Một sản phẩm âm nhạc mang theo nhiều giá trị nghệ thuật và đó cũng chính là thử thách lớn cho Hoàng Duyên để thể hiện được trọn vẹn.
Đậm chất thơ nhưng "cưỡng âm" quá
Tối 3/8, Hoàng Duyên chính thức cho ra mắt MV Vọng Nguyệt, đánh dấu sản phẩm cuối cùng trong bộ ba MV debut của "tân binh hoa sen".
Nếu như với Chàng Trai Sơ Mi Hồng và Em Sẽ Báo Công An, nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền đã khéo léo vận dụng âm hưởng dân gian kết hợp với chất liệu điện tử hiện đại, với Vọng Nguyệt lại là một thử nghiệm hoàn toàn khác.
Nam nhạc sĩ đã đưa Hoàng Duyên trở về gần hơn với những làn điệu truyền thống nguyên bản của âm nhạc dân tộc.
Vọng Nguyệt nhẹ nhàng, trữ tình và lãng mạn, được "đo ni đóng giày" cho giọng hát bay bổng và dạt dào cảm xúc của Hoàng Duyên, kết hợp với tiếng đàn nguyệt miên man trải dài trong khắp bản phối cộng với những đoạn drop hiện đại được đặt để khéo léo.
Phần luyến láy của Hoàng Duyên trong ca khúc này cũng là một điểm nhấn khi mang âm hưởng dân ca rõ nét, thể hiện sự đa dạng trong cách xử lí bài hát của nữ nghệ sĩ Gen Z.
Tuy nhiên, một điểm yếu dễ thấy nhất chính là việc cách hát của Hoàng Duyên trong sản phẩm này bị cưỡng âm rất nhiều. Dường như nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền cũng gặp phải nhiều "trúc trắc" với một phần harmony tương đối thách thức cho việc viết lời.
Cách anh đặt để những câu từ trong sản phẩm này cũng đậm chất thơ, mà như anh miêu tả là: "Cả bài hát được mình viết như một áng thơ gồm 5 khổ thơ "thất ngôn tứ tuyệt" được hát trên nền nhạc RnB pha với 1 chút quan họ Bắc Ninh cùng đàn nguyệt, đàn tranh là điểm nhấn để tạo nên một sự hợp nhất đẹp đẽ.
Nội dung liên quan
Mang theo những giá trị văn hóa - du lịch
Vọng Nguyệt tiếp tục đưa người xem đến loạt danh lam thắng cảnh của Cố đô Huế như Đại Nội (khu vực Cung Diên Thọ, Trường Lang, Nhật Thành Lâu, Lục Viện); Khiêm Lăng (lăng của Hoàng đế Tự Đức); Đồi Vọng Cảnh; Hồ Thủy Tiên; Cung An Định;...
Đáng chú ý, phân cảnh quay tại Hồ Thủy Tiên, khu công viên bỏ hoang với chiếc đầu rồng khổng lồ mà Hoàng Duyên thực hiện MV Vọng Nguyệt cũng chính là địa điểm đang được cư dân mạng chú ý vì vừa xuất hiện trong MV Bad Memories của nhóm nhạc Meduza từ Italia, MV Warpaint của ca sĩ NIKI hay We Must Love của nhóm nhạc Hàn Quốc ONF.
Không khó để dự báo rằng, Vọng Nguyệt sẽ tiếp tục thúc đẩy trào lưu "check-in" tại loạt địa điểm tham quan ở Huế từ các bạn trẻ, góp phần tích cực vào công cuộc quảng bá văn hóa - lịch sử đến đối tượng khán giả Gen Z.
Nếu như ở Em Sẽ Báo Công An, ekip phục trang đã táo bạo thử nghiệm một số những mẫu trang phục thiết kế cách tân lấy cảm hứng từ cổ phục Việt Nam thì với Vọng Nguyệt, ekip đã đưa Hoàng Duyên trở về lại với những giá trị cổ điển của những dạng thức cổ phục truyền thống, hòa hợp với tinh thần của ca khúc.
Hoàng Duyên đã mang đến một "màn trình diễn" loạt dạng thức Việt phục cổ như áo giao lĩnh, áo ngũ thân tay thụng (áo tấc), áo ngũ thân tay hẹp (áo chẽn),... với hệ thống hoa văn trên áo được đơn vị thực hiện chế tác dựa trên các hiện vật trang phục thời Nguyễn.
Điểm nhấn trong phần tạo hình của Hoàng Duyên trong Vọng Nguyệt còn có thể kể đến bộ trang phục cưới kết hợp giữa Nhật bình màu hồng với váy cưới phương Tây, tạo nên sự kết hợp Đông - Tây.
Song song với phần phục trang thì các vũ đạo trong MV Vọng Nguyệt cũng đã lấy cảm hứng từ nhiều vũ khúc truyền thống được "cách tân", mong muốn hướng đến giới trẻ trong công cuộc bảo tồn các giá trị dân tộc.
MV qua đó cũng chính thức khép lại chặng đường "khởi động" của Hoàng Duyên với hình tượng "tân binh hoa sen": một nữ nghệ sĩ trẻ có niềm đam mê với văn hóa nghệ thuật truyền thống của dân tộc với cách truyền tải đầy trẻ trung, tươi mới, đậm chất Gen Z.
Hoàng Duyên sinh năm 1999. Ngay từ những ngày chưa debut, Hoàng Duyên đã làm "khuynh đảo" làng nhạc Việt khi góp giọng trong bản hit 50 triệu view - Sài Gòn Đau Lòng Quá của Hứa Kim Tuyền. Hoàng Duyên cũng vinh dự là đại diện Việt Nam nhận giải "Nghệ sĩ mới xuất sắc của Châu Á" tại MAMA 2021.
Nguồn: TH&PL