Chuyên gia K-Pop phân tích show sống còn và những mặt tối

Show sống còn mang lại nhiều cơ hội cho các thực tập sinh, nhưng vẫn có nhiều nhược điểm. Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, hai chuyên gia K-Pop đã đặt lên bàn cân và giải thích vấn đề này.

Những năm gần đây, show sống còn trở thành trào lưu và nhanh chóng phủ sóng khắp nơi. Đây là chuỗi các chương trình nhằm tuyển chọn các nhóm nhạc ngắn hạn, đồng thời giúp tăng độ nhận diện của các thí sinh.

Tuy có vẻ mang lại nhiều cơ hội cho các thực tập sinh, nhưng show sống còn vẫn có nhiều nhược điểm. Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, hai chuyên gia K-Pop đã đặt lên bàn cân và giải thích vấn đề này. 

chuyen gia k pop phan tich show song con va nhung mat toi - anh 0
"Show sống còn" là khái niệm không còn xa lạ gì với các fan K-Pop trong những năm gần đây.

Cộng đồng fan K-Pop chắc chắn không xa lạ gì với những show sống còn - nơi các thực tập sinh từ nhiều công ty đấu với nhau để tranh suất ra mắt. Một số show sống còn nổi bật trong những năm gần đây gồm series Produce của Mnet (tạo ra I.O.I, Wanna One, IZ*ONE,...), YG Treasure Box của JTBC2 (tạo ra TREASURE) và I-LAND của Mnet (tạo ra ENHYPEN).

chuyen gia k pop phan tich show song con va nhung mat toi - anh 0
Các nhóm nhạc tạo bởi các show sống còn gây được nhiều tiếng vang lớn.

Ngay cả trước khi K-Pop trở thành một hiện tượng toàn cầu, concept show sống còn đã phát triển mạnh mẽ. Nhiều ngôi sao ngày nay đã bắt đầu với các chương trình thử giọng như Superstar K (2009 - 2016) và KPop Star (2011 - 2017).

chuyen gia k pop phan tich show song con va nhung mat toi - anh 0
Cặp anh em nổi tiếng Akdong Musician từng "gây bão" ở KPop Star.

Chỉ riêng năm nay, Kingdom của Mnet - show sống còn dành cho các nhóm nhạc nam đã ra mắt, đã thu hút rất nhiều sự chú ý của khán giả. Sàn đấu Kingdom gồm 6 nhóm nam : BTOB, iKON, SF9, The Boyz, Stray Kids, ATEEZ và host là TVXQ vừa kết thúc hồi đầu tháng 6 với phần thắng thuộc về Stray Kids.

Show Loud của SBS sẽ tiếp nối vào tháng 6 này để tạo ra nhóm nhạc nam cho JYP Ent. và P NATION. Thêm vào đó, Mnet cũng đang trong giai đoạn trở lại với dự án show tuyển chọn mới Girls Planet 999 sau những lùm xùm gian lận của series Produce đình đám. 

chuyen gia k pop phan tich show song con va nhung mat toi - anh 0
JYP và PSY bắt tay tìm kiếm nhóm nhạc mới.
chuyen gia k pop phan tich show song con va nhung mat toi - anh 0
Mnet cũng quay lại "đường đua" sau loạt scandal.

Nhưng điều gì đã khiến loại hình show này trở nên thịnh hành? Các chuyên gia K-Pop đã giải đáp câu hỏi này trong một cuộc phỏng vấn với The Korea Times. 

"Có vẻ như người xem thời nay đã trở nên nghiện những show sống còn này", nhà phê bình K-Pop Seo Jeong Min Gap nhận định. Trên thực tế, Seo cho rằng "cơn nghiện" này thậm chí còn vượt qua cả sự quan tâm đến các show âm nhạc - một phần quan trọng của ngành công nghiệp K-Pop. Theo Seo, các chương trình âm nhạc mà không có các thí sinh cạnh tranh với nhau sẽ được xem là "nhàm chán". 

Đối với các show sống còn, người xem có trải nghiệm "như đang ngồi trên tàu lượn siêu tốc", cảm xúc và phấn khích lên xuống liên tục.

Vì các thí sinh tham gia tự mình cạnh tranh bằng tài năng qua các tiết mục, nhiều khán giả nhìn nhận các show sống còn là một giải pháp thay thế khách quan để các công ty lựa chọn thực tập sinh được ra mắt.

chuyen gia k pop phan tich show song con va nhung mat toi - anh 0
Người xem show sống còn luôn trong trạng thái thấp thỏm vì thí sinh mình yêu thích có thể mất suất ra mắt bất cứ lúc nào.

