Jirisan là một dự án phim truyền hình đặc biệt của nhà đài tvN trong suốt 15 năm qua, xây dựng được một cốt truyện đặc sắc nhưng vẫn thiếu đi một vài yếu tố "thành công".
Kết thúc hành trình của mình với 16 tập phim vô cùng ý nghĩa, Jirisan (Bí Ẩn Núi Jiri) đã hoàn thành được sứ mệnh đánh dấu kỷ niệm 15 năm phát sóng của nhà đài tvN. Cũng chính vì là dấu ấn cho một cột mốc lớn, tvN đã "mạnh tay" đầu tư cho Jirisan một cốt truyện vô cùng đặc sắc, pha lẫn nhiều yếu tố tâm linh nơi núi rừng Jiri.
Song song đó, Jirisan cũng là một bức tranh "tả thực", mang đến cho khán giả một góc nhìn hoàn toàn mới về nghề kiểm lâm, những khó khăn, thách thức mà những người lính kiểm lâm phải trải qua. Tuy nhiên, dù hội tụ gần như đầy đủ các yếu tố của một "bom tấn" màn ảnh nhỏ, Jirisan vẫn chưa thực sự thành công vượt ngoài mong đợi, để lại nhiều điều tiếc nuối cho người hâm mộ.
Cốt truyện đặc sắc “đậm mùi” liêu trai chí dị, mượn núi rừng khai thác câu chuyện tâm linh
Không khó để nhận ra Jirisan là đứa con cưng của nhà đài tvN, khi bộ phim được biên kịch Kim Eun Hee chắp bút, "chồng chất" lên rất nhiều câu chuyện tưởng chừng rất tâm linh nhưng lại được đứng sau bởi một tên sát nhân "bệnh hoạn".
Không giống như những người tiền nhiệm đã đi trước, Jirisan hoàn toàn là một mảng trầm sâu lắng với vô số vụ án bí ẩn liên tục đan xen lẫn nhau. Những vụ án đó vô tình trở thành mắt xích quan trọng, liên kết giữa những tập phim dẫn dắt người xem đến trạng thái "nghẹt thở", phải nôn nóng chờ đợi Jirisan qua từng tuần phát sóng.
Bên cạnh đó, tvN đã rất khôn ngoan khi lựa chọn Jirisan là cột mốc đánh dấu kỷ niệm 15 năm phát sóng của nhà đài, giúp Jirisan trở nên đặc biệt hơn bao giờ hết, kể cả cốt truyện bộ phim cũng đã thực sự mới lạ đối với "mặt bằng chung" của phim truyền hình ở thời điểm hiện tại.
Jirisan đã "vay mượn" yếu tố tâm linh để làm nổi bật lên những bản chất xấu xa bên trong của con người, dường như cũng nhằm khẳng định rằng những tội ác, cái chết xảy ra luôn thường trực song hành bên cạnh người dân làng Haedong đã bị che mờ bởi những yếu tố tâm linh, yếu tố mà chưa ai có thể lên tiếng xác nhận rằng đó là đúng hay sai.
Tuy nhiên, xây dựng câu chuyện của mình từ "nền tảng" tâm linh cũng là một con dao hai lưỡi đối với toàn bộ ekip sản xuất của Jirisan. Bằng chứng cho thấy khán giả Việt Nam nói riêng và quốc tế nói chung không mấy "mặn mà" với dự án lần này của nhà đài tvN.
Trong năm 2021, khán giả dường như đã quá mệt mỏi với những bộ phim kdrama đậm mùi phi logic, đơn cử như loạt phim The Penthouse. Ngay sau đó, người hâm mộ cũng đã được "xoa dịu" bởi những bộ phim chữa lành như Hometown Cha-Cha-Cha hay Hospital Playlist,.. khiến những bộ phim mang yếu tố "chữa lành" trở thành "best choice" trong mắt của nhiều khán giả.
Có thể thấy, một vòng luẩn quẩn giữa phim drama "phi logic" - phim chữa lành luôn là "cặp bài trùng" thay nhau thống lĩnh màn ảnh nhỏ của nhiều khán giả. Chính vì thế, Jirisan là một ngã rẽ hoàn toàn độc lập so với thị hiếu của khán giả, gặp ít nhiều khó khăn trong việc tiếp cận màn ảnh nhỏ của nhiều người xem trên toàn cầu.
Một điểm cộng đặc biệt cho Jirisan là khai thác tinh tế, khái quát được những khó khăn mà người lính kiểm lâm phải trải qua, phản chiếu bởi hình ảnh của những nhân viên của trạm kiểm lâm Haedong. Không chỉ "dựa" vào rừng núi mà làm việc, những nhân viên kiểm lâm tại Haedong nói riêng và tất cả những người lính kiểm lâm phải đối mặt với những mối nguy hiểm luôn luôn rình rập, đôi khi ảnh hưởng đến tính mạng của bản thân. Đồng thời, những nhân viên kiểm lâm Haedong dường như rất "cô độc", luôn gác lại những dự định, hạnh phúc cá nhân để cống hiến, hy sinh cho những người dân ở vùng núi rừng Jiri.
Jirisan phung phí với những thứ đang có, giá như có thể khai thác một cách "triệt để" nguồn "tài nguyên" này
Mượn bối cảnh núi rừng Jiri - một địa điểm không có thật với vô số những địa điểm vô cùng hùng vĩ, hoành tráng để làm nổi bật lên những vụ án vô cùng ma mị, Jirisan dường như đã bỏ quên nguồn "tài nguyên" vô cùng quý giá của mình.
