B-Wine muốn viết gì trong bài thi vòng 2 Rap Việt? Khó đoán.
B-Wine là một trong số những thí sinh gây được nhiều ấn tượng tại vòng Chinh phục Rap Việt mùa 2. Bước chân vào cuộc chơi với thương hiệu "quái vật rap Việt", phần thi Khải Hoàn Khúc của B-Wine đã tạo ra một hiệu ứng "khác lạ" khi được đón nhận với cơn mưa lời khen đến từ BGK và các HLV.
Không lâu sau đó lại xuất hiện nhiều phản hồi trái chiều từ dư luận. "Đời đưa chanh thì làm ốp la", lyrics của B-Wine bị số đông khán giả cho rằng là quá khó hiểu hay thậm chí là vô nghĩa.
Nội dung liên quan
Được rap fan đánh giá là một lyrical rapper, nhạc rap của B-Wine giàu tính hình ảnh và ẩn bên trong nhiều ý niệm tác giả muốn đặt để. Thế nhưng những phản ứng của khán giả tại vòng 1 đã cho thấy phần nào sự thiếu tính đại chúng trong cách làm nhạc của B-Wine.
Điều này đặt ra một dấu hỏi lớn cho rapper đến từ quận Phú Nhuận là liệu ở vòng Đối đầu, anh sẽ tiếp tục với những chất liệu đầy tính cá nhân hay quyết định thay đổi để phù hợp với số đông? có cơ hội trò chuyện cùng B-Wine để đào sâu hơn về phong cách viết nhạc của anh ấy.
"Rap vô nghĩa"
Xin chào B-Wine. Ý kiến phổ thông cho rằng nhạc rap phải là một thứ nhạc tường minh, dễ hiểu vì thế có không ít các rapper bị cho là "rap vô nghĩa". Sau vòng Chinh phục, có vẻ như B-Wine cũng đang có xu hướng bị xếp vào nhóm này?
Tôi rất muốn nói sâu về chủ đề này nhưng xin phép được trình bày ngắn gọn. Nhạc rap ở nước ngoài có rất nhiều thể loại, trong đó có một thể loại là thái độ (Attitude - PV).
Lyrics của họ có thể hơi tối nghĩa nhưng khi họ rap ra, nó nói lên được thái độ của họ. Thái độ mới là thứ khó bộc lộ nhất vì ngôn ngữ đơn thuần không thể truyền tải được quá rõ ràng. Ví dụ vui như bài "Gucci Gang", dù chỉ có 2 từ lặp đi lặp lại hết đoạn hook nhưng nó nói lên được thái độ của người rapper rất nhiều.
Đính chính rằng Attitude không phải là một subgenre (tiểu thể loại - PV). Nhưng cho dù như vậy, người ta vẫn hoàn toàn có thể chỉ bám vào mỗi phong cách này để sáng tác.
Tôi không nghĩ rằng có một chuẩn mực cụ thể nào về việc rap đúng và sai. Người nói câu này hay nhất là Kanye West:
Khi ai đó hỏi bạn nghĩ gì về một vấn đề nào đó, bạn đừng bao giờ trả lời là đúng hay sai. Khi bạn bận nói ra, bạn đã quên mất ý kiến của riêng mình.
Nhiều rap fan khác lại cho rằng vì anh là một "lyrical rapper" nên mới viết được nội dung cao siêu như vậy?
Bản thân tôi rất là thích thú chuyện này. Khi mà mọi người đều hướng B-Wine là một lyrical rapper, có những concept trừu tượng, thường viết về những vấn đề khó thì đó chính là những lúc tôi muốn thay đổi nhất, làm những cái người ta không ngờ tới nhất. Tôi muốn xây dựng điều đó. Mọi người cứ nói về những gì mọi người muốn. Những cái tôi làm tiếp theo sẽ làm mọi người nói nhiều hơn nữa.
Vậy tinh thần này có phải là thế mạnh của B-Wine tại Rap Việt năm nay?
Tôi nghĩ đó là điều mình muốn thể hiện chứ chưa biết có phải là thế mạnh hay không.
Khi xem Rap Việt mùa 1, tôi thấy đã nhưng mà lại chưa đã. Tại vì tôi muốn nó đã hơn. Tôi muốn thể hiện được nhiều cái mặt khác của nhạc rap. Cần có thêm tính xã hội, thêm những yếu tố catchy mà chỉ có rap mới làm được.
"The rose that grew from concrete"
Nhạc của B-Wine mang đậm màu sắc và góc nhìn cá nhân. Vậy khi tham gia vòng 2 phải làm việc với chủ đề do HLV lựa chọn, điều đó có làm khó anh?