Tất nhiên, các nhà đài cũng ưa chuộng các show sống còn không kém, đó là lý do tại sao nhiều chương trình dạng này được phát sóng hằng năm. Thứ nhất, show sống còn rất dễ dàng đối với các tổ sản xuất. Một cuộc gọi thử giọng đơn giản sẽ mang được mọi người tới, tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho việc tuyển chọn và lên lịch. 

Hơn hết, với lượng người xem ấn tượng, các show sống còn sẽ thu hút được nhiều quảng cáo, mang lại lợi nhuận khổng lồ cho chương trình. Khoản lợi nhuận này thậm chí vẫn còn tiếp tục tăng ngay cả sau khi chương trình kết thúc.

Nhà phê bình âm nhạc Han Dong Yoon cho biết các bài hát từ show sống còn, chẳng hạn như "VSS" trong Show Me The Money 9, có thể đứng đầu các bảng xếp hạng trong nhiều tháng và thu hút được lượng người xem "khủng" trên Youtube. Han nói: "Tất cả những yếu tố này cho phép nhà đài thu được lợi nhuận ổn định". 

chuyen gia k pop phan tich show song con va nhung mat toi - anh 0
Show Me The Money là sàn đấu nổi tiếng dành cho giới rapper Hàn.

Do đó, các chuyên gia nhận định số lượng show sống còn vẫn sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới. Các chương trình này còn đang vươn tầm thế giới, với việc SM Entertainment và CJ ENM bắt đầu sản xuất các loại hình show sống còn tương tự ở Mỹ và Mỹ Latinh.

"Các thành viên người nước ngoài có thể giúp một nhóm nhạc K-Pop xây dựng cộng đồng người hâm mộ toàn cầu vững chắc hơn. Có lẽ sẽ có nhiều chương trình dành cho những ca sĩ không phải người Hàn trong tương lai", Han nhận định. 

Mặt khác, không phải ai cũng là fan của dạng show sống còn. Thực tế, từ sau vụ việc series Produce của Mnet bị phanh phui thao túng phiếu bầu trên diện rộng, các show sống còn đã gây xôn xao lớn trong dư luận. 

chuyen gia k pop phan tich show song con va nhung mat toi - anh 0
X1 (Produce X 101) tan rã chỉ sau 5 tháng vì vụ việc thao túng phiếu bầu chấn động.

Nhiều khán giả cũng cảm thấy các show này sáo rỗng và lặp đi lặp lại. Seo giải thích rằng các nhà đài khó có thể tạo ra điều gì đó tươi mới trong tình hình này, nhưng nhiều bên đang cố gắng xây dựng những show sống còn độc đáo và khác biệt.

Ví dụ, show Miss TrotMr. Trot của TV Chosun mang yếu tố văn hóa và cổ điển vào show sống còn với những ca sĩ nhạc trot chứ không phải idol, trong khi KingdomQueendom tập trung khai thác các nhóm nhạc đã ra mắt. 

chuyen gia k pop phan tich show song con va nhung mat toi - anh 0
Queendom và Kingdom gây ấn tượng bằng những sân khấu chất lượng bởi các nhóm nhạc có kinh nghiệm.
chuyen gia k pop phan tich show song con va nhung mat toi - anh 0
Kết hợp độc đáo giữa cổ điển và hiện đại, Mr. Trot và Miss Trot thu được rating "khủng" .

Bên cạnh đó, các nhà phê bình như Seo và Han tin rằng các nhà sản xuất cần cẩn trọng hơn để loại bỏ những mặt tối của show sống còn. Seo nói rằng các thí sinh cần được đối xử công bằng tốt hơn, thay vì "bị lợi dụng như một công cụ để câu view". Trong khi đó, Han cho rằng các nhà đài cần phải ngừng bóp méo sự thật bằng cách cắt xén (evil edit) các cảnh quay chỉ để tăng rating. 

Lee Hae In - nạn nhân lớn nhất vụ thao túng phiếu bầu "Idol School" hiện tại ra sao?

Em út Wanna One (Produce 101) thắng kiện CUBE Entertainment sau 2 năm kiên trì

BamBam và Yugyeom của GOT7 tiết lộ mối quan hệ với Park Jin Young trên radio show

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