[ĐỘC QUYỀN] Tóc Tiên: "Anh Touliver đụng vào cũng đâu đụng được"

Buổi trò chuyện mang đến những cái nhìn rõ nét hơn về Tóc Tiên sau 2 năm vắng bóng.

Sau 2 năm, Tóc Tiên quay trở lại với đường đua âm nhạc bằng một E.P đánh dấu một cột mốc mới cho sự nghiệp của nữ ca sĩ này. Nhiều khán giả tò mò rằng, vì sao Tóc Tiên lại quyết định "chơi lớn" như vậy vào dịp cuối năm.

đã có một buổi phỏng vấn với Tóc Tiên và nghe những tâm sự của cô về E.P Yêu Rồi (Yêu) Rồi Yêu. Từ những khó khăn, thử thách của E.P lần này đến việc đợt dịch vừa rồi đã thay đổi Tóc Tiên ra sao. 

doc quyen toc tien anh touliver dung vao cung dau dung duoc - anh 0

Sau một thời gian "đòi nợ" Mew Amazing tại sao Tóc Tiên lại ra sản phẩm với 4 nhạc sĩ hoàn toàn khác?

Để giải thích ra khá dài dòng, tưởng chừng không liên quan tới nhau nhưng lại thực sự có. Bạn bè thân thiết của tôi đều biết rằng tôi đang đi tìm nguồn bài, cũng như nguồn chất liệu để sản xuất cho album của mình tính đến thời điểm hiện tại cũng phải 2-3 năm rồi.

Trong quá trình đó, tôi tìm ra được rất nhiều bài hay. Nhưng bài nào tôi cũng thích cả, không bỏ được bài nào hết. Đây gọi là lòng tham vô đáy đó (cười).

Và tôi cứ giữ lại thế thôi. Cho đến một thời điểm, tôi biết rằng mình cần phải tách bạch về màu sắc. Tất cả những bài đó không thể trộn cùng nhau làm thành một album được. Vì vậy tôi chia số lương bài đó ra làm 2. 1 loại là màu sắc này, loại kia là màu giống như E.P vừa phát hành.

Sau thời gian nghỉ dịch 5 tháng, tôi càng có thêm động lực cũng như có thêm những thôi thúc để release cái E.P này trước, tách hẳn ra khỏi album mà tôi đã ấp ủ trong những năm qua. Tôi tiến hành thu âm trong dịch và quay MV ngay khi vừa nơi lỏng giãn cách.

Còn đối với những sản phẩm kết hợp cùng Mew thì hy vọng đó sẽ là một sản phẩm mới lạ trong năm sau.

doc quyen toc tien anh touliver dung vao cung dau dung duoc - anh 0

Tại sao bạn không ra từng Single mà làm thành 1 E.P? Liệu đây có phải là một sự phí phạm không?

Cách đây 2-3 năm, tôi cũng có tâm lý như những bạn ca sĩ khác. Thứ nhất là lười ra album vì tốn quá nhiều công sức. Như mọi người cũng thấy, tôi tốn đến hơn 2 năm mà chưa ra được một album hoàn chỉnh. 

Trong khi đó, đi diễn show thì mọi người nghĩ ra single sẽ đơn giản và gọn nhẹ hơn. Nó sẽ mang tính hit on point (hit theo thời điểm - PV) rất là cao. Tôi cũng đã bị cuốn vào vòng xoáy đó. Cho đến thời điểm tầm từ 1 đến 2 năm nay, tôi nhận ra rằng một nghệ sĩ thực thụ chắc chắn sẽ cần một album.

Ít nhất sẽ phải là một E.P hoặc là cả một album. Một bài hát không phản ánh được người nghệ sĩ đó là ai. Ngay cả bản thân tôi khi đi thu thập bài hát cho album cũng phải chia ra làm hai màu. Một màu là Tóc Tiên trưởng thành - như những thứ mọi người thấy ở E.P vừa rồi. Và màu còn lại là một Tóc Tiên nổi loạn. 

Vì thế, tôi nghĩ rằng bản thân không nên duy trì thói quen ra Single nữa. Điều này không tốt đối với chặng đường hoạt động lâu dài của một nghệ sĩ. Thói quen này sẽ khiến người nghệ sĩ bị lười biếng thay đổi, lười biếng tìm tòi và lười biếng thể hiện bản thân mình.

