Lý Hải, Nguyễn Quang Dũng... là một trong số các đạo diễn Việt dám chi mạnh tay trong việc đầu tư bối cảnh cho phim.
Đa số, phim ảnh thường quay dựng trên bối cảnh thật. Tuy nhiên, với những bộ phim có bối cảnh trong quá khứ, xã hội cũ thì cần phục dựng lại một phần. Có nhiều đoàn phim đã đầu tư, chi mạnh tay trong việc xây dựng bối cảnh mới để phục vụ cho quá trình làm phim tốt hơn. Nguyễn Quang Dũng, Lý Hải hay Victor Vũ là một trong số nhiều đạo diễn phim Việt rất quan trọng việc xây dựng bối cảnh.
NGUYỄN QUANG DŨNG
Nguyễn Quang Dũng luôn được biết đến là một trong những đạo diễn tài năng của điện ảnh Việt. Nhiều người thường nói đùa rằng không có thể loại nào mà đạo diễn này không làm được. Từng nổi tiếng với việc remake nhiều bộ phim thành công, ít ai biết rằng, Nguyễn Quang Dũng đầu tư rất nhiều vào việc xây dựng bối cảnh.
Ở dự án Tiệc Trăng Máu, vì không thể tìm được một căn penthouse vừa ý và phù hợp với tính chất câu chuyện nên ekip phải dựng hẳn một phim trường. Căn penthouse mà khán giả thấy trên phim được thi công trong vòng 1 tháng, với kinh phí đầu tư lên tới 3 tỷ đồng.
Đất Rừng Phương Nam, phim điện ảnh được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Đoàn Giỏi, do Nguyễn Quang Dũng làm đạo diễn vừa đóng máy. Đặc biệt, phim đã phục dựng đại cảnh chợ nổi thập niên 1920, với 300 diễn viên. Phim dựng mới gần 70% bối cảnh do rừng tràm Trà Sư (An Giang) đang làm khu du lịch sinh thái. Ekip mất hơn 1 tháng rưỡi để có thể hoàn tất bối cảnh.
LÝ HẢI
Tháng 4 này, đạo diễn Lý Hải quay trở lại màn ảnh rộng với Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh. Phim không chỉ gây ấn tượng bởi dàn diễn viên thực lực mà còn khiến khán giả choáng váng bởi mức độ đầu tư khủng khi thiết kế bối cảnh có quy mô.
Làng chiếu Định Yên có truyền thống làm chiếu nhưng đã bị mai một. Lý Hải muốn khôi phục lại nơi này để làm bối cảnh chính cho Lật Mặt 6. Anh cùng với ekip đã bỏ tiền tỷ ra để xây dựng các lò nhuộm lát, bãi sân phơi lát, chiếu. Bên cạnh đó, cả ekip còn phải xây dựng lại các phiên chợ cả đêm lẫn ngày.
Trước đó, phần 5, Lý Hải cũng gây ấn tượng khi quay cảnh hành động hoành tráng trên bối cảnh miền Tây sông nước, dựng lại phiên chợ, các điệu múa miền Tây với gần 1000 diễn viên quần chúng.
VICTOR VŨ
Victor Vũ từng gây tiếng vang với nhiều dự án điện ảnh như Quả Tim Máu, Thiên Mệnh Anh Hùng, Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh... Phải đến khi chuyển thể Mắt Biếc thành phim điện ảnh, Victor Vũ mới được nhiều người biết tới hơn.
Ở Mắt BIếc, Victor Vũ đã đi khảo sát rất nhiều nơi ở Huế để tìm bối cảnh phù hợp cho phim. Vì mong muốn những con phố chân thực nhất, ekip đã phải thiết kế lại một đoạn đường. Tổ thiết kế dựng lại nhiều biển hiệu, đèn đường, các phương tiện giao thông cho giống thời những năm 1970.
Trước đó, dự án Người Bất Tử cũng được đầu tư khủng về bối cảnh. Phim quay trải dài trên ba miền Bắc - Trung - Nam. Chiếm 70% bối cảnh phim với các khu vực Phong Nha, Tú Làn, Quy Đạt... đây là những nơi cực kỳ hoang sơ và vắng vẻ, rất khó cho ekip có thể sinh hoạt, quay dựng. Dù vậy, Victor Vũ vẫn kiên trì thực hiện, anh vẫn động hàng trăm người trong ekip để chăm lo đời sống, quay phim và mất tới 5 năm để hoàn thiện Người Bất Tử.
Nguồn: TH&PL