Đạo diễn Kim Guk-jin cho biết, nữ ca sĩ ăn mì gói cùng toàn bộ nhân viên rất ngon miệng và vui vẻ.
Trong giai đoạn những chương trình gameshow thuần giải trí, hài kịch và đặc biệt là nhạc Hip-hop/Underground lên ngôi, các chương trình về nhạc nhẹ (Pop) đã bão hòa từ rất lâu.
Chính các ca sĩ theo đuổi dòng nhạc Pop, có thực lực cũng đang loay hoay để tìm kiếm những sân chơi phù hợp với mục tiêu hoạt động, thu hút sự chú ý của khán giả trong thời điểm đó.
Xuân hạ thu đông rồi lại xuân (XHTĐ RLX) xuất hiện và dần đưa khán giả quay trở lại với những giá trị cốt lõi nhất của âm nhạc: kỹ năng, cảm xúc của ca sĩ và sự kết nối giữa họ với người nghe.
Top Trending, độ phủ sóng của những phần biểu diễn được lan tỏa trên nhiều nền tảng mạng xã hội và sự công nhận về khả năng ca hát từ khán giả đối với các ca sĩ trẻ… đã khiến cho làng nhạc Việt dần trở nên sôi động hơn.
đã có cuộc gặp gỡ với ông Kim Guk-jin - đạo diễn của chương trình XHTĐ RLX để hiểu thêm về những câu chuyện phía sau hậu trường mà có lẽ không nhiều người biết.
Ý tưởng cho format của “Xuân hạ thu đông rồi lại xuân” (XHTĐ RLX) đã được ra đời như thế nào, thưa ông?
Nguyên nhân đầu tiên là do sở thích đi du lịch trải nghiệm được hiểu nôm na là du lịch “bụi”. Từng đi qua nhiều đất nước và nhiều vùng văn hóa, tôi có những trải nghiệm đặc biệt với những buổi biểu diễn trên đường phố là những thứ đã níu chân mình lại khi đang rảo bước.
Tôi từng thấy những người nghệ sĩ chơi nhạc trên đường phố say mê với điều họ đang làm. Nhưng nguyên nhân lớn nhất để họ giữ chân được rất nhiều khách bộ hành chính là cảm xúc trong âm nhạc họ mang lại.
Đứng quan sát ở một cự ly rất gần, khoảng 2 mét, tôi chứng kiến khán giả và người nghệ sĩ như hòa chung 1 một cảm xúc, tương tác bằng mắt, v.v… Điều đó khiến tôi thấy rằng những buổi biểu diễn như thế này là quá tuyệt vời.
Nguyên nhân thứ hai là do dịch Covid-19 bùng phát, tôi có thêm thời gian để xem nhiều chương trình truyền hình của Việt Nam. Từ đó, tôi đã có những phân tích để thực hiện một chương trình mà theo tôi nghĩ là thị trường giải trí Việt Nam đang thiếu.
Vậy điều mà đạo diễn Kim nhận thấy ở các show truyền hình do Việt Nam hiện tại là gì?
Tôi thấy các ca sĩ xuất hiện trên các chương trình giải trí rất nhiều. Nhưng đa phần các ca sĩ đều không đến đó để ca hát mà là talkshow hoặc chơi game. Tôi nghĩ rằng, bản thân nghề nghiệp của họ là ca sĩ, họ chắc chắn sẽ rất muốn hát. Vậy nên, tôi muốn mình có thể làm một chương trình cho các ca sĩ được cất giọng hát.
Bên cạnh việc thể hiện khả năng âm nhạc, các ca sĩ cũng cần được kể câu chuyện của họ, kể về quá trình họ làm nhạc. Và cả cách đồng nghiệp, khán giả đón nhận và phản ứng về sản phẩm của họ ra sao trong quá trình làm việc cũng là điều tôi muốn được ghi nhận lại.
Đó chính là hai lý do lớn nhất mà tôi quyết định làm nên chương trình XHTĐ RLX này.
Cho ra đời XHTĐ RLX trong thời điểm các nhà sản xuất lớn tại Việt Nam cũng đang gặp khó khăn, liệu rằng đạo diễn Kim thực sự hiểu rõ về cách vận hành và bản chất của thị trường nhạc Việt những năm gần đây?
