Vốn hình thức hát karaoke đã bùng nổ ở thời gian trước như một hiện tượng, nhưng ngày nay chúng đang dần trở nên phai nhạt trong giới trẻ.
Các quán karaoke được yêu thích và bùng nổ giờ đây đang đứng trước bờ vực của sự bất ổn khi những đám đông trẻ hơn tại các địa điểm náo nhiệt, nơi những khách hàng quen trung thành hát theo những bài hát yêu thích của họ, ngày càng thưa dần. Công việc kinh doanh không còn phát triển như trước, với việc người tiêu dùng cho biết giờ đây họ tìm kiếm các hoạt động ngoài ca hát và uống rượu trong một căn phòng nhỏ.
Song thì với sự phát triển của công nghệ cũng khiến dịch vụ karaoke sớm không còn được thịnh hành với nhiều bạn trẻ, trong khi họ có thể đáp ứng sở thích hát hò nhờ vào các thiết bị hiện đại tại nhà. Dù được hình thành từ lâu, trở nên phổ biến với nhiều người nhưng có thể thấy một thực tế rằng karaoke sẽ sớm không có chỗ đứng trong nhu cầu giải trí của các nhiều người.
Lợi nhuận xuống thấp, thị hiếu khách hàng dần thay đổi
Theo ước tính của một số đài truyền hình, mặc dù lượng khách đến các địa điểm karaoke vẫn có nhưng đã liên tục giảm trong những năm qua, khi đại dịch bùng phát đã cắt giảm gần 80% khách hàng. Tuần trước, công ty tài chính Yicai cho biết chỉ có 56.300 doanh nghiệp liên quan đến karaoke ở Trung Quốc so với hơn 120.000 vào thời điểm đỉnh cao vào năm 2015.
Trong những năm qua, các nhượng quyền thương mại lớn đã đóng cửa hầu hết các quán karaoke của họ vì sự cạnh tranh ngày càng tăng. Cùng với đó là vô số những cửa hàng đã cho hàng trăm nhân viên nghỉ việc do chênh lệch lợi nhuận quá lớn. Trong năm 2018, các địa điểm karaoke đã mất hơn 6.000 bài hát sau cuộc trấn áp vi phạm bản quyền, trong khi lệnh của chính phủ cấm các bài hát có "tiết mục bất hợp pháp" trong mùa hè đã làm giảm thêm các lựa chọn.
Xu Shirui, một sinh viên Đại học 21 tuổi, cho biết: "Không có nhiều lựa chọn bài hát ở karaoke như trước và số lượng cũng đang giảm dần". Mới đây, hàng chục nghìn bình luận dưới một hashtag liên quan trên nền tảng tiểu blog Weibo với câu hỏi: "Tại sao những người trẻ tuổi không đến karaoke nữa?" cũng lần lượt xuất hiện.
"Chỉ có một hoặc hai người hát ở karaoke trong khi những người khác chơi trên điện thoại của họ", một người dùng Weibo bình luận về buổi tối đi chơi. Một người khác nói: "Thật là áp lực khi phải hát trước mặt người khác"… Đó là vô số những lý do được các bạn trẻ đưa ra để giải thích cho việc ngày càng không thích dùng loại hình dịch vụ này.
Theo Toni Yang, một nhà tư vấn thương hiệu cho rằng, nhu cầu ngày càng tăng về các lựa chọn giải trí đã khiến họ rời xa các quán karaoke, cùng những thiếu sót của các cửa hàng trong bối cảnh có rất nhiều lựa chọn thay thế thu hút giới trẻ.
Cô nói: "Karaoke yêu cầu phải có sự tham gia cốt lõi, có những người hát hay và những người thích uống rượu, trong khi những người khác chỉ đơn thuần là khán giả trả tiền. Không có ý nghĩa về sự tham gia công bằng ở karaoke".
Sự xuất hiện của các nhu cầu giải trí hiện đại
Các thể loại giải trí như trò chơi điện tử nhập vai đã trở nên phổ biến từ cuối năm nay, bất chấp các nhà chức trách nhắm mục tiêu vào những người có âm mưu về nội dung tiêu cực. Yang cho biết các trò chơi đó đã nổi lên như một cách giao tiếp xã hội mới lạ dành cho giới trẻ, thậm chí chúng còn được dùng như những cuộc hẹn hò mù quáng và đang dần thay thế cho karaoke.
Có khoảng 45.000 địa điểm tổ chức các trò chơi theo mô hình này trên khắp Trung Quốc, mang đến một lối thoát dễ dàng và giá cả phải chăng. Theo công ty tư vấn iiMedia, ngành công nghiệp này được dự đoán sẽ tăng lên 17 tỷ NDT (2,6 tỷ USD) vào cuối năm nay.
Sự xuất hiện của các nhu cầu mới, dẫn đến sự lãng quên của một số lĩnh vực khác và karaoke trở thành điểm dừng trong chính giới trẻ bởi sự ra đời của các thú vui công nghệ mới.
Yang nói: "Nó thư giãn hơn là hát ở karaoke đối với hầu hết những người trẻ tuổi. Những người không thoải mái trong các tình huống xã hội có thể tạm thời trút bỏ sự ức chế của họ trong các trò chơi nhập vai, trong khi karaoke thích hợp với những trò bay bướm xã hội. Hơn thế nữa, mọi người được thể hiện sự khác biệt như cá tính và sức mạnh của mình trong các trò chơi".
Trong khi một nhóm nhân khẩu học đang tách mình ra khỏi karaoke, một nhóm nhân khẩu khác đã bước vào để lấp đầy khoảng trống đó: người cao tuổi. Trong nửa đầu năm 2021, khách hàng từ 60 - 70 tuổi đã tăng gần 30% so với cùng kỳ năm 2019, trong khi những người từ 70 – 80 tuổi tăng gấp đôi. Điều này được hiểu là ở thế hệ cao tuổi không có thú vui giải trí xa xỉ khi còn trẻ, vì vậy họ đang nắm bắt cơ hội đó.
Karaoke không còn dành riêng cho những người trẻ tuổi nữa, chúng chỉ góp phần làm phong phú thêm cuộc sống hưu trí của nhiều người và cũng đáp ứng mong muốn được được hát trước mọi người. Trong khi đó, các tiệm cũng đang thích ứng với xu hướng thay đổi, chào đón những khách hàng quen mới với các gói đặc biệt và khung thời gian.
Hiện tại, nó đã trở thành một thú tiêu khiển thường xuyên nhiều người ở thế hệ trung niên, cao tuổi, thay vì người trẻ.
Nguồn: TH&PL