơn, điều đó đã tạo điều kiện cho các Social Star vươn lên.
Vô số content được ra đời, vô số trend được tạo ra thì chẳng có lý do gì cộng đồng Social Star chịu giậm chân tại chỗ. Ngoài việc phát triển ở các lĩnh vực riêng, các Social Star còn có cơ hội dấn thân vào những mảng mới, điển hình như Lê Bống.
Chia sẻ về năm 2021 đầy thách thức nhưng cũng có vô vàn cơ hội, Lê Bống cho biết: "2021 là một năm đã dạy cho mình rất nhiều điều như lắng nghe, chia sẻ, đồng cảm và còn cả những trải nghiệm rất tuyệt vời.
Đầu năm 2021, mình có hội được tham gia chương trình "Đường tới cầu vồng". Chương trình này đã dạy cho mình thêm kỹ năng diễn xuất, được làm quen thêm với nhiều người bạn mới. Đây là một trải nghiệm đáng nhớ và cho mình thêm cơ hội để phát triển sự nghiệp diễn xuất.
Đến giữa năm, K-ICM trao cho cơ hội tham gia diễn xuất trong MV "Chim quý trong lòng". MV đó đã đạt được giải thưởng Mai Vàng trong năm nay nên mình rất vui, trân trọng và biết ơn về điều đó".
Nội dung liên quan
Thêm vào đó, nhiều lễ trao giải được tạo ra để tôn vinh những thành tựu của giới Social Star như Vietnam Entertainment Awards (VEA) đã phần nào tạo niềm tin, giúp các content creator có động lực bước tiếp về phía trước. Đồng quan điểm với Lê Bống, Yến Nồi Cơm Điện cho biết năm 2021 đầy khó khăn nhưng với cô, cô đã đạt được thành tựu lớn hơn thế, bằng chứng là được vinh danh tại lễ trao giải Vietnam Entertainment Awards vừa qua.
"2021 là một năm thực sự đột phá và có nhiều điều bất ngờ đến với Yến. Mặc dù không đặt mục tiêu nhưng mọi thứ đều đến với Yến một cách rất bất ngờ.
Yến làm kênh YouTube ban đầu chỉ có một vài nghìn người theo dõi. Tuy nhiên, từ tháng 7/2021 đến tháng 12/2021, kênh của Yến lên tới 600 nghìn người theo dõi. Trên nền tảng mạng xã hội chia sẻ clip ngắn, Yến cũng nhận về được 1 triệu lượt theo dõi. Đây đều là những đột phá đến với Yến một cách rất bất ngờ", Yến chia sẻ.
Bên cạnh việc được vinh danh ở các lễ trao giải lớn, các Social Star còn thu về nhiều thành tích cho kênh cá nhân. Việc đạt nút bạc, nút vàng được xem là một thành tựu của giới content creator. Chẳng hạn như với Đức Mõm TV, 2021 có thể xem là năm thành công vượt bậc của chàng trai này. "2021 là một năm quá nhanh và quá nguy hiểm. Trong 11 tháng làm kênh, Đức đã đạt đến cột mốc 1,4 triệu lượt đăng ký", Đức chia sẻ.
Cùng chung thành công với Đức, Ông Giáo Review - "ông trùm review các món đồ hot hòn họt" cũng được chú ý trong năm này. Ông Giáo tên thật là Trần Thắng, dù chỉ mới khởi nghiệp trong năm 2021 nhưng số thành tích, giải thưởng mà anh thu về có lẽ phải khiến khối người ngưỡng mộ.
"Mình chỉ mới tham gia sáng tạo nội dung trên mạng xã hội được 10 tháng nay, nhưng bây giờ được đứng với các anh chị lớn trong ngành giải trí, mình thực sự rất vui và hân hạnh. Đối với mình, đây là một giấc mơ. Trước khi bắt tay vào làm, mình chỉ hy vọng các clip nhận được khoảng 1.000 - 2.000 view, không bao giờ nghĩ những nội dung này lại có một ngày được vinh danh ở những giải thưởng lớn. Điều này quá bất ngờ đối với mình", Ông Giáo nói.
Nhiều người cho rằng 2021 chỉ là một năm "xé nháp", sang năm 2022 sẽ làm lại từ đầu bởi nhiều khó khăn đã xảy ra, dịch Covid-19 làm ngưng trệ mọi thứ. Tuy nhiên, có những lúc chúng ta cần sống chậm lại, nhưng thế để bước dài hơn trong tương lai. Nguyễn Lâm Thảo Tâm - cô gái Gen Z đa tài gọi vui năm 2021 của cô chính là "khoảng lặng giữa không trung":
"Tâm đặt tên này vì năm 2021 có rất nhiều khoảng lặng để nhìn nhận lại bản thân. Những khoảng lặng này có thể khiến Tâm cảm thấy sợ lúc đầu nhưng nó đã mang đến cho Tâm rất nhiều điều mới mẻ và ý nghĩa".
