Câu hỏi "kỹ thuật" hay "cảm xúc" được nhiều ca sĩ như Lệ Quyên, Phương Thanh, Dương Hoàng Yến,... trả lời.
Lệ Quyên là nữ nghệ sĩ đắt show hàng đầu Việt Nam và hải ngoại. Giọng bolero trầm ấm rất riêng cùng phong thái sang trọng trên sân khấu là điểm nhấn tạo nên thành công cho cô.
Tôi ngày xưa hát cứng như đàn ông.
Cô là một trong những cái tên bảo chứng cho khả năng "cháy vé" của các show ca nhạc. Lệ Quyên nói trong liveshow của Quang Lê vừa diễn ra tại Bình Định: "Tôi ngày xưa hát cứng như đàn ông. Nhưng từ khi gặp Quang Lê, tôi nương theo giọng ngọt ngào của anh. Từ đó, giọng hát cũng mềm mại hơn. Anh Quang Lê vừa là thần tượng, vừa là thầy của tôi".
Giọng hát Lệ Quyên được nhiều người trong giới chuyên môn đánh giá thích hợp để hát với sự từng trải, cháy lên hừng hực đam mê, sức sống.
Điều khán giả cần là độ mềm của cảm xúc, không quan tâm người nghệ sĩ tập luyện như thế nào.
Nội dung liên quan
Phương Thanh cũng nhận định về việc ca sĩ cần hát mềm mại hơn để phù hợp với khán giả đại chúng: "Chúng tôi luôn nhắc nhở các bạn ca sĩ trẻ hãy chú ý đến nội tâm, cảm xúc khi thể hiện một bài hát. Nhìn tôi như vậy nhưng thật ra tôi hát rất mềm. Điều con người cần trong cuộc sống là độ mềm của cảm xúc. Khán giả không quan tâm người nghệ sĩ tập luyện như thế nào đâu".
Gần đây, hai giảng viên thanh nhạc là Dương Hoàng Yến và Võ Hạ Trâm cũng có những sự gia giảm về mặt kỹ thuật trong sản phẩm. Cặp đôi lựa chọn những bài hát sôi động, ít đòi hỏi việc "khoe giọng" hơn, lần lượt là Cân Cả Thế Giới và Về Với Em.
"Tôi vốn được đào tạo qua trường lớp, cộng thêm môi trường biểu diễn, khiến hình ảnh thiếu màu sắc đại chúng. Nói vậy không có nghĩa tôi chọn sai. Từ lúc bắt đầu đến nay, tôi luôn ý thức làm ca sĩ phải có nền tảng tốt mới đi được đường dài", Dương Hoàng Yến bày tỏ quan điểm.
Hát không cần quá tròn vành rõ chữ nhưng phải cảm xúc.
Nữ ca sĩ nói: "Giờ tôi có cách hát thoải mái hơn, có lỗi cũng được, không cần quá tròn vành rõ chữ nhưng phải cảm xúc. Mỗi người chọn cách đi đến đích khác nhau, riêng tôi luôn kiên định suy nghĩ: 'Cứ gieo hạt rồi sẽ có trái ngọt'. Tôi vẫn đi tìm cảm giác 'đã' khi làm nghề, nghĩa là thực hiện được một dự án hòa quyện tính chuyên môn và giải trí. Hiện các sản phẩm của tôi chưa dung hòa hai yếu tố đó".
Võ Hạ Trâm thẳng thắn: "Đỉnh cao của âm nhạc là sự dung hòa giữa tâm hồn và kỹ thuật. Tức là khi bạn hát, người nghe không nghe ra kỹ thuật và cảm thấy ca khúc rất hay. Nhưng thực sự để hát ca khúc đó, bạn cần phải có kỹ thuật".
Đỉnh cao của kỹ thuật là sự dung hòa giữa tâm hồn và kỹ thuật.
Nguồn: TH&PL