Với sự thay đổi quan điểm về giới, nhiều nam giới đang thử các sản phẩm làm đẹp, và ngành công nghiệp mỹ phẩm cũng đã sẵn sàng.
Nếu thời gian trước đây, những vấn đề về chăm sóc sắc đẹp hay quan tâm đến làn da, sử dụng mỹ phẩm chỉ được nhắc đến ở phụ nữ, thì ngày nay chúng trở nên đa dạng hơn ở nhiều nhóm đối tượng. Cùng với sự phát triển của xã hội, tư duy của con người cũng có nhiều cách nhìn nhận tích cực hơn, để thấy rằng vấn đề về sắc đẹp cũng có thể là mong cầu của bất kể ai.
Đối với nhiều người đàn ông hiện đại, việc dành thời gian chăm sóc da hay sử dụng các sản phẩm trang điểm không còn là vấn đề quá xa lạ. Mặc dù, đôi khi điều này cũng vấp phải không ít những ánh nhìn định kiến và bàn tán từ người xung quanh, song cũng không thể phủ nhận được những quan điểm về sắc đẹp đang có nhiều sự thay đổi theo hướng tích cực và đa dạng hơn.
Nhu cầu về cái đẹp có nhiều sự thay đổi ở phái mạnh
Đàn ông và những người xác định nam tính đã trang điểm cho mình trong hàng nghìn năm. Nhưng phân biệt giới tính được thiết lập trong thời đại khai sáng ở thế kỷ 17 và 18 đã ảnh hưởng đến việc ai thường trang điểm và ai không trang điểm ngày nay. Trên TikTok và các mạng xã hội khác, ta sẽ nhận thấy một sự thay đổi: đàn ông thuộc mọi xu hướng tính dục đánh má hồng và tìm dụng cụ kẻ mắt để làm nổi bật đôi mắt. Hashtag #meninmakeup có hơn 250 triệu lượt xem.
Quá trình chăm sóc da và trang điểm của Young Yuh thường mất 35 phút: sữa rửa mặt, toner, một số loại serum, kem dưỡng ẩm, kem chống nắng, kem lót, kem che khuyết điểm, đường viền, má hồng và kẻ mắt. Điều này có vẻ quá đáng, nhưng Yuh tự hào có 1,6 triệu người theo dõi trên mạng xã hội qua các video ngắn TikTok và đăng các hướng dẫn chăm sóc da và trang điểm toàn thời gian, tìm thấy chìa khóa quy trình để thể hiện bản thân của mình.
Sở thích trang điểm và chăm sóc da rất khác nhau ở mỗi người, Yuh, 31 tuổi, nói qua điện thoại từ Los Angeles. "Nó giống như vệ sinh hay giống như nghệ thuật. Không nên có bất kỳ định kiến nào, đặc biệt là về giới tính, liên kết việc chăm sóc da theo cách đó".
Meloney Moore, phó hiệu trưởng tại Trường Đổi mới Kinh doanh tại Đại học Nghệ thuật và Thiết kế Savannah cho biết: "Chúng tôi đang trải qua quá trình dân chủ hóa việc trang điểm trên các giới tính". Denise Sutton, phó giáo sư tại khoa kinh doanh tại CUNY-City Tech ở New York, cho biết: "Vẻ đẹp khác nhau giữa các nền văn hóa. Điều quan trọng là phải thừa nhận rằng hầu hết những gì chúng ta thấy là hình mẫu sắc đẹp của phương Tây".
Quan điểm cái đẹp thay đổi bởi sự tôn trọng đa dạng
Các chuyên gia cho biết, từ người Neanderthal đến Ai Cập cổ đại, nam giới đã trang điểm đủ kiểu. David Yi, tác giả của Pretty Boys: Legendary Icons Who Redefined Beauty, cho biết trang điểm vượt qua thời gian, lịch sử và địa điểm. Trước Thời đại khai sáng, đàn ông và phụ nữ đều được trang điểm: phấn cho khuôn mặt, màu má, màu môi, đội tóc giả cầu kỳ và thoa nước hoa. Nhưng khi khoa học, lý trí và chính trị thay đổi, đàn ông tự khẳng định mình là người vượt trội hơn phụ nữ.
Sự hiểu biết của chúng ta về nhị phân giới tính sau đó đã có cơ sở. Các nhà sử học gọi đây là "Đại nam tử" - quan niệm rằng đàn ông không nên lãng phí thời gian cho việc làm đẹp. Và giống như phần lớn nền văn hóa của con người, những lý tưởng của người châu Âu đã lan sang nhiều nơi.
Ngành công nghiệp mỹ phẩm phát triển mạnh mẽ sau nhiều thập kỷ, một phần là do hai cuộc chiến tranh thế giới. Phụ nữ trở thành phiên bản của chính họ, để khiến đàn ông cảm thấy như thể họ không mất địa vị trong xã hội khi rời xa chiến tranh và mang lại cho họ điều gì đó để mong đợi khi về nhà.
Mạng xã hội chỉ đẩy nhanh quá trình ảnh hưởng của người nổi tiếng. Kết hợp điều đó với một thế hệ hòa hợp hơn với xu hướng tính dục và bản dạng giới của họ, và thời kỳ phục hưng trang điểm hiện nay đã nói lên điều đó. Tất cả đều bắt nguồn từ mong muốn của mỗi cá nhân và được truyển cảm hứng từ một ai đó.
Ai cũng có quyền được mưu cầu về sự hoàn mỹ
Lissette Waugh, một nhà sáng lập Viện trang điểm cho biết: "Hiện nay chúng ta có một thế hệ không phân biệt giới tính. Điều đó cũng có tác động đến việc mọi người cảm thấy thoải mái hơn khi thể hiện bản thân". RJ Harkin bắt đầu trang điểm cho các vở kịch ở trường cấp hai và cấp ba, bây giờ thì anh ấy chỉ đơn giản là tận hưởng nó.
"Nếu con gái có thể trang điểm để che đi mụn và các thứ khác, thì tại sao con trai lại không?" Harkin, 18 tuổi, nói. Chàng sinh viên Đại học Miami sử dụng bút kẻ mắt và mascara để tạo sự nổi bật cho đôi mắt. "Nó có vẻ như là một sự thay đổi lớn", anh nói với những người đàn ông có thể cảnh giác khi dùng thử. "Nhưng cuối cùng thì đó chỉ là một việc nhỏ bạn đang làm để khiến bản thân trông đẹp hơn, để cảm thấy tốt hơn về bản thân."
Hãy nhớ rằng lý tưởng phương Tây không chuyển thành tất cả các lý tưởng. Yi coi Hàn Quốc là trung tâm của vẻ đẹp, sự đổi mới và văn hóa đại chúng ngày nay. Các ngôi sao Kpop có tầm ảnh hưởng lớn với thế hệ trẻ, và họ thường xuyên trang điểm. Các thương hiệu đã chú ý đến sự quan tâm đến đồ trang điểm của nam giới và đã giới thiệu các dòng sản phẩm dành cho nam giới, bất kể khuynh hướng tình dục của họ như thế nào.
Tuy nhiên, tại sao lại tạo ra một dòng riêng cho nam giới? Trang điểm không phải chỉ trang điểm thôi sao? Sutton nói: "Đàn ông có thể không cảm thấy thoải mái vì vậy họ có thể đến quầy trang điểm và mua các sản phẩm được đóng gói và bán trên thị trường dành cho việc chăm sóc sắc đẹp". Việc có một sản phẩm riêng sẽ thúc đẩy sự tự tin và thoải mái trong việc nam giới đi làm đẹp.
Nguồn: TH&PL