Thịnh Suy vừa có buổi trò chuyện với về EP mới - Tiny Things và chặng đường âm nhạc của mình.
Gần đây, Thịnh Suy - chủ nhân của những bản nhạc viral cao với Gen Z như Một Đêm Say, Chuyện Rằng,... đã trình làng EP mới có tên Tiny Things (tạm dịch: Những Điều Nhỏ Nhoi). Điều đặc biệt ở EP này là tất cả đều được thực hiện online.
Vẫn là phong cách tối giản, mộc mạc và mơ mộng, sản phẩm đang nhận được nhiều phản ứng tích cực từ khán giả. Thịnh Suy vừa có buổi trò chuyện với về Tiny Things và chặng đường âm nhạc những năm qua.
Thông điệp Thịnh Suy muốn gửi gắm thông qua EP mới là gì?
Tôi muốn đưa ra góc nhìn của bản thân về hồi ức mùa dịch. Tôi quyết định làm EP này vì muốn có gì đó làm lúc dịch, tại lúc đó không biết làm gì hết.
Ở nhà một mình 3 tháng, hoàn toàn không biết khi nào được ra ngoài đường, không gian xung quanh chỉ gói gọn như vậy ngày qua ngày. Tôi tìm vào những thứ nhỏ nhặt hơn như là chăm cây thì cũng thấy vui. Tôi bắt đầu chăm chú hơn vào những điều nho nhỏ xung quanh để tìm tiếp những niềm vui trong lúc mình sống.
Nói về thông điệp, Thịnh Suy hy vọng Tiny Things truyền cho khán giả một tình yêu đến những điều nhỏ nhặt xung quanh - như cái tên của EP vậy, để mọi người trân trọng hơn những gì đang ở quanh mình.
Vậy Tiny Things có gì khác biệt so với những EP trước?
Cái khác lớn nhất là EP lần này tôi hoạt động độc lập, không còn trong đội như hồi trước nữa. Tôi tự làm hết mọi việc, tự chọn bạn này bạn kia, quản lý thời gian, timing rồi tự duyệt luôn. Quyết định hết mọi thứ trong EP này một mình. Điều này tạo ra cho Tiny Things tính cá nhân khá là cao so với những lần trước.
Đảo chữ ở tựa bài "Cá Rim Cá Chô" có phải là ngẫu hứng?
Lúc đầu tôi gửi cho producer, chúng tôi thì làm việc với nhau đã quen rồi, hồi trước còn chung nhà nữa, gọi là chơi thân với nhau, thì cũng khá thích chơi đọc ngược chữ.
Ban đầu gửi bài là Cá Rô Cá Chim, đến khi producer gửi lại thì là Rim - Chô demo, chắc do bạn ấy thấy vần hay hay thì ghi vậy. Từ đó về sau, tôi thấy đọc hay nên đặt làm final luôn.
Nội dung liên quan
Bạn thích bài nào nhất trong Tiny Things và tâm đắc đoạn nào nhất?
Về mặt cá nhân, bài hát tôi thích nhất là I Can't See, còn đoạn thích nhất thì chắc là đoạn verse. Vì đó là một bài khá đặc biệt.
3 bài kia thì tôi sản xuất rất có trình tự: viết xong gửi cho producer bạn tôi, tiếp đó là làm việc với những bạn chơi nhạc cụ, phối rồi thu. Nói chung sẽ mất một khoảng thời gian kha khá.
3 bài đó mất khoảng 4 tháng, còn I Can't See tôi hoàn thành luôn trong vòng 1 ngày.
Thịnh Suy có hợp tác với những bạn chơi nhạc cụ khác như Vin Xen, Zĩ Tank, Minh Triều hay Minh Cà Ri trước khi sản xuất EP này chưa?
Tôi có biết qua mọi người thôi chứ chưa hợp tác trước đó. Có Vin Xen thì từng đánh cho tôi bài Thanh.
Đơn giản là lúc đó tôi không có điều kiện đi đến studio để làm việc hay phối chung với các bạn nhạc cụ. Tôi đã chọn anh Minh Triều, anh Minh Cà Ri.
Đây là những người tôi có quen biết từ trước và tôi nghĩ kiểu đánh của họ rất phù hợp với kiểu nhạc mà mình muốn. Vậy là tôi liên hệ online, sản xuất cả EP cũng online luôn.
Khán giả nhận xét phần nhạc, lời và cả MV của Thịnh Suy đều rất "mơ". Vậy bạn có cảm thấy bản thân là một "gã hay mơ" không?
Nhìn tôi thì có vẻ giống. Tôi cũng đi xe Dream nên là "Dreamer" thì tôi nghĩ là đúng rồi đó (cười).
Nói một chút về chặng đường hoạt động nghệ thuật của Thịnh Suy, thì tư duy và phong cách âm nhạc của bạn từ lúc bắt đầu đến giờ có khác nhiều không?
Tôi nghĩ nó thay đổi rất nhiều, bởi tôi không hề có một chuẩn hay hướng đi nhất định về âm nhạc mà bản thân chọn. Tôi không chọn một con người nào mình muốn trở thành, rồi đi trên con đường đó. Đơn giản tôi chỉ muốn tiếp tục lớn lên, mọi thứ cứ đến và mình cũng phải thay đổi.