XHTĐ RLX là một chương trình âm nhạc thực tế, ghi hình lại toàn bộ quá trình mà những nghệ sĩ hoạt động như thế nào trong sân chơi của họ. Ekip sản xuất sẽ quan sát và ghi lại những điều đó, biên tập rồi truyền tải cho người xem, chứ không phải là mình can thiệp vào quá trình tạo ra những tác phẩm âm nhạc.
Tôi có niềm tin vào kinh nghiệm ở vai trò sản xuất, điều hành của mình chứ không phải việc hiểu về âm nhạc Việt. Nên nếu nói nghiên cứu về thị trường giải trí Việt Nam, về ca sĩ Việt Nam thì không có. Chính vì vậy, XHTĐ RLX mới có vị trí Giám đốc âm nhạc.
Phần đông khán giả Việt chưa có có thói quen đón nhận và thưởng thức những buổi biểu diễn nghệ thuật đường phố. Ekip thực hiện đã có tính toán như thế nào để có kết quả tốt nhất?
XHTĐ RLX không phải là một chương trình quá quy mô, quá hoành tráng, nhưng nó thể hiện được những câu chuyện mà chúng tôi muốn kể. Kể cả về hình thức lẫn nội dung đều là một chương trình trước đây chưa từng có. Mà đã chưa có tiền lệ thì mọi khâu, mọi công tác đều gặp khó khăn luôn.
Tôi cũng biết khán giả Việt Nam không quen với việc đứng lại để xem người ta biểu diễn trên đường phố vậy liệu họ có ở lại xem hết buổi biểu diễn kéo dài 1-2 giờ hay không, hay là họ chỉ đứng lại một chút rồi bỏ đi.
Lựa chọn địa điểm quay đã khó rồi, xin phép để được biểu diễn ở đó và để cho nhiều người tụ họp ở đó nữa lại càng khó. Và cả vấn đề về thời tiết vì đây là một show quay ngoài trời.
Cho ra đời một chương trình chưa từng có tiền lệ, ông Kim và ekip có đặt kỳ vọng thay đổi điều gì không còn phù hợp với nền giải trí Việt Nam sau quá trình quan sát và phân tích của mình?
Việt Nam có rất nhiều công ty giải trí lớn mạnh, nhiều tiềm lực hơn chúng tôi nên thật ra cũng không có tham vọng thay đổi điều gì. Những ý tưởng chúng tôi đã và đang thực hiện có thể chưa tới thời điểm để họ làm, chứ không phải là họ không có năng lực. Điều này đã giúp cho chúng tôi có một giá trị riêng, một màu sắc riêng.
Ngoài ra, tôi mong muốn những chương trình của chúng tôi sẽ tạo ra một phương pháp quảng bá sản phẩm âm nhạc của các ca sĩ một cách hiệu quả và tiết kiệm được nhiều chi phí. Tuy nhiên, yếu tố tiên quyết để cả hai cùng thành công phải là âm nhạc và khả năng ca hát của ca sĩ. Chỉ cần như vậy thôi!
Tiêu chí cũng như quyết định nào để nhà sản xuất lựa chọn những ca sĩ xuất hiện trong chương trình?
Có 3 tiêu chí chính để chúng tôi ngỏ lời hợp tác với các nghệ sĩ: hát live tốt, đam mê thực sự với nghề và đồng cảm được với câu chuyện của chúng tôi. Về sự đam mê, các ca sĩ hoàn toàn trở thành một con người ngây thơ khi họ tiếp xúc với âm nhạc, họ hết lòng vì âm nhạc và họ không suy nghĩ những điều khác ngoài âm nhạc.
Có kỷ niệm nào đối với các nghệ sĩ của chương trình, như lần đầu gặp gỡ hoặc có điều gì khiến ông và ekip không quên được?
Đầu tiên là Hoà Minzy. Sau những thủ tục công việc trên giấy tờ và liên hệ đúng quy trình thì chúng tôi đã có một buổi hẹn gặp Hòa tại công ty để trao đổi thêm về chương trình.