Được giới thiệu là một bộ phim truyền hình viễn tưởng, bí ẩn và giật gân, Jirisan đã làm khá tốt hai yếu tố sau nhưng lại quên mất câu chuyện viễn tưởng của mình. Bởi lẽ, ngoài "hồn ma nam" Hyun Jo lãng vãn khắp núi rừng Jiri thì những tình tiết của Jirisan đều có sự "nhúng tay" của con người, khiến bộ phim không còn quá nhiều yếu tố viễn tưởng ở trong đó. Giá như Jirisan có thể khai thác thêm những câu chuyện tâm linh nơi núi rừng, chắc chắn sẽ "cuốn" khán giả vào từng tình tiết của mình.
Không những thế, Jirisan còn sở hữu một dàn nhân vật phụ đông đảo, với mỗi người là một tích cách, câu chuyện đời tư hoàn toàn khác nhau, một điều mà người tiền nhiệm của Jirisan - Hometown Cha-Cha-Cha đã từng làm rất tốt. Jirisan có thể khai thác cuộc sống của vài nhân vật, chẳng hạn như Jo Dae Jin hay Goo Yong, song song với hành trình đi tìm danh tính thực sự của tên sát nhân. Điều đó giúp khán giả có những góc nhìn đa chiều hơn, dễ dàng thấu hiểu được những gì mà từng nhân vật đã từng phải trải qua.
Một điều khá đáng tiếc đối với Jirisan đó chính là câu chuyện "tình" dang dở của bộ đôi nhân vật chính Yi Kang và Hyun Jo. Đồng hành với nhau gần nửa chặng hành trình, sau đó là Hyun Jo bất tỉnh sắp cận kề với cái chết.
Tưởng chừng nhà sản xuất sẽ cho người hâm mộ được chứng kiến những khoảnh khắc ngọt ngào của cả hai, thế nhưng cái kết của Jirisan được đóng lại với một câu thoại duy nhất của bộ đôi trên đỉnh núi đón mặt trời mọc. Điều này đã khiến không ít người hâm mộ hụt hẫng, vì điều họ chờ đợi không chỉ có danh tích thực sự của tên sát nhân mà còn cái kết viên mãn của Yi Kang và Hyun Jo.
Diễn xuất một màu được “copy paste” từ Kingdom qua của hai diễn viên chính cùng kỹ xảo "3 xu"?
Quy tụ dàn diễn viên thực lực, đã quá đỗi quen thuộc với khán giả toàn cầu qua từng bộ phim truyền hình, chất lượng của Jirisan càng được "nâng cấp" với sự xuất hiện của bộ đôi Kingdom, Jun Ji Hyun và Ju Ji Hoon. Cả hai đã từng "oanh tạc" thị trường phim truyền hình trước đó với phần phim thứ ba của dự án Kingdom: Ashin Of The North.
Qua đến Jirisan, người hâm mộ có lẽ đang chờ đợi một điều gì đó mới lạ hơn từ bộ đôi diễn viên. Nụ cười của Yi Kang - một điều xuất hiện có thể đếm trên đầu ngón tay, khi nhân vật của "mợ chảnh" Jun Ji Hyun rất khiêm tốn khi thực hiện điều này.
Có thể tạo hình nhân vật của Yi Kang là như thế, nhưng điều này đã khiến nhiều người liên tưởng đến nhân vật mà Jun Ji Hyun đã từng đảm nhận trước đó, Ashin. Tuy nhiên, diễn xuất của toàn bộ dàn diễn viên là không thể bàn cãi, từ những tiểu tiết nhỏ trên khuôn mặt của tên sát nhân "bệnh hoạn" cho đến sự đau thương, mất mát khi mất người thân. Tất cả đã được "đội ngũ" của Jirisan hoàn thành một cách trọn vẹn, đưa người xem lên chuyến "tàu lượn cảm xúc" đầy hồi hộp.
Không chỉ cảm xúc một màu của nhân vật Yi Kang, kỹ xảo của Jirisan là một điều khiến người hâm mộ phải tranh cãi với nhau. Ngay ở những tập đầu tiên, phân cảnh lở núi có phần khiến người xem hụt hẫng vì quá giả, chẳng khác nào "vay mượn" kỹ xảo của bộ phim Tây Du Ký được phát hành vào những năm 90.
Tuy nhiên đến tập 7,8 Jirisan đã lấy lại phong độ với những phân cảnh cháy rừng vô cùng chân thật, phác họa được những khó khăn nguy hiểm, cận kề cái chết mà Yi Kang và đồng đội của mình đã phải đối mặt. Tuy nhiên, cũng không thể quá đòi hỏi một bộ phim truyền hình phải hoàn hảo hết được tất cả những yếu tố, đặc biệt là về mặt kỹ xảo. Jirisan đã làm rất tốt khi xây dựng lên một bối cảnh núi rừng Jiri hoàn hảo, chỉn chu nhưng không kém phần ma mị, hùng vĩ.
Tạm kết
Với hành trình 16 tập phim của mình, ít nhiều Jirisan cũng đã để lại trong lòng nhiều người hâm mộ một bộ phim Hàn Quốc hoàn toàn mới lạ, nội dung chất lượng cùng dàn diễn viên thực lực. Điều duy nhất mà Jirisan thiết sót để thành công chắc có lẽ là "sai thời điểm" - thời điểm COVID-19 đang gây ảnh hưởng trên toàn cầu và người hâm mộ cần một điều gì đó "chữa lành" hơn là những vụ án giết người ghê rợn, nối tiếp nhau xuyên suốt 16 tập phim.
Nguồn: TH&PL