Dù biết sẽ tốn rất nhiều tiền bạc, công sức và cả chất xám nhưng vì tâm huyết nên tôi bất chấp. Để nói thẳng và nói thật ra, với vị trí và nguồn lực tài chính hiện tại, tôi hoàn toàn đủ khả năng để ra một album.

Ở E.P này, có vẻ như Tóc Tiên cố tình sắp xếp thành một câu chuyện. Và bài hay nhất nằm ở gần cuối?

Thực ra, tôi rất tâm huyết với 4 đứa con này.  Vì vậy, tôi sẽ không nói rằng đâu là sản phẩm hay nhất. Mỗi khán giả khi đang có một cảm xúc nhất định sẽ thích một trong bốn sản phẩm đó.

doc quyen toc tien anh touliver dung vao cung dau dung duoc - anh 0

Ví dụ như khi bạn đang hạnh phúc trong tình yêu, bạn sẽ thích Trên Chuyến Xe Lên Đà Lạt Chiều Nay, còn khi có những trắc trở thì bạn sẽ thích những bài khác trong E.P. Tuy nhiên, tôi xếp những bài hát này theo thứ tự để tạo thành một cycle (vòng tròn - PV) trong bất kì mối quan hệ tình yêu nào.

Bạn đang ở giai đoạn nào trong tình yêu cũng đều có thể tìm ra bài hát ứng với cảm xúc của mình lúc đó. Nhưng tôi xếp như vậy hoàn toàn chỉ là theo thứ tự cảm quan thôi. Thực ra là bạn có thể shuffle (trộn lẫn - PV) và nghe bất kì bài nào cũng được luôn.

Và cái tên Yêu rồi (yêu) rồi yêu cũng có ý nghĩa như vậy. Giống như ngày còn nhỏ hay chơi bứt lá để quyết định yêu hay không yêu vậy đó. Thì bây giờ tôi rephrase nó lại thành một vòng tròn tình yêu mà ai cũng đã, đang và sẽ trải qua.

Còn chuyện mình có thể thoát khỏi vòng tròn đó hay không thì chắc chắn không ai thoát ra khỏi được tình yêu đâu. Chỉ là mình kiểm soát nó như thế nào thôi.

Cảm nhận đầu tiên khi nghe demo của 4 ca khúc này?

Đối với Em Đã Có Người MớiTrên Chuyến Xe Lên Đà Lạt Chiều Nay là 2 bài được ướm cho tôi từ trước. Sau CATENA thì Bùi Công Nam đã để sẵn cho tôi bài này.

Còn với 2 bài còn lại, bài của Kai là bài có giai thoại buồn cười nhất. Tôi nghe bài này phải 4 năm rồi và trong lúc tâm trạng trùng với mood của bài hát, khi đang ở vùng hẻo lánh tại Đà Lạt. Một người bạn của Kai đã cho tôi nghe demo này và lập tức bắt trúng tần số.

doc quyen toc tien anh touliver dung vao cung dau dung duoc - anh 0

Nhưng Kai không chịu bán lại bài nà vì coi đây như một bài hát của riêng cậu ấy vậy. Kai không muốn public ra nhiều. Cách đây 2 năm, sau một khoảng thời gian dài năn nỉ, cậu ấy mới đồng ý bán cho tôi (cười)

Còn bài của Trang là do Tiên Tiên giới thiệu. Tôi đã biết Trang từ lâu, biết qua âm nhạc thôi chứ chưa từng gặp ở bên ngoài. Tiên Tiên có nói với tôi rằng Trang có nhiều bài mới hay lắm, không biết tôi có muốn nghe hay không.

Sau đó, Trang có gửi vài bài và tôi rất ưng bài hát Từ Những Thói Quen.

Làm việc với nhạc sĩ trẻ nào khó nhất?

Cả 4 nhân tố trẻ này đều dễ chịu và dễ thương như nhau. Nhưng khó để nắm bắt suy nghĩ và mong muốn nhất có lẽ là Kai Đinh. Thật ra Kai và Trang là 2 người tôi chưa gặp bên ngoài bao giờ,chỉ nói chuyện qua Facebook thôi.

Tôi biết Kai là một người có cá tính mạnh và khác biệt so với những người khác nên đôi khi, tôi gửi bản demo thì bạn ấy cũng mất 1-2 ngày gì đó mới feedback. Lúc đó thật sự mình suy nghĩ ra nhiều câu hỏi lắm: "Bạn ấy đang nghĩ gì trong đầu", "Liệu mình có hát đúng vibe của bạn ấy mong muốn hay không",...

