Logo VieZ

Bước tiến mới từ Gen Z: Rụng dâu, sao phải giấu?

Kiều Anh|

“Tôi hy vọng sẽ tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống, để mọi người không cảm thấy xấu hổ bởi một điều rất đỗi bình thường".

Khi Sapna Palep còn trẻ, cô thường cảm thấy ngại ngùng trước những cuộc trò chuyện về kinh nguyệt:

" Việc đề cập đến chu kỳ đã gợi lên sự bối rối và sợ hãi thuần túy trong tôi".

Nhưng ngược lại, con gái 9 tuổi của cô Palep, Aviana Campello-Palep, nói về chủ đề này không hề do dự. Aviana cho biết: "Khi bạn bè tôi nói về việc có kinh, họ đều thoải mái đề cập. Tôi hy vọng sẽ tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống, để mọi người không còn cảm thấy xấu hổ bởi một điều rất đỗi bình thường."

buoc tien moi tu gen z rung dau sao phai giau - anh 0
"Phụ nữ có chu kỳ cùng với mặt trăng, chúng ta gánh vác nhịp điệu của thế giới trong mình." (Nguồn: Amazon.com)

Một người hành kinh trung bình có thể tới sử dụng hàng ngàn băng vệ sinh trong đời. Và  theo một báo cáo năm 2021 từ Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc, các sản phẩm kinh nguyệt bằng nhựa dùng một lần mất tới 500 năm để phân hủy. Các sản phẩm có thể tái sử dụng hiện tại chỉ chiếm phần nhỏ trong dòng sản phẩm phục vụ kinh nguyệt ở Hoa Kỳ, nhưng thị phần của các sản phẩm bền vững dự báo ​​sẽ tăng trong thập kỷ tới, với thúc đẩy bởi sự chấp nhận rộng rãi hơn và sẵn có của cốc nguyệt san. 

Các thành viên thuộc gen Z, đang tiên phong trong việc áp dụng những cách  thức mới để xử lý chu kỳ một cách cởi mở và bền vững, đồng thời phổ cập cho cha mẹ họ. 

buoc tien moi tu gen z rung dau sao phai giau - anh 0
Cốc nguyệt san đang dần trở nên phổ biến hơn. (Nguồn: Dr.Sandhya)

Cara Natterson, một bác sĩ nhi khoa, cho biết: "Tôi đã từng trò chuyện về cách giấu băng vệ sinh trong ống tay áo hoặc trong túi quần. Tôi không còn nói chuyện đó nữa vì bọn trẻ cứ hỏi 'tại sao phải giấu băng vệ sinh?'. Chúng nói đúng 100%." 

Con gái 18 tuổi của Cara đã dạy cô biết về các sản phẩm mới trên thị trường, cũng như một số đến từ những KOL trên Instagram hoặc Tik Tok. "Thế giới mà chúng ta sẽ có khi những Gen Z tiến bộ trở thành cha mẹ sau 20 năm nữa sẽ rất thú vị," Nadya Okamoto, cựu giám đốc điều hành của Period Inc., đồng sáng lập của thương hiệu sản phẩm kinh nguyệt August cho biết.

Tuy nhiên, bất chấp những tiến bộ trong công nghệ và tư tưởng, vẫn có những rào cản đáng kể về văn hóa. Sự kỳ thị kinh nguyệt vẫn tồn tại dai dẳng. Những điều cấm kỵ về trinh tiết, sự trong trắng và "ở bẩn" trong nhiều nền văn hóa và tôn giáo đã làm xáo trộn, thậm chí gây cản trở việc sử dụng các sản phẩm mới dành cho kinh nguyệt. 

buoc tien moi tu gen z rung dau sao phai giau - anh 0
Nguồn: Delahoya

Chella Quint, một nhà hoạt động, nhà giáo dục và là tác giả của cuốn sách "Own Your Period" cho biết: các công ty lớn trên thị trường vẫn nhấn mạnh đến sự kín đáo và sạch sẽ: "Ngành công nghiệp sản phẩm kinh nguyệt dùng một lần trong suốt một thời gian dài tuyên truyền và duy trì những loại cấm kỵ tiêu cực, khiến mọi người sợ hãi về chúng. Trẻ vị thành niên thậm chí không hiểu nổi tác dụng khi xem quảng cáo băng vệ sinh".

buoc tien moi tu gen z rung dau sao phai giau - anh 0

Để chống lại những điều cấm kỵ xung quanh chủ đề này, bất kỳ ai, kể cả những người không có kinh nguyệt, cũng cần được giáo dục để trở nên thoải mái với nó. Tiến sĩ Natterson cho biết, cô đã dạy cậu con trai 15 tuổi của mình giao áo khoác cho bạn cùng lớp nếu thấy có vết máu trên quần của họ: "Dạy mọi người tôn trọng cơ thể của người khác - mọi người cần phải là một phần của cuộc trò chuyện đó".

Nguồn:TH&PL

Xem Nhiều Nhất

Don't Miss Out

Đừng Bỏ Lỡ

Siêu Hot

menu
Logo VieZ