Hoạt động âm nhạc tới nay đã là 14 năm, nhưng phải từ 2018 tới nay, Tóc Tiên dường như mới tìm được hình ảnh đúng với bản thân mình nhất.
Tóc Tiên nổi bật đối với khán giả ở nhiều thứ, trong đó có nụ cười nắng mai luôn tồn tại trên đôi môi của mình, dù là khi trình diễn trên sân khấu hay xuất hiện đâu đó trong những bức ảnh cô chụp.
Những ai là fan của Tóc Tiên hẳn sẽ đồng ý rằng tồn tại ít nhất hai hình ảnh của Tóc Tiên xưa và nay: một Tóc Tiên thiếu nữ trẻ trung với những ca khúc nhịp điệu tươi sáng, và một Tóc Tiên ngày nay, kết hợp cá tính và nữ tính vào cùng trong một bản thể.
Nói đến âm nhạc, Tóc Tiên sở hữu một vài ca khúc sâu lắng, trữ tình nhưng đầy sức hút, trở thành những chuyện tình vượt thời gian. Cô cũng có nhiều ca khúc sôi động và đầy ma lực, tựa "màn đêm huyền bí". Và cái hay nằm ở chỗ dù trình diễn mảng màu nào đi nữa, trên sân khấu Tóc Tiên vẫn là tâm điểm ánh nhìn, mang đến cho khán giả những phút giây tuyệt vời.
Chừng đó đã là đủ để nhìn lại con đường đã đi của nữ ca sĩ đầy quyến rũ, và là chủ nhân của EP "Yêu rồi yêu rồi yêu" mới ra mắt. Bạn đã nghe hết 5 sản phẩm được tô đậm, in nghiêng ở trên? Vậy chúng ta bắt đầu đi tìm công thức làm nên âm nhạc của cô ấy thôi.
Nội dung liên quan
Hàm số pop
Nụ Cười Nắng Mai và Tóc Tiên Thiếu Nữ là những sản phẩm đầu tay mà hẳn Nguyễn Khoa Tóc Tiên - một trong những ca sĩ, diễn viên thuộc đoạn cuối của thế hệ 8x, nổi lên vào những năm đầu của thời kỳ nhạc số ở Việt Nam hẳn không muốn bỏ đi khỏi sự nghiệp của mình.
Hai mini album trên được ra đời trong giai đoạn 2007-2008, giai đoạn mà nhạc pop ở Việt Nam đang tìm cách du nhập những âm thanh ồn ã, mạnh mẽ hơn để cho những giọng ca nội lực, có khả năng kết hợp với vũ đạo như Tóc Tiên được bung tỏa.
Tóc Tiên có một giọng ca nội lực ngay từ những ngày đầu bước chân vào con đường âm nhạc. Việc cô vào đến vòng chung kết Sao Mai 2005 là minh chứng khá rõ ràng cho điều này. Những gì cô cần bổ sung cho mình là vũ đạo, và một thứ âm nhạc để kết hợp những vũ đạo đó.
Ở thời điểm này, không gì tuyệt hơn một thứ nhạc pop tiết tấu nhanh, có gam màu tươi sáng. Tóc Tiên có cho mình đủ những ca khúc với các yếu tố đó: Nụ Cười Nắng Mai ghi điểm ở chất nhạc vui tươi, phù hợp với một ca khúc cho lứa tuổi học sinh; Cô Bé Tóc Xù là một bản pop rock mà các bạn nữ có thể vừa lắng nghe vừa lắc lư theo nhịp.
Âm nhạc của Tóc Tiên được tô đậm thêm bởi chính con người Tóc Tiên. Với sự tươi tắn luôn hiện hữu trên gương mặt và đặc biệt là đôi mắt, Tóc Tiên của ngày đó luôn hướng tới khán giả với sự tích cực ngập tràn.
Sự tươi tắn này hóa ra cũng là một xu hướng của nửa sau thập niên 2000, khi những nữ nghệ sĩ có tiếng của V-Pop thời đó như Đông Nhi, Khổng Tú Quỳnh... chọn một gam màu sáng cho bản thân để phù hợp với thứ âm nhạc nhiều năng lượng mà họ trình diễn.
Và Tóc Tiên đã duy trì được chất pop của mình từ những ngày đầu sự nghiệp, khi cô còn trình diễn cho khán giả trong nước, cho tới khi cô tiếp tục con đường học vấn của mình ở Mỹ. Phong cách của cô tưởng như sẽ vẹn nguyên như đường đi của một hàm số trên đồ thị - không thể đột biến, cho tới một ngày cô tìm thấy Ngày Mai.
Hàm số EDM
Ngày Mai được ra đời năm 2015 - một năm đặc biệt đối với V-Pop. Đó là thời điểm mà EDM bắt đầu du nhập vào Việt Nam. Những âm thanh điện tử xập xình, hiện đại của nước ngoài đi vào thị trường âm nhạc trong nước một cách khá dễ dàng, nhờ vào một chương trình.