Vì bài hát này mang dấu ấn cá nhân rất lớn của Kai. Bài hát này là một sản phẩm unisex (phi giới tính - PV). Tức là, nó không phân biệt giới, và ai cũng có thể hát được.

Vậy làm cách nào không gặp mặt nhau mà vẫn có thể sản xuất được một E.P như thế này?

Tất cả đều qua Facebook, Zoom,... nhưng may mắn là cả 4 người đều cực kỳ chuyên nghiệp. Các bạn cùng tần sóng suy nghĩ, tư duy với tôi nên chỉ cần vài nốt nhạc thôi cũng đủ hiểu mình cần thay đổi gì trong bản phối.

Bản thân tôi cũng hoàn toàn tin tưởng 4 bạn này. Ví dụ như bài của Trang, tôi để cho bạn tự phối bài.

doc quyen toc tien anh touliver dung vao cung dau dung duoc - anh 0

Vậy còn bài hát Trên Chuyến Xe Lên Đà Lạt Chiều Nay thì sao?

Bài của Hứa Kim Tuyền cũng là một sản phẩm được làm rất lâu trước đó rồi. Tầm 3-4 năm trước, cùng lúc với Sài Gòn đau lòng quá. Bạn ấy làm một chuỗi series về các thành phố luôn nên tôi đã có cơ hội thu âm bài này từ trước đó.

Tuy nhiên, đến khi bắt tay vào việc làm E.P này, tôi lại thấy cách hát lúc đó với bây giờ của tôi là khác nhau hoàn toàn. Vì vậy, tôi lại đi thu âm thêm một lần nữa. Lần đầu thu âm sản phẩm này là lúc tôi chưa lập gia đình, còn sau khi lập gia đình thì cách hát của tôi có nhiều chuyển biến lắm.

doc quyen toc tien anh touliver dung vao cung dau dung duoc - anh 0

Vậy, lý do cho sự thay đổi trong cách hát là gì?

Giống như ông bà ta hay có câu "yên bề gia thất". Khi tôi cảm nhận được hậu phương của tôi đã ổn định và bình yên rồi thì cách hát và cách tư duy âm nhạc của tôi cũng có những sự thay đổi. 

Không còn những sự chông chênh, tôi bắt đầu hát theo phong cách nhẹ nhàng, thoải mái và là chính Tóc Tiên. 

Cách phối của Tóc Tiên trong E.P này dường như đang ấp ủ một bản live?

Đúng là tôi và ekip của mình rất mong muốn có một bản live performance cho 4 bài thuộc E.P. Và nếu dài hơn thì có thể là cả những bài tôi từng hát như Em Không Là Duy Nhất hay Có Ai Thương Em Như Anh...

Nhưng mà thực sự, làm MV trong mùa dịch này đã rất khó khăn rồi, huống hồ gì tổ chức một liveshow.

Quá nhiều yếu tố cản trở và những vấn đề sức khỏe, y tế phải được đặt lên hàng đầu. Cho nên đến bây giờ, tôi và ekip vẫn đang suy nghĩ và tìm thử xem có idea mới lạ nào để làm live performance hay không. 

doc quyen toc tien anh touliver dung vao cung dau dung duoc - anh 0

Đây là một hình thức mà rất nhiều nghệ sĩ đang làm trên Youtube. Các bạn làm rất hay và độc đáo, từ những người trẻ đến những anh chị đã có tên tuổi. Cho nên tôi phải tìm cách để làm cho mình lạ và khác biệt. Điều này cũng hơi khó, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng suy nghĩ.

Bản thân ekip cũng dự đoán được rằng đó sẽ là một bài rất hợp với thị hiếu chung của khán giả Việt Nam. 

Vậy  tại sao không quay MV cho sản phẩm này hay biến nó thành Lead Single?

Thực sự đây cũng là một câu hỏi xuất hiện trong lúc ekip cùng ngồi bàn bạc với nhau. Đã có những sự cân đo, đong đếm về việc lead single sẽ là Em Đã Có Người Mới hay là Mình Yêu Đến Đây Thôi.

Nhưng sau một khoảng thời gian rất lâu rồi tôi mới ra sản phẩm âm nhạc mới, nhưng không phải một single mà là full E.P. Cho nên, ekip đã cân nhắc xem bài nào phù hợp để làm lead single, và đủ chất liệu để đi truyền thông. Đồng thời, bài hát đó cũng không được quá trầm, sướt mướt hay dramatic. Và Em Đã Có Người Mới đáp ứng điều đó tốt hơn. 

