Năm 2013 mang đến cho chúng ta "Forever Alone" - bản hit cực lớn của JustaTee, "Tình yêu màu nắng" của Đoàn Thúy Trang và BigDaddy, cũng như "Người ấy" của Trịnh Thăng Bình. Cùng thời điểm , Rhymastic là chính anh với nhiều sản phẩm âm nhạc chất lượng, trong đó có "Lạc".
"Lạc" sẽ mãi ở trong quá khứ và trái tim của những người yêu mến Vũ Đức Thiện (a.k.a. Rhymastic và nhiều nghệ danh khác nữa), nếu như nó không được tình cờ xuất hiện tại sân khấu "Rap Việt" trong một tiết mục đầy xúc động đến từ nam rapper Mai Ngô. Và là một người rất biết chớp thời cơ, bản audio chính thức của "Lạc" đã được đăng tải, để chúng ta sống lại quá khứ huy hoàng của Rhymastic.
Đối với nhiều người, Rhymastic được biết tới kể từ ca khúc "Yêu 5". Rhymastic là một trong số những rapper trong cộng đồng rap Việt có giọng hát khá tốt, và với "Yêu 5", anh đã khoe được cả kỹ năng rap, kỹ năng hát lẫn kỹ năng sáng tác, sản xuất nhạc. Bài hát được ra đời năm 2017 và kể từ đó đến nay, Rhymastic đã được công chúng nhạc Việt đón nhận nhiều hơn.
Chỉ có điều là, từ sau "Yêu 5" tới đó anh cũng chưa ra thêm ca khúc rap love nào nữa. Cứ như thể là, "Yêu 5" được ra đời chỉ để nhằm phục vụ một mục đích cá nhân nào đó của Rhymastic vậy; sau khi "hoàn thành nhiệm vụ", anh lại quay trở lại thế mạnh trước đó của mình là rap để miêu tả cuộc sống và nói lên cái tôi của bản thân.
"Lạc" được ra đời năm 2013 - bốn năm trước "Yêu 5", và là một ca khúc để Rhymastic kể một câu chuyện không có thực, dựa trên hai mảnh đời có thực. Chúng vừa thể hiện sự nhân văn, vừa cho thấy cái "chất" của người nghệ sĩ qua tác phẩm; mọi thứ sẽ khác đi rất nhiều nếu Rhymastic chọn một cách khác, thay vì chắt lọc những điểm nổi bật để đặc tả khung cảnh, sự cô đơn của nhân vật chính - những cô bé, cậu bé lang thang nơi góc phố và sự trái ngược giữa hai yếu tố kể trên.
"Lạc" được ra đời cũng không nhằm mục đích kêu gọi cho một cuộc vận động quyên góp cụ thể nào cả. Điều này khiến ca khúc không bị bó hẹp trong năm 2013, chứa đựng sức lan tỏa cực kỳ lớn để cho đến năm 2021 vẫn còn có nhiều người tìm nghe, thậm chí là lấy cảm hứng cho một tiết mục trên sóng truyền hình.
Mai Ngô đã vô tình khai quật lên một "viên ngọc" của Rhymastic của thời quá khứ underground nhiều kỷ niệm. Nhưng việc sau gần 2 tuần ra mắt, "Lạc" thu được 5 triệu lượt xem không phải ngẫu nhiên; nỗ lực để làm nên thành công đậm dấu ấn của Rhymastic là có thật.
Liệu Rhymastic trong thời gian tới có tiếp tục khai thác thêm kho nhạc cũ của mình? Điều này gần như là không thể, bởi "Lạc" là bài rap hiếm hoi cho thấy khía cạnh văn minh ở anh; cũng trong năm 2013, Rhymastic chinh chiến trong trận rap beef được cộng đồng rap Việt đánh giá là lớn nhất lịch sử. Trận chiến đó lớn đến mức Rhymastic thời đấy còn phải dùng thêm nghệ danh khác để tách biệt các phong cách của bản thân.
Hẳn là chúng ta đã quen với một Rhymastic rất "xéo sắc", luôn vận dụng đủ mọi lối chơi chữ để dành tặng sự thâm sâu cho đối phương không thể đỡ được, dù có thể hiểu rất rõ. Khả năng dụng vần của anh là đỉnh cao, và thật may là qua bài "Lạc" - một phong cách khác, chúng ta vẫn thấy điều đó.
