Sau khi thông tin dịch vụ cấp hộ chiếu qua mạng sẽ sớm được đưa vào vận hành trên toàn quốc từ ngày 1/6, nhiều người quan tâm những bước nào để có thể làm hộ chiếu bằng hình thức online.
Từ 1/6, Cục Quản lý xuất nhập cảnh phối hợp cùng các đơn vị chức năng sẽ chính thức triển khai dịch vụ cấp hộ chiếu phổ thông qua mạng cho công dân Việt Nam. Đây là dịch vụ công phục vụ công dân Việt Nam đăng nhập vào Cổng dịch vụ công Chính phủ hoặc dịch vụ công của Bộ Công an.
Nội dung liên quan
Nhờ sự tiện lợi đến từ việc đăng ký cấp hộ chiếu qua mạng mà nhiều người đang dần chuyển qua cách làm hộ chiếu này thay vì phải đến tận nơi để làm. Để có thể thực hiện việc đăng ký cấp hộ chiếu bằng hình thức online cần thực hiện những bước cơ bản sau đây:
Bước 1: Khai thông tin vào tờ khai điện tử
Người dân truy cập vào hệ thống điện tử của Cục Quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an hoặc Phòng Quản lý xuất nhập cảnh của công an tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương đã cho vận hành việc đăng ký hộ chiếu qua mạng ( ví dụ như TP.HCM và Hà Nội). Vào mục đăng ký cấp hộ chiếu qua mạng để nhập thông tin đầy đủ vào tờ khai điện tử.
Bước 2: Xác nhận thông tin đã khai
Sau khi nhập thông tin vào các mục trong tờ khai, xác nhận lại thông tin bằng cách nhập lại các ký tự hiển thị tự động trên màn hình. Chú ý kiểm tra kỹ lại các thông tin đã điền để tránh sai sót. Nếu đăng ký tại hệ thống điện tử của Cục Quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an, cần chọn cơ quan tiếp nhận tại tỉnh thành xuất hiện trong đề mục lựa chọn.
Bước 3: Kiểm tra thông tin và đặt lịch hẹn nộp hồ sơ
Sau khi nhập xong thông tin vào tờ khai điện tử, người đăng ký cần vào mục "Kiểm tra lại thông tin đã khai" để kiểm tra các thông tin đã nhập. Nếu có sai sót thì truy cập vào lại hệ thống để sửa chữa. Sau đó vào mục "Đặt lịch hẹn" để lựa chọn thời điểm nộp hồ sơ phù hợp với lịch tiếp nhận hồ sơ tại cơ quan tiếp nhận. Khi đã hoàn tất khai thông tin và đặt lịch hẹn, chọn mục "Kết thúc" để lưu thông tin và ghi nhận mã số tờ khai.
Nội dung liên quan
Bước 4: In tờ khai
Công dân sẽ thực hiện việc in tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu. Có thể in tại nhà hoặc tại nơi nộp hồ sơ.
Bước 5: Nộp hồ sơ
Người đã khai tờ khai điện tử sẽ căn cứ vào lịch hẹn nộp hồ sơ để đến Cục/Phòng Quản lý xuất nhập cảnh nơi đã đăng ký để nộp hồ sơ. Khi đến nộp hồ sơ cần cung cấp cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ tờ khai, Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân để thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ.
Nội dung liên quan
Việc hộ chiếu được chuyển sang hình thức cấp qua mạng giúp giảm bớt các bước thủ tục đăng ký làm hộ chiếu trực tiếp tại cơ quan như xếp hàng nộp tờ khai, chụp ảnh. Công dân hoàn toàn có thể chủ động khai tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu qua mạng tại bất kỳ đâu và vào bất cứ lúc nào, miễn là có phương tiện kết nối Internet.
Sau quãng thời gian thí điểm việc cấp hộ chiếu qua mạng ở Hà Nội, dịch vụ công này sẽ chính thức được triển khai trên toàn quốc từ ngày 1-6. Đây được xem là cách đơn giản hóa cách thức đăng ký hộ chiếu, đem lại nhiều tiện ích cho người dân và phù hợp với thời đại số hóa ngày nay.
Nguồn: TH&PL