Sản phẩm này vẫn đủ khả năng để khiến khán giả nhớ rằng Tóc Tiên đang comeback. Và nếu ra Mình Yêu Đến Đây Thôi trước thì đó sẽ là một nốt trầm. Điều này sẽ bất lợi cho 3 bài sau của E.P. Cho nên ekip đã quyết định làm như vậy.

Tại sao bạn lại tham gia vào tất cả các khâu trong quá trình sản xuất E.P này. Liệu có "tham" quá không?

Với các sản phẩm trước, tôi cũng là người nhúng tay vào làm chủ đạo trong tất cả các khâu. Nhưng mà riêng sản phẩm này thì tôi nương theo 4 bạn nhạc sĩ rất nhiều. Tôi muốn giữ lại màu sắc của từng người trong mỗi sản phẩm của họ. 

doc quyen toc tien anh touliver dung vao cung dau dung duoc - anh 0

Tuy cùng là nhạc nhẹ, nhưng 4 người là 4 màu sắc khác nhau. Ngay cả cách viết lời cũng rất khác biệt. Có thể gọi là chúng tôi đồng sản xuất cho E.P lần này. 

Đúng là không nên ôm đồm quá nhiều. Tuy nhiên, có lẽ là do tính cách của tôi trước giờ muốn mọi thứ đi theo đúng quỹ đạo mà tôi tưởng tượng ra. Tôi muốn 4 bài hát này sẽ đi theo hình thức như vậy. Tại 4 người chỉ biết là tôi thu thập bài từ các bạn chứ các bạn đâu biết bài hát của mình sẽ đặt cùng E.P với ai đâu. Vì thế, tôi phải là người kết nối.

Còn các khâu còn lại, tôi có ekip nắm chính, nhưng tôi phải nhúng tay vào vì làm như vậy mới thể hiện rõ rằng đây là âm nhạc của Tóc Tiên. Thị trường nhạc nhẹ, nhạc lofi, indie cũng rất nhiều rồi. Làm sao để tôi khác biệt với các bạn khác, đó chính là điều tôi ấp ủ. 

Tóc Tiên mất bao lâu để hoàn thành E.P này?

Lâu nhất chắc chắn là khâu thu thập bài. Giai đoạn này ngốn của tôi tầm 3 - 4 năm. Sau khi hoàn tất thì thu âm trong vòng 5 tháng dịch thôi. Sau khi nới lỏng giãn cách xã hội là bắt đầu tiến hành quay những MV trong E.P này. 

Công đoạn sản xuất có lẽ chỉ khoảng 6 tháng thôi. 5 tháng dịch làm cho tôi "mắc" ra nhạc lắm rồi. *cười*

Nhưng thấy gấp gáp vậy thôi chứ đối với tôi, đây là good timing (tính toán thời gian tốt - PV). Giai đoạn này lại là mùa giáng sinh, cuối năm, lễ hội,... Việc ra sản phẩm sẽ rất phù hợp. 

Và release sản phẩm vào thời điểm hiện tại cũng vô cùng hợp lý để tôi đóng lại một hình ảnh cũ và tiến đến hình ảnh mới hơn trong năm sau. Đây là một chiếc cầu nối của 2 Tóc Tiên khác nhau. 

Tại sao lại là một E.P về tình yêu mà không phải là những chủ đề khác?

Đây là một thời điểm mà tôi nghĩ tương đối phù hợp để làm chủ đề này. Tôi đọc được những bình luận của các bạn khán giả, trong đó có những câu rất hay, giống như các bạn đang nói hộ nỗi lòng của tôi vậy.

Tư duy về cuộc sống của tôi đã khác, cách nhìn nhận vấn đề khác, góc nhìn về tình yêu cũng khác. Tôi có đọc được một comment nói rằng dường như tôi đã trải qua hết những tổn thương đó, nhìn lại vết thương và bắt đầu hát về nó.

Những người đã trải qua đủ 4 cấp bậc của tình yêu này thì mới có thể hát về nó. Và đó là lý do tại sao tôi nói khi nghe bản thu của chính mình với bài Trên Chuyến Xe Lên Đà Lạt Chiều Nay cách đây 3 năm lại khác biệt nhiều với cách hát của hiện tại.  

