Lợi ích khi có đồng nghiệp là gen Z

Mỗi thế hệ đều có những trải nghiệm rất khác nhau, từ đó hình thành nên những đặc trưng riêng của họ. Vì thế, con đường sự nghiệp, nguyện vọng cũng như thái độ làm việc của họ rất khác biệt.

Ở thời điểm hiện tại, thế hệ Z đã bắt đầu đạt đến độ tuổi 25, đây là lúc các bạn đã hoàn tất việc học, thậm chí có người còn đi làm và tạo dựng được không ít thành công, chỗ đứng của mình trong nghề. Từ đó có thể thấy, Gen Z đã và đang là một thế hệ kế thừa trẻ và sẽ dần trở thành thế hệ chủ lực trong thị trường lao động vào vài năm tiếp theo.

Thay vào đó, với Gen Y, đây giai đoạn của sự chuyển đổi, nhất là với các doanh nghiệp hoặc môi trường làm việc yêu cầu tính sáng tạo, hiểu về xu thế hoặc phục vụ cho đối tượng khách hàng trẻ thì Gen Z vừa là khách hàng, vừa là người đồng hành thường xuyên trong môi trường làm việc. 

Gen Z coi trọng cái tôi cá nhân, họ không thích núp dưới cái bóng của ai khác. Họ có thể vực dậy bản thân sau mỗi lần thất bại, họ thích làm việc độc lập hơn so với thế hệ trước, cách giải quyết vấn đề của họ có xu hướng ôn hòa hơn. Đặc điểm chung của thế hệ này là những người dám nghĩ, dám làm, tự chủ trong quan điểm, sẵn sàng cởi mở với cơ hội nghề nghiệp, những đặc điểm ấy có thể sẽ trở thành thế mạnh của Gen Z, đem lại một sự thay đổi lớn trong công việc.

Có Gen Z không khí luôn vui hơn

Với ưu điểm có sức trẻ, thế hệ Z gây ấn tượng hoàn toàn với các thế hệ đi trước khi hầu như 99% mọi người đều cho rằng thế hệ này quy tụ những bạn trẻ năng động, cá tính và có sức bật. Dù trong môi trường làm việc nào, họ đều mang đến sự trẻ trung, ngọn lửa nhiệt huyết.

Các bạn trẻ Gen Z khá thông minh, năng động, chủ động và xông xáo. Đặc biệt, về mặt ý tưởng rất nhanh nhẹn và không ngại thể hiện bản thân mình, làm việc với Gen Z không sợ bí. Do lợi thế sinh ra trong thời đại công nghệ phát triển vượt bậc, tiếp xúc với công nghệ 4.0, điện thoại thông minh, mạng xã hội bùng nổ... từ khi còn rất nhỏ đã tạo ra một Gen Z có khả năng sử dụng công nghệ, nắm bắt xu hướng nhanh.

Đi làm cùng Gen Z cảm giác không hề bị lạc hậu, chỉ cần thấy Gen Z hay nói cái gì là biết ngay trên MXH đang nổi cái đó. Những bạn trẻ này đem lại sự tươi mới và trẻ trung, khi ngồi trò chuyện cùng Gen Z những thế hệ trước cảm thấy bản thân trẻ hẳn ra. Không khí làm việc khi không có Gen Z sẽ trầm hơn và thiếu đi nguồn năng lượng dồi dào từ những bạn trẻ này.

picture

Dù trong môi trường làm việc nào, Gen Z đều mang đến sự trẻ trung, ngọn lửa nhiệt huyết.

Soft skills

Logo VieZ

Thế hệ độc lập và sống thật với chính mình

Gen Z được sống với công nghệ từ nhỏ, họ có thể tự tìm hiểu, khám phá mọi thứ chỉ với vài cú click chuột, mọi thứ hiện ra trên chiếc smartphone hay máy tính bảng, laptop cá nhân,... Do đó, Gen Z có khả năng độc lập cao. Với thời đại của Gen Z được tiếp cận nhiều thông tin và đa dạng nền văn hóa khác nhau, nên tư tưởng của thế hệ này khá thoáng. Ảnh hưởng bởi tinh thần "Love yourself - Be yourself", đây được coi là thế hệ sống cho chính mình nhiều nhất so với các thế hệ trước. Gen Z phụ thuộc vào cảm xúc cá nhân, không quan tâm nhiều đến những giá trị hay quan niệm cũ và biết rõ bản thân mình yêu, ghét điều gì. Và đặc biệt, họ không ngại ngần thể hiện và bày tỏ điều đó với mọi người xung quanh. 

