Không chỉ có nhà thiết kế, đây là loạt ngành nghề cực hot cho hội yêu thời trang thế kỷ 21!

Sự dịch chuyển mạnh mẽ của ngành công nghiệp thời trang, đã mở ra các cơ hội và vị trí nghề nghiệp mới cho người trẻ yêu thích và làm việc trong lĩnh vực này.

Trước đây, khi nói đến thời trang người ta sẽ nghĩ ngay đến một nhà thiết kế, một nhà tạo hình công nghiệp hay một nhà tạo mẫu. Thế nhưng, với sự dịch chuyển mạnh mẽ của ngành công nghiệp thời trang, đã mở ra các cơ hội và vị trí nghề nghiệp mới cho người trẻ yêu thích và làm việc trong lĩnh vực này.

Ngành công nghiệp “triệu đô”

Qua bao thập niên, thời trang vẫn tồn tại và khẳng định sức mạnh lâu bền của nó. Bởi nó được xem như là biểu tượng “thời thượng” nhất của một thế giới hiện đại. Ngành công nghiệp thời trang bắt đầu từ những thập niên 50, cùng với sự phát triển của xã hội, thời trang phát triển thần tốc như một cơn lốc giữa sự chuyển giao giữa các kỷ nguyên. Theo dòng chảy không ngừng của thời gian, thời trang cũng biến hóa theo từng giai đoạn khác nhau để bắt kịp xu hướng của thời đại. Và đây được xem là ngành hái ra tiền của thế giới ngày nay.

khong chi co nha thiet ke day la loat nganh nghe cuc hot cho hoi yeu thoi trang the ky 21 - anh 0

Ngành công nghiệp thời trang là ngành đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng và người làm thời trang phải luôn bắt kịp với xu hướng của thời đại. Bởi lẽ, không có sự lỗi thời nào đến nhanh như sự lỗi thời của thời trang và cũng không có xu hướng nào lan nhanh như thời trang. Người ta chọn thời trang như một công cụ để định vị bản thân và người ta cũng dùng thời trang làm thước đo cho sự thượng lưu. Thậm chí, có rất nhiều người trong giới mộ điệu bỏ rất nhiều tiền để diện cho bộ cánh bên ngoài của mình sang trọng, lấp lánh.

Ngành công nghiệp thời trang là một trong những điểm sáng của nền kinh tế sáng tạo mới. Nó đa dạng về cấu trúc cũng như số lượng lao động làm trong ngành này phải am hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau. Các ngành liên quan đến thời trang sử dụng rất nhiều nhân lực có tư duy nhạy bén, đòi hỏi trình độ học vấn và kỹ năng. Chất xám thường được trả giá rất đắt và những người mua chất xám bắt buộc phải có rất nhiều tiền. Chính vì thế người làm trong lĩnh vực này hay người sành thời trang thường rất giàu có.

khong chi co nha thiet ke day la loat nganh nghe cuc hot cho hoi yeu thoi trang the ky 21 - anh 0

Thời trang và những cơ hội ngành nghề mới

Bạn là một người yêu thích thời trang nhưng bạn đang nhận ra mình không phù hợp với công việc của một nhà thiết kế thì bạn sẽ làm gì? Trong những năm gần đây, thời trang đã có những bước phát triển mới không chỉ trong sự sáng tạo trên những tấm vải mà còn mở ra những vị trí và chức danh mới. Khác với trước kia, khi nói đến thời trang người ta sẽ nghĩ ngay đến các ngành tạo hình công nghiệp, công nghệ may và thiết kế. Dường như những ngành này đã trở thành đặc trưng ở các trường chuyên giảng dạy chuyên ngành thời trang như như Kiến trúc, Mỹ thuật, Công nghiệp, Hoa Sen,... Ngày nay, cùng với các nhà thiết kế, các chuyên gia tư vấn thời trang, quản lý nhãn hàng, fashion blogger, chuyên gia marketing PR thời trang cũng dần khẳng định được tầm quan trọng trong ngành này.

khong chi co nha thiet ke day la loat nganh nghe cuc hot cho hoi yeu thoi trang the ky 21 - anh 0

Chuyên gia tư vấn thời trang

Tư vấn thời trang là một loại tư vấn hình ảnh, tập trung xây dựng phong cách và dấu ấn cá nhân cho từng đối tượng khách hàng cụ thể thông qua việc lựa chọn trang phục, phụ kiện, trang điểm. Các bạn trẻ có thể theo đuổi ngành nghề này để thỏa mãn đam mê được làm việc với những bộ quần áo, những đôi giày, những món phụ kiện, được thỏa mãn đam mê với thời trang. Đây giống như là công việc giúp cho khách hàng định vị được phong cách riêng của bản thân, tôn nên những giá trị riêng biệt mà thời trang muốn hướng tới. Nếu các nhà thiết kế tạo ra trang phục thì các chuyên gia tư vấn thời trang sẽ là người kết hợp các món thời trang lại với nhau cho phù hợp với vóc dáng, làn da giúp khách hàng của mình nổi bật trong những ưu điểm và che bớt khuyết điểm về hình thể.

khong chi co nha thiet ke day la loat nganh nghe cuc hot cho hoi yeu thoi trang the ky 21 - anh 0

Để trở thành một chuyên gia tư vấn thời trang, các bạn trẻ phải định hình được cho mình phong cách cá nhân và gu thẩm mỹ. Bên cạnh đó phải luôn cập nhật xu hướng mới của những làng mốt thế giới. Chúng ta là thế hệ được sinh ra trong kỷ nguyên số, chúng ta đã sớm tiếp xúc và gần như dành hầu hết thời gian để làm việc với điện thoại, máy tính. Đây được coi như một công cụ hữu ích để học tập và bắt kịp những thay đổi liên tục của các làng mốt thế giới.

