Social Talk: Cùng đi Mỹ nhưng Khoa Pug được khen ngợi, còn Thái Công thì...

Khoa Pug và Thái Công là người sáng tạo nội dung nổi tiếng. Trong chuyến hành trình ở Mỹ, cả hai đã ghi lại những khoảnh khắc thú vị và chia sẻ trên kênh cá nhân. Tuy nhiên, cộng đồng mạng lại bày tỏ thái độ khác nhau hai người. Vì sao người được thương, kẻ bị ghét?

Social Talk: Cùng đi Mỹ nhưng Khoa Pug được khen ngợi, còn Thái Công thì...

Du học, du lịch Mỹ không còn là điều xa lạ. Nhiều YouTuber đã lấy chủ đề học và làm việc tại Mỹ để trở thành nội dung chính cho kênh. Tuy nhiên, Khoa Pug và Thái Công là hai người gây chú ý nhất vì sang Mỹ trong giai đoạn dịch bệnh. Cụ thể, Khoa Pug sang Mỹ vào đầu tháng 4 còn Thái Công vừa đặt chân vào đầu tháng 8.

Tiền quan trọng đấy, nhưng văn hóa ứng xử còn hơn cả thế!

Hai YouTuber với độ chịu chơi khủng đang có thời gian ở Mỹ nhưng người nhận cơn mưa lời khen, người lại chỉ trích dữ dội. Lý do gì khiến cộng đồng mạng lại có màn thiên vị ra mặt như vậy?

Mới đây, Thái Công và người yêu tiếp tục dính phải lùm xùm về phát ngôn khi được cho là đã có ý chê bai một địa điểm đông người.

Trong Vlog đăng ngày 12/8, Thái Công và Huy Phan đã có đoạn đối thoại gây tranh cãi.

social talk cung di my nhung khoa pug duoc khen ngoi con thai cong thi - anh 0
Thái Công gây tranh cãi vì thái độ khi ở Mỹ.

Thái Công: Sẵn tiện đang ở gần đây thì mình đi xem khách sạn đó ra sao (khách sạn Edition). Khách sạn này rất là "design" - "modern". Mà cái khu vực này nó hơi "lu xu bù" quá ha?  

Huy Phan: Hơi nhiều tourist ha.

Thái Công: Khu vực này đúng là tourist luôn, rất là đông đông người.

Trong khi đó, Thái Công và Huy Phan chính là tourist (du khách). Hơn nữa, New York vốn dĩ là một nơi đông du khách. 

Một số ý kiến của cộng đồng mạng: 

- Thái Công nói chỗ này hơi nhiều tourist vậy cũng không biết 2 anh là tour gì nữa...

- Thân làm du khách nhưng tự hỏi tại sao nước người ta nhiều tourist.

- Tự dưng một người đi du lịch xong lại nói chỗ mình tới "có nhiều khách du lịch". Ủa là sao trời?

Trong khí đó, Khoa Pug lại được cộng đồng mạng nhiệt tình ủng hộ vì những nội dung khi ở Mỹ. Người xem yêu mến anh vì lý do sang Mỹ học tiếng Anh để phát triển bản thân và đưa nội dung về Việt Nam đến bạn bè thế giới.

Hơn nữa, màn đáp trả về chàng trai Thổ Nhĩ Kỳ phân biệt chủng tộc của Khoa cũng được yêu thích. Hai yếu tố này đã khiến cộng đồng mạng có thái độ tích cực về anh.

Khoa chia sẻ, khi đi học, anh đã bị một bàn học hỏi về quốc tịch. Anh trả lời rằng mình là người Việt Nam. Bạn học này đã làm động tác bắt chước đôi mắt xếch và cho rằng người Việt Nam hay người Trung Quốc đều như nhau.

Thay vì cố chứng minh bản thân là người Việt, Khoa Pug đã dùng lý lẽ rõ ràng để dạy cho thanh niên kia một bài học. Anh còn không quên nhắn nhủ người bạn này nên cố gắng học tập và làm việc, thay vì đi trêu chọc người khác.

