Hoàng Hà đã yêu và hóa thân vào nhân vật Dao Ánh trong Em Và Trịnh thế nào?
"Hoàng Hà (vai Dao Ánh thời trẻ) thực sự là khám phá rất mới và đắt giá trong điện ảnh. Dao Ánh thực sự trở thành thứ "nắng thủy tinh" mà Trịnh đã ca ngợi trong bài hát của mình", một bình luận của khán giả khi nói về diễn xuất của Hoàng Hà.
Ngay từ khi những hình ảnh đầu tiên về nhân vật Dao Ánh trong Em Và Trịnh được hé lộ, Hoàng Hà là cái tên được khán giả nhắc đến để hoá thân thành ''đóa hướng dương thanh xuân" của Trịnh Công Sơn. Và đúng như kỳ vọng của người xem, ánh mắt lấp lánh, nét dịu dàng pha chút tinh nghịch của Hoàng Hà đã mang được vẻ tinh khôi, trong trẻo của "nắng thủy tinh" vào nhân vật Dao Ánh.
Tôi gặp "nàng thơ" của Trịnh Công Sơn vào một cuối tuần đầy nắng của Sài Gòn và tại một nơi đầy thơ mộng mà tôi cho rằng hợp với con người, tính cách Hoàng Hà. Nhưng sau cuộc trò chuyện, tôi nhận ra Hoàng Hà không hẳn là mẫu "nàng thơ" quen thuộc, cô nàng còn ẩn chứa một nguồn năng lượng mới lạ đầy hứa hẹn cho điện ảnh Việt.
"Cô Dao Ánh thật sự rất đẹp và Hà không đẹp bằng cô ấy. Nhưng tôi luôn cố gắng nghiền ngẫm, tư duy để xây dựng nhân vật Dao Ánh trở thành một nàng thơ bước ra từ chuyện tình thật đẹp", Hoàng Hà chia sẻ về nhân vật của mình.
Hoàng Hà
Sống đơn thuần để tạo nên Dao Ánh
Cơ duyên nào để Hoàng Hà trở thành một trong những “nàng thơ” của Trịnh Công Sơn?
Đầu năm 2020, Hoàng Hà chủ động gửi hồ sơ casting cho bộ phim Em Và Trịnh. Trải qua 5 vòng thử vai với nhiều thử thách khác nhau, Hà trở thành Dao Ánh và bắt đầu hành trình thực hiện bộ phim cùng với ekip trong 2 năm qua.
Cảm xúc của Hoàng Hà như thế nào khi bản thân được gọi là “bản sao” trọn vẹn của Dao Ánh?
Thật cảm ơn lời nhận xét đã ưu ái Hà như vậy! Cô Dao Ánh thật sự rất đẹp, Hà không đẹp bằng cô ấy nhưng Hà luôn cố gắng tìm hiểu, nghiền ngẫm, tư duy để xây dựng nhân vật Dao Ánh trở thành một nàng thơ bước ra từ chuyện tình thật đẹp.
Dao Ánh là “người tình” gắn bó sâu đậm với cuộc đời của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, để thể hiện tốt được nhân vật quan trọng này Hoàng Hà đã vượt qua khó khăn như thế nào?
Việc hoá thân vào một nhân vật có những chuyển biến tâm lý trong 7 năm, từ năm 14 tuổi cho tới năm 21 tuổi là điều mà Hà trăn trở nhất. Làm sao để mình biểu lộ được những thơ ngây, trong trẻo, hồn nhiên, cho tới những rung động đầu đời, cho tới khi trở thành một thiếu nữ biết yêu, biết ngóng chờ, biết hờn giận, và biết chạy theo tình yêu của đời mình.
Hà đã trải qua quãng thời gian đó trong đời mình rồi nên Hà có thể hiểu được những cảm xúc này. Việc của mình là làm sao cho những nét diễn của mình thật chân thực, tự nhiên. Và cảm giác "yêu" đó giữa hai nhân vật là điều cực kỳ quan trọng, Hà ý thức rằng mình và bạn diễn cần toả ra được cái sự "yêu" đó ngay cả khi hai nhân vật không nói gì.
