Khi các 'giọng hát TikTok' ra khỏi ‘vùng an toàn’

Những giọng hát nổi lên thông qua nền tảng TikTok bắt đầu xuất hiện nhiều hơn tại thị trường nhạc Việt, nhưng đa phần tạo ra trái chiều, thậm chí bị khán giả chỉ trích.

Hot trên TikTok không đồng nghĩa với thành công

TikTok phát triển cũng đồng nghĩa với việc các hiện tượng âm nhạc nổi lên từ mạng xã hội xuất hiện ngày càng nhiều. Khán giả dành nhiều sự yêu thích cho các giọng ca này bởi chất giọng dễ nghe, bản phối mới lạ tạo trend, cách xử lý lôi cuốn.

Khoảng 3 năm qua, thị trường âm nhạc Việt Nam đón nhận những sản phẩm âm nhạc mới đến từ các tài năng trẻ có bài hit trước đó trên TikTok. Những cái tên này đứng trước cơ hội "chuyển mình" từ nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội để trở thành những nghệ sĩ chuyên nghiệp.

Những cái tên Hồ Phi Nal, rapper Pháo Northside,... khi live cũng gây ấn tượng, không thua kém những người đã học hành bài bản. Tuy vậy, đó chỉ là số ít. Khán giả không ít lần ngao ngán khi chứng kiến khả năng hát live của những "hiện tượng mạng" như Tăng Duy Tân, Phạm Lịch, Hải Đăng Doo,... 

Những clip hát live của Tăng Duy Tân hay Hải Đăng Doo từng khiến khán giả ngao ngán.

Sau khi nổi tiếng từ mạng xã hội, Phạm Lịch phát hành thêm MV mới và biểu diễn ở một số sự kiện. Vũ công có chất giọng khá lạ nhưng khi hát live lộ rõ nhược điểm kỹ thuật. Thay vì trình diễn ở các sân khấu live acoustic như trước, vũ công Phạm Lịch bắt đầu nhận nhiều show diễn ở bar hơn, sử dụng  những bản remix để khoe điểm mạnh vũ đạo.

Gần đây, TikToker Ngô Đình Nam cũng dấn thân với vai trò ca sĩ, lấy nghệ danh NAM23. TikToker này cho ra mắt một album với 7 bài hát do chính NAM23 sáng tác. Tuy vậy, khả năng hát của Ngô Đình Nam không được đánh giá cao.

Khi nhạc Việt dần lấy lại được niềm tin, khán giả cũng bắt đầu khắt khe hơn với những người làm âm nhạc. Thời gian qua, có những hiện tượng âm nhạc từ TikTok như Đình Dũng, Chu Thúy Quỳnh, Xuân Mạnh, Choco,... đều mang "tham vọng" trở thành ca sĩ.

khi cac giong hat tik tok ra khoi vung an toan - anh 0
Giọng ca bước ra từ TikTok Chu Thúy Quỳnh cũng là cái tên nhận vô số những khen - chê trái chiều.

Theo Tiền Phong, những người dùng TikTok đang quá dễ dãi với những "ca sĩ mạng". Dù vậy, những lời khen này vẫn không thể che đi được những lỗ hổng về nội dung sáo rỗng, thiếu chỉn chu của giọng hát.

Khi bước chân ra khỏi "địa hạt" TikTok, những giọng hát chưa thực sự "sắc" này ngay lập tức nhận vô số ý kiến trái chiều của khán giả. Điều này được thể hiện rõ qua việc vũ công Phạm Lịch buộc phải khóa tất cả bình luận trên chính kênh TikTok của mình sau khi nhận nhiều chỉ trích.

