Vpop, chẳng xa lạ chuyện hit của "hậu bối" được "tiền bối" cover

Dù có kỹ thuật tốt, kinh nghiệm dày dặn, không phải ca khúc nào cũng được các "tiền bối" xử lý tốt như mong đợi.

Là các "cây đa cây đề" trong làng nhạc Việt, các ca sĩ như Thu Phương, Tùng Dương, Bằng Kiều,...được đánh giá cao với nền tảng kỹ thuật vững chắc và kinh nghiệm xử lý dày dặn. Tuy nhiên, không phải bài hát nào vào tay các "đàn anh, đàn chị" này cũng trở nên dễ nghe hơn so với các nghệ sĩ trẻ. 

Thu Phương - Bằng Kiều "làm mới" hay "làm cũ" HongKong 1?

Với giọng hát khỏe khoắn, dày dặn, Thu Phương và Bằng Kiều đã mang lại một màu sắc hoàn toàn mới cho ban hit HongKong 1 của Nguyễn Trọng Tài. Trong khi rất nhiều người cảm thấy hai vị "tiền bối" đã làm cho ca khúc này "sang hơn", "đẳng cấp hơn" thì cũng có không ít người cho rằng hai giọng ca gạo cội này không làm được như Nguyễn Trọng Tài, nhất là ở phần truyền tải những nét trong sáng, vui tươi. 

Đoạn mở đầu được Thu Phương biến tấu lại trở nên da diết hơn và phô diễn được kỹ thuật cá nhân, nhưng nghe lại hơi "lạc quẻ" so với tinh thần mà người nghe thấy ở ca khúc trẻ trung này. Cả phần luyến láy của Bằng Kiều cũng được cho là "hơi quá" làm cho ca khúc trở nên cổ điển và sến hơn. 

Thu Phương nhận về đủ "khen - chê" khi cover "Anh ơi ở lại"

Khác với ca khúc trên, nữ ca sĩ Thu Phương khi bản tình ca Anh ơi ở lại (do ĐạtG sáng tác) nhận về rất nhiều lời ngợi khen. Quả thật giọng ca sinh năm 1971 rất hợp với các bản ballad buồn. Nhiều người công nhận, Anh ơi ở lại cover hay hơn nhiều so với bản gốc bởi kỹ thuật luyến rung giúp bài hát trầm lắng, sâu sắc hơn. Ý nghĩa bài hát cũng được thể hiện một cách rõ ràng. 

Bên cạnh ý kiến tích cực, cũng có bình luận cảm thấy chưa thực sự hài lòng với bản cover này. Phần lớn đều cho rằng việc lạm dụng kỹ thuật khiến bài hát trở nên mệt mỏi. Thêm nữa, biểu cảm mơ màng của giọng ca "Chưa bao giờ" vô tình biến chị trở nên "điệu", "dẹo", "ngây thơ"... không phù hợp với độ tuổi.

Tùng Dương "gọt lại" Ngày chưa giông bão của Phan Mạnh Quỳnh

Bằng chất giọng kỹ thuật, nội lực và toát lên vẻ đàn ông, Tùng Dương gây ấn tượng đặc biệt khi cover hit "Ngày chưa giông bão" của Phan Mạnh Quỳnh.

Tùng Dương là một nam ca sĩ gắn với danh xưng "Divo", là ca sĩ thuộc lớp hàn lâm, tư duy sang trọng, thay vì chạy theo âm nhạc thịnh hành của giới trẻ. Giọng ca của anh đã từng khá "kén" người nghe. Nhưng bản cover Ngày chưa giông bão là sản phẩm xuất sắc và thật sự chinh phục tai nghe của nhiều khán giả đại chúng.

 Bản phối có cả hơi hướm Epic, là thể loại nhạc đầy năng lượng và mang tính thúc đẩy rất cao kết hợp giọng ca nội lực của Tùng Dương làm cho người nghe phải thốt lên: "Hay quá! Hoàn toàn không có gì để chê cả!"

