Điểm qua những con số ấn tượng mà BTS mang lại cho nền kinh tế Hàn Quốc.
Trong mắt nhiều người, BTS dần trở thành một trong những đại diện tiêu biểu cho âm nhạc Hàn Quốc bởi những gì nhóm đã và đang làm được. Với âm nhạc mang màu sắc riêng biệt đầy lôi cuốn, BTS gây ấn tượng với nhiều khán giả và ngày càng lôi kéo thêm nhiều người quan tâm, chú ý.
Covid-19 bùng phát vào năm 2020 khiến Kpop có phần chao đảo. Tuy nhiên, điều này không quá ảnh hưởng đến BTS, khi nhóm tập trung vào việc liên tục ra mắt ca khúc mới, đẩy mạnh hoạt động tại thị trường quốc tế, đặc biệt là Mỹ.
Tổ chức concert trong Covid-19: Sao lại không?
Trên thực tế, BTS vẫn có tổ chức một vài concert trong mùa dịch, chẳng hạn BANG BANG CON, BTS 2021 Muster Sowoozoo hay Map Of The Soul - ON:E. Tất cả đều ghi hình và phát sóng trực tiếp, mang đến nhiều trải nghiệm âm nhạc đặc biệt trong thời điểm giãn cách xã hội và giúp người hâm mộ được nhìn thấy BTS thường xuyên hơn.
Các đêm diễn đều thành công với lượng khán giả cực lớn. Công ty quản lý Big Hit cho biết, Map Of The Soul - ON:E đã có 933 nghìn khán giả đến từ 191 quốc gia trên thế giới tham dự, hoặc BANG BANG CON thu hút 756 nghìn khán giả từ 107 quốc gia.
Vì tất cả đều là concert online có thu phí, số tiền BTS kiếm được không hề nhỏ. Theo đó, Big Hit Music từng ước tính doanh số cho 2 đêm concert Muster Sowoozoo của BTS rơi vào khoảng 70 tỉ won. Với doanh thu cộng dồn từ hàng hóa như lightstick, khăn, quạt... doanh số vượt mốc 80 tỉ won.
Dù vẫn mang lại nguồn lợi hình thức trực tuyến vẫn không mang lại trải nghiệm trọn vẹn cho người hâm mộ. Các buổi concert trực tuyến đều tạo tiếng vang và gây ấn tượng mạnh bởi sự đầu tư chỉn chu về mặt âm thanh lẫn hình ảnh, nhưng so về cảm xúc lại thua kém concert trực tiếp khá nhiều.
Tổ chức concert hậu Covid-19: Bùng nổ
Ngay sau khi dịch bệnh có chiều hướng ổn định và được kiểm soát, BTS cho tổ chức thêm nhiều buổi diễn trực tiếp có sức chứa lớn để gặp gỡ người hâm mộ sau thời gian dài xa cách. Mỗi đêm diễn thu hút hàng trăm nghìn người tham gia và đạt hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ.
Mới đây, Viện Văn hóa và Du lịch Hàn Quốc công bố báo cáo chi tiết về khả năng thúc đẩy kinh tế của BTS trong thời kỳ hậu Covid-19. Sau khi Hàn Quốc nới lỏng lệnh giãn cách, mỗi buổi concert của BTS đóng góp khoảng 550 - 989 triệu USD cho nền kinh tế đất nước.
Nếu BTS biểu diễn 10 lần trong một năm tại Hàn Quốc, tác động kinh tế sẽ lên tới 12,2 nghìn tỷ won (9,9 tỷ USD). Đây là một con số khổng lồ cho một đêm diễn - điều không phải nhóm nhạc K-Pop nào cũng có thể làm được.
Tổng số tiền trên bao gồm tiền vé tham dự concert, doanh thu bán hàng hóa, tiền vé máy bay, chi phí đi lại của khách du lịch đến Hàn Quốc tham dự concert.
