Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư đã dẫn đến nhiều sự thay đổi cùng với sự phát triển của công nghệ và sự khởi đầu mới của giáo dục.
Những sự thay đổi và phát triển của xã hội đã có một tác động lớn đến lĩnh vực giáo dục, dẫn đến sự ra đời các xu hướng mới. Đối với các nhà giáo dục để thu hút học sinh một cách thích hợp, họ phải bám sát những thay đổi mới nhất này và các yếu tố chính ảnh hưởng đến việc học trong lớp, sự hiểu biết về những xu hướng này có thể giúp họ tạo ra môi trường học tập hiệu quả hơn.
Dưới đây là 5 xu hướng giáo dục có thể sẽ được thay đổi trong năm mới
Xu hướng công nghệ trong dạy và học
Máy tính và internet đã thay đổi cách học sinh không chỉ truy cập thông tin mà còn ngay cả các lớp học. Sự phát triển của khả năng công nghệ đồng nghĩa với việc có nhiều phương tiện truyền thông và công cụ hỗ trợ học tập để giúp học sinh nhận được nền giáo dục chất lượng cao thông qua Internet. Xu hướng này cho thấy một số lợi ích và hạn chế đối với các giáo viên và cơ sở muốn tiếp tục cung cấp cho học sinh của họ nền giáo dục nghiêm ngặt mà họ cần để phát triển.
Nền tảng trực tuyến cũng có thể buộc giáo viên thay đổi cách giảng dạy, họ có thể gặp khó khăn khi phải thay đổi cách tiếp cận các kế hoạch bài học để đảm bảo rằng mọi người vẫn tham gia ngay cả khi họ không thể gặp trực tiếp người hướng dẫn. Sự ra đời của lớp học trực tuyến và hướng dẫn sử dụng công nghệ cũng mang lại nhiều cơ hội cho người hướng dẫn và các tổ chức của họ. Nhiều giáo viên nhận thấy ngay lập tức tính linh hoạt cao hơn mà họ có thể cung cấp trong lịch trình học tập của mình.
Đào tạo kỹ năng mềm: xu hướng trong giáo dục đại học
Một số kỹ năng quan trọng nhất ở nơi làm việc bao gồm tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, quản lý con người và sáng tạo, các nhà tuyển dụng muốn gặp những người hiểu cách đưa ra các quyết định khó khăn và thể hiện khả năng lãnh đạo của họ. Trong nỗ lực chuẩn bị cho học sinh nghề nghiệp tương lai, các trường học phải có chương trình đào tạo để giúp học sinh nuôi dưỡng và phát triển trong các lĩnh vực kỹ năng này.
Xu hướng đồng thời hướng tới học trực tuyến khiến điều này trở thành thách thức đối với nhiều giáo viên. Giáo dục này sẽ cần phải tìm cách cân bằng thời gian sử dụng thiết bị trong lớp học của họ với tầm quan trọng của việc khuyến khích học sinh làm việc trực tiếp cùng nhau để nuôi dưỡng sự phát triển kỹ năng mềm vì xu hướng này mang lại một số cơ hội để phát triển, sinh viên của họ sẽ có nhiều việc làm hơn, điều này sẽ cải thiện tỷ lệ thành công của họ.
Xu hướng của học sinh: giảm sự chú ý
Khi sự phổ biến của công nghệ ngày càng phát triển, mức độ chú ý của học sinh cũng thay đổi. Một nghiên cứu do Microsoft thực hiện đã phát hiện sự chú ý đã giảm một cách đáng kinh ngạc, từ 12 giây xuống 8. Sự sụt giảm này phần lớn là đổ lỗi cho bản chất của công nghệ và sự kích thích liên tục mà nó mang lại cho người xem. Đáng chú ý nhất là việc có báo cáo rằng khi nội dung mang tính thu hút cao, họ có khả năng chú ý trong thời gian dài hơn.
Sự thay đổi trong xu hướng chú ý này cũng có tác động to lớn đến cách người hướng dẫn điều chỉnh lớp học của họ và giữ cho học sinh gắn bó với tài liệu. Giáo viên cần tìm cách thiết kế các lớp học thu hút sự chú ý của học sinh, điều chỉnh phương pháp và tốc độ phân phối khóa học. Đừng quên rằng khi học sinh có tài liệu trước mắt có tính trực quan cao và hấp dẫn, chúng có khả năng chú ý cao hơn.
Tạo điều kiện thuận lợi cho việc học so với giảng dạy
Khi công nghệ phát triển, nó cũng đã thay đổi cách giáo viên liên hệ với học sinh và lớp học của họ. Với vô số thông tin trong tầm tay, sinh viên ngày nay có những công cụ cần thiết để khám phá một lượng lớn các sự kiện và kiến thức một cách độc lập. Giờ đây giáo viên hoạt động nhiều hơn với vai trò hỗ trợ, công việc đã dần phát triển thành một vị trí mà ở đó họ giúp học sinh hiểu cách học, cũng như cách khám phá và hiểu thông tin mà bản thân tìm thấy.
Điều này có thể gây ra một số thách thức cho giáo viên, những người phải tự rèn luyện các kỹ năng mềm về lãnh đạo và giải quyết vấn đề. Họ phải học cách thúc đẩy các cuộc trò chuyện và tạo ra một môi trường coi trọng tinh thần làm việc nhóm. Khả năng nuôi dưỡng và tạo điều kiện cho những kỹ năng này trong lớp học của họ sẽ trở nên rõ ràng nhanh chóng khi cả lớp chuyển qua tài liệu tự học
Xu hướng học tập kéo dài và linh động
Các chuyên gia muốn duy trì khả năng cạnh tranh trong môi trường của họ sẽ cần phải liên tục tự đào tạo lại kỹ năng. Họ không thể cho rằng một nền giáo dục kiếm được trong nửa đầu của sự nghiệp chuyên nghiệp sẽ là tất cả những gì cần cho phần còn lại của cuộc đời làm việc. Thay vào đó, việc kiếm được bằng cấp phải được theo sau bằng việc học liên tục, điều này đòi hỏi các cơ sở giáo dục phải tạo ra một tư duy phát triển bản thân trong sinh viên cũng như đội ngũ giảng viên và nhân viên của họ.
Các lớp học phải tạo cơ hội cho việc dạy các kỹ năng tự học để học sinh có thể tiếp tục học và tham gia vào các lĩnh vực mà họ đã chọn. Các trường học cách thành thạo những kỹ năng này có cơ hội duy trì kết nối với các cựu sinh viên trong suốt sự nghiệp của họ. Họ có thể cung cấp các khóa học liên tục để giữ cho học sinh cũ gắn bó với sự phát triển mới trong lĩnh vực của họ và đảm bảo rằng họ tiếp tục quay lại trường để được hỗ trợ và giáo dục mà họ cần.
Nguồn: TH&PL