Gen Z và tư duy tài chính khác biệt

Thế hệ Z có hiểu biết, nhận thức rõ ràng về tài chính và họ cũng đang dần khẳng định những nỗ lực trong việc kiểm soát tài chính từ rất sớm.

Được sinh ra và lớn lên trong thời kỳ thế hệ số, gen Z hiểu biết về công nghệ một cách tự nhiên. Song song với sự bùng nổ như vũ bão của công nghệ cùng các trang mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến khác, các kiến thức, chia sẻ kinh tế tài chính được truyền tải dễ dàng, ngẫu nhiên thay vì trên sách vở như trước kia. Chính vì điều này gen Z được sở hữu một tư duy hiểu biết, nhận thức cụ thể về tài chính sớm hơn các thế hệ trước. Cụ thể, gen Z đã có những tư duy tài chính khác biệt như thế nào?

Tự lo sớm, tự do sớm

Nếu như phần lớn Gen X và Gen Y phải đợi đến sau tốt nghiệp đại học mới có được những khoản thu nhập đáng kể đầu tiên, thì thế hệ con em của họ có xu hướng bắt đầu kiếm tiền ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Các bạn trẻ gen Z luôn biết cách tạo ra những khoản thu nhập đáng kể khi còn rất trẻ, khi còn là sinh viên năm nhất năm hai hay thậm chí là khi vẫn còn học sinh cấp 3. Điều này cũng dễ hiểu, bởi với sự xuất hiện của ngành công nghiệp sáng tạo nội dung cũng như sự phát triển không ngừng của các nền tảng thương mại điện tử đã giúp nhiều người có cơ hội bắt đầu kinh doanh, làm chủ, làm TikToker, làm Youtuber, làm KOL,… Vì vậy, họ có thể tạo ra nguồn thu nhập cho bản thân, dù ở bất cứ đâu, ở bất kỳ độ tuổi nào.

picture

Với gen Z - thế hệ đã có được sự giải phóng tương đối về tinh thần và tư duy, thì độc lập tài chính, và xa hơn là tự do tài chính trở thành mục tiêu thức thời.

Tài chính cá nhân

Logo VieZ

Dám "chill", chịu làm

Tiếp cận thời đại mà mọi thứ đều được số hóa, gen Z ngày nay không phải mất thời gian để giao dịch ngân hàng tại quầy. Thay vào đó, họ có thể ngồi tại chỗ để "săn sale cả thế giới". Các bạn trẻ ngày nay chi tiêu "chill" hơn, những món đồ để họ thể hiện bản thân cũng lên ngôi. Họ chịu chi cho quần áo, giày, điện thoại và tai nghe không dây, những vật phẩm giúp họ tạo dựng vẻ ngoài bắt mắt, cũng như dễ dàng xây dựng thương hiệu cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội.

Nếu trót đam mê một món đồ công nghệ mới ra, một mẫu giày limited edition, hay vé xem concert của thần tượng, một gen Z điển hình nhiều khả năng sẽ sẵn sàng vay mượn để chốt đơn ngay và luôn, cùng lúc lên kế hoạch kiếm tiền để bù lại. Sẵn sàng trải nghiệm điều mới mẻ với nhu cầu thay đổi theo trend. 

picture

Gen Z là thế hệ khẳng định phong cách sống, cá tính riêng thông qua các lĩnh vực chi tiêu thường nhật.

Tài chính cá nhân

Logo VieZ

Tài chính không tiền mặt

Sinh ra và lớn lên trong một thời đại bao phủ bởi Internet, gen Z đang là những người tiên phong trong xu hướng không sử dụng tiền mặt và góp phần đẩy nhanh tiến trình phát triển các phương thức thanh toán số hiện đại trên toàn cầu.

Theo báo cáo "Tình hình chuyển đổi hình thức thanh toán năm 2022" do nền tảng phát hành thẻ Marqeta công bố hôm 26/5 cho thấy gen Z ở Vương quốc Anh đang dẫn đầu xu hướng chuyển sang thanh toán kỹ thuật số và di động. Trong số 1.036 người Anh được hỏi, 77% những người thuộc gen Z cho biết họ cảm thấy đủ tự tin để dựa vào các phương thức thanh toán không tiếp xúc, không cần mang ví bên người và chỉ cầm theo điện thoại.

picture

Tiền vào tiền ra tất tần tật đều có thể xử lý qua app với vài cú quẹt thẻ, quét mã vừa nhanh, tiện lại vừa dễ dàng quản lý chi tiêu.

