“Con Nhót Mót Chồng” là bộ phim thứ ba của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng về đề tài gia đình. Trùng hợp là cả ba phim đều khai thác hình ảnh những ông bố “gà trống nuôi con”.
Điểm thú vị của Con Nhót Mót Chồng là đem tới một gia đình lệch chuẩn, ông bố đơn thân nát rượu và con gái ế chồng chuyên ăn cắp vặt, cả hai đều rất sai trong cách sống lẫn cách hành xử. Nhưng phim không cố gắng để dạy ai cách làm cha hay làm con, cũng không đi rao giảng đạo lý. Đạo diễn tạo được không gian để khán giả đồng cảm được nhân vật và tự cảm nhận bài học nhân vật học được, thay vì cho nhân vật kể lể thông điệp bằng thoại, bằng voice off (lời dẫn, lời kể chuyện).
Phim mở đầu với sự ồn ào, hỗn loạn, khắc hoạ được một khu xóm bất ổn, bát nháo, toàn trộm cắp, đánh lộn, đánh ghen. Càng về sau, phim tốt hơn, tập trung khai thác tâm lý nhân vật, nhịp từ tốn nhẹ nhàng và tạo được cảm xúc. Mộc mạc, dung dị nhưng tròn đầy cảm xúc, Con Nhót Mót Chồng đem tới một món ăn tinh thần dễ chịu.
Diễn viên thực lực, nhân vật sống động
Thái Hòa thật sự xứng đáng với danh hiệu "quốc bảo diễn xuất" của Việt Nam. Hiếm có vai nào của anh làm khán giả thất vọng. Trong từng cử động đôi mắt, từng cử chỉ của ông Xỉn luôn chứa đựng rất nhiều cảm xúc và khiến người xem phải thương cho nhân vật. Một người đàn ông không buông được nỗi đau mất vợ, mượn rượu để giải sầu, luôn sống trong sự dằn vặt, bất lực. Nhìn vào ông Xỉn, khán giả không hề thấy Thái Hòa mà chỉ thấy ông Xỉn.
Thu Trang một lần nữa khẳng định được thực lực diễn xuất của mình. Cô luôn biết cách khai thác để nhân vật có điểm nhấn cá tính. Con Nhót của Thu Trang có rất nhiều sắc thái, lúc nhí nhố, tưng tửng, lúc ồn ào, lúc lắng đọng bi thương, nhưng luôn khiến người ta thấy thương, thấy gần gũi.
Thực tế ngoài đời Thái Hòa chỉ hơn Thu Trang 10 tuổi, nhưng trên màn ảnh, khán giả rất tin đây là hai cha con. Hai ngôi sao đặt cạnh nhau nhưng không hề bị chọi. Cách mà Ông Xìn và Con Nhót tương tác, thể hiện cảm xúc với nhau rất tự nhiên và thật.
Tiến Luật hoá thân vào vai diễn một anh Mạnh rất thú vị, từng tù tội nhưng lại như công an chìm, luôn tìm cách ổn định trật tự an sinh cho khu xóm bất ổn. Vai dì Hồng của NSND Hồng Vân cực kì sinh động và duyên dáng, bà cô già ế không chồng con, luôn tìm mọi cách để giúp Nhót kiếm chồng đẻ con.
Đúng như lời đạo diễn Vũ Ngọc Đãng chia sẻ, Con Nhót Mót Chồng có dàn diễn viên rất đồng đều và thực lực. Ai cũng làm tốt vai trò của mình, đem đến sự tự nhiên và cho khán giả thấy được cái hồn của nhân vật. Họ không cần gân lên kể lể hay khóc lóc, họ sống với nhân vật, tận tâm trau chuốt cho vai diễn của mình. Họ đặt tiếng cười, nước mắt đúng nơi đúng chỗ.
Cảm xúc đến từ những điều dung dị nhất
Khó nhất của "kể chuyện người nghèo" là làm sao để cảnh quay vừa "thật", vừa đẹp. Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng làm được điều này. Trên phim, chúng ta thấy một được xóm lao động nghèo, từ đường hẻm, nhà cửa, đồ đạc đến quần áo đúng chất nghèo, nhưng vẫn đẹp, vẫn điện ảnh.
Nét đẹp điện ảnh của phim không chỉ thể hiện qua bố cục khung hình hay không gian bối cảnh, mà còn qua các nhân vật. Dù thuộc một xóm bất hảo, ai cũng từng sống sai, nhưng mỗi nhân vật đều bật lên được nét chất phác cùng với những tình cảm, cảm xúc rất đẹp.
Điểm yếu của phim đến từ một số chi tiết câu chuyện chưa được xử lý khéo, tạo cảm giác gấp và hụt hẫng khi mọi việc được giải quyết khá dễ dàng. Đôi chỗ nhịp chuyển tâm lý tạo cảm giác nhanh, chưa đủ để đẩy hết cảm xúc cho khán giả.
Không cố gắng đẩy cao trào bằng tình tiết drama, Con Nhót Mót Chồng tập trung khai thác những những chất liệu dung dị và dành nhiều không gian để diễn viên khắc hoạ nhân vật, lột tả biến chuyển nội tâm. Tuy nhiên, sự giản dị nhẹ nhàng vừa là ưu, cũng vừa là khuyết khi khán giả đã quen với sự gây cấn, kịch tính trên màn ảnh rộng.
Nguồn: TH&PL