Hai yếu tố này đã khiến cộng đồng mạng có thái độ tích cực về anh. Nhiều người nhận xét Khoa Pug ứng xử quá lý trí và tử tế trong tình huống. Một số bình luận cho rằng Khoa Pug đang giúp hình ảnh Việt Nam thêm đẹp khi hành xử quá khéo léo.

Đi từ bản chất kênh

Thái Công chuyên giới thiệu những thiết kế đắt đỏ, những mẫu nhà sang trọng. Định hướng nội dung của anh là chia sẻ những trải nghiệm và kinh nghiệm về phong cách sống thượng lưu, văn minh. Anh đăng tải những video đầu tiên vào 2 năm trước. Hiên nay, kênh Thái Công TV đã thu về gần 500 nghìn lượt đăng ký.

Về phần Khoa Pug, anh bắt đầu kênh YouTube bằng những nội dung giới thiệu, chia sẻ và đánh giá trải nghiệm ở các khách sạn, resort, các món ăn sang trọng. Dù chi nhiều tiền làm nội dung nhưng cách nói chuyện của Khoa lại rất gần gũi và thân thiện. Kênh YouTube Khoa Pug bắt đầu hoạt động từ tháng 4/2016 và cho tới nay đã có gần 3.5 triệu lượt đăng ký.

Dù đều bỏ tiền làm YouTuber nhưng nội dung và phong cách của hai kênh hoàn toàn khác nhau.

Khoa Pug luôn xuất hiện với hình ảnh giản dị, chân chất. Hình ảnh áo phông, quần jeans đã gắn liền với YouTuber này. Sự giản dị, bình dân và ''giả nghèo'' của anh đã chiếm được cảm tình của người xem. Có thể nói, Khoa Pug làm nội dung sang dưới hình thức ''nghèo'' nhưng giàu chân thật.

social talk cung di my nhung khoa pug duoc khen ngoi con thai cong thi - anh 0
Khoa Pug luôn xuất hiện với phong cách ăn mặc giản dị.

Về phần Thái Công, nội dung anh thực hiện tiêu tốn rất nhiều chi phí và cái cách anh thể hiện nó cũng đắt đỏ không kém. "Sang quá sang" là những gì có thể nói về kênh Thái Công TV.

Qua những video anh đăng tải, khán giả luôn phải trầm trồ vì sự xa hoa, đẳng cấp khác biệt của giới nhà giàu, thượng lưu.

Cũng vì vậy, người xem cảm thấy xa lạ và thiếu đồng cảm với những nội dung của Thái Công. Những con số được tính bằng chục tỷ, triệu đô lớn đến mức người xem không thể tưởng tượng được. Những nơi Thái Công đến, những điều anh làm, những bài học anh chia sẻ đều quá hào nhoáng. 

social talk cung di my nhung khoa pug duoc khen ngoi con thai cong thi - anh 0
Thái Công luôn xuất hiện với hình ảnh sang trọng, lĩnh lãm cùng vest hoặc sơ mi.

Hơn nữa, những kiểu thiết kế nhà do Thái Công giới thiệu đều khó áp dụng vào thực tế, chỉ phù hợp với những căn hộ lớn và cao cấp. Việc chỉ nhìn và cảm nhận, không thể đồng cảm và trải nghiệm thực tế khiến người xem ái ngại trong việc đồng hành cùng kênh anh. Điều này vô tình tạo ra khoảng cách giữa kênh Thái Công TV và người xem.

Người Việt cần sự thuần Việt

Hiểu - đồng cảm - giải trí là ba yếu tố giúp người xem gắn bó với một nội dung. Và Thái Công TV nhường như mất đi cả ba điều này.

Khán giả không hiểu được cách người giàu tiêu tiền là một chuyện. Thứ khiến họ thấy khó hiểu là những từ ngữ chủ kênh dùng. 

Trong video Căn hộ 6 Triệu Đô ở New York khu vực đang hot, chủ kênh Thái Công TV và khách mời Brian đã có những màn '"bắn" từ ngữ khiến người xem khó chịu. 

