Những cái tên được tâng bốc là "giọng ca vàng" trên nền tảng TikTok gặp nhiều khó khăn khi bước ra những sân khấu lớn.
Một số nhà sáng tạo nội dung mảng âm nhạc của TikTok đang bắt đầu dấn thân nhiều hơn vào thị trường âm nhạc trong thời gian gần đây. Những nhân tố như Phạm Lịch, Chu Thúy Quỳnh hay Duy Văn Phạm bắt đầu xuất hiện nhiều hơn trên các nền tảng chính thống, tham gia nhiều đêm nhạc với danh xưng "ca sĩ".
Trước khi có được sự tự tin để bước ra khỏi màn hình, những giọng hát này nhận được nhiều lời khen từ các fan của họ trên nền tảng TikTok. Đa phần, câu chuyện về "cảm xúc" trong cách hát được sử dụng để tâng bốc. Nhờ TikTok, nhiều người được "tận hưởng cảm giác" nổi tiếng nhanh chóng.
Nội dung liên quan
Tuy nhiên, hào quang đó lại dẫn đến những ảo tưởng, những sự thật khiến khán giả vỡ mộng. Điển hình là màn hát live Là Anh bị chê dở tệ của Phạm Lịch tại Đà Lạt dù trước đó, vũ công này nhận cơn mưa lời khen từ khán giả và có được hơn 15 triệu lượt nghe ca khúc trên YouTube.
Trong lúc trình diễn, Phạm Lịch bị chỉ trích vì ánh mắt vô hồn, khả năng trình diễn sân khấu không thực sự ấn tượng cũng như việc kiểm soát giọng hát đầy bản năng, khó tránh được chênh phô. Một đoạn clip của hot TikToker Duy Văn Phạm tại một cuộc thi âm nhạc còn bị chỉ trích rằng "như hát karaoke mà muốn được gọi là ca sĩ".
Điều này cho thấy rõ, hành trình làm nghệ thuật, đặc biệt là âm nhạc, không chỉ dựa vào một bài hát bắt tai. Bệ đỡ, trụ cột để giúp những "ca sĩ TikTok" có thể chiếm được cảm tình của khán giả nằm ở thực lực, kỹ thuật thanh nhạc.
Ca sĩ Thu Minh từng chia sẻ trong một chương trình: "Khán giả thời xưa rất thuần túy, đúng với cụm từ đi nghe nhạc. Giờ đa số mọi người nói đi xem ca nhạc. Ngày ấy sân khấu và âm thanh, ánh sáng đơn giản lắm nhưng chính vì vậy, giọng hát của người ca sĩ sẽ gồng gánh mọi thứ trên sân khấu, vẽ lên bức tranh cảm xúc bằng chính giọng hát của mình. Thời ấy, với chúng tôi muốn tồn tại thì phải hát hay."
Hay như cái tên ca sĩ thực lực vừa có sự trở lại ngoạn mục - Võ Hạ Trâm - khẳng định trong bài phỏng vấn cùng Tuổi Trẻ rằng một ca sĩ yếu tố về giọng hát mới là điều tiên quyết: "Tôi biết chấp nhận hiện thực. Hiện thực của tôi là không có ê kíp hùng hậu, tài chính mạnh mẽ, chỉ có giọng hát thôi. Cứ dựa trên những gì mình có để bước đi trên con đường của mình. Tôi không tủi thân vì không so sánh mình với người khác. Ai cũng có cái đẹp, cái hay riêng. Mỗi người là một cá thể độc lập và duy nhất."
Những "giọng ca TikTok" có được "hậu thuẫn" lớn từ công nghệ, kỹ thuật phòng thu, nên việc thể hiện một ca khúc dễ lấy thiện cảm của khán giả nếu chỉ xem qua màn hình. Còn khi đứng trên sân khấu, gặp người thật đời thực, họ sẽ khó để không làm lộ ra điểm yếu trong giọng hát cũng như cách xử lý ca khúc.
Producer Hoaprox nhận định với Tiền Phong rằng Live Performance là một yếu tố không thể thiếu của nghệ sĩ. Đây là cách tốt nhất để nghệ sĩ và người hâm mộ kết nối với nhau trong âm nhạc và hát live cũng vậy.
Nội dung liên quan
Họ dám chi tiền đầu tư, xây dựng ê-kíp để tạo ra những sản phẩm không chỉ gây sốt mà phải có sức sống. Còn những hiện tượng cover chỉ tạo ra sản phẩm "mì ăn liền", nổi nhanh và cũng sớm bị thị trường đào thải.
Diệu Kiên - người gây nhiều ấn tượng với khả năng hát live tại Lạ Lắm À Nha - cũng khẳng định trong series V132 Calling: "Đối với tôi, để được gọi là ca sĩ, mỗi người cần phải có nhiều yếu tố và kỹ năng. Bản thân tôi cần phải học hỏi, trau dồi và rèn luyện nhiều hơn nữa mới xứng đáng với những danh xưng mọi người đặt cho tôi.
Giọng hát và cách phát âm là những yếu tố quan trọng và cần thiết nếu mong muốn trở thành ca sĩ. Nếu hát một bài hát nào đó với cách phát âm đúng, giọng hát trau chuốt, bạn sẽ dễ tiếp cận được với người nghe hơn. Điều đó tuyệt đối không được lơ là, và cần kỹ lưỡng hơn".
Nguồn: TH&PL