Tôi rất thích cách làm việc của anh Rhymastic. Anh Rhymastic có cách nhìn vấn đề theo kiểu không phải lúc nào nó cũng nằm bên trong mà có thể nằm ngoài chiếc hộp. Anh Rhymastic đưa cho tôi chủ đề, tôi cũng đưa lại cho anh ấy chủ đề. Anh Rhym nghe chủ đề của tôi là ảnh hiểu liền tôi muốn làm gì trong vòng 2.
Nhưng B-Wine có nghĩ nếu vẫn giữ cách viết khó tiếp cận như vậy thì sẽ không thể tiến xa được trong cuộc thi?
Đây là vấn đề về sự kỳ vọng. Tại sao chúng ta không nghĩ rằng khi ai cũng nói tôi khó tiếp cận thì điều tiếp theo tôi làm sẽ lại quá dễ tiếp cận? Giống như là đang chơi trên sự kỳ vọng đó. Tại sao không làm như vậy?
Vậy những người kỳ vọng anh sẽ lại làm cái khó tiếp cận thì sao?
Đó lại chính là nhóm ủng hộ tôi nhiều nhất. Vì khi tôi làm điều khó đoán tiếp theo, họ đã ở chung thuyền với tôi rồi. Người ta hiểu tôi đang hướng về đâu.
Thật sự là có những bài nhạc tôi làm mà khi bật lên, tôi cảm giác như nếu mình đi vào một quán cà phê đang bật bài đó thì bạn bè tôi sẽ không nhận ra là tôi đang rap. Tôi rất thích cảm giác đó.
Tôi tự hỏi đâu là giới hạn? Tại sao mình có thể làm được mà mình không làm? Lỡ như bài vòng 2 của tôi lại là bài mà Karik, Wowy thích hơn Rhymastic và Binz thì sao?
Có nghĩa giới hạn làm nổi bật sự sáng tạo?
Đúng vậy. Đó chính là đường viền, những giới hạn mà tôi cần đẩy ra xa nhất có thể.
Giới hạn ở đây không chỉ là những giới hạn ngoại cảnh mà còn là giới hạn của bản thân. Tupac từng kể về chuyện một cành hồng mọc trên nền bê tông:
"Tại sao trên nền bê tông lại có một cái cành hoa hồng mọc ra?"
Đó chính là mọc ra trên sự giới hạn. Đường giới hạn là nơi mà người ta nghĩ "sẽ không có cái gì mọc trên đó" nhiều nhất, nhưng mà đó vẫn là nơi mà có sự sống, nơi có thể đâm chồi và có thêm sự mới mẻ.
Âm nhạc đô thị và văn hóa đại chúng
B-Wine từng chia sẻ là anh muốn mang nhiều thể loại mới hơn của nhạc rap lên sân khấu Rap Việt. B-Wine đã có kế hoạch cho chuyện này chưa?
Tôi đã có kế hoạch cho chuyện này từ lúc đậu casting. Tôi nghĩ trong đầu là mỗi lúc tôi tỏa sáng trên sân khấu là mỗi cơ hội để tôi có thể giới thiệu cho những người ủng hộ tôi thứ âm nhạc mà tôi yêu thích. Những thể loại tôi thấy thích thú và có khả năng làm được, tôi muốn đem cái đó đến đại chúng.
Gọi là subgenre vì nó ít phổ biến hơn một genre. Những thể loại như drill rất thịnh hành bên Mỹ. Những Hip-hop scene (bối cảnh văn hóa Hip-hop - PV) lớn như Hàn Quốc, Nhật Bản drill đã không còn xa lạ nữa rồi. Thậm chí trong thể loại drill còn có những loại drill khác nữa.
Ở Việt Nam thì chỉ mới bắt đầu. Tôi rất hào hứng để thử nghiệm. Tôi biết không chỉ cá nhân mình mà còn có nhiều người khác theo đuổi những thể loại nhỏ này. Chính những thiểu số này lại là những tiếng nói rõ ràng nhất.
B-Wine có hy vọng khán giả sẽ ghi nhận những nỗ lực cập nhật này? Hay chỉ là anh muốn chơi cho thỏa bản thân?
Không, tôi không thể cứ chơi cho đã nhưng tôi cũng không thể lúc nào cũng nghĩ đến sự kỳ vọng của khán giả. Tôi phải làm đủ nhiều màu nhạc của mình, lúc đó khán giả mới hiểu được tôi. Như kiểu tôi tạo ra một quyển từ điển dành riêng cho họ.
Nếu tôi làm một bài rồi bỏ đó thì khán giả chỉ có hai ba trang của cuốn từ điển, nhưng khi tôi làm đủ nhiều họ sẽ có được "vốn từ vựng" về âm nhạc phong phú hơn, dễ để có nhiều liên hệ với cá tính âm nhạc của tôi hơn.
