1001 cách ca sĩ Việt lách bản quyền âm nhạc

Từ câu chuyện của ca khúc Xem Như Em Chẳng May, nhiều cách lách bản quyền âm nhạc cũng được "đào lại".

BH Media: Lợi dụng kẽ hở từ Luật

Nhạc sĩ Giáng Son từng bị BH Media "đánh bản quyền" với chính ca khúc Giấc Mơ Trưa mà chị là tác giả sáng tác bài hát đồng thời sở hữu bản phối, bản ghi âm mà nhạc sĩ đăng tải trên kênh của mình.

Giải thích về việc này, BH Media cho biết mỗi bản ghi âm, audio của một bài hát khi được phát hành sẽ chứa 2 loại quyền tách biệt là: quyền bản ghi - liên quan đến phần nhạc, hòa âm phối khí và âm thanh giọng hát có trong bản ghi; quyền tác giả - liên quan đến phần giai điệu, tiết tấu và lời của bài hát được sử dụng trong bản ghi âm.

1001 cach ca si viet lach ban quyen am nhac - anh 0
Đại diện BH Media cho rằng họ không sai trong sự việc này.

Theo Luật Bản quyền, hãng đĩa hoặc nhà sản xuất ra bản ghi âm là người nắm giữ phần quyền bản ghi, còn nhạc sĩ, người sáng tác bài hát nắm giữ quyền tác giả hay còn gọi là tác quyền.

Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam - VCPMC khẳng định, việc BH Media cho rằng trên YouTube có nhiều bản ghi Giấc Mơ Trưa của nhiều chủ sở hữu khác nữa trong khi thực tế tác giả Giáng Son chưa từng chuyển nhượng, bán độc quyền tác phẩm này cho ai cũng hoàn toàn sai so với quy định của pháp luật Việt Nam.

1001 cach ca si viet lach ban quyen am nhac - anh 0
Nhạc sĩ Giáng Son cũng khẳng định vẫn đang quyết tâm kiện về vấn đề này.

Lập luận của BH Media dù không được giới nghệ sĩ chấp nhận nhưng không hẳn vô lý. Chính vì thế, vụ việc này đến thời điểm hiện tại vẫn đang bỏ ngỏ. Không ít đơn vị kinh doanh cũng đã thu lợi nhuận dựa trên kẽ hở này.

Lương Bích Hữu: Hát chay một đoạn, sau đó để khán giả hát

Dù đã nói về việc không cover ca khúc Xem Như Em Chẳng May, Lương Bích Hữu trong một đêm nhạc ở Vũng Tàu cũng đã "hát chay" một đoạn cho ca khúc này. Đây cũng có thể xem là một cách để cô "lách luật" những vấn đề liên quan đến bản quyền.

Trước đó, nữ ca sĩ chia sẻ rằng mình sẽ chưa thể hát live ca khúc này vì cô đang trong một cuộc thương thảo về vấn đề bản quyền. 

Nói về vấn đề kiện Lương Bích Hữu, ca sĩ Chu Thúy Quỳnh khẳng định: "Với riêng tôi, một ca khúc được rất nhiều người hát cho thấy sự quan tâm của khán giả với ca khúc đó. Chị Lương Bích Hữu là ca sĩ đàn chị, và là người tôi ngưỡng mộ khi còn thơ bé.

Tôi mang ơn còn không hết, mà các bạn còn nói đi kiện. Tôi chỉ muốn làm nghệ thuật đúng nghĩa, còn lại đừng bẻ cong và bóp méo sự thật".

1001 cach ca si viet lach ban quyen am nhac - anh 0

Nam nhạc sĩ sáng tác ca khúc này là Trung Ngôn cũng chia sẻ lại dòng thông tin sai lệch từ kênh tik tok và bày tỏ thái độ phẫn nộ: "Chuyện ăn không nói có cũng làm được. Muốn hạ uy tín ca sĩ xuống hay gì? Câu view rẻ tiền thật". 

Nam Em: Lời một bản, beat bản khác

Đầu tháng 4, vụ việc Nam Em cover các ca khúc của Kai Đinh, Hứa Kim Tuyền,... mà không được sự cho phép đang gây ra rất nhiều tranh cãi trên các nền tảng mạng xã hội. Người đẹp này cũng đã lên tiếng để nhận trách nhiệm, đồng thời liên hệ với những bên liên quan để xin lỗi vì hành động của mình.

Nam Em chia sẻ: "Tôi xin nhận mọi lời trách móc vì rõ ràng mình sai, không biện bạch gì cả. Chỉ xin mọi người lượng thứ và những lời góp ý này sẽ giúp Nam Em chuyên nghiệp hơn sau này". 

1001 cach ca si viet lach ban quyen am nhac - anh 0

Cô đã sử dụng phần lời Việt của ca khúc Như Mùa Tuyết Đầu Tiên do nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền viết trên nền của một bản phối mới. Hứa Kim Tuyền chia sẻ về việc này:

"Tôi giận là vì chỉ cần ghi credit đàng hoàng thôi mà họ cũng không làm được. Cover thì bình thường, nhưng đăng tải trên YouTube kiếm tiền mà không xin phép lại là một chuyện khác".

Anh cũng đưa ra hướng giải quyết rằng bên phía Nam Em bước đầu sẽ phải bổ sung credit để những sản phẩm nhạc Hoa lời Việt do Hứa Kim Tuyền viết được người đẹp này cover sẽ về đúng với chính chủ.

Hamlet Trương - NAM Daband: Viết lại lời Việt

Xem Như Tôi Từng Cưới Được Cô Ấy là một ca khúc rất được yêu thích trên nền tảng TikTok trong những ngày gần đây. Cũng đã có rất nhiều phiên bản lời Việt được sáng tạo dựa trên melody của ca khúc này.

Trong số đó, phiên bản của Hamlet Trương với sự thể hiện của NAM Daband cũng là một phiên bản được nhiều người chia sẻ.

Tuy nhiên, đây là một phiên bản viết lời Việt hoàn toàn. Chính vì thế, sản phẩm này cũng bị không ít khán giả đặt ra câu hỏi về vấn đề bản quyền, rằng liệu đây có phải một cách "lách luật" tinh vi từ NAM Daband và Hamlet Trương hay không.

Bên cạnh đó, dòng chú thích: "Bản quyền thuộc về Hamlet Trương, vui lòng không trích dịch dưới mọi hình thức khi chưa nhận được sự cho phép từ phía tác giả" cũng khiến nhiều khán giả lấn cấn, đặc biệt là khi Hamlet Trương không phải là người sáng tác của ca khúc này".

Lương Bích Hữu không hát "Xem Như Em Chẳng May", bật mí lý do sau đó: Điểm 10 cho Kim Sa Ngư!

Chu Thúy Quỳnh nói về tin đồn kiện Lương Bích Hữu: "Tôi mang ơn còn không hết, đừng bóp méo sự thật"

Hậu bị Chillies tố hát không xin phép, Quân A.P tiếp tục cover: đẹp trai nhưng hát trôi... quá!

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