Hoa Đăng Sơ Thượng là tác phẩm trở lại của Lâm Tâm Như, đồng thời là dịp bác bỏ tin đồn ly hôn với Hoắc Kiến Hoa.
Light The Night (tên tiếng Việt: Hoa Đăng Sơ Thượng) mang màu sắc lãng mạn nhưng ẩn sâu bên trong là một bí ẩn giết người. Phim lấy bối cảnh tại một khu phố đèn đỏ ở Đài Bắc cuối năm 1980 khai thác cuộc sống truân chuyên của những cô gái "bán hoa". Nhân vật chính trong bộ phim là má mì Rose và Sue do Lâm Tâm Như và Dương Cẩn Hoa thủ vai.
Đề cập đến các chủ đề nhạy cảm, Hoa Đăng Sơ Thượng thể hiện một cách chân thực "văn hóa điều thông" - một hiện tượng phổ biến của xã hội Đài Loan cuối thế kỷ trước. "Văn hóa điều thông" ám chỉ chốn ăn chơi của người Nhật ở xứ Đài. Ở đây những người phụ nữ ăn nói ngọt ngào, ôm ấp, đụng chạm, bán rượu nhưng tuyệt đối không giao dịch tình dục.
Hoa Đăng Sơ Thượng không dựa trên một câu chuyện có thật. Tuy nhiên, phim "vay mượn" thông tin từ một số sự kiện lịch sử và đương đại liên quan đến Đài Bắc và Đài Loan. Hoa Đăng Sơ Thượng mất bốn năm để "thai nghén" và thể hiện một cách hoàn mỹ văn hóa Nhật Bản tại xứ Đài và cuộc sống về đêm sôi động ở khu đèn đỏ.
Khai thác chủ đề nhạy cảm về "văn hóa điều thông" của Nhật Bản tại Đài Loan
Chia sẻ về tính hiện thực của bộ phim, đội ngũ sản xuất bày tỏ niềm tự hào về những yếu tố lịch sử mà Hoa Đăng Sơ Thượng mang lại: "Hoa Đăng Sơ Thượng khiến tôi yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên. Tôi bị thu hút bởi bí ẩn giết người và cũng bị cuốn hút bởi câu chuyện ẩn sâu bên trong của từng nhân vật. Thông qua loạt phim này, chúng tôi hy vọng sẽ giới thiệu đến khán giả trên toàn thế giới về nền văn hóa Đài Loan." - Jerry Zhang, Giám đốc Nội Dung cho biết.
Khu phố đèn đỏ đóng vai trò quan trọng trong bộ phim này. Vào đầu thế kỷ 20, Đài Loan là thuộc địa của Nhật Bản và một số khu vực trở thành khu dân cư tập trung giới thượng lưu Nhật Bản. Sau khi Nhật Bản đầu hàng trong Thế chiến thứ hai, Đài Loan được giải phóng khỏi chế độ thuộc địa của mình tuy nhiên, một số khu vực của nó tiếp tục giữ được bản sắc Nhật Bản. Các nhân vật và cốt truyện có thể là hư cấu, nhưng chắc chắn chứa các yếu tố lịch sử có thực.
Cuộc đời của những cô gái "điều thông" dưới bàn tay của Lâm Tâm Như
Phim đưa người xem đến gần hơn với cuộc sống và công việc của những cô gái "bán hoa" bằng cách tập trung vào tương tác của họ với khách hàng. Hoa Đăng Sơ Thượng bộc lộ những tham vọng sự ghen ghét giữa những cô ả đào.
Đặc biệt, vụ sát hại Sue làm nổi bật mối nguy hiểm mà các cô ả phải đối mặt từ ma túy đến bạo lực và cả bản chất tồi tệ của con người. Những người phụ nữ hành nghề "bán hoa" liên tục tiếp xúc với rượu, những người đàn ông cô đơn và những cuộc trò chuyện bạo lực ngay cả khi họ không mong muốn điều đó. Không tình dục, không mại dâm nhưng định kiến về "gái bán hoa" luôn tồn tại ở đó.
Hoa Đăng Sơ Thượng tập trung vào một chủ đề cấm kỵ bằng cách vạch trần cuộc đời và góc khuất của những người phụ nữ mạnh mẽ nhưng chứa đựng nội tâm phức tạp. Phim mang lại cảm giác nhẹ nhàng, pha trộn chút kinh dị.
Dàn diễn viên đỉnh cao từ chính đến cameo: Hoắc Kiến Hoa bị vợ ép làm tù nhân
Lâm Tâm Như trong vai Rose và Dương Cẩn Hoa trong vai Sue, cả hai nhân vật gắn bó với nhau bởi mối quan hệ bền chặt, vượt qua những xung đột trong kinh doanh. Về phần diễn xuất Lâm Tâm Như vẫn giữ nguyên phong độ ổn định nhưng một màu, bên cạnh đó Dương Cẩn Hoa lại sở hữu được nhiều đất diễn cùng bản chất nhân vật có sự đấu tranh tâm lý mạnh mẽ.
Ngoài ra, phim quy tụ dàn sao đình đám vào một dự án. Ngay cả dàn cameo cũng có nhiều tên tuổi lớn: Hoắc Kiến Hoa, Lục Nguyệt, Trịnh Nguyên Sướng, Tu Kiệt Giai, Hứa Quang Hán... Dàn diễn viên nữ đồng đều về nhan sắc, thực lực và được đặt vào vai diễn phù hợp.
Hoa Sở Đăng Thượng mang đến những thước phim tuyệt đẹp về màu sắc, kỹ xảo điện ảnh. Thêm vào đó là nhan sắc của dàn diễn viên khi thể hiện hình tượng "gái bán hoa" đầy mê hoặc khiến cho những thước phim trở nên thú vị hơn rất nhiều. Từ phong cách thời trang, đến lối trang điểm phù hợp với bối cảnh khiến cho khán giả dễ dàng bị cuốn hút.
Tuy nhiên, Hoa Đăng Sơ Thượng vấp phải một điểm yếu khi có nhịp độ chậm, lê thê. Song cuối cùng, Hoa Sở Đăng Thượng vẫn là một tác phẩm "gây nghiện" và đẹp đến mê hồn.
Nguồn: TH&PL