Tài chính cá nhân

Logo VieZ

Hiểu rõ giá trị tiền bạc, linh hoạt trong chi tiêu

Sinh ra trong thời đại của công nghệ và các giải pháp tiêu dùng số thông minh, chuyện tiền nong, chi tiêu của gen Z dường như nhận được nhiều ưu ái, nhưng không vì thế mà họ bị phụ thuộc. Ngược lại, gen Z hiểu rõ giá trị của tiền bạc, ý thức về việc chi tiêu tài chính, không chỉ thỏa mãn đam mê, sở thích cá nhân mà còn để tích góp, hướng tới các mục tiêu tương lai.

Thái độ của gen Z với tiền bạc là vô cùng rõ rệt và nghiêm túc. Họ có một cái nhìn rất cụ thể về tiền bạc, rất nhiều người trong thế hệ này xem kinh tế là thước đo cho sự thành công. Gen Z cũng xem trọng những quyết định có thể gây ảnh hưởng đến tình hình tài chính của họ sau này.

picture

Gen Z hiểu rõ giá trị của tiền bạc, ý thức về việc chi tiêu tài chính.

Tài chính cá nhân

Logo VieZ

Biết đầu tư để gia tăng tài sản

Hàng ngày, lướt các trang mạng xã hội, những tấm gương đầu tư gen Z tài năng, các KOL, Influencer với thành tích đầu tư khủng, khiến nhiều người thán phục và ngưỡng mộ. Gen Z đóng vai trò như một thế hệ tiên phong, kiến tạo những bước tiến mới trong hành trình tiến bước tới tương lai.

Theo thống kê trong một cuộc khảo sát của SingSaver – một nền tảng nghiên cứu tài chính vào tháng 9 năm 2020, có đến 85% gen Z tham gia chia sẻ rằng họ đã bắt đầu hoạt động tiết kiệm và đầu tư tiền nhàn rỗi từ trước năm 22 tuổi trong khi ở cùng độ tuổi này, chỉ có 41% gen Y làm được điều đó.

Mới mẻ, trẻ trung, năng động, gen Z đem đến "món ăn" đầu tư đa dạng. Một phần ưu tiên tìm kiếm phương thức đầu tư mang lại lợi nhuận ổn định, một phần lại ưu ái cho các hình thức đầu tư rủi ro thấp: gửi tiền tiết kiệm, mua bảo hiểm nhân thọ,... một số khác lại "ưu tiên" khẩu vị đầu tư mạo hiểm, họ sẵn sàng trải nghiệm các kênh đầu tư mới: cổ phiếu, trái phiếu, blockchain hay crypto,...

picture

Gen Z đang không ngừng kiếm tìm các cơ hội gia tăng thu nhập, mơ ước tự do tài chính trong tương lai.

Tài chính cá nhân

Logo VieZ

Tận dụng công nghệ để tạo cuộc sống tiện nghi

Gen Z nhờ kỹ năng công nghệ mà thuận lợi trong việc đầu tư, nghiên cứu và đánh giá sản phẩm. Họ có xu hướng tin vào những review thực tế hơn là quảng cáo đến từ nhãn hàng hay người nổi tiếng. Khi họ mua hàng online, họ có thể xem qua trang web, sàn thương mại điện tử, ứng dụng tiện ích,... để xem xét thật kỹ sản phẩm cần mua có phù hợp với nhu cầu bản thân hay không. Họ so sánh giá cả, chất lượng và độ uy tín của người bán. Bên cạnh đó, gen Z có thể chấp nhận bỏ ra số tiền lớn để sở hữu những sản phẩm, dịch vụ có chất lượng, mang giá trị lâu dài.

Đối với gen Z, tiện nghi công nghệ đồng nghĩa với mọi thứ phải đảm bảo miễn phí và ưu đãi: chuyển tiền napas phải miễn phí, mua sắm online phải được giảm phí ship, nạp tiền điện thoại phải nhận được ưu đãi,… 

picture

Gen Z quan niệm về việc chi tiêu tài chính không những nhanh mà còn phải tiện.

Tài chính cá nhân

Logo VieZ
(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