ĐD Phan Đăng Di: Tiếp cận đại chúng quá tầm tay của nhà làm phim độc lập

Đạo diễn Phan Đăng Di nói rất khó để những bộ phim độc lập, hay phim nghệ thuật mang góc nhìn cá nhân của nhà làm phim, tiếp cận đại chúng.

Đạo diễn Phan Đăng Di là thành viên ban giám khảo của cuộc thi phim ngắn CJ 2023, chủ đề Bridge to Glory, khởi động từ trưa 5/5. Đây là giải phim độc lập dành cho các nhà làm phim trẻ được CJ CGV tổ chức thường niên, với tôn chỉ nâng cao giá trị văn hóa trong phim ảnh Việt Nam. Sau khi phổ biến về thể lệ cuộc thi, đạo diễn Phan Đăng Di nhận câu hỏi từ một khán giả: "Làm thế nào để những phim thắng giải tiếp cận đại chúng?". 

dd phan dang di tiep can dai chung qua tam tay cua nha lam phim doc lap - anh 0
Đạo diễn Phan Đăng Di tại buổi khai mạc cuộc thi "Bridge to Glory".

Đạo diễn của Bi, Đừng Sợ! trả lời: "Từ đầu, chúng tôi tạo cơ hội để phim thắng giải có thể xuất hiện ở những Liên Hoan Phim lớn. Vì thế, tư duy của các đạo diễn tham gia cuộc thi sẽ rất khác so với những nhà làm phim muốn thực hiện tác phẩm điện ảnh thương mại. Hai mô hình tư duy khác nhau, nên sẽ không gặp nhau được. Người làm phim chỉ có thể chọn được một nhiệm vụ mà thôi.

Nói như thế không có nghĩa là những đạo diễn phim độc lập, phim có tinh thần cá nhân cao sẽ không muốn tác phẩm của mình đến với đại chúng. Ai cũng muốn sáng tạo của mình được đông đảo công chúng chấp nhận. Tuy nhiên, việc phim độc lập có được phổ biến hay không nhiều khi vượt quá tầm tay của họ"

Đạo diễn Phan Đăng Di nhìn nhận thị trường phim trong nước vẫn ưu tiên những sản phẩm mang tính đại chúng, bình dân hơn. Về phía các nhà phát hành, họ buộc phải cân nhắc xem phim có sinh lời hay không thì mới quyết định hỗ trợ. "Kể cả phim của tôi cũng rất khó. Có lần tôi mở lời với CJ và được đáp lại: 'Phim của anh nếu tham gia các Liên Hoan Phim thì cũng hay đấy, nhưng chúng tôi chưa thấy cơ may thương mại nào. Vậy thì mời anh bỏ ra một số tiền ứng trước'. Nếu tôi không có tiền thì tôi cũng chịu thôi", nhà làm phim nói thêm. 

Đạo diễn Phan Đăng Di gợi ý, để những phim độc lập, đặc biệt là phim nghệ thuật tiếp cận đại chúng cần sự cố gắng từ hai phía. Anh cho biết: "Đến lúc nào đó, thị trường phim Việt Nam sẽ đạt trạng thái lý tưởng hơn. Nhà phát hành sẽ có nhiều quỹ để hỗ trợ các phim có kịch bản 'khó xem'. Hoặc bản thân khán giả sẽ có ý thức bỏ tiền mua vé để ủng hộ, cùng tâm lý sẵn sàng xem phim nghệ thuật. Chỉ như vậy, tình hình mới thay đổi"

picture

"Đến lúc nào đó, thị trường phim Việt Nam sẽ đạt trạng thái lý tưởng hơn. Nhà phát hành sẽ có nhiều quỹ để hỗ trợ các phim có kịch bản 'khó xem'. Hoặc bản thân khán giả sẽ có ý thức bỏ tiền mua vé để ủng hộ, cùng tâm lý sẵn sàng xem phim nghệ thuật. Chỉ như vậy, tình hình mới thay đổi".

Đạo diễn Phan Đăng Di

Phim chiếu rạp

Logo VieZ

Đạo diễn Phan Đăng Di có tiếng nói trong giới làm phim nghệ thuật. Đây không phải lần đầu anh nhận xét về tiềm năng của phim Việt. Trong khuôn khổ của talkshow do Khoa Biên kịch, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. HCM tổ chức, hôm 26/2, đạo diễn Phan Đăng Di chia sẻ nhiều về những trăn trở của nghề làm phim. Khi được hỏi về tương lai phim Việt khi bước ra sân chơi quốc tế, anh thẳng thắn: "Cứ làm phim hay, chất lượng tốt cái đã, còn chuyện vươn ra thế giới còn xa lắm".

Nhà làm phim cho rằng phim ảnh xuất phát từ mong muốn của con người. Cùng đề tài cô đơn giữa đô thị, đạo diễn phim nghệ thuật và phim giải trí sẽ có sự khác biệt. "Ở vai trò đạo diễn giải trí, giả sử ông ta có cô đơn đến mấy, khi kể câu chuyện trên màn ảnh nếu chỉ có góc nhìn cá nhân thì sẽ thất bại. Không chỉ đạo diễn, mà cả nhà sản xuất và toàn ê-kíp cũng mang áp lực phải làm phim sao cho đại chúng cảm thụ được. Thường thì các hãng phim nước ngoài để có một bộ phận nghiên cứu thị trường trước khi bắt đầu dự án", đạo diễn Phan Đăng Di nói. 

Phan Đăng Di sinh năm 1976, là đạo diễn, nhà sản xuất phim tại Việt Nam. Sau khi tốt nghiệp Khoa Biên kịch, Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội, Phan Đăng Di làm việc tại Cục Điện ảnh Việt Nam trong 6 năm trước khi trở thành một nhà làm phim độc lập. Anh gây tiếng vang với nhiều tựa phim như Bi Đừng Sợ, Cha Và Con Và...

Đạo diễn Phan Đăng Di: "Cứ làm phim hay đã, ước mơ vươn ra thế giới còn xa lắm"

“Trần Anh Hùng, Hà Lệ Diễm giúp phim Việt vươn ra thế giới”

Nỗi lo phim Việt: “Quá nhiều kịch bản tốt nhưng ít kịch bản hấp dẫn"

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