Sau buổi họp, cô ấy đi thẳng một mạch từ chỗ họp xuống phòng bếp và hỏi có gì ăn không. Dù chỉ có mì gói thôi nhưng Hòa đã ăn rất ngon cùng với các nhân viên trong công ty.
Còn Anh Tú là một người khi nói về âm nhạc, anh ấy rất nhiệt huyết. Thấy anh như là một người rất là ngây thơ, anh chỉ muốn được sống hoàn toàn với âm nhạc thôi.
Và lúc nói chuyện với Anh Tú thì thật ra công ty không gặp trực tiếp Anh Tú được vì Anh Tú bận lịch trình. Cuộc họp online đó diễn ra dài hơn dự kiến vì Anh Tú đang ở trên một chiếc xe giường nằm đi quay MV ở Đà Lạt và wifi thì lúc có lúc không.
Vậy những vấn đề bất đồng quan điểm của các ca sĩ khi tham gia chương trình có ảnh hưởng đến tiến độ của ekip không thưa ông?
Hầu hết những ca sĩ tham gia XHTĐ RLX đều đang hoạt động solo nên khi tham gia chương trình và phải hợp tác với nhau thì có thể họ sẽ không quen với cách làm việc đó.
May mắn là toàn bộ các ca sĩ tham gia đều rất hợp tác với nhau. Đôi lúc cũng có những tranh luận nhưng nguyên nhân đều là để tốt chương trình.
Có thể nói là XHTĐ RLX đã thành công bởi vì tất cả mọi người đã cùng nhau khắc phục cái khó khăn đó để có thể cho những buổi ghi hình tốt nhất. Chứ cũng chưa có một vấn đề mâu thuẫn gì lớn để tổ sản xuất bắt buộc phải can thiệp vào cả.
Theo một nguồn tin cho biết, Anh Tú và Lyly đã từng cãi nhau khi đang quay hình. Ekip đã giải quyết vấn đề này như thế nào?
Nếu mọi người có theo dõi tập đó thì sẽ thấy 2 có chút tranh cãi với nhau thật. Nhưng nguyên nhân cũng vì sản phẩm chung chứ cũng không phải bởi vì những vấn đề tính cách của mỗi người thế này thế kia mà dẫn tới cái cãi nhau đó.
Ekip cũng không can thiệp luôn, vai trò của tổ sản xuất sẽ là ghi nhận lại chân thật những khoảnh khắc đó. Chính bản thân Anh Tú biết là mình phải làm gì trong lúc đó, thì Anh Tú cũng đã nhờ mọi người ngừng ghi hình một chút để mọi người bình tĩnh lại và cùng nhau tìm cách giải quyết.
Phần lựa chọn, kiểm duyệt kể cả về lời hát, về lịch sử của ca khúc trong chương trình đã được tổ sản xuất thực hiện ra sao trong quá trình biên tập?
Chúng tôi tự hào vì có giám đốc âm nhạc Hứa Kim Tuyền tham gia chương trình của mình. Việc quyết định danh sách bài hát cho từng tập phần lớn đều từ anh ấy. Và ekip tôn trọng, tin tưởng vào vai trò của Hứa Kim Tuyền.
Tổ sản xuất sẽ dịch lời và cho tôi xem người ca sĩ gốc hát bài hát này như thế nào, nội dung như thế, và cảm xúc khi hát sẽ như thế nào. Sau đó, phần công việc của đạo diễn là tối ưu hóa những yếu tố đó trên màn ảnh cho khán giả xem.
Ekip và đặc biệt là ông Kim có đang ấp ủ mời những gương mặt ca sĩ nào để xuất hiện trong show của nhà mình nhưng tới giờ chưa thực hiện được không?
Để nói một cái tên cụ thể, tôi chỉ biết tên một số ít ca sĩ Việt Nam thôi. Chính là Mỹ Tâm và Sơn Tùng M-TP. Khi xem họ trình diễn dù không hiểu tiếng Việt, nhưng tôi bị lôi cuốn hoàn toàn vì cách họ trình diễn trên sân khấu, ánh mắt, thần thái...
XHTĐ RLX viral nhiều hơn khi Hoà Minzy hát bằng giọng Phương Thanh. Cảm xúc ngày hôm đó của ekip như thế nào khi nhận được sự lan toả như vậy trên MXH?