Trước giờ, mọi người hay mặc định là lập gia đình sẽ hát về những thứ vui tươi hơn. Nhưng tôi không thấy vậy. Tôi thấy việc này là một lợi thế của bản thân, khi dùng những trải nghiệm của mình để hát về những bài hát tình yêu. Cảm giác bài hát hay ho và sâu sắc hơn rất nhiều.

Ở khoảng thời gian trước, tôi như đang hát lên tâm tư của người nhạc sĩ, chứ không phải của bản thân mình. Nhưng bây giờ, tôi thấy được bản thân trong từng bài hát.

doc quyen toc tien anh touliver dung vao cung dau dung duoc - anh 0

Còn về điệu nhảy "tấu hài" của phiên bản Em Đã Có Người Mới trên TikTok, do Tóc Tiên chưa kịp tập nhảy à?

Không phải (cười). Có một số bạn trẻ nhảy cover lại bài đó và nói tôi rằng: "Chị Tiên thử đi". Các bạn tự dựng bài đó và tôi chỉ nhảy theo thôi. Tôi cũng muốn thử bắt chước các bạn và nhìn qua video mẫu trên TikTok xem liệu có thể nhảy lại được không.

Nhưng thực sự khó, khó thật. Thứ nhất là bị ngược tay, thứ hai là beat có tempo tăng gấp mấy lần so với bản gốc. Cho nên tôi tập thử mà không bắt kịp nhịp, không theo kịp các bạn trẻ rồi.

Tiên có bị áp lực khi tất cả sản phẩm âm nhạc ra đều đang nương theo TikTok hay không?

Khi TikTok bắt đầu phát triển mạnh ở Việt Nam, ekip cũng bảo rằng tôi phải có tài khoản trên nền tảng này, đây là một kênh để quảng bá sản phẩm rất tốt.

Trước giờ, tôi vốn không thích bị phụ thuộc vào một thứ gì đó quá trong việc thể hiện bản thân mình. Nhưng đúng là khoảng cách thế hệ thể hiện khá rõ trong việc chơi TikTok. Tôi không thể theo kịp những bạn trẻ. 

Tôi là một người lowtech, đến chỉnh hình còn không biết chỉnh. Vì thế, tôi ấn tượng với những người có thể quay video hằng ngày, biến hình xong nhảy múa. Tôi hơi ngờ nghệch trong vấn đề đó. Nên thôi, tôi bó tay.

doc quyen toc tien anh touliver dung vao cung dau dung duoc - anh 0

Nhưng khi tôi quay lại với E.P, tôi nhận ra rằng trên nền tảng này có một lượng khán giả tương đối của mình. Và các bạn cũng thích những bài hát trong E.P này nữa thì tại sao tôi không dùng tài khoản để làm một nơi chia sẻ. Không thể quay đẹp được như người khác thì tôi làm cái tôi giỏi nhất thôi, đó là nói chuyện (cười).

Trên TikTok, âm nhạc hot một khi có những điểm tạo cảm giác thật, hoặc âm thanh lạ. Vậy trong E.P này có những thứ đó hay không?

Điều tôi ưng ý nhất ở sản phẩm lần này đó là phần lời bài hát của cả 4 bài. Khán giả có thể "nhặt" bất cứ câu nào trong 4 bài hát của E.P để làm thành một cái caption hoặc một status. Đó là lý do tại sao tôi chọn 4 bài này. Khi chọn bài hát, tôi rất chú tâm vào việc phần lời được thể hiện như thế nào.

Một bài hát muốn đọng lại thì phải có melody đẹp trước đã. Nhưng nếu muốn viral thì phần lời cũng rất quan trọng. Đâu thể chỉ nghe melody không mà viral được. Ví dụ như chỉ riêng tên bài Em Đã Có Người Mới thôi đã là một câu có thể viral được rồi. 

Hay như trong bài của Kai có câu "Mình nhỏ bé như vậy, thì yêu đến đây thôi". Đó là những câu mà mọi người có thể lấy ra để làm thành một tản văn hay ho rồi. Giống kiểu cô giáo cho ra đề thì sẽ cho ra câu đó rồi nói rằng phân tích tác phẩm ấy. *cười*

Tóc Tiên có nghĩ màu sắc âm nhạc của E.P này sẽ không bị cũ trong 2-3 năm nữa không? Và vì sao bạn nghĩ như vậy?

