Đạo diễn Trần Anh Hùng: Đau đáu làm phim nghệ thuật

Với 34 năm kinh nghiệm, đạo diễn Trần Anh Hùng hướng dẫn các kỹ năng chỉ đạo tác phẩm và chia sẻ quan điểm về nghệ thuật và chuyện làm nghề.

Theo VnExpress, Trần Anh Hùng cho rằng đạo diễn là người luôn sẵn sàng cho các tình huống xảy ra trên trường quay, làm mọi cách để bảo vệ ý kiến của mình.

Khi được hỏi làm thế nào để có được bối cảnh mong muốn, Trần Anh Hùng cho biết khi có lựa chọn cho một cảnh, đạo diễn phải chọn điều khó nhất để thực hiện. Anh khuyên học trò nếu muốn làm gì thì phải làm ngay, không chần chừ, đánh giá bản thân. "Cứ làm rồi sẽ thấy rõ mình là ai, mình muốn gì" - nam đạo diễn nói.

dao dien tran anh hung dau dau lam phim nghe thuat - anh 0
Đạo diễn Trần Anh Hùng về nước dạy đạo diễn. 

Trần Anh Hùng cũng lấy câu chuyện của bản thân làm dẫn chứng. Trong một lần ngồi uống nước ở Quận 5, Trần Anh Hùng phát hiện một vị trí phù hợp để quay cảnh đốt nhà nhân vật nhà thơ (Lương Triều Vỹ đóng) ở cuối phim Xích Lô (1995). Ngay lúc đó, anh gọi điện cho nhà sản xuất ở Pháp, yêu cầu bằng mọi cách phải xây căn chung cư ngay trước bùng binh, gần chỗ anh đang ngồi.

Nhà sản xuất từ chối vì ngân sách không đủ, nhưng Trần Anh Hùng kiên quyết muốn làm. Trước đó, anh từng yêu cầu nhà sản xuất mua bằng được những bản nhạc của Nirvana để sử dụng trong Xích Lô, dù biết giá cao. Để có tiền xây bối cảnh, đạo diễn thương lượng với nhà sản xuất trả lại một số bản nhạc. Sau đó, nhà sản xuất đồng ý thực hiện.

dao dien tran anh hung dau dau lam phim nghe thuat - anh 0
 Khi giảng bài, Trần Anh Hùng cũng vận dụng mọi hiểu biết để dẫn dắt mọi người thấy được cái hay của tác phẩm.

Ngoài ra, Trần Anh Hùng còn kể chuyện hậu trường làm phim của nhiều đạo diễn nổi tiếng để rút ra kinh nghiệm cho cách xử lý trên set quay.

Ví dụ, trong phim The Dreamers (2003) của Bernardo Bertolucci, ở phân cảnh nhân vật Matthew (Michael Pitt đóng) lần đầu gặp Theo (Louis Garrel thủ vai), máy quay dẫn dắt khán giả đi theo nhiều hướng nhìn của hai người.

Đạo diễn phân tích hành động ngồi xuống bậc thềm của Theo làm thay đổi hướng nhìn của máy quay. Điều này khiến Bertolucci phá vỡ nguyên tắc 180 độ trong điện ảnh, làm cho cảnh có chiều sâu và tinh tế hơn.

Theo anh, một đạo diễn giỏi phải biết ứng biến với camera, kiểm soát khung hình và phối hợp nhịp nhàng với đạo diễn hình ảnh để bộc lộ được thứ mình muốn, chứ không phải điều khán giả muốn.

dao dien tran anh hung dau dau lam phim nghe thuat - anh 0
 Ngày 28/5, Trần Anh Hùng thắng giải Đạo diễn xuất sắc Liên hoan phim Cannes lần thứ 76. Trong cuộc họp báo ngắn sau Cannes, đạo diễn nói đau đáu làm phim nghệ thuật, nhưng thấy đó là công việc khó khăn, nhất là tìm được chủ đề như “The Pot au Feu” - tác phẩm mới nhất.

Trần Anh Hùng sinh ngày 23/12/1962 tại Mỹ Tho, Việt Nam, theo cha mẹ đến Pháp sống từ năm 12 tuổi. Phim đầu tay của ông - Mùi Đu Đủ Xanh thắng giải Golden Camera tại Cannes năm 1993, sau đó Xích Lô thắng giải Sư tử Vàng tại Venice 1995. Trần Anh Hùng nổi danh nhờ phong cách làm phim đậm tính nghệ thuật, cùng những góc máy độc nhất vô nhị. Ông từng thể hiện quan điểm điện ảnh của mình qua câu nói: "Nghệ thuật là sự thật mang chiếc mặt nạ".

Cannes 2023: ĐD Trần Anh Hùng dành cả sự nghiệp, tình cảm cho Việt Nam

Đạo diễn Trần Anh Hùng, Phạm Thiên Ân làm nên lịch sử tại Cannes 2023!

Đạo diễn Trần Anh Hùng: ‘Diễn viên cầm thìa sai tôi cũng bắt quay lại’

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