Những bức ảnh chứa đựng thông điệp về sự kết nối với thế giới bên ngoài và thể hiện tình yêu thương đối với mọi thứ một cách bình đẳng.
Nhiếp ảnh gia Haruhiko Kawaguchi ở Tokyo thực hiện một "bức ảnh kỷ niệm cho gia đình", đó cũng là một phần của bộ sưu tập "Tình yêu của xác thịt" đang thực hiện của ông - một sứ mệnh kéo dài gần hai thập kỷ nhằm khám phá tính kết nối của con người. Bằng cách "gói" người lại trong bọc nhựa và rút chân không, một bộ ảnh đặc biệt ra đời.
Nội dung liên quan
Bắt đầu với những hình ảnh thân mật của những cặp tình nhân "bị mắc kẹt" bên trong những chiếc túi kín trong suốt, tác phẩm có tựa đề "Flesh Love All" cách điệu hình ảnh cuộc sống của những cặp vợ chồng gắn liền với ngôi nhà, cây cối, các phương tiện đi lại – đều là những hình ảnh quen thuộc. Thông điệp duy nhất ông muốn truyền tải là thành công khắc họa mối liên hệ giữa con người dưới nhiều hình thức.
Mất 2 tuần để set up tất cả mọi thứ hoàn chỉnh cho buổi chụp hình với sự cộng tác của khoảng 7 người. Một trợ lý túc trực việc mở túi kín kịp thời, tay luôn giữ sẵn một bình ôxy di động phòng trường hợp khẩn cấp.
Ông tham khảo thời gian thở của từng người, trung bình là 15 giây và giữ lại quy tắc "10 giây" – cứ 10 giây ông tháo bọc nilon một lần để đảm bảo an toàn cho mẫu ảnh. Kawaguchi thừa nhận rằng một số người "cảm thấy ngột ngạt" khi nhìn vào những bức ảnh của mình: "Khi ở trong túi kín, tôi cảm thấy sự sống chết của mình hoàn toàn do người khác điều khiển. Tôi thực sự có thể cảm nhận được cách mà các 'mẫu ảnh' giao phó cuộc sống của họ cho tôi".
Tác phẩm lấy ý tưởng từ tình yêu và hạnh phúc: "Tôi thấy ở các cặp đôi có một sự hấp dẫn, họ trải qua đủ hỉ nộ ái ố. Khi tôi quan sát họ, tôi cũng cảm thấy rằng có một mối quan hệ giữa khoảng cách thể chất và tình cảm giữa hai người".
"Tình yêu xác thịt" như một cách để "hình dung sự thân thiết và tình yêu" giữa các cặp đôi. Haruhiko Kawaguchi làm việc với mẫu anh để tìm ra các tạo dáng sao cho "bền chặt nhất" và đôi khi là hoàn toàn khỏa thân, gói gọn trong túi nhựa và hút hết không khí bằng máy hút bụi: "Tôi yêu cầu các mẫu ảnh của mình luyện tập các tư thế của họ thường xuyên và nhuẫn nhuyễn, sau đó tạo lại các tư thế đã chọn trong túi. Nó giống như "lắp các mô hình lại với nhau như một trò chơi xếp hình vậy" – ông nói.
Nội dung liên quan
Tác phẩm được truyền cảm hứng từ cuốn "The Symposium" của Plato, trong đó nhà triết học nói đàn ông và phụ nữ từng là những sinh thể đơn lẻ, có bốn tay, bốn chân và hai khuôn mặt trước khi thần Zeus của Hy Lạp chia đôi: "Gói các đối tượng trong một chiếc túi để thể hiện được mục đích chính trong nghệ thuật của tôi là biến hai người yêu nhau hòa tan vào nhau thành một".
Trong khi những bức ảnh ban đầu của ông sử dụng bối cảnh trong một studio được set up đơn giản thì "Fresh Love Returns" được Kawaguchi chụp ngoại cảnh tại những ngôi nhà khác nhau. Nguyện vọng lớn hơn của ông là những bộ ảnh có "quy mô" lớn hơn chẳng hạn như "đóng gói" toàn bộ công viên. Ông cũng hy vọng sẽ khám phá "những phong cách nghệ thuật mới" trong đó có dự phẩm "Máy giặt" (mẫu ảnh được set up dáng gói gọn trong lồng giặt).
Nguồn: TH&PL