Ngày 11/11 có ý nghĩa như thế nào tại các nước trên thế giới?
Những năm gần đây, ngày 11 tháng 11 đã dần trở thành dịp lễ mua sắm lớn khi các trang thương mại điện tử đồng loạt giảm giá, 'sale sập sàn', nhưng bạn liệu có thắc mắc, ở những nước khác, 11/11 mang ý nghĩa gì?
Trung Quốc: Song Thập nhất - Ngày lễ độc thân
Ban đầu, ngày 11/11 được một nhóm sinh viên trong trường đại học Trung Quốc chọn làm ngày lễ độc thân, với lý do bốn số 1 liên tưởng đến 'đơn thân chiếc bóng'. Với lý do hàng số "1" dễ liên tưởng đến 1 người, chỉ người độc thân. Ngày lễ còn có tên "W11", "Single Day" và trở thành một phần văn hóa của các nước Trung Hoa.
Trong ngày này, các bạn trẻ độc thân cùng nhau bày tiệc vui chơi, ăn uống, vừa để 'kỷ niệm' sự độc thân của mình, vừa để tìm kiếm đối tượng thích hợp. Ngày lễ được đặt ra để các bạn trẻ độc thân tìm kiếm đối tượng kết hôn, tặng quà cho nhau nhưng ngày nay lại là ngày lễ có quy mô sale hàng giảm giá lớn nhất trong năm.
Sự phát triển của mạng xã hội nhanh chóng khiến ngày lễ tự phát này trở nên phổ biến. Jack Ma, người đứng sau tập đoàn Alibaba, nắm trong tay sàn thương mại lớn nhất Trung Quốc Taobao-Tmall đã nhìn thấy cơ hội và chọn ngày này làm chương trình ưu đãi lớn nhất trong năm.
Khởi đầu với với châm ngôn "Dù không có người yêu, bạn vẫn có thể mua mọi thứ mình muốn", Alibaba dần mở rộng thị trường và các sản phẩm khuyến mãi, không chỉ các sản phẩm dành cho giới trẻ mà còn cho cả đồ gia dụng, điện tử, biến 11/11 trở thành "Ngày toàn dân mua sắm".'Ông lớn' Alibaba Group cũng đứng sau Lazada, từ đó mang ngày lễ 'siêu sale' này từ Trung Quốc về các sàn thương mại điện tử Việt Nam.
Nhật Bản & Hàn Quốc: Ngày hội bánh que ngọt ngào
Nhật Bản gọi 11/11 là Pocky Day, còn Hàn Quốc gọi ngày này là Pepero Day. Pocky hay Pepero đều để chỉ loại kẹo que được chấm sốt chocolate ở thân, hình dáng thanh mảnh giống số 1.
Pocky Day được đặt ra nhằm mang ý nghĩa "lan tỏa niềm hạnh phúc chia sẻ Pocky đến thế giới". Hình dạng của Pocky trông giống số "1" nên ngày 11/11 đã được chọn làm ngày Pocky Day. Tại Nhật Bản, ngày 11/11 năm Bình Thành thứ 11 (=năm 1999) đã được Hiệp hội Ngày kỉ niệm Nhật Bản nhận định là ngày "Pocky&Pretz Day".
Pocky Day là một hoạt động marketing thường niên do công ty bánh kẹo lớn nhất Nhật Bản Glico khởi xướng từ cuối những năm 90. Với ý nghĩa "lan tỏa niềm hạnh phúc chia sẻ Pocky đến thế giới", trong ngày này mọi người sẽ tặng nhau những que kẹo Pocky.
Hoạt động marketing đã diễn ra quá thành công, thế nên không lâu sau đó, người hàng xóm Hàn Quốc, ông lớn Lotte cũng đã nhận thấy cơ hội và làm tương tự với sản phẩm kẹo của mình với tên là Pepero. Ban đầu, kẹo được cánh nữ giới Hàn Quốc trao tặng nhau, chúc nhau có thân hình thanh mảnh, chân dài giống như số 1. Về sau, Pepero Day dần dần trở thành một dịp để mọi người chia sẻ, tặng nhau những hộp bánh que nói chung.
Nguồn: TH&PL