Tóc Tiên là một trong tám thí sinh của mùa đầu tiên. Cô vào đến đêm chung kết với đội hình gồm có Long Halo và Touliver - hai gương mặt đình đám trong giới EDM hồi đó nhưng còn xa lạ với đại đa số công chúng nghe nhạc Việt.
Và tại đêm thi thứ 4, lần đầu tiên khán giả được nghe Ngày Mai do Tóc Tiên thể hiện trên sân khấu, nhưng là trong một phiên bản được Touliver và Long Halo "xào nấu" kỹ lưỡng.
Những âm thanh tươi mới dẫn lối tới một đoạn build-up điển hình của EDM, để rồi sau đó là một pha "drop beat" kinh điển; trên sân khấu, Tóc Tiên đưa tay từ phải qua trái, từ trái qua phải và khẽ nhún mình theo nhạc - một điệu nhảy được lấy cảm hứng từ âm vang Tây Nguyên, sau này được gọi là "vũ điệu cồng chiêng".
Và "Ngày mai" phiên bản Touliver đã đưa giá trị của Tóc Tiên lên một khoảng đầy mới mẻ - khoảng không gian EDM. Sự bùng nổ từ chương trình đã biến nhạc điện tử trở thành chất "pop" mới mà Tóc Tiên thật sự cần đến để làm mới chính mình và tạo dựng hình ảnh ở V-Pop.
Những điệu nhảy tạo trend, những con beat bắt tai dẫn lối cho Tóc Tiên lên vị trí của một hình tượng khó có thể sao chép.
Với Touliver đứng đằng sau gần như mọi bản phối, âm nhạc của cô có một sự hiện đại đối với đa phần khán giả Việt Nam - thị trường giờ đây Tóc Tiên muốn hướng tới. Sự quyến rũ của nữ ca sĩ, cộng với sự quyến rũ trong giọng hát của cô mang đến sự quyến rũ trong giai điệu và "đun nóng" các bài hát như Walk Away, Đâu Cần Một Ai,...
Cũng chính EDM đã mang Tóc Tiên đến với người đàn ông của đời mình; không ai khác, đó chính là Touliver. Và những xúc cảm khi yêu giữa hai người dường như chính là nguồn cội của một hình hài mới mà Tóc Tiên tiếp tục khai phá - một Tóc Tiên trên "hàm số ballad".
Hàm số ballad
Nhắc đến Tóc Tiên và ballad, các fan của cô (thậm chí là cả non-fan) cũng sẽ nhớ đến hai ca khúc hit của những năm gần đây - Em Không Là Duy Nhất và Có Ai Thương Em Như Anh.
Hai chưa phải là một con số đủ nhiều. Hai ca khúc ballad chắc chắn không làm nên một "đường đồ thị" để vẽ nên sự nghiệp của Tóc Tiên. Nhưng những gì Tóc Tiên làm được với ballad trong khoảng thời gian ngắn ngủi đấy là rất đáng nể, khiến nhiều nghệ sĩ trẻ khác phải ước ao.
Ballad đến với Tóc Tiên gần như cùng lúc với EDM, và Tóc Tiên đã làm việc với chất nhạc này một cách nghiêm túc để cho ra những sản phẩm chuẩn ballad, với những âm thanh và giai điệu mà chỉ có Touliver mới có thể tạo nên, để Tóc Tiên, với chất giọng của mình, thể hiện được với trọn cảm xúc.
Nếu Tóc Tiên của "hàm số pop" chọn sự vui tươi và Tóc Tiên của "hàm số EDM" chọn sự sôi động, bùng cháy, Tóc Tiên của "hàm số ballad" chọn sự đằm thắm làm yếu tố bất biến.
Trong Em Không Là Duy Nhất, cô thể hiện những xúc cảm ngổn ngang đầy thổn thức với câu hát "Chọn con tim hay là nghe lý trí" - một trong những câu hát "hit" của V-Pop vào thời điểm bài hát được ra mắt. Còn với Có Ai Thương Em Như Anh, sự đằm thắm trong cảm xúc được đẩy lên cao trào với phần điệp khúc: "Làm gì có ai thương em như vậy, có ai cần em đến thế..."
Sự đằm thắm đến với âm nhạc của Tóc Tiên một cách rất tự nhiên và ở lại với Tóc Tiên, không làm thay đổi những cá tính mà Tóc Tiên đã hình thành khi còn thuộc về EDM, thậm chí còn giúp cô cân bằng lại chính mình, tìm ra một điểm dung hòa giữa những giai điệu trầm bổng của ballad và những con beat có sức nặng của nhạc EDM.