Âm nhạc của tôi cũng giống như phản chiếu bản thân mình trong khoảng thời gian đó vậy, nên hiện giờ khác rất nhiều so với tầm 2-3 năm trước. Bởi con người tôi cũng khác rất nhiều, như tôi sống một mình được lâu hơn này.
Nếu mọi người để ý sẽ thấy, trong EP này sự quan tâm của tôi không còn ở góc nhìn như lúc trước nữa. Trước đây tôi viết về tình yêu, thì góc nhìn của nó có thể là trẻ hơn, cuồng nhiệt và bi lụy. Nói chung tần suất của nó mạnh và hợp với lứa tuổi hồi đó của tôi.
Sau vài năm làm việc, trong EP này có 4 bài: 2 bài là về cá nhân, 1 bài về tình bạn, 1 bài về tình yêu, thì tôi thấy sự quan tâm của mình trải dài ra hơn, đối tượng tôi chọn để viết cũng thêm đa dạng.
Bạn có dự định thay đổi phong cách âm nhạc sang hướng "nổi loạn" một chút không? Bởi khi Mai Mình Xa ra mắt, nhiều người cho rằng Thịnh Suy đã mất chất chill, chất mơ.
Tôi không có định hướng nhiều cái đó lắm. Nếu tôi sống nổi loạn hơn, thích đi chơi hơn, thích gặp nhiều bạn bè thì âm nhạc mình sẽ thay đổi theo hướng đó... Tôi nghĩ mình không có chiều hướng nổi loạn đâu, vì cá tính tôi cũng kiểu nhẹ nhàng, mọi người hay bảo tôi hiền (cười). Nổi loạn thì chắc tôi vui vui thôi chứ không quậy.
Trong suốt nhiều năm làm nhạc, đâu là lúc Thịnh Suy cảm thấy khó khăn nhất?
Luôn luôn là bây giờ, tôi nghĩ vậy. Tại quá khứ thì đã qua rồi, khi nhìn lại thì không cảm thấy khó khăn lắm. Còn bây giờ ví dụ vừa ra mắt nhạc xong, tôi sẽ phải bắt đầu một cái mới.
Bắt đầu nghĩ xem mình muốn viết về cái gì, bắt đầu chạy cái gì để tiếp tục con đường của mình, thì nó là một khoảng trống ở giữa. Với cả thời điểm hiện tại là lúc tôi dành nhiều sự cố gắng và tập trung.
Nghệ sĩ nào là người truyền cảm hứng cho bạn?
Năm vừa rồi tôi nghe Mac Miller nhiều nhất, nghe những album sau khi anh mất mới được ra mắt. Anh ấy là một rapper, chơi rap và cả một chút R&B, tôi khá thích. Nhưng Mac Miller mất năm 2018 và tầm 2019 thì tôi mới bắt đầu nghe nhạc.
Nếu gọi là truyền cảm hứng thì Mac truyền nhiều nhất, nhưng mà không có liên quan gì mấy đến phong cách của tôi. Tôi thấy được truyền cảm hứng ở chỗ con người này hay quá nên tìm hiểu. Tôi muốn nghe nhạc, chứ không bị ảnh hưởng bởi âm nhạc của người đó.
Có bản hit Một Đêm Say từ năm 19 tuổi, vậy Thịnh Suy có bao giờ kiểu gặp phải cám dỗ hay gì không?
Tôi nghĩ là có. Cám dỗ thì đầy, rất nhiều. Cám dỗ đối với tôi là sự tham lam, chắc về nghề nghiệp thì chắc cái đó là nhiều nhất, tôi nghĩ vậy.
Ví dụ như một hợp đồng quảng cáo chẳng hạn, đối với bản thân thì số tiền từ hợp đồng đó không cần thiết cho bước làm nhạc tiếp theo, nhưng tôi muốn số tiền đó quá mặc dù không biết sẽ làm gì với nó. Và khi chọn làm thì nó trở thành cám dỗ với mình.
Nếu một nghệ sĩ khác muốn kiếm thêm tiền, xây dựng một kinh tế vững chắc thì nó là một công việc bình thường chứ không còn gọi là cám dỗ nữa. Cám dỗ ở đây là tôi đang xét nghiêng về bản thân.
Trong những năm vừa qua, tôi gặp khá nhiều khó khăn vì trên con đường đang đi tôi muốn khai thác nhiều vào âm nhạc hơn. Hiện tại, xét theo nhu cầu cá nhân của tôi thì thấy chưa cần nhiều lắm, cho nên là cám dỗ cũng nhiều. Có điều tôi cũng có nhiều lần khó khăn, bây giờ vẫn bị thôi nhưng dần dần thì sẽ hiểu cái gì nên làm, cái gì không nên làm.
Thịnh Suy sẽ điền gì vào câu: "Tôi khác những người làm nhạc còn lại ở chỗ…"?
"Tôi là Thịnh Suy" (cười). Đâu ai có được một Thịnh Suy như tôi đâu.
Tôi sinh ra ở miền Trung, trong một gia đình không khá giả lắm nhưng tôi có niềm yêu thích với âm nhạc. Tôi viết nhạc và hát - đó là nghề và mục đích của tôi.
Cảm ơn Thịnh Suy vì những chia sẻ.
Nguồn: TH&PL