Bùi Lan Hương trong bản gốc Ngày chưa giông bão là cách hát tự sự, ma mị, có đặc trưng ở những nốt luyến. Trong khi đó, cách hát của Tùng Dương sạch từng nốt, thoát hẳn bản gốc bằng kỹ thuật, cách xử lý rất riêng. Nam ca sĩ gọt bớt nhiều chỗ luyến láy so với bản gốc để hát dứt khoát, có day dứt, nhưng cũng rất mạnh mẽ ra chất đàn ông.

Quang Hà bị chê "tơi tả" khi cover Hoa nở không màu

Thât bất ngờ khi Hoa nở không màu lại được nhiều nghệ sĩ cover, nhưng có vẻ rất khó để cover thành công ca khúc này. 

  Đoạn cover Hoa nở không màu từ Quang Hà vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Đa số cư dân mạng đều có sự so sánh lại với bản gốc của Hoài Lâm. Họ cho rằng ca khúc này đã được "đo ni đóng giày" cho Hoài Lâm nên không phải ai cũng thành công khi cover lại nó.   

Cách luyến láy nhẹ nhàng, ngân quãng dài, kĩ thuật xử lý của Quang Hà khi áp dụng vào ca khúc này của Hoài Lâm lại không mấy phù hợp. Vô tình điều này khiến cho bản cover của Quang Hà trở nên não nề, cảm xúc trùng xuống hẳn và mang đến sắc thái chán chường. 

Thanh Thảo gặp "sóng gió" khi cover "Gặp nhưng không ở lại" 

Đoạn clip từng "gây bão" mạng xã hội một thời gian phải kể đến bản cover Gặp nhưng không ở lại của nữ ca sĩ Thanh Thảo. Nhiều người còn ví đây không khác nào một "cú nổ" làng nhạc Việt - "nổ banh bản hit" của Hiền Hồ..  

Khác hẳn với phiên bản gốc của Hiền Hồ, nữ ca sĩ 7x đã khiến ca khúc không còn là một nỗi buồn man mác, day dứt nào đó nữa mà đã trở thành một phiên bản sến súa, gây buồn ngủ cho người nghe.

Cách xử lý bài hát có phần sến, cũ của Thanh Thảo không còn phù hợp với thị hiếu khán giả nghe nhạc hiện nay đã khiến bài hát trở thành một "thảm họa". Sự lê thê trong cách nhấn nhá, nhả chữ dễ gây cảm giác nặng nề, mệt mỏi cho người nghe. Không những vậy, kỹ thuật autotune còn bị lạm dụng khá nhiều, khiến giọng hát của Thanh Thảo thiếu cảm xúc, thiếu tự nhiên. Đó là lý do bản cover này nhận nhiều ý kiến trái chiều.

Kết

Trong âm nhạc, kỹ thuật và kinh nghiệm vốn là quan trọng nhưng sự phù hợp cũng cần thiết không kém. Bên cạnh những người khán giả nghe nhạc bằng cảm nhận chung, thì vẫn có rất nhiều người đánh giá một sản phẩm thông qua những yếu tố như chất giọng, cách nhấn nhá, nhả chữ,... tạo nên những cuộc tranh cãi sôi động khi một ca khúc được thể hiện bởi 2 người khác nhau. 

Dù được khen hay chê, những ca khúc trên thật sự đã được công nhận và lan tỏa nhiều hơn, nhất là khi các ca sĩ có tên tuổi lựa chọn để cover lại. Sự khác biệt trong những người thể hiện không chỉ là khoảng cách thế hệ hay tư duy âm nhạc của từng người mà còn nói lên thị hiếu âm nhạc của người nghe nhạc Việt qua mỗi thời kỳ. 

Quá nhiều sự dễ thương tại nơi này: Những "nhóc trùm" hot nhất showbiz Việt

10 MV Vpop có lượt xem cao nhất lịch sử Youtube

Jack - Khánh Vân - Hoàng Thùy: Showbiz Việt và rất nhiều họa sĩ tiềm năng ẩn danh

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