Công nghệ Deepfake được cho là mỏ vàng giúp những nhà quảng cáo và làm phim tiết kiệm chi phí.
Ta đã quen khi nghe đến việc cho thuê một căn nhà, một chiếc xe, thuê một người mẫu hay một diễn viên nhưng giờ đây "cho thuê" gương mặt, hẳn đang còn lạ lẫm với khá nhiều người lại đang là xu hướng thu hút nhiều ông lớn đặc biệt trong ngành quảng cáo và Deepfake chính là công nghệ hỗ trợ phía sau. Theo MIT Technology Review, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất nội dung kỹ thuật số là xu thế mới và có tác động thay đổi đến lực lượng lao động trong tương lai.
Bạn cho rằng đây là Tom Cruise? Đó là Tom Cruise cũng không phải là Tom Cruise. Thực tế chỉ gương mặt là của Tom Cruise và những điều còn lại là Deepfake, một công nghệ hỗ trợ bởi AI giúp tạo ra loạt ảnh siêu thực của ngôi sao điện ảnh xuất hiện trong những video TikTok vào đầu năm nay.
Chris Umé 32 tuổi người Bỉ, là chủ một doanh nghiệp quảng cáo cũng là người đằng sau hiệu ứng hình ảnh Deepfake Tom Cruise này. Anh nói rằng công việc trở nên dễ dàng hơn, so với việc trả một đống cát xê để mời được Tom Cruise người thực thì việc bỏ ra một khoản ít hơn chỉ để "thuê" gương mặt và kết hợp với công nghệ hỗ trợ thì đơn giản và tiết kiệm hơn nhiều.
Thay vào đó anh thuê một người đóng giả "cơ thể" Tom Cruise có giọng nói, cử chỉ và mái tóc gần giống, Umé chỉ ghép gương mặt Cruise cùng với video âm thanh thực của người đóng giả là đã có một đoạn quảng cáo hay video truyền thông hoàn chỉnh với "diễn viên chính" là Tom Cruise.
Hay Hour one, một công ty khởi nghiệp ở Mỹ là một trong những công ty cũng đã triển khai "thuê" gương mặt sản xuất nội dung. Hour One không yêu cầu quá cao về độ hài hoà của khuôn mặt, họ cần các gương mặt đa dạng ở mọi lứa tuổi, giới tính và chủng tộc. Các cử chỉ khuôn mặt cơ bản dược ghi lại trước phông xanh bằng máy quay độ phân giải 4K.
Dữ liệu thu thập được đưa vào phần mềm AI hoạt động tương tự như Deepfake tạo ra những nhân vật với khuôn mặt thật nhưng không có thực. Các "sản phẩm" sẽ được bán cho doanh nghiệp có nhu cầu.
Deepfake mở ra những cơ hội kinh doanh mới khi mọi người có thể cho thuê khuôn mặt để đóng quảng cáo. Việc thuê người thật, công ty quảng cáo chỉ có thể quay số lượng giới hạn, chưa kể những phát sinh không lường trước như diễn viên không thể đến trường quay hay gặp các sự cố khác,... Khi có quá nhiều bất tiện thì CGI (công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính) là một giải pháp.
Việc ký hợp đồng cho thuê gương mặt kết hợp cùng công nghệ Deepfake, nhà quảng cáo có thể sản xuất quy mô "công nghiệp" khi công nghệ có thể đảm nhiệm nhiều vai trò hơn trong công việc sáng tạo, nghệ thuật.
Bà Jessie Hammerling tại Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục Lao động tại Đại học California cho biết: "Đây có vẻ như là ví dụ khá cực đoan về việc công nghệ thu hẹp vai trò của con người trong một quy trình làm việc cụ thể". Deepfake ít nhiều ảnh hưởng đến một bộ phận lao động có thể trong tương lai gần và thách thức họ phải thay đổi. Đây được xem như mỏ vàng cho nhà sáng tạo nội dung song cũng tiềm ẩn nhiều góc khuất.
Những kẻ xấu có thể dùng nhiều phương thức lợi dụng để tạo ra những văn hoá phẩm đồi bại. Nếu công nghệ này được phát triển và nhiều người dễ dàng sử dụng thì không biết những khuôn mặt sẽ được ghép trong những hoàn cảnh "trái phép" nào.
Nguồn: TH&PL