Phòng tắm mà có cửa sổ là đề tài khác nữa. Cửa sổ sẽ mắc hơn mấy triệu ra... Khi lên Penthouse thì for sure là cái phòng tắm sẽ có cửa sổ (Phòng tắm mà có cửa sổ là đề tài khác nữa. Cửa sổ sẽ mắc hơn mấy triệu ra. Khi lên căn hộ cao nhất của tòa nhà, thì chắc chắn là phòng tắm sẽ có cửa sổ).

Đây là powder room (nhà vệ sinh kiểu nửa, không có vòi sen hay bồn tắm).

Nhiều YouTuber vẫn hay chêm tiếng Anh, tiếng Hàn vào câu nói nhưng họ sẽ chú thích để người xem hiểu. Còn về phần Thái Công, anh và Brian liên tục dùng những từ tiếng Anh nhưng không hề giải thích nghĩa.

Điển hình như Khoa Pug, anh vẫn dùng tiếng Anh nhưng luôn kèm theo sự giải thích.

Đi ngang qua Yellowstone, là một siêu núi lửa. Hành trình khoảng tầm 1500 cây số. Cho dễ hiểu, từ Sapa bạn chạy ngược về Nha Trang.

Không chỉ cách dùng từ, Thái Công còn thường xuyên so sánh theo kiến trúc Việt Nam và kiến trúc châu Âu. Anh là một người luôn theo đuổi sự thượng lưu, phong cách sang trọng trong kiến trúc của châu Âu. Trong chuyến đi du lịch này, anh đã hết lần này đến lần khác đặt kiến trúc châu Âu và Việt Nam lên bàn cân. Điều này khiến người xem cảm thấy khó hiểu.

Khi đi ngang cửa hàng thời trang Ralp Lauren được thiết kế theo phong cách cổ điển châu Âu. Anh đã chia sẻ quan điểm về kiến trúc bản thân yêu thích. Cụ thể, anh thích những kiến trúc đối xứng cửa sổ đều, không có nhị hoa lá cành, rồng phụng. Sau đó, anh nói thêm loại kiến trúc này làm xi măng sẽ rất là xấu. Nếu làm bằng chất liệu xi măng mà vẽ ra họa tiết rồng phụng sẽ rất là xấu và sến.

Sau đó, nhà thiết kế cũng nói thêm rằng nếu kiến trúc sư, nhà thiết kế không làm được phong cách này (phong cách cổ điển) thì nên chọn một phong cách khác.

social talk cung di my nhung khoa pug duoc khen ngoi con thai cong thi - anh 0
Thái Công chia sẻ về kiến trúc cổ điển.

Tuy nhiên, vẽ và điêu khắc rồng phụng, hoa lá là một trong những đặc trưng kiến trúc của Việt Nam. Hình tượng rồng phụng trong nghệ thuật và kiến thức còn thể hiện  sự chuyên chở âm thầm khát vọng, hoài bão, tâm hồn, tình cảm của dân tộc.

Nếu Việt Nam áp dụng hoàn toàn nghệ thuật kiến trúc châu Âu, bản sắc văn hóa sẽ dần mất đi. Ngoài ra, mỗi nước có một đặc trưng và việc uyển chuyển áp dụng văn hóa nghệ thuật là điều vô cùng cần thiết. Hơn nữa, một số người lại thích kết hợp nét cổ điển và hình tượng rồng phụng. Vì vậy, cái đẹp trong kiến trúc của mỗi người có thể khác nhau.

Điều này lại càng khiến cộng đồng mạng dành nhiều thái độ tích cực cho Khoa. Lý do anh sang Mỹ vì yêu nước, muốn quảng bá nước nhà đã "thuần Việt" hơn Thái Công rất nhiều. "Mình hay làm video về du lịch Việt Nam, nước mình có rất nhiều điều hay, ẩm thực hấp dẫn nhưng tới giờ mình không thể review cho bạn bè quốc tế xem vì mình chỉ nói được tiếng Việt" - Khoa Pug chia sẻ.

Anh cũng chia sẻ về việc mình từng bị phân biệt chủng tộc khi đi học. Cụ thể, một bạn học người Thổ Nghĩ Kỳ đã cho rằng người Việt Nam và người Trung Quốc giống nhau.

