Chiêu trò câu view trục lợi ẩn sau các hiện tượng mạng

Thay vì những nội dung lành mạnh, mạng xã hội ngày nay đầy rẫy những video clip lợi dụng lòng tin, câu view trục lợi.

Chiêu trò câu view trục lợi ẩn sau các hiện tượng mạng

Hiện tượng mạng bị trục lợi?

Trên mạng xã hội, có những video được đầu tư kỹ càng. Nhưng cũng có những video dù không mang ý nghĩ gì đặc biệt nhưng lại nhanh chóng viral và nhận được nhiều sự chú ý từ đông đảo cư dân mạng. Lợi dụng việc dễ dàng nổi tiếng, tạo sức ảnh hưởng, không cần đầu tư nhiều chất xám nhiều đội nhóm đã lôi kéo người thứ ba, những người không nhận biết được sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội để đầu tư và trục lợi câu view từ họ.

Điển hình là nhân vật Thông Soái Ca (tên thật là Nguyễn Minh Thông, quê quán tại Hà Nội) đang làm mưa làm gió trên "tóp tóp". Anh được biết đến với ngoại hình được cho là quê mùa và không mấy đẹp mắt nhưng lại thường xuyên xuất hiện với đồng hồ xịn, dây chuyền vàng và xe sang, gây chú ý với những câu nói viral "Người ta ngán em tại ngán anh". Những ngày gần đây anh chàng đã khiến cộng đồng mạng một phen bất ngờ khi đăng tải clip tậu xe Mercedes sang xịn chỉ sau 1 tháng được lên xu hướng.

chieu tro cau view truc loi an sau cac hien tuong mang - anh 0
Thông Soái Ca liên tục bị đem ra để câu view, nhưng thật chất đằng sau nhiều đoạn clip triệu view anh chỉ là một người bình thường như bao người khác.

Nhưng sự thật đằng sau những clip viral của Thông Soái Ca còn gây sốc hơn nhiều lần. Trái ngược với hình ảnh hào nhoáng trên mạng xã hội, anh chàng lại được người qua đường vô tình quay lại cảnh chạy xe đạp đi chợ, bưng bê chén dĩa tại một hàng quán vỉa hè. Hình ảnh chàng trai giản dị, đời thường khác một trời một vực khi xuất hiện trên những video triệu view khiến người xem phải ngẫm nghĩ liệu anh có biết được tầm ảnh hưởng của mình hay chỉ là "con cờ" trong tay những nhà sáng tạo nội dung chăm chăm vào lợi ích.

Ngoài Thông Soái Ca, hình ảnh cô gái "đi bộ xuyên Việt" xuất hiện đầy rẫy trên mạng xã hội với câu nói: "Phụ nữ yêu sai nhiều thằng được chứ không bao giờ yêu một thằng sai nhiều lần. Hiểu chớ?" cũng gây chú ý với sự thật ẩn sau hàng triệu lượt xem.

Một người tự nhận là chị họ của cô gái đã lên tiếng vạch trần người tạo video lợi dụng lòng tin của nhân vật chính để tìm kiếm lợi ích về cho mình. Được biết, cô gái "đi bộ xuyên Việt" tên Trang, khác hẳn với hình ảnh tưởng chừng chỉ để đùa giỡn câu view, cô bé thực sự gặp vấn đề tâm lý. Qua bằng chứng được chị gái đăng tải, Trang bị rối loạn hành vi và chậm phát triển. Vậy mà, người ngoài không hề quen biết đã lợi dụng điểm yếu, căn bệnh của em để làm video câu view bất chấp. Khi bị dư luận chất vấn, người quay video lại không nhận phần sai mà còn có ý định làm thêm nhiều clip với nội dung tương tự.

Ai sẽ nhận hậu quả?

Trên đây là hai trường hợp gần nhất xuất hiện trên mạng xã hội, lợi ích thì người làm video hưởng nhưng chỉ duy nhân vật chính phải chịu tổn thất nặng nề. Như sự việc về cô gái "đi bộ xuyên Việt", kẻ đứng sau nhận được sự ủng hộ, nhận được những cái view. Nhưng còn với Trang, thứ em nhận được lại là sự dè bỉu, những lời lẽ không hay về ngoại hình mà một người mắc bệnh như em không hề ý thức được.