Quản lý nhãn hàng

Đây được xem như một công việc khá mới trong trong lĩnh vực thời trang. Bởi lẽ, trước kia khi nhắc đến thời trang là người ta sẽ nghĩ ngay đến vải vóc, công nghiệp thiết kế hay may vá. Về bản chất, quản lý nhãn hàng là công việc nghiên cứu những thông tin từ các nhãn hàng thời trang, phân tích nhu cầu mà khách hàng muốn hướng tới. Một người quản lý nhãn hàng phải thường xuyên tiếp xúc với các bộ phận khác trong lĩnh vực kinh doanh thời trang để bổ trợ cho các công việc này.

khong chi co nha thiet ke day la loat nganh nghe cuc hot cho hoi yeu thoi trang the ky 21 - anh 0

Để trở thành một nhà quản lý nhãn hàng của các thương hiệu thời trang nổi tiếng, ngay từ bây giờ bạn hãy xây dựng cho mình hành trang kỹ năng và kiến thức liên quan với ngành. Hãy làm việc bằng đam mê, bởi chỉ có đam mê mới giúp chúng ta hiểu được cốt lõi của thời trang, hiêu được thông điệp mà thời trang muốn hướng tới mà thuyết phục khách hàng của mình. Đặc biệt, để thương hiệu thời trang đến được với thị trường thì những người quản lý nhãn hàng như một chiếc cầu nối để giữ chân những vị khách của mình.

Fashion blogger

Bạn là một tín đồ thời trang chính hiệu, bạn yêu thích việc cập nhật các xu hướng mới nhất trên thế giới. Còn chần chờ gì nữa mà không tìm hiểu công việc của một fashion blogger. Đây là một ngành vô cùng thời thượng mà cũng vô cùng đơn giản trong thời buổi công nghệ 4.0. Fashion blogger chính là những người mẫu tự do trên sàn diễn mang tên internet thông qua những bức ảnh đẹp mắt được đăng tải trên facebook, instagram,... Họ được xem như một phần linh hồn của ngành công nghiệp thời trang vì họ mang thời trang đến mọi người một cách gần gũi và sống động nhất. Đồng thời, họ còn là nghệ sĩ thổi hồn vào từng item khiến chúng trở nên cuốn hút hơn.

khong chi co nha thiet ke day la loat nganh nghe cuc hot cho hoi yeu thoi trang the ky 21 - anh 0

Ngày nay, mạng xã hội thịnh hành như một cơn lốc bởi đây là kênh phân phối thông tin một cách hữu hiệu nhất. Sở hữu trang instagram với 188.000 người theo dõi, Yoyo Cao hiện nay đã trở thành hiện tượng của thời trang châu Á đẳng cấp không chỉ nổi tiếng ở Singapore mà còn trên toàn thế giới. Cô là một fashion blogger đam mê thời trang và thích mix&match trang phục cũng như các loại phụ kiện lại với nhau. Ở Việt Nam, tôi rất yêu thích Khazsak, một fashion blogger khá nổi trong thời gian gần đây. Đây là một cô gái đa phong cách, từ phong cách hippie đến classic hay sporty đều được cô phối hết sức thời thượng.

Chuyên gia marketing PR thời trang

Nếu thời trang chỉ đơn thuần tồn tại là những món đồ trong căn phòng của các nhà thiết kế thì thời trang sẽ chết. Thời trang chỉ tồn tại và phát triển khi thời trang dấn thân vào sàn catwalk, thời trang đến với khách hàng và thời trang hiện hữu trong cuộc sống. Chính vì thế, công nghiệp thời trang cần những chuyên gia marketing để pr hay truyền thông cho những sản phẩm của mình. Ngành thời trang luôn được đánh giá là ngành có sức ép cạnh tranh lớn. Nỗ lực cần thiết để mang nhãn hàng của mình thu hút khách hàng tiềm năng được gọi là marketing thời trang. Ngành thời trang cần pr để nâng cao hình ảnh thương hiệu, sản, phẩm trong tâm trí người tiêu dùng.

khong chi co nha thiet ke day la loat nganh nghe cuc hot cho hoi yeu thoi trang the ky 21 - anh 0

Hiện nay, ở thế giới hay ở Việt Nam đã mở ra cơ hội nghề nghiệp mới cho các bạn trẻ yêu thích thời trang. Bạn có thể lựa chọn một số trường sau đây: Học viện thiết kế và thời trang London - chuyên ngành Marketing và Truyền thông thời trang. Ở đây sẽ mang đến cho bạn cơ hội để khám phá thế giới truyền thông bằng thời trang và hình ảnh, các trải nghiệm, phim và ngôn ngữ quảng cáo. Hay trường đại học Thương mại, đại học RMIT cũng là những trường thuộc top trong việc đào tạo liên quan đến marketing. 

Coco Chanel từng phát biểu rất hay: “Thời trang không phải là thứ chỉ tồn tại trong quần áo. Thời trang có ở trên bầu trời, trên đường phố, thời trang nằm trong ý tưởng, cách ta sống, điều đang xảy ra”. Thời trang muôn đời tồn tại và hiện hữu trong cuộc sống của chúng ta. Nó không còn đơn giản là những món đồ để che thân mà giờ đây nó còn trở thành nghệ thuật, là biểu tượng cho phong cách thời thượng.  Nếu bạn yêu thích thời trang nhưng không có duyên với nhà thiết kế thì ngay từ bây giờ hãy theo đuổi đam mê của mình ở những ngành nghề khác nhau trong lĩnh vực thời trang.

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