Không những chuyển biến về tâm lý, sự thay đổi cách sống để tìm ra nhân vật cũng rất quan trọng…
Hà nghĩ rằng, việc vào vai một nhân vật ở thời hiện đại sẽ có phần dễ dàng hơn so với việc thể hiện một nhân vật của thời trước, hơn nữa lại là nhân vật gắn bó với những biến động thời cuộc.
Hà đã đặt hình nền điện thoại là hình của cô Dao Ánh thời trẻ, và ngắm nghía suốt hơn một năm trời, ngay từ khi mới gửi hồ sơ casting. Hà tin rằng việc mình nhìn ngắm một thiếu nữ gốc Hà Nội xưa thật nhiều, sẽ dần dần khiến mình ngấm được ít nhiều thần thái, ánh mắt, cái cốt cách mà cô ấy toả ra.
Có những điều Hà nghĩ là không bao giờ giả vờ hay “diễn” được, như là một ánh mắt hồn nhiên, một tâm hồn bớt phức tạp. Hà cũng chủ động ngưng dùng mạng xã hội và không tiếp cận những thông tin về xã hội hiện đại. Hà tin rằng mình chỉ nên tập trung vào nhân vật của mình, và năm Dao Ánh 14-16 tuổi là giai đoạn khó nhất nên mình cần nghiêm túc gỡ bỏ để trở nên đơn thuần đi.
Những “nàng thơ” đi qua cuộc đời của Trịnh Công Sơn mỗi người mang một ý nghĩa khác nhau, vậy mối tình với Dao Ánh khác biệt như thế nào?
"Khi người ta trẻ, người ta nghĩ có thể dễ dàng từ bỏ một mối tình. Vì người ta nghĩ rằng những hạnh phúc, những điều mới mẻ nhất sẽ đến trong tương lai... cũng có thể. Nhưng... người ta đâu biết rằng những gì ta mong muốn và cần nhất chỉ đến một lần trong đời".
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã từng nói câu đó. Hà nghĩ rằng ông nói điều này khi nghĩ đến cô Dao Ánh, một nàng thơ mà nhạc sĩ không thể quên suốt đời mình.
Chúng ta không biết được hết những người con gái đã đi qua cuộc đời của nhạc sĩ, nhưng Hà đoán rằng tình cảm mà ông dành cho Dao Ánh đã tiệm cận nhất với tình yêu. Có thể đó là sự khác biệt.
Khán giả đang có tranh cãi về việc Dao Ánh dù ở Huế nhưng lại không nói giọng Huế. Hoàng Hà giải thích thế nào?
Nếu bạn đã từng tìm tư liệu để nghe giọng của cô Dao Ánh thì bạn cũng sẽ thấy cô không nói giọng Huế, mà là một chất giọng nhẹ nhàng rất nên thơ của người gốc Hà Nội. Sự thật ngoài đời thì gia đình của cô Dao Ánh cũng là người Huế gốc Hà Nội.
Yêu nhân vật Dao Ánh và Trịnh Công Sơn, không phải Avin Lu
Chia tay nhân vật Dao Ánh, Hoàng Hà có điều gì tiếc nuối?
Hà không hối tiếc về những gì mình đã làm trên phim, nhưng Hà có tiếc nuối khi phải rời xa Dao Ánh. Không phải đến khi phim đóng máy mình mới có cảm giác này, mà đôi khi kết thúc một ngày quay là Hà đã cảm thấy bâng khuâng rồi. Hà yêu nhân vật Dao Ánh, Hà cứ mong cho cô ấy được sống, được hiện hữu lâu hơn nữa trong một ngày.