Người được yêu mến, kẻ bị chê kệch cỡm

Khi tham quan căn hộ 3 phòng ngủ giá 6 triệu đô tại New York, anh đã bước vào một căn phòng cho khách. Căn phòng này được thiết kế với dạng tủ ẩn, không dùng tủ quần áo. Anh đã chia sẻ rằng ở Việt Nam chưa có ai thực hiện điều này (thiết kế phòng với dạng tủ ẩn).

Sau đó anh gợi ý cho những người làm kiến trúc nên đi theo cách thiết kế tủ này.

Thiết kế nào còn để tủ quần áo trong phòng ngủ là chưa biết phong cách sống sang trọng là gì - Thái Công chia sẻ. Sau đó, anh đưa một vài mẫu thiết kế nội thất của bản thân tại Việt Nam.

Trong lúc nghỉ ngơi tại khách sạn The Plaza, Thái Công có vẻ không hài lòng lắm với nội thất ở căn phòng suite (phòng cao cấp nhất của khách sạn 4, 5 sao).

Cụ thể, nhà thiết kế đã so sánh hàng công ty mình làm ra và chiếc ghế cổ điển trong phòng. Anh cho rằng chiếc ghế cổ điển này chỉ được sơn màu vàng chứ không phải được mạ vàng thật, bình thường so với căn phòng.

social talk cung di my nhung khoa pug duoc khen ngoi con thai cong thi - anh 0
Thái Công chê cái ghế trong khách sạn The Plaza vì không được mạ vàng thật mà chỉ sơn.

Thay vì tâng bốc bản thân vì thành công và giàu có, Khoa Pug chọn cách chia sẻ thẳng thắn và giúp đỡ người xem Anh chia sẻ không ngại ngần công khai số Bitcoin đang sở hữu.

Anh cũng góp ý với các bạn trẻ về cách sống và học tập để làm giàu và mua nhà trước 30 tuổi.

"Mình không có giàu, nhưng để nói là triệu phú đô la trên đất Mỹ thì cũng đúng nha các bạn. Lời khuyên của mình đối với những học sinh vừa tốt nghiệp xong thì nên chọn ngành gì các bạn? Mình nói luôn là nên chọn ngành IT, cụ thể lập trình.

Tại sao lại chọn IT? Trên thế giới vạn vật bây giờ đều kết nối Internet hết các bạn. Cách đây 10 năm, người ta tới tận nơi thu tiền điện - tiền nước, rồi đi thanh toán rất cực. Bây giờ điện thoại ai cũng có, cầm app bấm rất tiện... Ai là người làm ra cái đó? Đó là những người làm lập trình giống như mình nè các bạn. Nếu các bạn nghe theo lời khuyên của mình làm lập trình thì sẽ làm được cái đó" , Khoa Pug chia sẻ.

Không như Thái Công, Khoa Pug dùng những từ bình dân và thân thuộc nhất. Anh chia sẻ những câu chuyện ngày thường. Những địa điểm thú vị ở nước Mỹ. Cách review của Khoa thân thiện và chi tiết. Hơn nữa, anh còn hài hước và khá thăng thắn. Điều này đã góp phần giúp các video của anh thêm tính giải trí.

Thay vì chạy theo nội dung quá đẳng cấp hay khoe khoang, Khoa Pug chọn những điều quá đỗi quen thuộc với người xem như: Đi đến vùng cấm 51, ăn quán ốc, cách xử lý khi bị cảnh sát bắt...

Social Talk là tuyến bài đặc biệt của . Nơi tác giả thể hiện góc nhìn đa diện, nhiều chiều về các vấn đề đang gây tranh cãi trên mạng xã hội. Mỗi bài viết dựa trên đánh giá chủ quan của tác giả, đồng thời lồng ghép các ý kiến, chia sẻ của cộng đồng xoay quanh tranh cãi.

TikToker 78 triệu follower bất ngờ chia sẻ video TikTok Việt Nam

Lê Thụy: "TikTok là một cánh cửa, cửa mở ra thì em bước vào"

Nhanh tay bấm theo dõi ngay 10 Beauty TikToker để "biến hình" ngoài đời thực

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