Với thị trường khán giả và thể loại này, những sản phẩm trong E.P của Tiên sẽ ít bị chậm hơn so với những thể loại nhạc Dance hay những sản phẩm sôi động khác. Ví dụ mình nghe lại bài của chị Mỹ Tâm cách đây 10 năm trước vẫn thấy nó hay, mình vẫn phiêu theo bài hát được.

Mà không chỉ riêng 4 bài hát này. CATENA hay Em Không Là Duy Nhất khi tôi đi hát ở show cũng được mọi người yêu thích và hát theo.

Có lẽ đầu tiên là nhờ hòa âm phối khí. Những sản phẩm này tôi không bị phụ thuộc vào tính trending. Cho nên khi nghe sản phẩm này vài năm nữa nó vẫn ổn.

doc quyen toc tien anh touliver dung vao cung dau dung duoc - anh 0

Thứ hai chắc là do cách hát. Đó là lý do tại sao tôi chọn cho E.P này một cách hát không quá bi lụy. Một bài như bài Mình Yêu Đến Đây Thôi sẽ rất dễ để hát dramatic, hùng hồn,... nhưng bây giờ tôi phải hát làm sao để nén lại nhưng vẫn có cảm xúc. 

Tôi thu bài này cũng nhiều lần, nhưng lại lấy bản thu demo. Vì lúc tôi thu demo là lúc tôi raw (mộc - PV) nhất. Cả những kỹ thuật như ngân hay rung cũng được tôi tiết chế nhất có thể trong sản phẩm này.

Đây sẽ giống như một lời tự sự. Và tôi đang kể một câu chuyện chứ không phải thể hiện rằng tôi có thể hát được kĩ thuật này, kĩ thuật kia,...

Đó là những gì tôi hướng đến trong E.P này. 

Và trong sản phẩm này cũng có những chất liệu của những live band đúng không?

Đặc biệt là trong bài Từ Những Thói Quen. Tại vì bản phối này bên phía Trang có một band đánh guitar live. Đây là một bài thể hiện tính live band rõ nhất. Vì thế, tôi giữ nguyên bản phối của Trang. Tôi cũng nói Trang là "Hay chỉ chị bè đi".

Màu sắc của Trang là một màu mà tôi rất thích. Có lẽ là do tính cách của tôi với Trang cũng giống nhau. Mặc dù chưa tiếp xúc bên ngoài nhưng tôi có đọc những bài đăng của bạn ấy, cũng lãng đãng hệt như tôi vậy. 

Thực ra trong 4 bài, tôi biết bài Em Đã Có Người Mới sẽ dễ viral, Mình Yêu Đến Đây Thôi lại dễ tiếp cận với khán giả, nhưng bài tôi cảm thấy đúng là Tóc Tiên nhất thì sẽ là Từ Những Thói Quen.

Nghe một lần sẽ thấy nó hơi lạ lạ nhưng nghe nhiều lần bạn sẽ bị "nghiện". Một trong những người "nghiện" đó là người ở nhà. *cười*.

Vì tôi hát suốt 5 tháng dịch nên anh ấy cũng cứ lầm bầm hát theo. 

Lần này không có sự tiếp thay từ Touliver, tự làm hết thì Tóc Tiên cảm thấy như thế nào?

Trước giờ tôi vẫn tự làm mà. Nếu những bài hát trước đây có anh Hoàng thì cũng là tôi chọn rồi anh ấy góp ý xem bài này ổn không. Dĩ nhiên tôi cũng có đưa anh Hoàng nghe 4 bài này thử và anh ấy cũng thích.

Nhưng mà đụng vào cũng đâu đụng được đâu. Đây không phải sở trường của anh ấy. Và bản thân tôi cũng cố gắng tìm tòi những thứ mới lạ và những ekip mới nữa. Tôi không bị bó buộc phải làm với người này hoặc người kia. Điều này giúp sự sáng tạo của tôi được tự do hơn.

Làm với ekip mới rất thích, nhưng phải đồng điệu với nhau thì mới làm được.

doc quyen toc tien anh touliver dung vao cung dau dung duoc - anh 0

Tóc Tiên đã năn nỉ Kai Đinh bán bài hát cho mình như thế nào?