Bản thân tôi nghĩ, nghệ sĩ trẻ đừng có nên vội vàng đánh giá chuyện mình làm cái mới mà không được ủng hộ. Rap scene (bối cảnh nhạc rap - PV) ở Việt Nam rất mới, bạn cần phải làm chuyện đó đủ nhiều, đủ liên tục và thường xuyên.
Tôi học được chuyện này khi đi lính. Có những chuyện mình giỏi bẩm sinh nhưng có những chuyện phải làm mỗi ngày thì mới duy trì được. Hít đất và viết nhạc... mình phải làm mỗi ngày thì bản thân mới khá hơn.
Đừng nên nghĩ là khán giả nước nhà chưa sẵn sàng cho chuyện này khi mình mới thử nghiệm một hai lần thất bại. Chúng ta phải làm cho họ sẵn sàng.
Người ta hay nói nhạc của B-Wine "có chất điện ảnh". Vậy các văn hóa đại chúng (pop culture) ảnh hưởng đến âm nhạc của B-Wine như thế nào?
Nghệ thuật phải đi liền với cuộc sống như một mảnh ghép trong bức tranh chung. Nhạc rap không nằm ngoài điều đó.
Nghệ thuật cũng tiếp xúc và trải qua những việc mà xã hội đang xảy ra, âm nhạc phản ánh về những cảm xúc ngay tại thời điểm và bối cảnh sống nó được sáng tác. Những hình thức nghệ thuật càng hiện đại thì càng bị ảnh hưởng bởi những giá trị nghệ thuật trước đó.
Thường xuyên đưa nhiều reference (liên hệ) điện ảnh vào nhạc rap của mình, vậy pop culture có giá trị như thế nào đối với B-Wine?
Không chỉ là điện ảnh, tôi muốn dùng những reference rộng, phổ biến và đa dạng hơn nữa. Tôi muốn nói về rất nhiều thứ và dùng những thứ đó để nói về những thứ khác. Đó là sự qua lại giữa nhạc rap và cuộc sống.
Nhiều giới hạn được đặt ra cho nhạc rap tại Việt Nam - những điều không được nói tới nhưng chúng ta vẫn có thể biểu hiện nó, bộc lộ cảm xúc của mình theo một cách phù hợp nhất khi thông qua những thứ khác. Tôi cảm thấy điều đó đã làm cho nhạc rap được về đúng với vị trí của nó nhất.
Tôi rất muốn biết con người hiện đại đang làm gì, đang nghĩ gì. Pop culture chính là những điều định hình và lột tả nên con người nhất.
Đặc biệt là trong đô thị, nhạc rap là nhạc đô thị - Urban music. Trong đô thị có rất nhiều luồng ý kiến trái ngược nhau, người ta nói về những điều đó mỗi ngày. Nhạc rap chính là những thứ người ta nói mỗi ngày đó, là freestyle, là những cuộc trò chuyện. Người rapper chỉ khác ở chỗ họ có thể chắt lọc nó thành những câu từ, ý tứ phù hợp để đưa lên nhạc, nhưng nội dung vẫn chỉ là cuộc nói chuyện đời thường.
Khi đưa reference về pop culture vào nhạc, anh có mong muốn tạo được một sự tác động nhất định lên người nghe?
Đúng vậy. Những người biết rồi họ sẽ thấy thích, còn những ai chưa biết họ sẽ đi tìm hiểu. Làm cho ai đó tò mò và tìm hiểu thêm một điều gì đó, tôi nghĩ đó cũng là một thành quả của mình. Đây không phải là định hướng, chỉ đơn giản là truyền cảm hứng thôi.
Mọi người có thể trông đợi gì vào một B-Wine tương lai?
Mọi người sẽ có thể trông đợi rất nhiều. Tôi xin hứa là từ đây về các vòng sau, tôi được bước vô 1 vòng nào thì đó sẽ là một B-Wine hoàn toàn mới. Và cho dù mới cỡ nào thì cũng là B-Wine của các bạn.
Cảm ơn B-Wine về những chia sẻ.
Rap Việt - Mùa 2 do VieON & Vie Channel đồng sản xuất, ra mắt khán giả lúc 20h Thứ Bảy hàng tuần, từ 16/10/2021 duy nhất trên ứng dụng VieON và kênh truyền hình VieChannel – HTV2, Vie GIẢITRÍ. là đối tác truyền thống chính thức của Rap Việt mùa 2, mọi thông tin độc quyền và nhanh nhất của chương trình sẽ được cập nhật tại .vn.
Nguồn: TH&PL