Hà có thể kể lại một cảnh quay khi Dao Ánh đứng trước mặt cậu mợ và phải nghe những lời nói quyết định thay cho cuộc đời mình, lấy một người mà mình không yêu. Khi đó bỗng nhiên nước mắt Hà chảy ra, và khoảnh khắc ấy Hà hiểu rằng mình không “diễn" gì ở Em Và Trịnh cả. Hà đã là nhân vật của Hà rồi. Sự gắn bó và tình yêu Hà dành cho Ánh cũng khiến Hà cảm thấy bâng khuâng khi vai diễn kết thúc.
Dù yêu nhưng không phải là Dao Ánh, vậy cuộc đời mà Hoàng Hà hướng đến là gì?
Hà mong mình luôn thật lòng với bản thân mình. Khi chúng ta lớn lên, đôi khi ta sẽ quên mất mình là ai, mình muốn gì. Nhưng sự thật lòng sẽ giữ cho mình sự “trong trẻo”, hồn nhiên để làm nghệ thuật. Một người diễn viên cần đi tìm thứ lấp lánh thật dành cho chính mình.
Để thể hiện hình ảnh một cặp đôi với chuyện tình lãng mạn sâu sắc, Hoàng Hà và Avin Lu hẳn sẽ có những câu chuyện hậu trường thú vị…
Hoàng Hà và anh Avin Lu đã cảm nhận được sự đồng điệu trong diễn xuất ngay từ những buổi casting chung đầu tiên. Có thể nhờ tính cách ngoài đời của chúng mình không quá khác nhau, và đều là những người chân thành, nên Hà và anh Avin không nhiều gặp khó khăn trong việc hiểu và kết hợp cùng nhau.
Hà nghĩ đây là một sự may mắn, bởi vì không phải lúc nào bạn cũng tìm được một người bạn diễn hợp ý với mình. Chúng mình trò chuyện nhiều và cũng đàn hát cho nhau nghe. Anh Avin Lu nói cho Hà nghe về “Trịnh Công Sơn" mà anh sẽ xây dựng, và ngược lại, Hà kể cho Avin về “Dao Ánh" trong Hà.
Vậy Hoàng Hà có từng có cảm xúc “trên mức” với bạn diễn không?
Hà từng nghĩ xem vì sao mà Hà và bạn diễn lại kết hợp ăn ý ngay từ lần đầu hợp tác như vậy. Nhưng câu trả lời không phải là vì mình có tình cảm nhiều hơn với Avin Lu. Hà chỉ yêu nhân vật Trịnh Công Sơn mà bạn hóa thân, còn khi đạo diễn hô “cut" và kết thúc ngày quay, Avin Lu là người bạn diễn, người đồng nghiệp thân thiết.
Em Và Trịnh cùng Dao Ánh không để mưu cầu sự nổi tiếng
Sau Em Và Trịnh, Hoàng Hà sẽ mãi là một “nàng thơ” của điện ảnh?
Mọi người đang nghĩ về điều này quá sớm. Hành trình của Hà còn rất dài. Hà tin rằng mình sẽ không chỉ làm một kiểu vai đâu, vì Hà hiểu bản thân mình muốn gì. Nếu như mình chỉ có một cá tính hoặc không đủ năng lực diễn xuất, thì có thể mình sẽ không làm được gì nhiều hơn thế. Nhưng Hà biết mình có gì, mình ở đâu, và mình cần đi tới đâu, nên Hà luôn tìm kiếm những nhân vật và kịch bản mới thật sự thu hút mình, khiến mình phải bắt tay vào làm. Hà mong chờ những vai diễn khác biệt, kể cả làm hình ảnh của mình ở trên phim gai góc hơn hay không xinh đẹp thì cũng là một điều thú vị.
Khán giả giờ đây rất nhạy cảm, chỉ cần người diễn viên thật sự lột tả được một nhân vật thì họ sẽ đón nhận sự nỗ lực ấy. Hà luôn tin điều này.