Nhờ sự đằm thắm này, Tóc Tiên đã thêm phần tự tin để biến hóa, thử nghiệm nhiều hơn với âm nhạc. Yêu Rồi (Yêu) Rồi Yêu là một thử nghiệm như vậy; và cũng như những bản hit trước đây, các fan của Tóc Tiên có thêm phần tự tin về những bước đi của cô trên con đường sự nghiệp của mình.
Hình ảnh đa chiều
Giờ đây, khi nhìn lại, hẳn nhiều người sẽ đồng tình cho rằng, 14 năm hoạt động âm nhạc của Tóc Tiên đã dệt nên ba đường nét làm nên âm nhạc của nữ ca sĩ mà chúng ta được thấy hiện nay, từ ba thể loại nhạc khác nhau.
Những "hàm số" pop, EDM và ballad đều đã được Tóc Tiên hoàn thiện một cách chỉn chu. Tóc Tiên của ngày hôm nay đang ở giai đoạn đầy đủ nhất cho những sáng tạo được bung nở.
Cô có thể chọn bất kỳ một điểm xuất phát nào cho sản phẩm âm nhạc mới của mình, làm việc chỉn chu với nó và cho ra một bản hit mới phục vụ đông đảo các fan và công chúng nhạc Việt. Tự những đường nét làm nên âm nhạc Tóc Tiên sẽ gợi ý những hướng đi tiếp theo.
Bốn ca khúc trong Yêu Rồi (Yêu) Rồi Yêu, Tóc Tiên chọn bốn nhạc sĩ khác nhau để làm việc cùng, tạo nên "bộ nhận diện" mà chính Tóc Tiên và ekip muốn khán giả thấy, và hiểu - một Tóc Tiên với những ca khúc lãng mạn, mơ mộng, thể hiện nhiều hơn những cung bậc cảm xúc của tình yêu.
Ở "bộ nhận diện" này, chúng ta sẽ được thấy chất ballad pha với chất swing của Bùi Công Nam, những vẻ đẹp của acoustic pop đến từ Kai Đinh, sự thơ mộng pha với một chút folk pop của Trang. và chút bay bổng mang hơi hướng dân ca của Hứa Kim Tuyền. Bốn nhạc sĩ với bốn màu nhạc khác nhau đôi chút cùng với Tóc Tiên làm nên những xúc cảm thật đặc biệt của EP này.
Tất nhiên là những lãng mạn, mơ mộng này không thể làm mất đi sự đa chiều trong âm nhạc của Tóc Tiên. Sớm thôi, chúng ta sẽ được thấy những phiên bản lo-fi từ những ca khúc của EP, thậm chí có thể là một bản remix dưới bàn tay của Touliver - người cho đến giờ chưa tham gia vào dự án của Tóc Tiên.
Giao điểm tình yêu
Ngày 18/6/2018 là một thời điểm đặc biệt trên hành trình âm nhạc của Tóc Tiên, khi cô cho ra mắt Có Ai Thương Em Như Anh.
Ca khúc pop ballad mang những âm thanh hơi hướng EDM được sản xuất bởi không ai khác ngoài Touliver - người lúc đó đang là bạn trai, và giờ đã là chồng của cô. Lời bài hát dường như cũng đã gửi gắm những cảm xúc thật về tình yêu của hai người, để Có Ai Thương Em Như Anh chân thật nhất có thể.
Có Ai Thương Em Như Anh có thể xem là thời điểm mà những phong cách âm nhạc khác nhau trong suốt sự nghiệp của Tóc Tiên tìm thấy giao điểm. Chúng làm nên cái có thể được xem là "cốt lõi" mà Tóc Tiên biết là mình sở hữu, và làm tốt.
Kể từ đó tới nay, Tóc Tiên tiếp tục đung đưa mình giữa những giá trị của pop, ballad và... một chút hip-hop. Sẽ khó để tiếp tục làm những bản tình ca với chất nhạc EDM - Tóc Tiên không bỏ EDM, bằng chứng là cô đã chọn Rhymastic để làm nên ca khúc Chẳng Cần Ai, Chỉ Cần Anh nhưng sự tồn tại của duy nhất ca khúc đó cho thấy EDM giờ đây không còn là ưu tiên hàng đầu của cô.
Tình yêu đã biến đổi Tóc Tiên trở nên quyến rũ, xinh đẹp hơn và giúp cho âm nhạc của cô vươn mình theo những "hàm số" khác nhau. Tình yêu là nút thắt giúp sự nghiệp của Tóc Tiên tịnh tiến, và cũng giúp cô xây chắc hành trình hạnh phúc với người hiểu rõ cả con người lẫn phong cách âm nhạc của bản thân.
Tóc Tiên hẳn vẫn còn nhiều tài năng ẩn giấu. Với những thành công trong suốt thời gian qua, giờ cô chỉ việc từ từ khai phá chúng bằng cảm xúc của mình.
Nguồn: TH&PL