Thế mới thấy, 2021 đâu phải ai cũng như ai. Có những người xem nó là một năm đáng để quên. Nhưng với giới Social Star thì làm sao quên được khi cơ hội đến nhiều hơn là thách thức. Vậy bước sang 2022, các Social Star sẽ làm gì để tận dụng những cơ hội đã có sẵn này?
Nếu gọi năm 2021 của giới Social Star là những cơ hội thì sang năm 2022 chính là thách thức. Bởi lẽ với thành công từ năm cũ, đây chính là mảnh đất màu mỡ để mọi người phát triển bản thân, ai cũng có thể làm Social Star được. Nếu trước đây, một miếng bánh được chia cho 10 người thì nay có hàng trăm, hàng nghìn người cùng tranh miếng bánh đó.
Vấn đề đặt ra cho các Social Star trong năm này là làm sao để khẳng định tên tuổi và vị trí của bản thân giữa một vườn hoa đa dạng. Chưa kể có những bông hoa giống nhau về mùi hương lẫn màu sắc thì làm sao để những netizen - người đang dạo chơi khu vườn đó có thể phân biệt tên từng loài?
Điều đó đòi hỏi mỗi người phải biết tự đầu tư, lập kế hoạch riêng cho hướng đi của kênh cá nhân trong tương lai. Nói về điều này, Beauty blogger Ty Lê đã định hướng những gì định làm và chắc chắn sẽ làm để màu sắc của bản thân không bị hòa lẫn.
"Mọi người biết đến Ty Lê qua clip về makeup, beauty. Sắp tới, Ty Lê sẽ chuyển hướng sang làm thời trang. Hiện tại, Ty Lê đã chuẩn bị cho mình một ekip để chụp các bộ hình thời trang thật chỉn chu", Ty chia sẻ.
Là một người bạn chơi thân với Ty Lê, Nguyên Newin cũng không ngoài dự đoán khi đã có những dự định riêng trong cuộc đua của giới Social Star. Một trong những dự định gần nhất của Nguyên Newin là muốn thử thách bản thân trong các lĩnh vực mới, chẳng hạn như lập trang Soundcloud để cover các bản nhạc mà Nguyên tâm đắc. Tuy nhiên, để thực hiện điều đó cần phải trải qua giai đoạn "bình thường mới" hậu đại dịch Covid-19.
"Trước đây, mình hay bỏ lỡ những thứ nhỏ nhặt vì chạy theo guồng quay của cuộc sống. Tuy nhiên, dịch bệnh xảy ra mình cảm thấy sự sống thật mong manh. Cho nên, mình luôn cố gắng để giữ và trân trọng những điều tốt đẹp, dù là nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống. Bên cạnh đó, mình không cảm khó khăn khi quay trở lại cuộc sống bình thường vì trước đó mình đã ấp ủ nhiều dự định. Đến lúc dịch qua đi, mọi người trở lại cuộc sống bình thường mới, mình luôn cảm thấy tràn đầy năng lượng để thực hiện những dự định đó", Nguyên tâm sự.
Fabo Nguyễn - YouTuber nổi tiếng với bộ sưu tập giày sneaker cho biết để đổi mới bản thân trong năm 2022, anh đã lên rất nhiều dự định. "Mình sẽ làm một streamer trò chuyện và đùa giỡn mọi người. Hiện tại, mình đã chuẩn bị xong tất cả các công đoạn để làm công việc này trong năm 2022".
Có thể nói đây là quyết định khá hay đến từ Fabo, netizen không còn nhìn qua Fabo qua một cái màn hình nữa mà có thể trực tiếp tương tác trên stream, lắng nghe những chia sẻ từ anh.
Biến áp lực thành động lực chính là một châm ngôn mà các Social Star cần có trong năm 2022. Chẳng hạn như Tun Phạm, với anh năm 2021 có quá nhiều biến động và thay đổi nhưng sang năm 2022 đã và đang cho anh nhiều thứ hơn thế. Chàng trai với miếng hài duyên dáng này dự định sẽ lấn sân sang mảng dẫn chương trình để chứng tỏ bản thân.
