Sở GD&ĐT TP.HCM đã có tờ trình về phương án mở cửa các trường học trên địa bàn được xác định an toàn phòng, chống dịch Covid-19.
Việc mở cửa trường học trở lại sẽ phải tuân theo một số yêu cầu như: địa phương (TP Thủ Đức và các quận, huyện) phải được xác định là an toàn trong phòng chống dịch Covid-19;
Cơ sở giáo dục phải được đánh giá an toàn theo Bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch Covid-19 trong trường học; đội ngũ giáo viên phải được tiêm đủ 2 mũi vắc xin trước ngày đến trường ít nhất 2 tuần; chỉ tổ chức cho những học sinh trong địa phương và trên tinh thần tự nguyện.
Văn bản trên cũng đề xuất: song song với việc mở cửa dạy học trực tiếp thì các trường vẫn tiếp tục tổ chức dạy học trên Internet, qua truyền hình... để đáp ứng yêu cầu của những học sinh không thể học trực tiếp cũng như hỗ trợ cho việc học trực tiếp.
Đối với bậc học mầm non, Sở GD-ĐT đề xuất thời gian đầu không tổ chức ăn sáng và bố trí thời gian đưa, đón trẻ lệch giờ.
Đối với bậc giáo dục phổ thông và thường xuyên, tận dụng tối đa khoảng thời gian vàng: ưu tiên cho các lớp nhỏ 1, 2, đầu cấp và cuối cấp.
Cụ thể, giao cho từng trường xây dựng phương án đi học lại căn cứ vào điều kiện thực tế; thời gian đầu sẽ chia nhỏ lớp, chỉ bố trí học 1 buổi, ưu tiên lớp 1, 2, 9, 12 đi học trước, sau đó đến các lớp 5, 6, 10.
Những cơ sở giáo dục ngoài công lập có thể bố trí nội trú cho giáo viên và học sinh theo phương án "3 tại chỗ" để dạy học trực tiếp.
Đề xuất nêu rõ, phương án tổ chức cho học sinh trở lại trường học ưu tiên khối ngoài công lập do không vướng việc tham gia phòng, chống dịch. Những cơ sở giáo dục ngoài công lập đảm bảo được các điều kiện an toàn có thể bố trí nội trú cho giáo viên và học sinh ngoài địa phương theo phương án "3 tại chỗ" để tổ chức dạy-học trực tiếp.
Riêng các cơ sở giáo dục ngoại ngữ - tin học, tư vấn du học, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục ngoài nhà trường… mở cửa sau khi các địa bàn lân cận cũng đã an toàn.
Sở GD&ĐT TP.HCM cho rằng phải tính toán phương án cho học sinh trở lại trường để các địa phương sớm ổn định, người lớn an tâm đi làm. Đồng thời, ngành giáo dục tận dụng khoảng thời gian vàng để học sinh được đi học trực tiếp, đảm bảo chất lượng giáo dục.
Các cơ sở giáo dục ngoài công lập, nhất là mầm non, đang rất khó khăn, nhiều đơn vị đã ngừng hoạt động. Các địa phương hiện đối diện với khó khăn cả về trường lớp (sử dụng để phòng, chống dịch) lẫn đội ngũ (chưa tuyển dụng được; cán bộ, giáo viên bị nhiễm hoặc bị phong tỏa do Covid-19, bỏ nghề…). Nhiều học sinh gặp khó khăn, thiếu điều kiện để học trực tuyến.
Nguồn: TH&PL