Không chỉ độc lập tư duy, Gen Z luôn mong có sự tự do trong hành động. Đây cũng là lý do để Gen Z lựa chọn sự nghiệp của mình. Với tư tưởng cởi mở, không ngại thách thức, nhiều Gen Z sẵn sàng làm việc tại các công ty startup, có một số bạn chọn theo con đường freelancer, kinh doanh chứ không chỉ chọn một con đường duy nhất đó là đi làm công sở để tích lũy tiền và kinh nghiệm như suy nghĩ của thế hệ trước.

Định hướng tương lai của bản thân sẽ do Gen Z quyết định. Họ không bị ảnh hưởng nhiều bởi gia đình, nhà trường. Thực tế, hiện nay, đã có nhiều gia đình gồm những thế hệ trước và doanh nghiệp cảm thấy khó tiếp cận và nắm bắt được suy nghĩ của Gen Z.

picture

Với cá tính “không ngại khác biệt” và tư duy độc lập như vậy, định hướng tương lai của bản thân sẽ do Gen Z quyết định. 

Soft skills

Logo VieZ

Sự kết nối

Gen Z luôn muốn hướng tới sự bình đẳng trong công việc. Họ ưa thích việc xây dựng các mối quan hệ là đồng nghiệp hơn là sự phân tầng trong xã hội. Gen Z muốn phá bỏ ranh giới xa cách giữa "cấp trên - cấp dưới", vì họ tin rằng sự kết nối của con người thật sự không có giới hạn. Dù là thế hệ công nghệ, Gen Z vẫn muốn được kết nối trực tiếp với các đồng nghiệp của mình, không phải kết nối thông qua trên mạng xã hội. Vì Gen Z đánh giá cao tính hiệu quả khi giao tiếp, các vấn đề sẽ được giải quyết khi trò chuyện trực tiếp. 

Trong công việc, sự kết nối và phản hồi cũng rất quan trọng với Gen Z. Họ luôn muốn nhận được phản hồi liên tục về công việc họ đang thực hiện. Những đóng góp mang tính xây dựng sẽ giúp họ hoàn thành công việc tốt hơn và giúp họ biết chắc rằng mình đang thực hiện đúng công việc của mình. Sự hòa nhập với mọi người trong doanh nghiệp, không chỉ nằm trong phạm vi đội nhóm, sẽ thỏa mãn được sự ham muốn học hỏi. Sự đa dạng không chỉ khiến công ty của bạn trở nên hấp dẫn hơn đối với Gen Z mà còn là một phần quan trọng trong kế hoạch giữ chân nhân viên của bạn.

picture

Gen Z muốn phá bỏ ranh giới xa cách giữa “cấp trên - cấp dưới”, vì họ tin rằng sự kết nối của con người thật sự không có giới hạn.

Soft skills

Logo VieZ

Rất quan tâm tới sự nghiệp

Thế hệ Z có định hướng nghề nghiệp và mục tiêu công việc rất rõ ràng, để thu hút được nhân tài từ thế hệ này, doanh nghiệp bắt đầu thống nhất mục tiêu cá nhân và mục tiêu của công ty để tăng sự nhiệt huyết của Gen Z trong công việc. Khác với thế hệ trước, họ ưa thích vào trong các môi trường lớn: doanh nghiệp nước ngoài hoặc cơ quan nhà nước, nhưng Gen Z lại thích thử thách bản thân trong mọi lĩnh vực, nên thế hệ này không ngần ngại thử sức với các công ty trong nước ngoài. Điều này giúp giảm thiểu số người lao động thất nghiệp trên cả nước.

Gen Z quan tâm đến cơ hội trong sự nghiệp, nên họ luôn tìm cách để trau dồi những kiến thức hay kỹ năng chuyên môn của mình. Đồng thời, thế hệ này rất mong nhận được sự công nhận và đánh giá cao từ người khác, nếu như doanh nghiệp đầu tư vào phát triển sự nghiệp của nhân viên thì doanh nghiệp đó sẽ giữ được chân của các nhân tài Gen Z.

picture

Gen Z quan tâm đến cơ hội trong sự nghiệp, nên họ luôn tìm cách để trau dồi những kiến thức hay kỹ năng chuyên môn của mình. 

Soft skills

Logo VieZ
(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