"Mình cũng vừa mở cho mình 1 quán ăn về các món bánh của Huế. Nó cũng là 1 thử thách rất lớn để mình có thể cân bằng giữa làm nghệ thuật và làm kinh doanh. Và trong năm 2022, Tun sẽ đặt dấu ấn rõ ràng hơn trong nghề dẫn chương trình và mình hy vọng rằng nghề dẫn chương trình và quán ăn đều phát triển tốt đẹp trong năm 2022", Tun chia sẻ.
Nội dung liên quan
Các Social Star khẳng định bản thân còn chưa đủ mà còn phải đối mặt với những áp lực từ mạng xã hội. Mạng xã hội là một con dao hai lưỡi, có những thú vui nhưng cũng có những điều khiến con người ta "khiếp sợ". Các content bẩn, sự tràn lan của các clip 18+, phát ngôn gây sốc hay vấn nạn "cyber-bullying" đã làm một số người dùng ngán ngẩm.
Bên cạnh những áp lực đến từ mạng xã hội, các Social Star có lẽ cần đối mặt với những áp lực vô hình mới: Chạy theo content chung của số đông để nhận nhiều tương tác hay vẫn giữ cho bản thân một màu sắc duy nhất? Làm sao để tạo ra xu hướng, làm sao để bản thân không bị chìm nghỉm giữa biển Social Star, làm sao để tăng view, tăng subs…?
Vì lẽ đó, làm sao giữ được màu sắc riêng của bản thân mà còn phải đối mặt với các áp lực ấy và giữ "tâm luôn tĩnh giữa dòng đời bất biến" chính là câu hỏi lớn dành cho các Social Star trong năm 2022.
Tạm gác lại những thành công hay thách thức thì điều các Social Star nên tận hưởng ngay bây giờ chính là đón chào một mùa xuân đến. Tết là dịp để mọi người quây quần cùng nhau bên mâm cơm gia đình, cùng ngồi trước màn hình TV xem Táo Quân hay cùng ngắm khoảnh khắc giao thừa đến.
Tết đối với mỗi người có những kỷ niệm khác nhau, nếu với Ty Lê, Tết 2021 đáng nhớ với anh vì trùng ngày sinh nhật không tổ chức được thì đối với Fabo Nguyễn, Tết 2020 lại đong đầy kỷ niệm vì đó là năm đầu tiên có sự hiện diện của con trai đầu lòng. Vì lẽ đó, Tết với Social Star cũng trở nên khác biệt hơn với người bình thường.
Có người tất bật, người quây quần cùng gia đình nhưng cũng có người chọn dịp Tết để hoàn thành các dự án riêng của bản thân. Beauty blogger Ty Lê chọn tết là dịp để anh cùng gia đình thỏa sức vi vu, thư giãn ở nhiều nơi: "Khác với mọi người, Ty Lê chỉ ở nhà đúng ngày 30 Tết, còn sau đó, Ty Lê sẽ đi du lịch, tận hưởng những ngày nghỉ ngơi sau suốt một năm làm việc cật lực".
Ông Giáo Review cũng cho biết Tết là dịp để anh vi vu đó đây để nghỉ ngơi, thư giãn. "Trước Tết, mình đi mua sắm và dọn dẹp nhà cửa. Sau Tết, mình thường đi chúc Tết họ hàng và dành thời gian du lịch. Năm nay, mình dự định sẽ đến Sapa để nghỉ ngơi trong những ngày Tết. Mặc dù đã đi Sapa rất nhiều lần nhưng nơi đây vẫn luôn có sức hút đối với mình", Ông Giáo chia sẻ.
Ngược lại, một số Social Star lại cho biết Tết là dịp để gia đình đoàn tụ, quây quần, vì thế họ muốn dành trọn khoảng thời gian đó cho những người thương yêu. Fabo Nguyễn dù là một YouTuber giàu có tiếng ở Sài Thành nhưng những ngày Tết, anh chẳng đi đâu mà chỉ muốn dành trọn cho vợ con: "Mình là một người làm việc không có thời gian nghỉ, cho nên mình sẽ dành những ngày Tết để thư giãn, nghỉ ngơi bên gia đình".
Mỗi người có một lựa chọn Tết khác nhau cho riêng bản thân, chỉ cần họ thấy đủ, thấy vui, thấy đong đầy thì chắc chắn đó là cái Tết hạnh phúc nhất. Hy vọng các Social Star không chỉ có một cái Tết hạnh phúc, vui vẻ mà sang năm mới phải càng phát triển vượt bậc hơn nữa để không phụ sự trông đợi của netizen.
Nguồn:TH&PL