Nhìn từ trường hợp của một TikToker thế giới khi đi hát đã lọt ngay vào bảng xếp hạng Billboard Hot 100, cách làm của nhiều TikToker Việt với những chiêu trò dường như chưa thực sự hợp lý.
Cách TikToker thế giới đi hát
Ngoài ra, khi những TikToker bắt đầu lấn sân sang âm nhạc, đa phần đều tham vọng trong việc "thay đổi định kiến TikToker đi hát". Tuy vậy, đến thời điểm hiện tại, chưa ai gây được ấn tượng cho khán giả như cách Bella Poarch đã làm được tại thị trường US-UK.
Ca khúc debut Build A B*tch sở hữu 13,1 triệu lượt phát trực tuyến cùng với 3.000 lượt download và 260.000 lượt phát trên radio tại Mỹ trong một tuần. Theo dữ liệu tổng hợp bởi MRC Data, bài hát đã giúp Bella Poarch đặt chân vào bảng xếp hạng Billboard Hot 100 lần đầu tiên ở vị trí thứ 58. Bên cạnh đó, Build A B*tch đồng thời xuất hiện tại BXH Streaming Songs ở No.36 và Digital Song Sales ở No.40.
Nội dung liên quan
Không lâu sau, Bella Poarch bắt tay với hãng thu âm Warner Records để phát triển sự nghiệp âm nhạc trong tương lai. Những bước đi với âm nhạc của hiện tượng này đều được tính toán kỹ lưỡng, và mỗi sản phẩm đều mang đến nhiều những màu sắc, thông điệp ẩn chứa chứ không đơn thuần chỉ "để hot TikTok" như một số TikToker lấn sân sang âm nhạc.
Bella Poarch nói về những trái chiều phải nhận ở thời điểm đầu lấn sân sang âm nhạc cùng Vogue: "Tôi không quá lo ngại. Âm nhạc là thứ tôi coi trọng, và đó là khoảnh khắc giấc mơ của tôi trở thành hiện thực. Tôi đã đạt được, và tự nhủ rằng dù bằng con đường nào, tôi phải đến được đó.
Chắc chắn, tôi sẽ nhận nhiều tiêu cực khi đi hát, đặc biệt là khi chuyển sang từ một 'người có sức ảnh hưởng'. Mọi người sẽ nghĩ tôi chỉ mới làm nhạc, nhưng thực ra tôi đã làm cả đời tính đến hiện tại rồi. Tôi không quan tâm sự ghét bỏ của mọi người dành cho việc các TikToker đi hát".
Nội dung liên quan
TikToker Việt và cái bẫy "chiêu trò"
Cốt lõi của câu chuyện để trở thành một nghệ sĩ được nhiều khán giả quý mến là thực lực có chiều sâu đi kèm với thái độ tốt. Nhiều ý kiến minh chứng cho việc "thiếu chiều sâu" có thể chỉ ra như nhiều ca khúc có đoạn nhạc viral trên TikTok rất hay nhưng lại bị khán giả chê khi hát live hay vấn đề "nhạc chỉ nổi nhờ remix".
TikToker nổi bật đầu tiên lấn sân sang âm nhạc ở Việt Nam có lẽ là CHOCO - thành viên của một nhóm sáng tạo nổi bật trên nền tảng video ngắn này.
Single pre-debut Người Yêu Không Đá cũng có những thành tích nổi bật, nhưng chỉ nằm lại ở đoạn âm thanh 15 giây, không tạo ra nhiều giá trị ghi nhớ trong đầu người nghe. Một số TikToker khác như Chu Chu, ChangMie,... cũng có những hoạt động âm nhạc. Tuy vậy, những cái tên này lại chỉ nổi bật thông qua các sản phẩm cover.
Cách đây không lâu, nhiều khán giả bất ngờ trước câu chuyện TikToker Tun Phạm lấn sân sang thị trường âm nhạc. Dù liên tục đưa ra thông điệp rằng "tôi sẽ đi hát", sự góp mặt của Tun Phạm trong dự án của MiiNa lại chỉ là "lấy hương lấy hoa", thậm chí chỉ là một vài câu hát. Điều này có thể xem như một "chiêu trò" để thu hút sự chú ý của khán giả cho sản phẩm mới.
Gần đây nhất, TikToker Ngô Đình Nam cũng dấn thân với vai trò ca sĩ, lấy nghệ danh NAM23. TikToker này cho ra mắt một album với 7 bài hát do chính NAM23 sáng tác. Tuy vậy, khả năng hát của Ngô Đình Nam không được đánh giá cao.
Chính phát ngôn này khiến nhiều người có thêm định kiến với Ngô Đình Nam, thậm chí bỏ qua hoàn toàn những sự nghiêm túc, bài bản và nỗ lực của TikToker này cũng như cả ekip. Cái bẫy "chiêu trò" nhưng thiếu sự khéo léo khiến hình ảnh của Đình Nam trở nên "khó chịu" trong mắt nhiều khán giả.
Cốt lõi của câu chuyện để trở thành một nghệ sĩ được nhiều khán giả quý mến là thực lực có chiều sâu đi kèm với thái độ tốt. Dưới góc nhìn của cô giáo dạy thanh nhạc, ca sĩ Dương Hoàng Yến muốn đánh giá một cách tổng thể.
Là ca sĩ giải trí, giọng hát không cần phải quá xuất sắc. Nhưng họ và ca sĩ TikTok phải đi học, mài giũa để khán giả chấp nhận, nếu không phải chịu quy luật đào thải khắc nghiệt của thị trường âm nhạc.