1001 câu hỏi vì sao: Nhiều Content Creator làm nội dung bất chấp để lên xu hướng?

Nhiều Content Creator đang quá tập trung vào “hư danh” mà bỏ quên những giá trị cốt lõi cho đứa con tinh thần của mình.

Social phát triển vượt bậc không còn là chuyện của ngày hôm qua. Đặc biệt, khi bùng phát dịch Covid-19, Social trở thành mảnh đất cho sự sáng tạo lên ngôi. Với mức độ phủ sóng mạnh mẽ, lượng người dùng đông đảo, các Content Creator có thể dễ dàng tạo ra những nội dung đa dạng và thu hút trên nền tảng số.

Càng nhiều Content Creator xuất hiện, khán giả càng có thêm cơ hội tiếp cận những thông tin giá trị và hữu ích. Tuy nhiên, nó cũng dẫn đến những hệ lụy không mong muốn. Nội dung được tạo ra giờ đây đã không còn "sạch". Nhiều người sẵn sàng bất chấp mọi thứ để được "lên xu hướng".

Chỉ cần bật điện thoại, không khó để nhìn thấy những trào lưu phản cảm của giới trẻ như "Khoe mình là Tuesday", "Vén áo khoe ngực"… Những kênh YouTube đăng tải các clip không hợp thuần phong mỹ tục như: Hưng Vlog/ Hưng Troll, Hậu Cáo TV, Ca Cường TiVi… Thậm chí, nhiều người còn tạo ra các sản phẩm "sexjoke" hay các nội dung tiêu cực được gắn mác "Just For Fun" (Chỉ cho vui thôi).

1001 cau hoi vi sao nhieu content creator lam noi dung bat chap de len xu huong - anh 0
YouTuber gây sốc khi làm clip nấu cháo gà nguyên long. Ảnh: Dân Trí.

Vậy lí do gì khiến các Content Creator lựa chọn hướng đi này?

Thị hiếu trở nên dễ dãi

Con người có xu hướng thích thú trước những điều độc, lạ, hiếm gặp. Vì nó không tồn tại để ta nhìn thấy mỗi ngày nên nó càng có sức hút. Ngay cả với những nội dung có chút "hư hỏng", bởi họ không thường bộc lộ những cảm xúc đó ra bên ngoài nên có thể nói chúng đã "gãi đúng chỗ ngứa" trong tâm lý khán giả.

Content quá bình thường thì chẳng có gì để coi. Chính vì suy nghĩ đó mà nhiều người chưa ý thức được thế nào là độc lạ một cách văn minh. Một số người khác chẳng những không bài trừ mà còn khá đồng tình, thậm chí cổ xúy cho những clip lệch lạc như thế. Sự ủng hộ đôi khi vô tình lại "tạo động lực" cho các Content Creator tiếp tục với những sản phẩm kém chất lượng.

Clip có nội dung phản cảm nhưng lại nhận được nhiều tương tác khá tích cực từ người dùng.

Ngoài ra, thiếu chọn lọc nội dung cũng là cách người dùng đang tự đưa mình vào cái bẫy thông tin trước mắt. Có thể bạn xem chúng vì tò mò, có thể là xem một cách thiếu chủ đích. Nhưng cần hiểu rằng, nội dung được tạo ra đều hướng về công chúng đầu tiên. Thế nên, chỉ cần còn người xem thì những content "bẩn" vẫn có khả năng phát triển và nhân rộng.

Cuộc đua lên top thịnh hành

Việc bí ý tưởng trong sáng tạo là chuyện thường tình. Nhưng không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để khám phá những ý tưởng chất lượng. Tạo content bẩn có lẽ là con đường ngắn hơn và nhanh hơn. Bởi nó không cần đầu tư quá nhiều chất xám, không cần bỏ thời gian và công sức để tìm hiểu, nghiên cứu…

Không cần chăm chút quá nhiều, chỉ cần chỉnh sửa và tạo ra một câu chuyện "thiếu đứng đắn" là đã có một clip nhiều tim nhiều view rồi.

Hiệu ứng đám đông cũng là nguyên nhân cần lưu tâm. Một trào lưu thường được bắt đầu từ một cá nhân, sau đó phổ biến sang nhiều cá nhân khác. Sáng tạo nội dung "bẩn" cũng thế. Đặc biệt, nếu content đó càng được hưởng ứng, thì càng có nhiều người làm theo. Vì họ nghĩ rằng khán giả sẽ chọn họ như cách khán giả ủng hộ những Content Creator khác khi làm về nội dung tương tự.

Bước vào đường đua sáng tạo, bạn cần thay đổi mỗi ngày để trở nên nổi bật. Tuy nhiên, khi chọn cách tiếp cận không phù hợp sẽ tạo ra phản ứng ngược. Biến hình ghê rợn sẽ giúp trở nên khác biệt hay nấu những món kì lạ để người xem tò mò hơn. Họ có thể nổi tiếng sau một đêm, nhưng những ý tưởng đó được đổi lại bằng sự kinh hãi và chán ghét từ cư dân mạng.

1001 cau hoi vi sao nhieu content creator lam noi dung bat chap de len xu huong - anh 0
Vì muốn thu hút lượt xem mà nhiều kênh YouTube bất chấp lựa chọn nội dung phản cảm.

Cái mác "đùa vui" và "quan điểm cá nhân"

Vẫn còn một lí do khác khiến các nhà sáng tạo nội dung không ngần ngại làm mọi thứ để trở nên nổi tiếng. Trước đây, Just For Fun được dùng để diễn đạt những câu nói đùa, những bức ảnh chế hay clip có nội dung hài hước.

Bây giờ, nó trở thành tấm lá chắn cho mọi trò vui "kém duyên" trên social. Họ có thể chê bai, cười nhạo, châm chọc người khác. Nhưng họ không cảm thấy có lỗi vì "Chỉ đùa một chút mà thôi".

1001 cau hoi vi sao nhieu content creator lam noi dung bat chap de len xu huong - anh 0

Nếu Just For Fun có thể giúp những Content Creator thoát khỏi gạch đá dư luận thì quan điểm cá nhân sẽ khiến mọi lý lẽ (dù đúng hay sai) cũng dễ dàng được chấp nhận hơn. Lấy lý do mọi người ai cũng có quyền thỏa sức bày tỏ ý kiến và thể hiện cá tính, nhiều người bất chấp tạo nội dung một cách vô tội vạ. Từ những câu chuyện bịa đặt, tấn công người khác bằng lời nói cho đến phê bình một sự việc, một cá nhân.

Không có giới hạn cho mọi sự sáng tạo. Nhưng dường như các Content Creator cũng dần đánh mất giới hạn cho những nội dung mình tạo ra. Khi hướng nhìn tập trung vào danh tiếng và những "tương tác ảo", đó cũng là lúc các ý nghĩa đích thực của thông điệp dần bị lãng quên. Đừng đánh đổi chất xám cho những điều độc hại và vô bổ. Hãy kể cho công chúng những câu chuyện hay, những giá trị đẹp.

1001 câu hỏi vì sao là tuyến bài giải mã những vấn đề người dùng mạng xã hội thường thắc mắc nhưng chưa-chắc-ai-cũng biết. Rơi vào vũ trụ này, bạn sẽ khám phá được nhiều điều hay, có lúc là kiến thức vừa chạm ngõ lần đầu, đôi khi lại là những điều đơn giản đến lạ thường nhưng không ai phát hiện.   

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