Những lời tâng bốc

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương cho biết nốt nào Bằng Kiều lên được thì học trò Ngô Đình Nam của mình cũng lên được. Cô nói: "Nam là học trò khá tinh nghịch nhưng luôn chăm chỉ, nghiêm túc và đúng giờ. Sau 2 năm làm việc với tôi, kỹ thuật thanh nhạc của bạn đã tiến bộ vượt bậc, từ hát không rõ chữ đến giờ bạn đã hát rất rõ lời. Nốt nào anh Bằng Kiều lên được thì Nam cũng lên được hết, mà lên rất đẹp vì giọng bạn càng lên cao thì càng hay".

Về phía Nguyễn Trần Trung Quân, nam ca sĩ dành lời khen ngợi về giọng hát của NAM23. Giọng ca Canh Ba nói trong buổi họp báo:"Bạn có chất giọng nội lực, quãng giọng rất thuận lợi khi hát nốt cao. Tôi rất hạnh phúc khi thấy một cậu bé từng được mình chia sẻ, động viên giờ đây đã biến ước mơ thành hiện thực".

khi cac giong hat tik tok ra khoi vung an toan - anh 0
Những giảng viên thanh nhạc của Ngô Đình Nam dành nhiều lời khen về kỹ thuật thanh nhạc của TikToker này.

Những lời khen này sau đó nhận nhiều trái chiều trên mạng xã hội. Một fanpage chuyên về thanh nhạc với gần 340 nghìn lượt theo dõi viết: "Ai muốn PR cho quãng giọng của nghệ sĩ mới, hay gà nhà thì nên so với những Trung Quân, Bùi Anh Tuấn, Hoài Lâm, Đông Hùng hay Thanh Duy. Bằng Kiều thuộc thế hệ cũ, 'tượng đài note cao' cũng không còn đủ sức thuyết phục. Đó chỉ mới là nói về quãng giọng thôi".

Minh chứng cho khả năng trở thành ca sĩ của Ngô Đình Nam là 80% bình luận trên sản phẩm "UOH UOH" của TikToker này đều cảm thấy "như bị lừa mới tin hát hay". So với những clip cover triệu view trên nền tảng TikTok thì sản phẩm âm nhạc này khá trầy trật mới chạm được con số vài chục ngàn view trên YouTube. 

Trả lời VTC News về hiện tượng nở rộ các "ca sĩ TikTok", ca sĩ Thuỳ Dung - Giảng viên Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam cho rằng việc trở thành ca sĩ là một ma lực với nhiều bạn trẻ, trong đó phần lớn là những bạn học văn hoá chưa chuyên cần lắm nhưng lại tìm một con đường dễ dàng, không mất công mà thu nhập tốt.

Ca sĩ, giảng viên Thuỳ Dung cho rằng "vui thôi, đừng vui quá" là điều mà những nghệ sĩ, giáo viên như cô muốn học trò của mình nắm được.

Cô chia sẻ: "Nghịch ngợm vui vài clip, bạn bè khen xã giao động viên thì thoải mái. Tuy nhiên khi bước ra sân khấu live, bạn có đủ sức nhận cả tấn lời chê của khán giả không? Khán giả ngày nay rất khó tính, không phải sẽ nói những lời nhẹ nhàng, có những người rất phũ miệng thì sợ rằng các bạn sẽ khó chịu nổi áp lực.

Khán giả rất công bằng. Họ đòi hỏi phải được tôn trọng khi bạn đã tự nhận danh xưng là ca sĩ. Mà điều đó thì phải có thực lực, có rèn luyện và phải có lòng tự trọng nghề nghiệp.

TikTok có thể giúp các bạn nồi tiếng bằng 1 đoạn nhạc nhỏ nhưng khán giả nghe bằng cả nhiều bài hát trọn vẹn không gian dối, tức là không hát nhép".

TikTok 'có rất nhiều vi phạm' tại Việt Nam

Dương Hoàng Yến: Ca sĩ TikTok phải trau dồi, nếu không sẽ bị đào thải

TikToker Tun Phạm: "Nằm mơ tôi cũng không nghĩ mình sẽ đi hát"

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