Để có cái nhìn khái quát hơn, các chuyên gia giả sử rằng concert của BTS sẽ được tổ chức trong ba ngày tại một địa điểm có thể chứa ít nhất 65.000 khán giả như Sân vận động Olympic Seoul hoặc Sân vận động World Cup Seoul. Nếu chỉ 20% số người tham dự buổi hòa nhạc là du khách nước ngoài, tác động kinh tế sẽ mang lại 620 tỷ won (khoảng 500 triệu USD) cho nền kinh tế của đất nước.
Tuy nhiên, nếu 35% khán giả là du khách nước ngoài, con số đó sẽ tăng lên 920 tỷ won (khoảng 742 triệu USD). Trong trường hợp tỷ lệ người nước ngoài đạt 50%, thì 1,22 nghìn tỷ won (khoảng 984 triệu USD) sẽ được thu về cho Hàn Quốc.
Ngoài ra, chuyên gia ước tính concert của BTS có khả năng tạo ra cơ hội việc làm cực lớn, khi có khoảng 10.815 nhân viên tham gia thực hiện, hỗ trợ chương trình.
Đóng góp "khủng" cho nền kinh tế Hàn Quốc
Từng tạm hoãn chuỗi concert Map Of The Soul suốt 1 năm và buộc phải hủy bỏ vì tình hình Covid-19 căng thẳng vào 2020, BTS khiến nhiều người hâm mộ không khỏi thất vọng. Dù vậy, nhóm lại có nước đi thông minh khi dồn sức ra album, chờ thời điểm thích hợp hơn để tổ chức các đêm concert mới.
Cuối năm 2021, tổ chức ngay chuỗi concert Permission to Dance: ON STAGE tại Los Angeles, Mỹ ngay sau thành công của loạt ca khúc Butter, Permission To Dance. Dành vài tháng nghỉ ngơi, BTS tiếp tục bùng nổ với loạt đêm diễn vào đầu năm 2022 tại quê nhà và nước ngoài.
Nhờ vào việc liên tục ra mắt các ca khúc tiếng Anh trong thời gian gần đây, BTS tiếp cận rộng rãi hơn với công chúng quốc tế, "bành trướng" tên tuổi bản thân trên thị trường âm nhạc thế giới. Nhờ đó, các buổi concert của BTS càng thêm phần hấp dẫn hơn trong mắt khán giả, giúp cho các đêm diễn của nhóm luôn chật kín người.
Theo một báo cáo của Viện Nghiên cứu Hyundai, ước tính mỗi năm BTS đem lại 4.100 tỉ won (3,51 tỉ USD) cho nền kinh tế Hàn Quốc. Nhóm giúp nâng cao hình ảnh các sản phẩm Hàn Quốc ra nước ngoài và thúc đẩy du lịch, đem về nguồn doanh thu khổng lồ cho nước nhà từ âm nhạc.
Được biết, trong chương trình của đài MBC ngày 12/4 vừa qua, hạ nghị sĩ Seong Il Jong- một thành viên của Ủy ban Quốc phòng Quốc hội và Chủ tịch Ủy ban Chính sách Sức mạnh Nhân dân chia sẻ BTS hiện đang mang lại nguồn lợi ích khổng lồ cho kinh tế quốc gia.
"Việc giành vị trí đầu tiên trên Billboard có tác động thúc đẩy kinh tế 600 tỷ won một giây. BTS đã đứng đầu trong 17 tuần cho đến nay, nhóm đang mang lại lợi ích quốc gia khoảng 56.000 tỷ won (khoảng 45,5 tỷ USD)", ông nhấn mạnh.
Với sự phát triển mạnh mẽ của BTS, có lẽ những con số mà nhóm kiếm được sẽ còn tăng mạnh theo thời gian.
BTS còn được gọi là Bangtan Boys, là một nhóm nhạc nam Hàn Quốc được thành lập vào năm 2010 và ra mắt vào năm 2013 bởi Big Hit Entertainment. Nhóm bao gồm 7 thành viên: Jin, Suga, J-Hope, RM, Jimin, V và Jungkook. Sau 8 năm ra mắt với loạt hit đình đám, nhóm trở thành nhóm nhạc nam có ảnh hưởng bậc nhất tới nền công nghiệp âm nhạc tại Hàn Quốc lẫn toàn cầu.
Nguồn: TH&PL