Riêng phần điệp khúc, với hai từ láy, Rhymastic đã dùng tới tám vần "ơ". Âm thanh của sự ngỡ ngàng, ngơ ngác được bật ra, kết hợp với hiệu ứng âm thanh phù hợp khiến phần điệp khúc này dễ dàng chạm tới tâm trí người nghe.
Còn ở trong ba verse của Rhymastic, ta thấy những cặp vần đơn, vần đôi xen kẽ nhau với mật độ khá dày; những "trăn trở - trang vở", "tấc thơ - giấc mơ", "con phố ta qua - tiếng bố ta la"... và rất nhiều cặp từ khác được sắp xếp đầy tự nhiên để kể một câu chuyện lui ngược về quá khứ, về cội nguồn của những nỗi đau, qua đó giúp người viết có sự đồng cảm với chính nhân vật của mình.
"Lạc trong cơn mơ" hẳn chính là nguồn cảm hứng chính để điều khiển nhịp flow và cách truyền tải mà Rhymastic dành cho nhạc phẩm này. Một mặt, chúng thể hiện thói quen thường thấy của rapper mỗi khi viết nên những câu chữ trên giấy và bút; mặt khác, chúng thể hiện cách mà chính Rhymastic kể những câu chuyện mà anh đã từng chứng kiến theo một cách nghệ thuật và "thơ" hơn.
Một lần nữa phải nhắc lại: "Lạc" là một phần nghệ thuật của Rhymastic trong năm 2013 đầy những mảnh ký ức về các cuộc rap beef nhỏ to. Thứ nhạc rap mà "Lạc" mang lại chỉn chu và đầy sự tôn trọng dành cho chủ đề mà người thể hiện muốn hướng tới, với beat nhạc đơn giản và câu từ đầy sức nặng.
Tám năm sau sự ra đời của "Lạc", Rhymastic vẫn luôn trau dồi về câu chữ. "Khi màn hình tắt", "Nến và hoa" và mới đây là "Tượng" (bài rap buộc vị giám khảo "Rap Việt" lúc đấy phải một lần nữa sử dụng nghệ danh khác) cho thấy anh chưa bao giờ xem nhẹ việc sử dụng vần đôi, vần ba và những phép chơi chữ mới lạ dành cho từng dịp, từng mục đích.
Nhưng - và đây là điểm khác biệt khiến mọi người nhìn thấy sự tiến hóa của Rhymastic - anh cũng dần chú trọng hơn đến khâu sản xuất, phối và mix nhạc để các sản phẩm của mình mang lại đúng màu nhạc mà anh mong muốn.
Với "Yêu 5", anh mang đến thứ âm thanh ám màu đèn neon của thể loại rap pha với một chút EDM. Với "Giàu sang", Rhymastic thử nghiệm mang vào nhạc rap những nhịp trống và tiếng điện tử đậm màu "retro" để làm rõ hơn những điều nghịch lý mà lại hiển nhiên trong lời rap của anh. Những sản phẩm sau ngày càng tiến bộ, và tuy chúng không làm ảnh hưởng đến cảm giác của những bạn trẻ mới nghe "Lạc" lần đầu, những tác phẩm đó tồn tại một phần là để cho thấy sự "old school" mộc mạc trong con beat mà Rhymastic sử dụng tám năm về trước.
Cũng trong tám năm Rhymastic và các đồng đội ở SpaceSpeakers bước lên thị trường âm nhạc đại chúng, anh cũng tương đối "chịu khó" có những sản phẩm chung với những ca sĩ thị trường khác. "Cứ chill thôi" với Chillies và Suni Hạ Linh, "Cả ngàn lời chúc" với Suboi, cũng như những sản phẩm nhóm mà anh đã thực hiện với SpaceSpeakers suốt thời gian đó là đủ để chàng rapper "Yêu 5" tìm thấy nhiều thử thách và hoàn thiện mình hơn.
Thời gian trôi qua hẳn đã giúp cho Rhymastic hiểu rằng, lời nhạc đôi lúc chẳng cần cầu kì. Chỉ cần âm nhạc đa sắc màu thì những nhịp flow có chút xấu xí cũng sẽ trở nên "mượt mà" hơn sau khi được khéo léo xử lý.
Và năm 2021, chúng ta được thấy một huấn luyện viên Rhymastic đầy tươi trẻ, chấp nhận biệt danh "Thiện Âm thanh" do Mai Âm Nhạc đặt cho không chút suy nghĩ. Nói theo một cách khác, "cơn mơ" của anh giờ đã rõ ràng hơn để anh tìm được đường đi tiếp theo cho bản thân mình.
Nguồn: TH&PL