giới thiệu ứng viên nặng ký Cành Cọ Vàng : Đạo diễn Kore-eda quay lại Cannes với "chiếc hộp em bé" ấn tượng!

Tiếp nối loạt tác phẩm đầy xúc động và nhân văn trước đó, "Broker" (tựa Việt: Người Môi Giới) ra mắt tại Cannes năm nay hứa hẹn là một bộ phim đáng chú ý đến từ vị đạo diễn tài hoa Hirokazu Kore-eda.

Với một sự nghiệp trải dài hơn 3 thập kỷ, Hirokazu Kore-eda đã để lại không ít dấu ấn riêng trong lòng những người yêu phim bốn phương với phong cách "slice of life" đặc trưng, chạm đến trái tim khán giả. 

gioi thieu ung vien nang ky canh co vang dao dien kore eda quay lai cannes voi chiec hop em be an tuong - anh 0
Đạo diễn Hirokazu Kore-eda

Các tác phẩm của vị đạo diễn được mệnh danh là "truyền nhân của Ozu" này thường lấy đề tài cốt lõi là gia đình. Kore-eda từng chia sẻ: "Một trong những phát hiện quan trọng nhất đời tôi có lẽ là việc sinh con không khiến bạn trở thành một vị phụ huynh".

Có lẽ bởi vậy mà các bộ phim của ông thường khai thác những mối liên kết vượt trên tình máu mủ giữa những con người xa lạ và xoáy sâu vào câu hỏi "Điều gì làm nên một gia đình?"

Like Father, Like SonOur Little Sister chất vấn khả năng gắn kết con người của mối liên hệ ruột thịt, Still Walking lấy đề tài những mất mát, After the Storm khai thác về đồng tiền và sự ổn định, I Wish cất lên tiếng ca hi vọng, và Shoplifters - đỉnh cao sự nghiệp của Kore-eda, theo nhận định của nhiều nhà phê bình - là tổng hòa của tất cả những yếu tố kể trên. Và tất nhiên, đã thành thương hiệu của Kore-eda, tất cả đều lấy gia đình làm hạt nhân của câu chuyện. 

gioi thieu ung vien nang ky canh co vang dao dien kore eda quay lai cannes voi chiec hop em be an tuong - anh 0
Our Little Sister (2015)
gioi thieu ung vien nang ky canh co vang dao dien kore eda quay lai cannes voi chiec hop em be an tuong - anh 0
Still Walking (2008)
gioi thieu ung vien nang ky canh co vang dao dien kore eda quay lai cannes voi chiec hop em be an tuong - anh 0
Nobody Knows (2004)

Một trong những tác phẩm đầu tiên mang cái tên Hirokazu Kore-eda ra ngoài biên giới xứ Phù Tang có lẽ là After Life (1998). Bộ phim được xây dựng trên một tiền đề thú vị: Điều gì sẽ xảy ra nếu sau khi qua đời, bạn được gửi đến một trung tâm dịch vụ, để quyết định xem mình sẽ đem theo kỷ niệm đẹp đẽ nào sang thế giới bên kia?

gioi thieu ung vien nang ky canh co vang dao dien kore eda quay lai cannes voi chiec hop em be an tuong - anh 0
After Life (1998)

Bộ phim lấy cảm hứng từ Without Memory - phim tài liệu năm 1994 của Kore-eda về một người đàn ông mắc chứng rối loạn thần kinh dẫn đến mất khả năng hình thành ký ức. Vừa hài hước nhẹ nhàng, vừa sâu sắc và đầy suy tư, After Life đưa ra câu hỏi cho mỗi người xem về khái niệm "cuộc sống vĩnh hằng" sau cái chết.

Thú vị là ban đầu, khi trình chiếu ở LHP Toronto, phản hồi của các nhà đầu tư về After Life, theo lời đạo diễn, là "người ta không muốn thấy người Nhật trên thiên đàng, họ muốn một bộ phim Nhật kiểu mẫu đại diện cho nền điện ảnh quốc gia".