Tôi phải dùng những mối quan hệ. Phải nhờ một người bạn chung của cả hai hỏi. Ban đầu, Kai không có ý định bán bài này đâu. Bạn ấy dường như muốn giữ lại để hát. Nhưng không phải để release đâu. Có nhiều bài hát của các nhạc sĩ như vậy lắm, vì đó là những cảm xúc riêng tư khi sáng tác.

Thì cũng rất là may, gọi là trộm vía, thì sau khi nghe demo và những thuyết phục đến từ nhiều phía, Kai cũng gật đầu. Cũng rất khó khi hát một bài hát mang những cảm xúc riêng tư của một người nhạc sĩ. Họ rất khó tính và không dễ để hài lòng với những bản phối cho ca khúc đó.

Đây là một áp lực không nhỏ khi hát Mình Yêu Đến Đây Thôi. Nhưng mà may là khi Kai nghe bản final thì bạn rất Ok. Kai bảo là: "Khi đi tắm nghe được là thấy ổn rồi".

Mùa dịch làm E.P có khó khăn không?

5 tháng dịch nó làm cái tôi nghệ sĩ của mình có thêm nhiều sự thôi thúc và động lực hơn để ra một sản phẩm âm nhạc. Tôi đã quyết tâm làm sản phẩm này rồi thì không có gì ngăn lại được. Cái gì tôi đã đắn đo thì tôi sẽ không làm.

Kỉ niệm tự làm E.P với một người lowtech là trải nghiệm như thế nào?

Rất khó khăn. Nhưng phần này có nhờ vả được trong việc set-up một phòng thu tại nhà. Và cũng có một người em gần nhà biết bấm máy thu âm. Thành ra là có nhờ được. Còn lại là phải tự mày mò.

Đúng là nhờ làm việc trong đợt dịch này mà tôi biết gửi hình ảnh qua link Google Drive, biết up ảnh lên Drive bằng điện thoại nữa,... Trước đó toàn là nhờ người khác làm giúp không à.

doc quyen toc tien anh touliver dung vao cung dau dung duoc - anh 0

Đợt dịch này thay đổi Tóc Tiên như thế nào? 

Cái được lớn nhất là tôi bỏ bớt đi những sợ hãi không cần thiết khi làm nghề. Trước đây, mỗi khi ra sản phẩm, tôi có nhiều rào cản lắm. Ví dụ như là về mặt kết quả như thế nào, không biết bài này khán giả có tiếp nhận được hay không,... Nhưng sau mùa dịch này thì tôi biết rằng mình phải chơi tới bến luôn. *cười*

Tôi thật sự chơi với âm nhạc và gỡ bỏ hết gánh nặng quanh mình. Tôi vui đùa và enjoy với công việc mà mình đang làm. 

Có một câu như thế này: "Càng lớn thì việc đi ra ngoài không khó bằng việc đi sâu vào bên trong mình". Nên việc đào sâu vào bên trong bản thân Tiên là điều tương đối khó và tôi đang làm việc đó bằng E.P này.

Hay nói xa hơn về dự án trước mắt đi. Đó là dự án với Mew. Mew có tính cách rất là "đanh đá". Nên ca từ của bạn làm cũng tương tự như vậy. Mình sợ rằng không biết mình hát rồi khán giả có đánh giá gì không.

Nhưng mà sau mùa dịch thì tôi nói với Mew rằng: "OK làm đi em". Vì đâu ai biết ngày mai như thế nào đâu.

Những bình luận của người hâm mộ có giúp bạn đào sâu hơn vào bên trong âm nhạc của mình hay không?

Có chứ. Không hiểu bằng một cách nào đó, khán giả hỏi tôi về tình yêu nhiều lắm. Thì tôi mới nhận ra rằng, dù thời gian nào, tình yêu vẫn là một nguồn cảm hứng bất tận trong âm nhạc.

Tôi cũng sợ rằng ra 4 bài hát về tình yêu này không biết có làm khán giả chán hay không. Nhưng khi đọc những nhắn gửi đến từ các bạn thì tôi cảm thấy hạnh phúc. Vì tôi đã đồng cảm được với một ai đó, giúp đỡ được một người nào đó.

Đây chính là điều hạnh phúc nhất và là giá trị cốt lõi của một tác phẩm âm nhạc đến từ Tóc Tiên.

Cám ơn Tóc Tiên vì buổi phỏng vấn!

Mình Yêu Đến Đây Thôi và sự thấu cảm từ Tóc Tiên

Bức chân dung bằng âm nhạc của Tóc Tiên

Khi Tóc Tiên không có Touliver

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