Khi lựa chọn đến với Em Và Trịnh, Hoàng Hà nhận thấy bản thân phải thay đổi sau những dự án nhỏ…
Hà chưa bao giờ phân định ra từng khoảng thời điểm, và coi hiện tại như là đã đến lúc mình cần thay đổi. Ngay từ những năm tháng đầu tiên Hà đã biết mình đang theo đuổi diễn xuất điện ảnh rồi, Hà biết mình muốn gì từ khá sớm. Hà luôn tìm kiếm những dự án phù hợp cho mình, chỉ là tới năm 2020 thì Em Và Trịnh mới đến, còn trước đó thì mình làm những dự án nhỏ như phim ngắn, MV… cũng là bởi vì hợp vai và mình thấy yêu nhân vật. Từ đó Hà cũng có thêm một chút kinh nghiệm diễn xuất để giờ đây làm phim điện ảnh được vững vàng.
Không phải để thay đổi, vậy Em Và Trịnh có ý nghĩa như thế nào với sự nghiệp của Hoàng Hà?
Nói thật, Hà đi trên hành trình này chưa bao giờ là để mưu cầu sự nổi tiếng. Bởi vì Hà biết điều khiến mình hạnh phúc là diễn xuất chứ không phải một thứ gì khác tương tự như thế. Nên khi Em Và Trịnh đến với Hà cũng vậy. Việc của mình là tìm thấy những dự án phù hợp dành cho mình và nỗ lực thực sự cho nó, khi ấy sự công nhận sẽ tự đến sau đó. Còn mình cần phải làm nghệ thuật trước.
Việc được nhà sản xuất và đạo diễn tin tưởng gửi gắm vai diễn Dao Ánh cũng giúp Hà tự tin rằng mình có đủ khả năng chứ không chỉ là tiềm năng. Đây là “nàng thơ” sâu đậm nhất trong cuộc đời của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, và vai diễn này là một “phần thưởng đặc biệt" dành cho Hoàng Hà.
Vậy trong suốt 7 năm chờ đợi đó, Hoàng Hà có khi nào cảm thấy bế tắc không…
Thật ra không cần cảm thấy bế tắc (cười). Hà không thấy vậy. Một bông hoa nên được ươm mầm đủ thì nó mới nở rộ. Hà không phải kiểu người vội vàng. Hà thấy vui khi giờ đây hoa đang nở rất đẹp, nếu là sớm hơn 1-2 năm thì không chắc Hà đã làm được vai diễn Dao Ánh đầy thử thách này, và cũng chưa có đủ sự vững vàng trước ánh sáng lấp lánh mà Ánh đem lại. Đối với diễn xuất, rất khó để bạn đốt cháy giai đoạn. Diễn xuất cần đủ thời gian để “chín".
Đóng MV và phim điện ảnh hẳn là sẽ khác nhau, vậy khó khăn của Hoàng Hà ở mỗi lĩnh vực như thế nào?
Một MV thường chỉ ngắn vài phút, nên mình diễn phải “nét", mình có làm thừa ra thì đạo diễn cũng không lấy để dựng được. Còn đối với phim điện ảnh, cái khó nằm ở việc bạn cần diễn tự nhiên được những cảnh rất dài, để máy quay lấy được hết biểu cảm của bạn. Nếu không có năng lực diễn xuất thì rất khó để làm được một cảnh như thế.
Đã bao giờ Hoàng Hà nghĩ mình sẽ Nam tiến?
Hà mới Nam tiến rồi! Hà đã chuyển vào sống và làm việc tại TP. HCM được 2 tháng rồi nè. Trước 2018 Hà vẫn luôn cảm thấy mình nhỏ bé hơn Sài Gòn, nhưng từ 2018 trở đi Hà bắt đầu cảm nhận được là Sài Gòn cần mình. Cho đến thời điểm hiện tại thì đã là lúc mà mình cần gắn bó với nơi này một thời gian rồi. Thực ra Sài Gòn cũng êm ái và chào đón Hoàng Hà lắm!
Cảm ơn Hoàng Hà đã chia sẻ những câu chuyện thú vị về Em Và Trịnh cùng hành trình diễn xuất!