Tuy vậy, cho đến hiện tại, bộ phim vẫn là một trong những thành công quốc tế đầu tiên của vị đạo diễn người Nhật, và thường xuyên góp mặt trong danh sách phim hay nhất thập niên 90 của các trang phê bình. Kore-eda cho biết thành công của bộ phim là động lực lớn cho ông, bởi "tôi học được rằng nếu tôi làm phim về những gì mình yêu, sẽ có khán giả ngoài kia cũng yêu thích nó".

gioi thieu ung vien nang ky canh co vang dao dien kore eda quay lai cannes voi chiec hop em be an tuong - anh 0
Like Father, Like Son (2013)

Một tác phẩm đã thành "thương hiệu" khác của nhà làm phim người Nhật là Like Father, Like Son - bộ phim giúp ông giành Un Certain Regard tại Cannes 2013. Phim kể về một doanh nhân thành đạt, một ngày phát hiện ra đứa con mình nuôi nấng, yêu thương bấy lâu nay thực chất không phải con đẻ mà là bị đánh tráo. Anh phải đối mặt với lựa chọn giữa đứa con ruột thịt và đứa con hai vợ chồng anh yêu thương, nuôi dạy bấy lâu nay. 

Theo Kore-eda chia sẻ, Like Father, Like Son với ông là một cột mốc đáng nhớ, bởi "bộ phim đó đã đưa tôi lên một tầm cao khác, nơi tôi không dám tin đây là sự nghiệp của chính mình".

gioi thieu ung vien nang ky canh co vang dao dien kore eda quay lai cannes voi chiec hop em be an tuong - anh 0
Shoplifters (2018)

Hiển nhiên, không thể không kể đến Shoplifters một khi đã nhắc đến Kore-eda. Kể về một gia đình sống dựa vào nghề trộm cắp vặt quyết định nhận nuôi một cô bé bị bạo hành, Shoplifters đã đưa tên tuổi nhà làm phim xứ hoa anh đào lên đến đỉnh cao khi không chỉ càn quét các giải thưởng trong nước mà còn giành một loạt thành tựu quốc tế, tiêu biểu như Cành Cọ Vàng và đề cử Phim Quốc Tế Xuất Sắc tại Oscar.

Với những cú máy xuất sắc, những màn trình diễn đầy sức nặng cùng một câu chuyện đầy lay động, không có gì bất ngờ khi bộ phim đã đem lại thành công vang dội cho Kore-eda mùa giải thưởng năm ấy.

gioi thieu ung vien nang ky canh co vang dao dien kore eda quay lai cannes voi chiec hop em be an tuong - anh 0
Broker (2022)

Quay trở lại Cannes sau 4 năm vắng bóng, tác phẩm sắp ra mắt của Hirokazu Kore-eda, Broker, hiện đang là một ứng viên đầy tiềm năng trong cuộc đua giành Cành Cọ Vàng ngày 27/5 tới.

Tiếp tục xoay quanh cái lõi gia đình và những vấn nạn nhức nhối trong cuộc sống đô thị đương đại, Broker kể về hành trình tìm mái ấm mới cho một đứa trẻ bị bỏ lại trong "hộp em bé" - chiếc hộp dành cho trẻ sơ sinh vô thừa nhận của các cơ sở nhân đạo tại Hàn Quốc. 

Tham gia vào hành trình ấy có hai "người môi giới" - người sẽ đưa các em bé đó đến với gia đình mới một cách phi pháp, mẹ ruột của đứa trẻ và các sĩ quan cảnh sát âm thầm theo sau, tất cả đều không hề đoán trước được cuộc hành trình này sẽ dẫn họ đến kết thúc nào…

Với loạt thành tích đầy ấn tượng của đạo diễn trước đó, cùng dàn sao thực lực Song Kang Ho, Gang Dong Won, Bae Donna,... Broker hứa hẹn sẽ lại là một tác phẩm để đời khác đến từ vị đạo diễn người Nhật Bản.

Phim dự kiến công chiếu tại Việt Nam vào tháng 6 này, sau khi đã chinh chiến tại Cannes. 

Lý Nhã Kỳ hủy chuyến bay dự Liên hoan phim Cannes 2022 hôm nay (15/5)

Điểm lại những dấu mốc thời trang trong 75 năm LHP Cannes: Xu hướng nội y lại bắt đầu từ đây!

Siêu phẩm Cannes "Người Môi Giới": Câu chuyện buồn về những chiếc "hộp em bé"

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