Ngày hôm đó chúng tôi cực kỳ vui khì những kỳ vọng, kế hoạch của chúng tôi gần như đã được tới gần với khán giả. Đó là cảm giác mãn nguyện!
Lúc đó mọi người comment rôm rả, nhiều người bắt đầu coi lại tập 1, thì người ta theo dõi từ tập 1 tới tập 4 rồi người ta comment là “Ôi chương trình này thích quá”, kiểu âm nhạc gần gũi. Thì cảm thấy là đúng với kế hoạch mình nghĩ, khán giả cũng nhận ra được điều đó chứ mình không đi lạc hướng. Nói chung là rất vui!
Riêng với ông Kim, tập nào của XHTĐ RLX là tập mà ông tâm đắc nhất?
Tôi thích nhất là hai tập 5 và 6, khách mời là Bùi Công Nam và Lyly. Bởi vì bầu không khí của đêm diễn đó rất phù hợp với cảm xúc mà tôi mong muốn, khán giả có mặt ở đó còn trực tiếp được kể câu chuyện của riêng mình. Từ đó, các ca sĩ sẽ dùng âm nhạc để xoa dịu tổn thương, chia sẻ cảm xúc với khán giả.
Trong chương trình mình, ngoài việc hát nhạc Việt còn có những bản Việt hoá của các ca khúc Hàn. Đối với ông Kim là một người Hàn, khi thấy ca sĩ Việt trình bày ca khúc đó, cảm xúc của ông như thế nào?
Lúc được nghe những nhạc Hàn lời Việt trong chương trình, tôi có 3 cảm xúc lớn nhất. Cảm xúc đầu tiên, tôi thấy rất nhớ Hàn Quốc. Vì dịch Covid-19 nên hơn một năm trời tôi chưa được về thăm nhà.
Điều thứ 2 là khi được nghe những giai điệu đó, tôi cảm thấy thì ra KPop cũng có những sự ảnh hưởng nhất định đến âm nhạc Việt Nam. Cảm xúc thứ 3 thì gắn liền với câu chuyện cá nhân hơn.
Ca khúc nhạc phim Mùi ngò gai có tên là 살다가 (Saldaga). Khi nghe bài đó vang lên, tôi bồi hồi nhớ về quãng thời gian đầu khi bắt đầu làm đạo diễn ở bên Hàn. Bởi vì tôi cũng từng là một thành viên trong team đạo diễn của MV ấy, của SG Wannabe.
Ở Hàn, tôi đã làm được nhiều thứ rồi, nhưng ở Việt Nam thì mới có những trải nghiệm tạm gọi là “làm lại từ đầu”. Chính những cảm xúc này đã làm tôi nhớ lại những đam mê ngày trẻ để cố gắng hơn nữa để tạo ra được những chương trình hay, lành mạnh ở thị trường Việt Nam.
Trước thành công của mùa 1 thì áp lực của đạo diễn Kim và ekip sẽ là gì cho những dự án kế tiếp?
Tôi không cảm thấy áp lực. Bởi vì theo góc nhìn cá nhân, tôi thấy XHTĐ RLX không phải là sự thành công lớn. Mùa đầu tiên này mới chỉ là bước thử nghiệm để xem phản ứng của khán giả như thế nào, và rất may mắn khán giả đã có phản ứng tốt với chương trình, chứ tôi chưa cho đó thành công.
Tuy nhiên khó khăn lớn nhất chính là lựa chọn đúng thời điểm để ra mắt mùa thứ 2. Tôi đánh giá những cảm xúc bên trong nội tâm của khán giả Việt qua những bình luận, trao đổi sau từng tập phát sóng là vô cùng mãnh liệt. Thậm chí còn phong phú hơn cả người Hàn nữa!
Sau này, tôi và ekip của mình chỉ mong muốn làm sao để có thể hiểu hơn cảm xúc của khán giả Việt để làm ra những chương trình, những mùa tiếp theo phù hợp nhất. Đó là mục tiêu của tôi cho season sắp tới!
Cảm ơn những chia sẻ của đạo diễn Kim Guk-jin!
Nguồn: TH&PL