Với một cô gái 22 tuổi cùng tâm trí chỉ dừng lại ở tuổi 14, 15 thì việc hình ảnh xuất hiện nhan nhãn của em trên mạng xã hội lại biết đâu được sẽ gây ảnh hưởng ra tận ngoài đời và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Nghĩ đến trường hợp xấu nhất là có người nhận ra và lợi dụng em thì ai sẽ chịu trách nhiệm. Dân mạng bình luận chê cười sẽ không và người lợi dụng em càng không lường trước được hậu quả và chịu trách nhiệm cho em.

chieu tro cau view truc loi an sau cac hien tuong mang - anh 0
Những đoạn clip khó hiểu nhưng nhanh chóng viral, được lan truyền rộng khắp trên mạng xã hội 

Còn trường hợp của Thông Soái Ca, có thể nhân vật chính biết được việc xuất hiện bên những thứ đồ hiệu xa hoa chỉ là công việc, có thể kiếm ra nhiều tiền hơn so với công việc bưng bê hiện tại nhưng liệu anh có biết hình ảnh của mình được sử dụng như thế nào hay có biết được đằng sau những cái view ảo là sự dè bỉu, khinh thường. 

Họ làm clip đùa giỡn, bình luận ủng hộ khen Thông "đẹp trai", "ngầu quá anh ơi", kêu Thông là "hảo hán", là "vip pro". Nhưng khi biết được sự thật anh chàng bị lợi dụng, mấy ai sẵn sàng bênh vực và bảo vệ Thông. 

Thế nhưng may mắn thay, nhiều netizen vẫn có cái nhìn tích cực, biết đúng biết sai. Như vụ việc của Trang, khi biết được sự thật đã có rất nhiều người động viên em cũng như để lại bình luận lên án: "Bà Lý Vlog, Cô gái đi bộ, Thông Soái Ca, còn nhiều người nữa, toàn bị lợi dụng để câu view thôi", "Đừng vì một cái view mà hủy hoại một người không ý thức được như vậy.", "Còn lương tâm thì dừng lại đi. Xã hội vì tiền mà sống bằng những cái view như này à"… khiến tài khoản lợi dụng phải đóng và xóa nick như một dấu hiệu tích cực để bảo vệ hình ảnh của em.

chieu tro cau view truc loi an sau cac hien tuong mang - anh 0
Đằng sau những đoạn clip triệu view, Trang người được mệnh danh nữ hoàng đi bộ thật chất có vấn đề về mặt sức khỏe tâm lý.

Ở hiện tại, các nhân vật và nội dung khác lạ này thu hút được sự quan tâm nhưng việc nổi tiếng của họ sẽ chẳng thể kéo dài mãi bởi nội dung gây sốc, trục lợi chỉ có thể sớm nổi tối tàn. Người tạo nội dung có thể tìm kiếm đề tài, nhân vật mới để thay thế, nhưng rồi nhật vật chính sẽ bị bỏ lại khi hết giá trị để khai thác và thiệt hại thì có bản thân họ phải gánh chịu.

Chỉ mong sao netizen sẽ có cái nhìn khách quan hơn, thay vì thích thú với những nội dung không đầu không đuôi lợi dụng người khác, thì hãy dành sự chú ý tới những clip có nội dung "xanh, sạch, đẹp", vui vẻ, giản dị và mang lại năng lượng tích cực hơn là những clip vô bổ ảnh hưởng đến người khác. 

Chớp mắt thành Social Star, vì sao Thông Soái Ca và 'Nữ hoàng đi bộ' nổi tiếng?

Chị cô gái "đi bộ xuyên Việt" cầu cứu: Em tôi có vấn đề về thần kinh, bị lợi dụng câu view

Đoạn clip cuối cùng của couple Miwan - Naki: Netizen tiếc nuối vì 'real love' cũng có ngày vỡ đôi

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